Cuốn sách “Bác Hồ – Tình yêu vĩ đại” (NXB Kim Đông phát hành tháng 5/2010) kể về cuộc gặp ít người biết giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và danh họa Picasso tại Paris. Paris, Pháp, 1946.

Buổi gặp mặt diễn ra thân mật và giản dị – cuộc gặp gỡ sau 35 năm không gặp của hai người bạn cùng chí hướng cùng tham gia Đảng Cộng sản Pháp. Cuộc gặp gỡ này sau đó đã được thư ký của ông lúc bấy giờ là ông Wu Tinghui kể lại và được ghi lại trong cuốn sách “Bác Hồ – Tình yêu vĩ đại”.

Khi còn trẻ, tôi làm bồi bàn trong một khách sạn để mở rộng giao tiếp với những người nổi tiếng thế giới chứ không phải chỉ để kiếm sống.

Năm 1911, khi mới 21 tuổi, Bác Hồ vừa đặt chân lên đất Pháp, Người đã gặp họa sĩ nổi tiếng Picasso lúc đó mới 30 tuổi tại Paris. Thông qua việc tham gia một số hoạt động nghệ thuật, Bác đã nhiều lần gặp gỡ các họa sĩ thuộc nhóm clarté (ánh sáng) như Picasso.

Năm 1946, ông sang Pháp dự Hội nghị Fontainebleau, nhân cơ hội này thăm người bạn đã mất từ ​​lâu là họa sĩ Picasso. Đến Pháp với tư cách nguyên thủ quốc gia – thượng khách của Pháp, nhưng ông vẫn không quên đến thăm người bạn nghệ sĩ đã chứng kiến ​​tuổi trẻ gian khó của mình – danh họa Pablo Picasso.

Ông Vũ Đình Huynh tường trình cuộc họp bất thường như sau:

Một hôm, chú tôi gọi cho tôi và nói:

– Anh mặc quân phục, mặc thường phục, đi với em.

Tôi lên xe và đi một đoạn đường dài, tôi nói:

– Hôm nay, chúng tôi đến thăm danh họa Picasso.

Tôi ngạc nhiên:

-Bạn cũng biết Picasso à?

Bạn đã nói:

– Giả sử chúng ta là những người xa lạ, khi đến thủ đô Paris, chúng ta vẫn phải gặp một họa sĩ ngơ ngác với nghệ thuật làm say mê biết bao người.

Anh đến thật bất ngờ. Người nghệ sĩ nhận ra Picasso khi người giúp việc đưa ông ra cửa. Anh lao tới:

– Chào anh Nguyên!

Hai người ôm nhau thật chặt. Rồi Picasso lùi lại và nhìn anh ta:

– Anh già đi nhanh nhưng đôi mắt vẫn còn trẻ và sáng hơn so với khi chúng tôi gặp nhau ở trụ sở clarté (light).

Picasso cho tôi xem phòng trưng bày của anh ấy. Anh lặng lẽ cầm từng tấm ảnh. Tôi có thể nhìn thấy cảm xúc trên khuôn mặt trầm ngâm của anh ấy. Trở lại phòng trà, Picasso hỏi ông:

– Anh cho em lời khuyên với.

Bạn đã nói:

– Hãy chiêm ngưỡng nghệ thuật của bạn. Tất cả những nhận xét về Picasso chỉ là những nét phác thảo xung quanh khung hình. Bạn tha cho tôi – một người đàn ông không biết nhiều về nghệ thuật vẽ.

Picasso cười thoải mái, giọng anh trở nên vui vẻ:

– Tôi còn nhớ bức tranh anh vẽ trên báo le paria (người nghèo), anh ký tên nguyen ái quoc bằng tiếng Trung Quốc. Tôi đã nói với Henry Bass Booth ngày hôm đó: “Chỉ với vài nét vẽ này, chúng ta có thể nhìn thấy một trí tuệ, một tâm hồn đẹp đẽ ẩn chứa bên trong”. Nếu ông tiếp tục đi theo con đường hội họa, biết đâu sẽ có một họa sĩ Nguyễn Ái Quốc. Nhưng ông Nguyễn hôm nay chính là Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc mình và các dân tộc bị áp bức khác.

Anh ấy mời anh ấy nước và vẽ một số bức chân dung về anh ấy. Vẽ xong, anh cho vào túi giấy vẽ. Khi thấy anh đi ra ngoài, anh đưa nó cho anh. Sau đó, anh đưa cho tôi cất giữ…

Tiếc là sau khói lửa chiến tranh, bức chân dung này đã bị thất lạc, nếu được lưu giữ, nó sẽ là bằng chứng sống động về tình hữu nghị giữa hai vĩ nhân.

15 năm sau (tháng 8 năm 1961), khi Picasso 80 tuổi, Bác Hạ gửi thư chúc mừng.

Tác giả viết trong thư: “Đồng chí Picasso thuộc lớp người trẻ mãi không già, bởi trong tâm hồn những con người ấy tràn đầy nhiệt huyết hướng thiện, đẹp, hòa bình và nhân văn. Chính tình yêu này đã đưa Picasso đến với chủ nghĩa cộng sản. người nghệ sĩ trẻ mãi không già”.

Sau này, bà Marina Picasso, cháu gái của danh họa Picasso, cũng có thiện cảm với Việt Nam. Bà Marina đã tích cực tham gia nhiều hoạt động nhân đạo tại Việt Nam trong một thời gian dài. Cô đã xây dựng một làng trẻ mồ côi ở quận Thủ Đức, TP.HCM, với 25 căn nhà nhỏ, một dãy ký túc xá, một phòng khám nhỏ, sân chơi và hồ bơi. Ngôi làng đã tiếp nhận 350 trẻ em trong 20 năm hoạt động.

Ngoài ra, bà Marina Picasso còn hỗ trợ bệnh viện nhi đồng TP.HCM, gây quỹ mua thêm trang thiết bị, hỗ trợ các khóa đào tạo chuyên môn cho bác sĩ và y tá, xây mới, sửa chữa một số công trình của bệnh viện, phát sữa cho trẻ em …

NgọcTổng hợp

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.