RPG là một thể loại game rất được ưa chuộng trong giới game thủ, RPG không những được phát triển thành mmorpg mà còn tạo nên một cơn sốt đối với nhiều người vốn đã yêu thích thể loại này. Vậy rpg là gì? Hãy cùng tìm hiểu rpg là gì và lịch sử phát triển của dòng rpg nổi tiếng nhất nhé!

RPG là gì? Lịch sử phát triển của dòng game nhập vai thịnh hành nhất

Tôi. Lịch sử phát triển dòng game RPG

1. sơ khai loại rpg (trò chơi nhập vai)

Trò chơi điện tử nhập vai lần đầu tiên xuất hiện vào giữa và cuối những năm 1970 dưới dạng một thể loại phụ của trò chơi máy tính đại học được chơi trên các hệ thống như pdp-10, plato và unix. Bao gồm trò chơi Dungeon được phát hành vào năm 1975.

trò chơi điện tử nhập vai đầu tiên

Tên ngục tối được lấy cảm hứng từ các trò chơi nhập vai bằng bút và giấy, cụ thể là ngục tối và ngục tối. dragons được giới thiệu vào năm 1974 bởi tác giả j.r.r. Tolkien – tác giả của bộ tiểu thuyết nổi tiếng Chúa tể của những chiếc nhẫn.

cảm hứng của tựa game Dungeon

2. Bước đầu tiên trong quá trình phát triển

Sự ra đời của gamepad giúp điều khiểntrò chơi trò chơi dễ dàng hơn. Trò chơi của Richard Garriott Ultima III: Exodus đã đặt nền móng vững chắc cho thứ sẽ trở thành tiêu chuẩn cho các trò chơi nhập vai trên thị trường PC và bảng điều khiển.

Ultima III: Exodus

ultima iii được nhiều người coi là game nhập vai hiện đại đầu tiên, được phát hành cho apple ii nhưng sau đó được chuyển sang nhiều nền tảng khác nhauẢnh hưởng lớn đến sự phát triển của các trò chơi sau này, bao gồm cả bảng điều khiển. Những cái tên như nhiệm vụ rồng và excalibur được lấy cảm hứng rất nhiều từ ultima iii.

3. Thời hoàng kim của game nhập vai

Vào những năm 1980, Chain of Magic đã phát hành Magic Book One: Secrets of the Inner Temple, bao gồm 10 trò chơi khác nhau. Trò chơi cuối cùng được phát hành vào năm 2014, cùng với nhiều game nhập vai hành động theo lượt nổi tiếng như Heroes of Might and Magic.

Might and Magic Book One: The Secret of the Inner Sanctum

Sê-ri Might and Magic có dữ liệu phức tạp, vũ khíma ​​thuật khổng lồ, ngoài ra còn có thế giới rộng lớn để người chơi khám phá. Điều đáng chú ý là chủng tộcgiới tính đã trở thành một khía cạnh quan trọng của trò chơi.

Trò chơi Land of Legends: Throne of Chaos của Westwood Studios, với phong cách kể chuyện kiểu rpg. Với màu sắc tươi vui, tuyệt đẹphệ thống chiến đấu đơn giản, trò chơi đã trở thành biểu tượng của phong cách trò chơi nhập vai Nhật Bản vào thời điểm đóstrong> Được mượn từ cốt truyện của Dungeon Master và bán tuyến tính. Những yếu tố này hoàn toàn trái ngược với các trò chơi nhập vai lấy luật làm trung tâm của phương Tây.

Land of Lore: The Throne of Chaos

4. Sự thụt lùi của dòng game nhập vai

Vào giữa những năm 1990, các nhà phát triển phương Tây không thể theo kịp những tiến bộ của phần cứng. Game nhập vai luôn ở tiên tiến hoặc gần như tiên tiến của công nghệ trò chơi, nhưng kể từ khi cải tiến về đồ họa máy tính và cao cấp hơn cải tiến về lưu trữ Nhu cầu cao khiến các nhà phát triển gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường.

Bước lùi của dòng game RPG

Thêm vào đó là sự cạnh tranh của một thể loại khác, người chơi không còn hứng thú với thể loại RPG mà đang chuyển sang các trò chơi khác thuộc các thể loại mới nổi như phiêu lưu , bắn súng góc nhìn thứ nhất hoặc chiến lược thời gian thực. Đặc biệt là những người chơi trò chơi nhập vai một người chơi mê mẩn trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (mmorpg)

bắn súng góc nhìn thứ nhất

5. biến đổi đặc biệt

Trò chơi mang lại sự thay đổi lớn nhất có tên là Diablo và được phát triển bởi Blizzard Entertainment. Ra đời từ năm 1996, thị trường game nhập vai trên PC đình trệchưa tìm được lối thoát. Diablo kết hợp nhiều yếu tố roguelike hơn vì nó tập trung vào việc thu thập dữ liệu trong ngục tốicấp độ được thiết lập trong trò chơi.

Diablo ra đời

Diablo

khác về chất lượng đồ họa của trò chơi vào thời điểm đó, quá trình phát triển nhân vật được đơn giản hóa</strong, trong- Tốc độ cộng với yếu tố thời gian thực của hành động trò chơi. Nhưng thành công của Diablo nằm ở việc chơi trực tuyến với những người chơi khác thông qua nền tảng hỗ trợ trực tuyến Battle.net.

6. Sức hấp dẫn của rpg ngày nay

Kể từ những năm 2000, chúng ta đã chứng kiến ​​sự phát triển mạnh mẽ của Internet và công nghệ. Sự thay đổi về đồ họa 3d và nhiều cải tiến về đồ họa làm cho trò chơi điện tử trở nên thựcchi tiết hơn.

Trong thời buổi công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, rpg là thể loại mà các nhà phát triển game AAA hay indie game muốn hướng tới. Chứng kiến ​​sự ra đời của những siêu phẩm như The Witcher 3: Wild Hunt, Divinity: Original Sin 2 và Disco Elysium.

Sức hấp dẫn của RPG ngày nay

Ba. Các yếu tố tạo nên thể loại game nhập vai

1. Cốt truyện và bối cảnh trò chơi

Trò chơi nhập vai thường có cốt truyện, chiều sâu và độ phức tạp riêng, yêu cầu người chơi tìm hiểu manh mối /strong> trong suốt trò chơi. Cài đặt trò chơi trực tiếp ảnh hưởng đến câu chuyệncách kể chuyện trong trò chơi. Thông thường, bối cảnh của lục địa trong The Witcher 3: Wild Hunt, nơi có nhiều chủng tộc khác nhau, hơi giả tưởng.

Cốt truyện và bối cảnh game

2. Hệ thống nhiệm vụ

Trò chơi cung cấp cho bạn một loạt nhiệm vụ tuyến tính mà bạn cần hoàn thành để hoàn thành trò chơi, nhưng một số game nhập vai bán tuyến tính Câu chuyện cho phép người chơi cảm thấy rằng họ có ảnh hưởng nhiều hơn đến kết quả của trò chơi.

nhiệm vụ hoàn thành trò chơi

Có thể thêm nhiệm vụ phụ để giúp người chơi giải quyết nhiều bí ẩn hơn, phát triển thêm các khía cạnh của trò chơi >. Ví dụ: trong trò chơi Horizon Zero Dawn, alloy đã nhận một nhiệm vụ phụ là tìm một olin (một npc trong trò chơi) để suy luận rằng những manh mối chính liên quan đến cốt truyện.

nhiệm vụ phụ

3. Khám phá

Thiết kế bản đồ lớn là điểm mạnh của dòng rpg, đặc biệt là mmorpg. Cách thiết kế bản đồ như vậy cho phép người chơi có nhiều thời gian hơn để khám phá các vùng đất khác nhau, trò chuyện với các NPC và thu thập trang bị mới để trở nên mạnh mẽ hơn.

Sự khám phá

4. Hệ thống vật phẩm trang bị

Trang bị cần thiết không thể thiếu trong trò chơi rpg, áo giáp, quần áo, vũ khí và các thiết bị khác Cần phải có được người chơi thu thập để tăng sức mạnh cho nhân vật trong trò chơi.

Bạn cũng có thể bán vật phẩm hoặc thiết bị nếu bạn đã có những vật phẩm mạnh hơn, có thể đổi lấy tiền hoặc đổi lấy vật phẩm mới.

Hệ thống vật phẩm trang bị

5. chọn

Trong quá trình chơi, bạn sẽ phải trải qua nhiều lựa chọn khác nhau và các quyết định của bạn sẽ ảnh hưởng đến phong cách phát triển của nhân vật. .Kỹ năng, thuộc tính và trang bị sẽ thay đổi theo lựa chọn của những người chơi này

Sự lựa chọn

6. Kinh nghiệm và trình độ

Với hệ thống trang bị trong game, cấp độlà yếu tố quan trọng, nó giới hạn trang bị nào bạn có thể sử dụng và trang bị nào không đủ cấp độ để sử dụng. Hầu hết các trò chơi rpg đều có phong cách tiêu diệt kẻ thù trong quá trình trải nghiệmlên cấp sau khi tích lũy đủ điểm kinh nghiệm. Bản nâng cấp này cung cấp cho nhân vật kỹ năng hoặc chỉ số cần thiết.

Kinh nghiệm và cấp độ

7.Hệ thống chiến đấu

Các trận chiến trong trò chơi nhập vai rất đa dạng và có thể là thời gian thực hoặc theo lượt. Nhưng điểm chung là hệ thống chiến đấu của game rpg rất hấp dẫn người chơi vì nó chiến thuậtrất hấp dẫn. ..........

Hệ thống chiến đấu

8.Hệ thống nhân vật và npc

Các nhân vật trong trò chơi rất đa dạng để người chơi lựa chọnviệc phát triển nhân vật là do bạn lựa chọn để định hình nhân vật tính cách, số liệu thống kê và các yếu tố khác.

nhân vật

NPC trong trò chơi đóng vai trò là cầu nối để người chơi đi đến những khúc mắc trong cốt truyện chính, đồng thời cũng có thể là nhân vật mang đến cho người chơi sức mạnh đặc biệt

npc

Ba. Các thể loại game nhập vai khác

1. Game nhập vai hành động

Một trò chơi hành động nhập vai trong đó người chơi điều khiển một nhân vật trong thời gian thực. Chiến đấutrải qua nhiều khó khăn trong suốt trò chơi để hoàn thành cốt truyện và tương tác nhân vật không được nhấn mạnh, mà điểm nhấn chủ yếu là hành động của trò chơi.

Action RPG

Các tựa game hàng đầu trong thể loại này bao gồm: Monster Hunter World, Diablo III, Grim Dawn…

2. Trò chơi nhập vai đồng đội góc nhìn thứ nhất

Trò chơi nhập vai góc nhìn thứ nhất không có lối chơi khám phá và nhân vật chính phải định kỳ khám phá ngục tối hoặc mê cung trong trò chơi. Người chơi có thể điều khiển nhiều nhóm hoặc chỉ một đơn vị

First-person party-based RPG

Các trò chơi chính trong thể loại này bao gồm: Witchcraft, Sorcery, Etria Odyssey…

3. mmorpg

mmorpg là Trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (Trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi) tập trung chủ yếu vào trải nghiệm giữa người chơi với người chơi, nơi người chơi dành nhiều thời gian hơn để xây dựng “bang hội” trong trò chơi. Trao đổi kinh nghiệm hoặc vật phẩm với nhau và chiến đấu với những người chơi khác trên chiến trường khốc liệt.

MMORPG

Các game hàng đầu của thể loại này có thể kể đến như: Ragnarok online, World of Warcraft, Final Fantasy xi..

4. giả mạo

là một nhánh của trò chơi nhập vai với các cơ chế đặc biệt như: lối chơi theo lượt, đồ họa xếp ô /strong> và cho phép. Trò chơi roguelike thường lấy bối cảnh giả tưởng

Roguelike

Các game hàng đầu của thể loại này có thể kể đến như: Mystery Dungeon, Moria, Angband,..

5. Game nhập vai hộp cát

là một trò chơi nhập vai thế giới mở cho phép người chơi tự do khám phá bản đồ Bản đồ cung cấp một không gian rộng lớn cho trò chơi . Trò chơi hộp cát RPG có điểm tương đồng với các trò chơi hộp cát như Grand Theft Auto v, khi bạn có một bản đồ lớn với rất nhiều npc để người chơi tương tác. Trò chơi nhập vai sandbox đòi hỏi người chơi phải dành nhiều thời gian để hoàn thành.

Sandbox RPG

Các game hàng đầu của thể loại này có thể kể đến như: The Legend of Zelda, The Elder Scrolls, Dragon Slayer…

6. Nhập vai chiến thuật

Trò chơi RPg chiến thuật nhấn mạnh chiến lược là yếu tố chính trong lối chơi của nó, RPg chiến thuật là hậu duệ của trò chơi chiến lược cờ vua truyền thống Vua trò chơi chiến lược chiến tranh. Vẫn giữ nguyên các yếu tố game nhập vai, nhưng chú ý hơnhơn chiến lược trong game, mỗi nước đi hay quyết định của bạn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của game.

Tactical RPG

Các trò chơi chính của thể loại này bao gồm: Final Fantasy Tactics, Suzuki Tactics, Pioneer Bandits…

7.jrpg

là tên viết tắt của Trò chơi nhập vai Nhật Bản, Trò chơi nhập vai Nhật Bản. Đó là bởi vì các trò chơi jrpg có thiết kế trò chơi Nhật Bản khác với các trò chơi rpg phương Tây. Từ ngoại hình nhân vật cho đến thiết kế map jrpg đều mang hơi hướng phong cách Nhật Bản.

JRPG

Các game hàng đầu của thể loại này có thể kể đến như: Final Fantasy, Pokemon, Nioh…

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thể loại game nhập vai và lịch sử phát triển của dòng game nhập vai ăn khách nhất. Nếu thấy bài viết hữu ích hãy chia sẻ cho bạn bè nhé!

Một số mẫu điện thoại rpg đang kinh doanh tại thế giới di động:

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.