Trung Quốc là một quốc gia có truyền thống lâu đời về nhiều loại nhạc cụ, từ trống đến nhị… những nhạc cụ này đã trở thành nhạc nền trong các nghi thức của Trung Quốc từ thời cổ đại. Guzheng là một trong những nhạc cụ cấu thành nên văn hóa dân tộc. Khi tiếng đàn piano vang lên, người nghe sẽ cảm nhận được sự dịu dàng, bẽ bàng và cảm động.

Guzheng là một trong những tinh túy của con người, nó mang đến cho con người cảm giác vô tận không thể giải thích được, và nó là một loại vẻ đẹp của âm nhạc cổ điển Trung Quốc. Trong bài viết tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu về Guzheng và cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về Guzheng.

Tìm Hiểu Đàn Tranh Trung Quốc Guzheng Là Gì?

Guzheng hay Guzheng là gì?

Guzheng hay còn gọi là cổ tranh, gọi tắt là Guzheng, có nguồn gốc từ Trung Quốc với lịch sử hơn 2.500 năm, trong suốt quá trình phát triển, có nhiều loại Guzheng, bao gồm 12 loại, 13, 18 hoặc 23, 25 các loại chuỗi. Mỗi vùng có số lượng dây khác nhau.

Guzheng được người Trung Quốc gọi là Guzheng, được sáng chế vào thời Xuân Thu và Chiến Quốc, Guzheng vẫn giữ nguyên giá trị truyền thống vượt thời gian và trở thành nhạc cụ tượng trưng tiêu biểu có nhiều người theo học nhất Trung Quốc.

Sau đây là hình ảnh của Guzheng

Tìm Hiểu Đàn Tranh Trung Quốc Guzheng Là Gì?

Hòa tấu đàn tỳ bà Trung Quốc: https://www.nhaccuatui.com/playlist/hoa-tau-dan-trah-trung-quoc-dan-tranh.heb06juyfqjl.html

tq Guzheng sinh ra ở thành phố Dương Châu, một thành phố văn hóa quan trọng, có truyền thống “tiên gia tiên bằng hữu”, nghĩa là nhà nào cũng có con gái. Lớp nhạc đầu tiên.

Tìm Hiểu Đàn Tranh Trung Quốc Guzheng Là Gì?

Đàn tranh được chia thành hai trường phái chính Bắc và Nam. Hiện tại, nó được chia thành 9 trường bao gồm Shaanxi Guzheng, Henan Guzheng, Shandong Guzheng, Chaozhou Guzheng, Hakka Guzheng, Zhejiang Guzheng, Fujian Guzheng, Korean Guzheng và Japanese Guzheng.

Cổ tranh (Guzheng), là một loại nhạc cụ truyền thống của Trung Quốc có lịch sử lâu đời. Guzheng còn được biết đến là một loại nhạc cụ dân tộc cổ xưa, có nguồn gốc từ nền văn hóa lâu đời của Trung Quốc và có lịch sử hơn 2.500 năm. Guzheng thuộc họ dây và gảy. Ngoài khả năng thưởng thức âm nhạc, người chơi còn phải hình thành và uốn dẻo các ngón tay, cảm nhận dây, gảy dây. Ngoài ra, Guzheng cũng có thể được tạo thành hình cung hoặc hình trống. đàn tranh là nhạc cụ dùng để độc tấu, hòa tấu, đệm nhạc dân ca, kết hợp với nhạc c-pop, nhạc Âu Mỹ,…

Tìm Hiểu Đàn Tranh Trung Quốc Guzheng Là Gì?

Phân biệt đàn tranh Trung Quốc và đàn tranh Việt Nam.

Cổ tranh Việt Nam và đàn tranh Trung Quốc có hình thức giống nhau nhưng có nhiều điểm khác biệt về kết cấu, thiết kế và kỹ thuật biểu diễn.

Tìm Hiểu Đàn Tranh Trung Quốc Guzheng Là Gì?

So sánh âm sắc chúng ta thấy:

  • Tiếng đàn tranh tq guzheng: Hơi giống tiếng róc rách của nước suối. Mang lại cảm giác thánh thiện và sang trọng. + Dân chơi lâu năm thậm chí có thể dùng âm thanh để điều khiển cảm xúc của người nghe.
  • Đặc điểm – Cấu trúc Cổ Tranh

    • Phần thân là hộp dài.
    • Khung hình thang dài 110-120cm
    • Đầu vách ngăn có một lỗ rộng khoảng 25 – 30 cm và một tấm chắn để đi dây.
    • Đầu nhỏ rộng khoảng 15 – 20 cm, có 16 đến 25 dây trên dây và định hướng chéo ở đầu (tối đa 50 phím trong bàn là).
    • Chuỗi: Có 16 chuỗi, còn được gọi là hệ thập lục phân. Nay đã nâng cấp lên 25 dây.
    • Vật liệu trên cùng được làm bằng ván gỗ dày khoảng 0,05 cm và được uốn cong.
    • Con ngựa (được gọi là Swallow) nằm ở giữa và các dây được bắt chéo theo chiều ngang, có thể di chuyển để điều chỉnh âm thanh.
    • Guzheng là một khung sắt, gồm 25 đến 50 con ngựa, được nối với 25 đến 50 dây tương ứng.
    • Dây có thể được làm bằng sắt hoặc kim loại khác và được quấn chặt và giữ cố định bằng 4 trục lớn.
    • Khi chơi đàn, người chơi thường đeo ba chiếc gảy dài vào ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa của bàn tay phải để gảy dây.
    • Cuốc được làm bằng các vật liệu khác nhau, chẳng hạn như kim loại hoặc sừng.
    • Nguyên liệu chính là gỗ cây sung.
    • Âm thanh rõ ràng, tươi sáng và âm nhạc sôi động với hộp âm thanh hình chữ nhật, bề mặt cong và dây đàn chắc chắn. Ngày nay, đàn nguyệt cổ điển hiện đại có 21 dây. Ngoài ra còn có các chuỗi 12, 13, 18 hoặc 23, 25
    • phần thưởng cho bạn biết loại vĩ cầm có cung và gậy.

      Guzheng sử dụng cung và nhạc cụ gõ khác với chơi đàn luýt ở chỗ nó sử dụng đàn violon và thân đàn được đặt trên giá. Đặc biệt đối với đàn tranh chín dây, phải kéo dọc theo thân đàn thì mới phát ra âm thanh chính xác.

      Kỹ năng chơi đàn tranh

      Về kỹ thuật mà nói, tay phải chủ yếu dùng để gảy 3 phím khi chơi đàn, và điều khiển tay điêu luyện thì âm thanh mềm mại, ngọt ngào hay mạnh mẽ là điều tất nhiên. . Nhấn và gõ vào dây, các nốt có trọng âm sẽ liên tục được gắn vào nhau vì khi gảy, nó sẽ cộng hưởng cho các âm liền kề. Ca khúc nào cũng có thể diễn tả trạng thái đấu tranh gay gắt, cũng có thể diễn tả sự hăng hái, nhiệt tình. Nhịp điệu của âm nhạc thường nhẹ nhàng, chậm rãi, có một chút du dương.

      Đối với một người chơi Guzheng, hướng chuyển động của cung là từ trên xuống dưới, và cung của Guzheng giống như cung của vĩ cầm hoặc đàn Cello. Âm sắc đẹp, âm sắc của các loại guzheng rõ ràng và tươi sáng, có thể thể hiện tốt âm sắc vui tươi, hùng vĩ và u uất,… bởi vì hầu hết các dây thường được làm bằng kim loại mỏng, hoặc dây nylon hoặc polyester, nên guzheng là phù hợp Những người hạnh phúc, khỏe mạnh.

      Đàn tam thập lục có 3 quãng tám, từ c đến c 3 hoặc sol 1 đến sol 3, tùy thuộc vào người chơi và cách lên dây.

      Vì vậy, đàn tranh Trung Quốc thường gắn liền với lịch sử âm nhạc hàng nghìn năm của dân tộc, không biết từ ai, từ đâu ra đời nhưng nó có sức sống vô tận, tương đồng với tình cảm con người, khiến cho cây đàn luôn phong phú và đa dạng. độc đáo.Là biểu tượng của một đất nước .

      Bắt váy và quay lại đàn

      Qua nghiên cứu văn bản, Guzheng có lịch sử lâu đời và chiếm một vị trí trong nền âm nhạc dân gian Trung Quốc. Đàn tranh, đàn tranh ngày nay cũng rất đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng. Nhưng về mặt cấu trúc thì không còn nhiều thay đổi như trước.

      Nếu bạn muốn học đàn tranh, hãy nghiên cứu xem bạn muốn chơi đàn tranh Trung Quốc hay đàn tranh Việt Nam. Mỗi dây có nhiều mẫu mã, kích thước + số dây khác nhau phù hợp với từng dòng nhạc, các bạn vui lòng đọc kỹ.

      Nếu bạn sợ đọc nhưng vẫn có nhu cầu học. Hãy gọi cho chúng tôi và nhân viên của chúng tôi sẽ sẵn lòng trợ giúp giải đáp thắc mắc của bạn về việc mua guzheng ở đâu?

      Chúc bạn sớm tìm được bản guzheng yêu thích của mình. Cảm ơn vì đã đọc.

    Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

    Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
    Bắt đầu làm bài kiểm tra

    Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

    Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.