Thí nghiệm ép tĩnh cọcthí nghiệm dùng để đo khả năng chịu lực của cọc khi ép cọc lớn, được thiết kế dựa trên mối quan hệ giữa cường độ, biến dạng và cọc tải dữ liệu. Thiết kế hoặc điều chỉnh đồ án thiết kế, lựa chọn thiết bị và công nghệ thi công phù hợp. Vì vậy Thử nghiệm nén tĩnh rất quan trọng đối với một dự án.

i – Nguyên lý thí nghiệm ép tĩnh cọc

Thí nghiệm ép tĩnh là tác dụng tải trọng tĩnh lên thân cọc để thân cọc lún sâu hơn vào lòng đất dưới tác dụng của áp lực. Khác với thí nghiệm nén không giãn nở hông (thí nghiệm nén, chủ yếu trong nhà, nơi không thể giãn nở ngang), tải trọng lên đầu cọc được thực hiện bằng thủy lực và được truyền qua kích thước của đầu cọc. xếp gọn, neo đậu hoặc kết hợp cả hai. Tải trọng, chuyển vị, biến dạng và các số liệu khác thu được trong thí nghiệm là cơ sở để phân tích, đánh giá mối quan hệ giữa sức chịu tải và chuyển vị của cọc trên mặt đất.

thí nghiệm nén tĩnh cọc

Trước khi ép tĩnh cọc, công việc của người kỹ sư xây dựng là lựa chọn và tìm loại cọc phù hợp và đảm bảo chất lượng. Vậy thế nào là cọc đảm bảo chất lượng, hãy đến với Quy trình ép cọc bê tông mới nhất 2022.

ii – Số lượng cọc thử áp lực tĩnh

Do thiết kế quyết định, thông thường Thí nghiệm ép tĩnh cọc chiếm 1% trên tổng số cọc trong công trình, nhưng không ít hơn 02 cọc.

thí nghiệm nén tĩnh cọc

iii-Thiết bị kiểm tra áp suất tĩnh cọc

1. Thí nghiệm ép tĩnh cọc sẽ bao gồm

  • Đối trọng: Trong thí nghiệm nén tĩnh cọc, cần có đối trọng bê tông đúc sẵn chồng lên để thi công.

  • Hệ dầm đỡ: là hệ khung thép được tính toán và chế tạo để chịu được tải trọng thử tối đa pmax = 300 tấn. Thanh đỡ chính là dầm hộp 01 thép cao 400mm, thân hộp được gia cố chắc chắn.

  • Hệ dầm phụ: là hệ dầm thép cao – i500mm được đặt trên hệ giá đỡ. Hệ thống dầm được gia cố để không bị biến dạng dưới tác dụng của tải trọng và trong quá trình thử thủy lực cọc.

  • Hệ chịu lực: là một hệ bê tông cốt thép đúc sẵn có nhiều kích thước khác nhau và tải trọng (tấn) đủ để đỡ một hệ quả nặng thử đặt trên mặt đất để đỡ một hệ dầm dự ứng lực .Hệ thống chịu lực được tính toán có tiết diện đủ đảm bảo tải trọng tác dụng lên cọc trong quá trình thí nghiệm ép tĩnh không gây lún và không ảnh hưởng đến hoạt động của cọc và các thiết bị khác trong quá trình thí nghiệm.

  • Hệ tải: là hệ bê tông cốt thép đúc sẵn có nhiều kích thước và tải trọng (tấn) khác nhau, có đối trọng đặt trên hệ dầm phụ để cân bằng bằng cách đặt cọc thử thủy lực . Tải trọng đối trọng được tính toán dựa trên yêu cầu của từng loại cọc và tải trọng thiết kế yêu cầu.

  • Hệ thống tải trọng: Đã thử nghiệm hệ thống tải trọng sử dụng kích thủy lực tại công trình, sức nâng lớn hơn 150% Kích thủy lực có tải trọng thử nghiệm lớn nhất đã được thử nghiệm và được bộ phận chức năng xác nhận và nghiệm thu. Hệ thống kích được đặt trên đỉnh cọc thử, trục của kích thủy lực trùng với trục của cọc thử. Trọng lực của cọc thử.

    thi-nghiem-nen-tinh-coc

    • Hệ thống đo lực: Hệ thống đo lực sử dụng máy đo thủy lực và tải trọng đo là 0-600kg/cm2. Lực nén tác dụng lên đầu cọc thử nghiệm được tính toán từ chỉ số đo áp lực và sức nâng của kích thủy lực, được kiểm định và chứng nhận bởi đơn vị có chức năng này.
    • Hệ thống bơm thủy lực: Hệ thống bơm thủy lực được kết nối với kích thủy lực thông qua đường ống cấp dầu của kích, tải trọng nâng của kích được điều chỉnh là 3 lít tùy theo yêu cầu về lưu lượng của bơm / Theo tcvn 9393 2012, Áp suất tối thiểu và tối đa là 600 kg/cm2.

    • Hệ thống đo chuyển vị: Gồm 04 đầu đo độ lún có dải đo tối đa 50mm, độ chính xác 0.01mm được cố định trên cọc thử áp tĩnh thông qua khung từ tính. Hệ thống vòng thép được cung cấp bởi các đơn vị sau : Có chức năng kiểm định và cấp chứng chỉ.

    • Hệ thống giá đỡ đo độ dịch chuyển: là hệ thống giá đỡ bao gồm các nam châm vĩnh cửu có chân từ tính được cố định vào vỏ thép được gắn trên đỉnh của hệ thống khóa cọc thử áp lực tĩnh.

    • Hệ dầm tiêu chuẩn: Dầm tiêu chuẩn hay còn gọi là cầu mét, có đủ độ cứng và không bị ảnh hưởng bởi thời tiết (có thể là dầm hộp, dầm u, i, v) , Khoảng cách giữa chân cầu và đồng hồ đo, và khoảng cách từ điểm chuẩn đến tâm cọc ép tĩnh không được nhỏ hơn 3d.

    • Hệ thống mốc tiêu chuẩn: Hệ thống mốc tiêu chuẩn được sử dụng trong các tòa nhà là một phần thép được chôn trong lòng đất. Độ cứng của thanh tham chiếu đảm bảo rằng nó không bị biến dạng trong quá trình thử nghiệm và không bị ảnh hưởng bởi các tác động bên ngoài. Chúng phải được tính toán trong phòng thí nghiệm trước khi thực hiện tại hiện trường.

      2. Trong khi thử nghiệm

      thi-nghiem-nen-tinh-coc

      • Chất lượng của cọc cần thử nghiệm phải được thử nghiệm tĩnh theo tiêu chuẩn nghiệm thu và thi công cọc hiện hành. Phương pháp Thí nghiệm ép tĩnh cọc được thực hiện trên những cọc mà kết cấu đất bị phá hoại trong quá trình thi công và có đủ thời gian để phục hồi hoặc bê tông đạt cường độ.
      • Đối với cọc bê tông cốt thép dự ứng lực, thời gian nghỉ từ khi đóng cọc đến khi chạy thử là 07 ngày. Thời gian còn lại của cọc khoan nhồi từ khi thi công đến khi kiểm tra là 21 ngày. Có thể cắt, bổ sung đầu cọc thử nhưng phải đảm bảo các yêu cầu sau:

        + Khoảng cách từ đầu cọc đến dầm chính phải đủ kích và thiết bị đo. Gia cố là cần thiết để tránh phá hủy một phần dưới tải thử nghiệm.

      • Nếu bạn cho rằng lực ma sát của thân cọc cao hơn cốt thép dưới đáy móng thì sẽ ảnh hưởng đến kết quả thí nghiệm ép tĩnh thân cọc, và phải có biện pháp triệt tiêu lực ma sát của thân cọc. Kích phải được đặt trực tiếp trên đệm đầu cọc, hướng kính vào tâm cọc. Khi sử dụng nhiều kích, các kích phải được bố trí sao cho tải trọng được truyền dọc trục xung quanh đầu cọc. Kẹp đầu cọc được cố định trên thân cọc, cách đầu cọc 0,5 đường kính hoặc chiều rộng.

      • Dầm tiêu chuẩn song song với cả hai mặt của cọc thử và giá đỡ dầm chính được chôn chắc chắn trong đất. Máy đo chuyển vị được lắp đặt đối xứng ở cả hai bên của đầu cọc và được gắn ổn định trên dầm chuẩn, đồng thời máy đo chuyển vị được đỡ trên kẹp đầu cọc hoặc đệm đầu cọc (và ngược lại).

        3.Khoảng cách lắp đặt thiết bị được quy định như sau

        thi-nghiem-nen-tinh-coc

        • lớn hơn 3d là khoảng cách từ tâm cọc thử đến cọc neo hoặc tâm cánh đất mà cọc thử ép tĩnh > không nhỏ hơn 2m>.
        • Khoảng cách giữa cọc thử và điểm gần nhất của giá đỡ lớn hơn 3d nhưng không nhỏ hơn 1,5m.

        • Thí nghiệm nén tĩnh cọc Khoảng cách giữa cọc và đà đỡ tiêu chuẩn không được nhỏ hơn 1,5m.

        • Tải lớn hơn 5d nhưng trong mọi trường hợp không nhỏ hơn 2,5m, từ mốc đến cọc thử, neo và giá đỡ.

          4. Quy trình thử áp lực tĩnh cọc

          Trước khi tiến hành Thí nghiệm ép cọc tĩnh, tải trước của máy thử được dùng để kiểm tra hoạt động của thiết bị. Mũi cọc thử tiếp xúc với thiết bị thử và tải trước là 5% tải trọng thiết kế, gia tải trong 10 phút, sau đó giảm tải về 0% và điều chỉnh chuyển vị về 0% tải.

          5.Quy định về tăng, giảm áp lực tĩnh cọc thử

          • tải trọng mỗi cấp với tải trọng thí nghiệm nén tĩnh cọc dự kiến ​​tối đa là 200% ptk, mỗi cấp bằng 25% tải trọng thiết kế. Khi vận tốc lún của đầu cọc đạt ổn định bình thường (Δs ≤ 0,25mm) nhưng không quá 2 giờ thì cấp tải mới. Giữ tải tối đa cho đến khi đầu cọc ổn định bình thường hoặc 24 giờ, tùy theo thời gian nào dài hơn.

          • Sau khi hạ tải nếu cọc không bị hư hại thì độ giảm tải bằng 0, mỗi cấp giảm bằng 2 lần tải, thời gian giữ mỗi cấp là 30 phút.

            6. Thí nghiệm ép tĩnh cọc không đạt, quy định dừng cọc, điểm cuối

            6.1. Phá hủy cọc quy định

            • Cọc bị hư hỏng

            • Tổng chuyển vị vượt quá 10% của cọcThử áp lực tĩnh

            • Độ lún của cọc tăng đột ngột, tốc độ lún lớn gấp 5 lần lần gia tải cuối cùng

            • Cọc không đạt độ lún ổn định sau 24 giờ

              6.2. Phải dừng thí nghiệm ép tĩnh cọc khi phát hiện các hiện tượng sau

              • Thí nghiệm ép cọc tĩnh Điểm chuẩn không ổn định và không đáp ứng được kỳ vọng

              • Thứ nguyên không hoạt động như kế hoạch

              • máy bay phản lực không hoạt động

              • Đầu cọc bị gãy, không thể giữ nguyên hình dạng ban đầu

              • Mặt đất bị hư hại nghiêm trọng

                6.3. Kiểm tra áp suất tĩnh đầu cọc

                Thí nghiệm ép tĩnh cọc Khi đạt được mục đích nêu trong đề cương hoặc không thể thực hiện được do các yếu tố bên ngoài.

                Ngoài quy định về thí nghiệm ép tĩnh cọc, để hiểu rõ hơn các quy định về xây dựng tại Việt Nam, hãy cùng tham khảo 64 Quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam. . >......... .p>

                iv – Xử lý đầu cọc thử áp tĩnh

                thi-nghiem-nen-tinh-coc

                • Đầu cọc có thể cần cắt hoặc ghép để nhà thầu phòng thí nghiệm có thể xử lý công việc một cách hợp lý phù hợp với tính chất (điều kiện) của công việc phòng thí nghiệm được giao. Điều này phụ thuộc vào địa điểm và thiết bị kiểm tra).

                • Gout sika gp san phẳng cọc.

                • Kiểm tra sức nâng của hệ thống thiết bị kiểm tra áp suất tĩnh cọc, kích thủy lực, bơm dầu, đồng thời kiểm tra độ nhạy, độ đồng đều của đồng hồ đo áp và hộp số. Thường xuyên kiểm tra các thiết bị, dụng cụ đo lường.

                  v – Công tác nghiệm thu tĩnh áp tĩnh móng cọc công trường PCCC

                  thi-nghiem-nen-tinh-coc

                  Ngoài việc tuân thủ các quy định về an toàn lao động trong quá trình thi công, công tác thí nghiệm ép tĩnh móng cọc còn phải tuân thủ các quy định sau:

                  • Nhân viên trái phép không được phép vào khu vực thử nghiệm.

                  • Kiểm tra xếp hạng an toàn của dầm, giá đỡ và hệ thống đỡ chịu lực.

                  • Vào mùa mưa, đơn vị thí nghiệm phải có bạt che mưa.

                  • Do thí nghiệm ép tĩnh cọc được thực hiện tại hiện trường, sử dụng thiết bị hạng nặng nên cần thực hiện các biện pháp an toàn phù hợp để tránh tai nạn lao động và thương tích, hư hỏng máy móc, thiết bị thí nghiệm.

                  • Trong quá trình thử áp lực tĩnh cọc, không có thiết bị nào khác được phép hoạt động gần khu vực thử để đảm bảo an toàn và chính xác của dữ liệu thu thập được trong quá trình thử.

                  • Sau khi thử nghiệm, tất cả các thiết bị phòng thí nghiệm phải được dỡ bỏ, di dời khỏi địa điểm và được bảo dưỡng đúng cách.

                  • Phòng cháy chữa cháy, luôn có các biện pháp bảo vệ chống lại các nguồn bắt lửa và bầu không khí dễ cháy, đồng thời tuân thủ các quy định cụ thể về việc sử dụng, vận hành và bảo trì máy móc, thiết bị, vật tư và sản phẩm nguy hiểm cháy nổ. Có thể là nguồn gốc của đám cháy. Chất dễ cháy phải được đặt và cách ly đúng cách với môi trường dễ cháy.

                    Kết luận

                    Trên đây là những kiến ​​thức cơ bản về thí nghiệm nén tĩnh cọc. Hi vọng các bạn đã thu thập thêm được nhiều kiến ​​thức để áp dụng hiệu quả vào công việc của mình.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.