Chọn một bài văn hay để phân tích, cảm nhận 4 câu đầu của bài Thương vợ của Trần Tế Xương. Với những bài văn mẫu hay nhất dưới đây, các em sẽ có thêm tư liệu hữu ích cho việc học văn. Cùng tham khảo nhé!

Dàn ý 4 câu đầu thương vợ

Cảm nhận 4 câu đầu bài Thương vợ | 900 bài Văn mẫu 11 hay nhất

1. Lễ khai trương

– Đôi nét về tác giả Trần Thị Bổn: một nhà Nho tuy cuộc đời ngắn ngủi.

<3

– Bốn câu đầu diễn tả nỗi khổ của người làm thịt vợ – nỗi khổ chung của người phụ nữ ở mọi thời đại.

2. Nội dung bài đăng

Sông Mama buôn bán quanh năm

Một chồng nuôi năm con

– “Cả năm” có nghĩa là khoảng thời gian trong năm, ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác, chị vẫn cố gắng “buôn bán” để kiếm tiền nuôi gia đình.

-Hai tính từ của “Dòng sông mẹ” gợi tả không gian bà ngoại bơi lội mưu sinh, muốn nói rằng đất là nơi bắt đầu của gió và mưa. Không chỉ là nơi thuận lợi cho giao thương buôn bán, sinh kế mà còn là vùng đất hết sức khó khăn, bấp bênh. Có thể miêu tả tất cả bà Tú Peng là những cảnh từng người một, làm nền cho hoàn cảnh éo le “một chồng nuôi năm con” như bà Tú gánh vác một nhiệm vụ khó khăn trên đôi vai gầy. .Trong bối cảnh không-thời gian ấy, nhìn thoáng qua đã thấy rõ cuộc sống khó khăn của bà:

Liệu con cò lặn lội

Buổi sáng mùa đông

– Tử Cố gắn hình ảnh người phụ nữ trong ca dao cổ với thân cò, tạo nên nỗi khổ của người vợ: “Có hay không có Thiên Hà”.

– Hình ảnh con cò là hình ảnh ẩn dụ tượng trưng cho người phụ nữ trong xã hội xưa. Tuy nhiên, Tư Bành chỉ tiếp thu dân ca mà còn có những sáng tạo độc đáo. Sử dụng từ cò làm câu thơ thêm khái quát giúp gợi lên bao nhiêu mảnh đời, nỗi đau thân phận. Có lẽ vì thế mà tình yêu của Tu Peng dành cho cô càng sâu đậm hơn. Ngoài ra, bắt đầu từ tà, phần eo được vén ra phía trước càng làm nổi bật hình ảnh một quý cô bận rộn, chăm chỉ.

3. Kết thúc

– Khẳng định lại những nét nghệ thuật tiêu biểu tạo nên nội dung bốn câu đầu của bài Vợ Yêu

– Liên hệ, bày tỏ quan điểm, suy nghĩ của mình về người phụ nữ trong xã hội hiện nay

Chi tiết xem tại: Phân tích dàn bài “Người vợ yêu dấu”

4 câu đầu cảm nghĩ về người vợ yêu – mẫu 1

Cảm nhận 4 câu đầu bài Thương vợ | 900 bài Văn mẫu 11 hay nhất (ảnh 2)

Thời phong kiến, thân phận người phụ nữ lấy chồng thấp hèn, bẩn thỉu. Văn học là tấm gương phản chiếu hiện thực nhưng văn học trung đại chưa bao giờ quan tâm đến phụ nữ, đặc biệt là Tuban. Ít nhà văn, nhà thơ thời bấy giờ dám viết về vợ. Qua khổ thơ đầu của bài thơ “Vợ yêu”, ta thấy một tấm lòng nhân hậu:

“Sông Mama buôn bán quanh năm

Một chồng nuôi năm con

Liệu con cò lặn lội

Buổi sáng mùa đông bên dòng nước”

Tu Xiang (1870-1907), tên cũ là Chen Dexiang, là một nghệ sĩ và một trí thức thời phong kiến. Tupen nổi bật với hai thể loại thơ trào phúng và trữ tình. Trong cuộc đời của mình, Du Pont gần như chỉ bận rộn với việc học hành và thi cử. Mọi việc trong nhà đều do bà nội quán xuyến. Tu Peng bày tỏ sự kính trọng, biết ơn và xấu hổ với vợ. Bài thơ “Vợ yêu” thể hiện tình cảm ấy. Trong đó, bốn câu đầu là hình ảnh chân thực của người bà – người mẹ, người vợ giản dị nhưng dũng cảm, cần cù và đầy đức hi sinh.

Để minh họa cho điểm này, tu bon bắt đầu bằng cách trình bày tác phẩm của mình:

“Dòng sông mẹ thương muôn năm”

Nghề của bà Tú là giao dịch, và công việc này không phù hợp với một người “con nhà gia giáo” như bà Tú. Tú buộc phải tham dự một nơi ồn ào, hỗn loạn và phức tạp. Bởi vì một hạt gạo đòi hỏi sự chăm chỉ. Trong khoảng thời gian “hàng năm”, bà Tú làm việc không ngừng nghỉ. Trạng ngữ chỉ thời gian “quanh năm” được đặt ở đầu câu nhằm nhấn mạnh điểm này. Về không gian làm việc, Toubang dùng từ “Mom River”. Sông Mẹ là mảnh đất mọc ba mặt có nước bao bọc. Nó gợi lên sự quyến luyến, nguy hiểm. Một bài thơ ngắn có thể khiến người đọc thấy được chân dung của một người phụ nữ cần cù.

Tuy nhiên, cô ấy vẫn có thể chu cấp cho gia đình:

“Một chồng nuôi năm con”

<3 Một mình chị gồng gánh 5 đứa con thơ với "một chồng". Hơn nữa, chữ "和" tạo ra sự cân bằng giữa "năm con" và "một chồng". Điều này đã làm tăng thêm phần nào gánh nặng nuôi 5 đứa con của người chồng. Bộ xương dường như đang cười nhạo chính mình. Anh ta xấu hổ về vợ, và tự cười mình là một người đàn ông vô dụng, một người chồng bất cẩn và kiêu hãnh.

Chuyển sang phần tiếp theo, Toubang mô tả chân dung của cô ấy trong hành động:

“Thoát vào thân cò mà không có mặt”

Tư Bành thay đổi nội dung bài thơ và chuyển sang con cò và chiếc kiềng không phải bỗng dưng mà có. tu bon mượn thân cò làm hình tượng cho mình.

“Con cò lội dưới ao

Lựa đồ đút cho chồng, khóc nhè nhẹ”

Bà Tú đúng như câu ca dao xưa đã nói, gánh nặng nuôi chồng con quá lớn nên phải “làm việc” tối ngày, thật là không đủ. Không còn ở “Dòng sông mẹ”, hình ảnh các nhân vật chuyển sang không gian của “Đất trống”, nơi luôn có những “hố tử thần” sẵn sàng cướp đi sinh mạng của bất kỳ ai không may sa ngã.

tu bon đặt động từ “lặn lội” ở đầu câu để nhấn mạnh chân dung nhân vật. Nó gợi lên những bước đi lắc lư, dò dẫm trong bùn, qua đó cho thấy nỗi vất vả cơ cực của người bà.

Từ ngày này sang đêm khác và cuối cùng trở lại ngày, một vòng quay công việc không hồi kết:

“Kỳ quan nước mùa đông”

Bà Butcher xuất hiện trong không gian đông đúc của con phà. Vẫn là chân dung một người phụ nữ phải đấu tranh cho cuộc sống của mình, đấu tranh cho cuộc sống của mình. Đi đôi với từ tượng thanh “eo sèo” để bổ nghĩa cho “mặt nước”, người đọc liên tưởng đến không gian bao la trên mặt nước, những con sóng cuộn bọt trắng xóa và xoáy nước, như con thủy thần hung ác sẵn sàng nuốt chửng những kẻ sa ngã bất cứ lúc nào. thời gian. Bàn Chân. Đâu đâu, đâu đâu chúng ta cũng thấy rõ hai điều, công việc nặng nhọc, nguy hiểm và những người làm nghề cần cù.

Tóm lại, bốn câu đầu của bài thơ “Vợ yêu” thể hiện nhiều nét nghệ thuật của DuPont trên các phương diện từ ngữ, sáng tạo ngôn ngữ, cách diễn đạt…v.v. Qua bài thơ này, Tú Bành không chỉ ca ngợi vẻ đẹp, sự dũng cảm, đức hi sinh gian khổ của chị mà còn bày tỏ nỗi tủi hổ của chính tác giả. Điều này khẳng định Tử Bành là người có tấm lòng nhân đạo, nhân văn sâu sắc.

Cảm nhận 4 câu đầu bài Thương vợ – bài mẫu 2

Tên bài thơ, không biết là tên tác giả hay là tên người đời sau đặt cho bài thơ? Nhưng điều chắc chắn là bài thơ “Người vợ yêu dấu” được coi là hay nhất trong tuyển tập những người vợ của Dupont.

Thời xưa thơ viết về vợ rất ít, thơ viết về vợ còn sống lại càng ít. Các nhà thơ thường chỉ làm thơ khóc vợ sau cái chết của người bạn tri kỉ. Dù phải chịu đựng những gian khổ của cuộc sống nhưng bà có một thứ hạnh phúc mà bà cụ chưa từng trải qua trong đời, đó là bà đã vào thơ ông Du: bà đã vào thơ ông. chồng của cô ấy. Tình yêu sâu sắc của Turpen dành cho vợ thể hiện ở sự hiểu biết của anh về sự chăm chỉ và những phẩm chất cao quý của một người phụ nữ—quý cô. Bốn câu đầu của bài thơ này thể hiện công việc của bà Tú và tình cảm của tác giả đối với vợ.

Chương mở đầu nói về hoàn cảnh làm ăn của bà Tú. Khó khăn gợi lên về thời gian và địa điểm.

Sông Mama buôn bán quanh năm

Bốn mùa trong năm là bốn mùa trong năm không có ngoại lệ, dù nắng hay mưa, nóng hay lạnh. Bốn mùa năm nào cũng chóng mặt, rụng rời tiền tiêu. Và nơi cô buôn bán là mẹ của dòng sông, để lộ ra vùng đất của dòng sông như những con sóng, những khó khăn và vất vả. Một hình ảnh lộn ngược của một người phụ nữ bận rộn.

Lặn mất tăm, thân cò không có.

Hình ảnh con cò trong ca dao đã đáng thương, hình ảnh con cò trong thơ Du Pont còn đáng thương hơn. Vì con cò trong thơ Du Pont không chỉ xuất hiện trong nỗi kinh hoàng của không gian mà còn trong nỗi kinh hoàng của thời gian và sự mê hoặc của không gian. Một khoảng thời gian mà sự trống rỗng có thể diễn tả toàn bộ không gian, đầy lo lắng và nguy hiểm. Biện pháp đảo ngữ – đặt từ cò ở đầu câu (so với ca dao) Con cò lặn lội bờ sông, cách chuyển từ cò vào thân sẽ làm tăng thêm sự vất vả của bà, đồng thời cũng là ánh sáng đã tạo nên nghệ thuật thơ ca của DuPont.

Nếu khổ thơ thứ ba gợi lên sự vật lộn của cô độc thì khổ thơ thứ tư làm sáng tỏ sự vật lộn với cuộc sống của cô:

Trên mặt nước vào đầu mùa đông.

Đoạn thơ gợi lên cảnh những người buôn bán nhỏ lang thang trên sông. Cạnh tranh không giết nhau nhưng cũng không thiếu lời nói, thuyền đông người cũng lo lắng nguy hiểm không kém thuyền không người. Một ngày đông đúc không chỉ tràn ngập tiếng rên rỉ, cằn nhằn, cáu kỉnh và xô đẩy mà còn có cả sự bất an và nguy hiểm. Hai câu thực đối lập nhau về từ ngữ.

“Khi có chỗ trống” thay vì “ngày đông”

Tuy nhiên, nó vẫn tiếp tục ý đồ tô đậm nỗi vất vả của bà Tú: một mình bà vất vả, thêm chút bon chen, tất bật giữa cảnh buôn bán tấp nập. Hai sự thật kể lại câu chuyện có thật của cô nương, đồng thời cho ta thấy sự thật của trái đất có hơi ấm.

Cuộc đời vất vả, gian khổ càng thể hiện những phẩm chất cao đẹp, cao quý của bà. Cô ấy là một người dũng cảm và tháo vát.

Một chồng nuôi năm người con.

Chúng tôi chú ý đến những từ này: đủ ăn, năm, một. Vì vậy, cô ấy có thể chăm sóc sáu người. Chúng tôi thoáng thấy nụ cười tự hào của nhà thơ khi ông đếm: năm người con và một người chồng. Từng câu chữ trong bài thơ chém xương đều chứa đựng tình cảm dạt dào. Nâng đủ chữ đủ nói về số lượng và chất lượng.

Vì vậy, Tử Hùng đã dùng bốn câu đầu của bài thơ “Vợ yêu” để phần nào nói lên tình cảm của mình đối với bà Tú – một người vợ đảm đang, đảm đang, tận tụy với chồng con. Bốn câu này không chỉ thể hiện tình cảm của ông đối với vợ mà còn thể hiện sự cay đắng của ông đối với thái tử. Lữ là người sức dài vai rộng nhưng sống bên vợ, ăn ở cùng con. Quả thực, hai dòng thơ này thực sự chứa chan những nỗi niềm chua xót, xót xa.

Cảm nhận 4 câu đầu bài Thương vợ – bài mẫu số 3

<3

Sông Mama buôn bán quanh năm

Một chồng nuôi năm con

“Quanh năm” ở đây có nghĩa là 24/7, ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác chị vẫn lăn lộn trong “nghề” kiếm tiền nuôi gia đình.

Hai tính từ “dòng sông mẹ” gợi tả không gian nơi bà tôi lặn lội mưu sinh, muốn nói mảnh đất ấy là nơi bắt đầu của gió và mưa. Không chỉ là nơi thuận lợi cho giao thương buôn bán, sinh kế mà còn là vùng đất hết sức khó khăn, bấp bênh. Có thể miêu tả tất cả bà Tú Peng là những cảnh từng người một, làm nền cho hoàn cảnh éo le “một chồng nuôi năm con” như bà Tú gánh vác một nhiệm vụ khó khăn trên đôi vai gầy. .

Dưới bối cảnh thời gian và không gian ấy, cuộc sống gian khổ của Tú Shi được tái hiện một cách sống động:

Liệu con cò lặn lội

Buổi sáng mùa đông

Tử Cố gắn hình ảnh người phụ nữ trong ca dao cổ với thân cò, tạo nên nỗi khổ của người vợ: “Thiên Hà không có ở đây”.

Hình ảnh con cò là hình ảnh ẩn dụ tượng trưng cho người phụ nữ trong xã hội xưa. Tuy nhiên, Tư Bành chỉ tiếp thu dân ca mà còn có những sáng tạo độc đáo. Sử dụng từ cò làm câu thơ thêm khái quát giúp gợi lên bao nhiêu mảnh đời, nỗi đau thân phận. Có lẽ vì thế mà tình yêu của Tu Peng dành cho cô càng sâu đậm hơn. Ngoài ra, bắt đầu từ tà, phần eo được vén ra phía trước càng làm nổi bật hình ảnh một quý cô bận rộn, chăm chỉ.

Cảm nhận 4 câu đầu bài Thương vợ – bài mẫu số 4

Cảm nhận 4 câu đầu bài Thương vợ | 900 bài Văn mẫu 11 hay nhất (ảnh 3)

tu bon là nhà thơ trào phúng, không nhẹ nhàng, sâu lắng như nguyễn khuyến mà chua xót, châm biếm những điều ở đời. Đoạn thơ này gợi lên tình cảm của nhà thơ đối với người vợ của mình nhưng đồng thời nội dung bài thơ cũng thể hiện một sự tự giễu chính mình là kẻ bất tài, bất tài vì sự hy sinh xương máu. “Cả năm” có nghĩa là cả năm, ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác, cô vẫn loay hoay trong “thương vụ” kiếm tiền nuôi gia đình. Hai tính từ “dòng sông mẹ” gợi tả không gian nơi bà tôi bơi lội mưu sinh, muốn nói mảnh đất ấy là nơi bắt đầu của gió và mưa. Không chỉ là nơi thuận lợi cho giao thương buôn bán, sinh kế mà còn là vùng đất hết sức khó khăn, bấp bênh. Có thể miêu tả tất cả bà Tú Peng là những cảnh từng người một, làm nền cho hoàn cảnh éo le “một chồng nuôi năm con” như bà Tú gánh vác một nhiệm vụ khó khăn trên đôi vai gầy. .Trong bối cảnh không gian thời gian đó là cuộc sống khó khăn của bà ngoại. Tử Cố đã tạo nên nỗi khổ của người vợ bằng cách liên tưởng hình ảnh người phụ nữ trong ca dao cổ với thân hạc: “Thân hạc có hay không”. Hình ảnh thân cò là hình ảnh ẩn dụ tượng trưng cho người phụ nữ trong xã hội xưa. Tuy nhiên, Tư Bành chỉ tiếp thu dân ca mà còn có những sáng tạo độc đáo. Sử dụng từ cò làm câu thơ thêm khái quát giúp gợi lên bao nhiêu mảnh đời, nỗi đau thân phận. Có lẽ vì thế mà tình yêu của Tu Peng dành cho cô càng sâu đậm hơn. Ngoài ra, bắt đầu từ tà, phần eo được vén ra phía trước càng làm nổi bật hình ảnh một quý cô bận rộn, chăm chỉ.

Cảm nhận 4 câu đầu bài Thương vợ – bài mẫu số 5

Đức Gu là nhà thơ lớn của dân tộc sẽ mãi tỏa sáng trên bầu trời văn học Việt Nam. Thơ của ông luôn sâu sắc mỉa mai, miệt thị hoặc thuần túy trữ tình.

“Vợ Yêu” là bài thơ miêu tả hình ảnh người bà vất vả, hi sinh thầm lặng cho con cháu, thể hiện lòng biết ơn, kính trọng của cháu đối với bà. vợ anh

Chỉ được ở với bố, đoạn đầu phần nào nói lên sự vất vả của bà ngoại

Sông Mama buôn bán quanh năm

Một chồng nuôi năm con

Bằng một vài từ ngữ giản dị và tử tế, Du Pont giúp người đọc hình dung ra một bà mẹ đơn thân gánh vác gia đình trên vai, rong ruổi từ bờ sông này sang bờ sông khác, cố gắng kiếm tiền nuôi gia đình. Không phàn nàn.

Từ “Mả” được dùng để miêu tả không gian thoáng đãng, nơi mọi người buôn bán nhỏ. Đây là nơi họ chèo chống làm ăn, bà Tú là một điển hình, bà làm ăn ở đây quanh năm, kiếm tiền nuôi gia đình và con cái. Một từ “mẹ” của tác giả đã nói lên phần nào nỗi vất vả, vất vả của người vợ nơi miền mưu sinh ấy. Không những thế, anh còn ví vợ mình như con cò chỉ biết bơi lượn để kiếm ăn.

Từ “quanh năm làm ăn” có nghĩa là bà không một ngày nào nghĩ đến công việc, thấy ngày nào cũng như ngày thường, còn từ “mẹ” làm nổi bật tính chất bấp bênh, tạm bợ của công việc. kinh doanh. Từ mẹ đủ diễn tả sự nhỏ bé và cô đơn của cô ngồi trên đó.

Ngày xưa, phụ nữ phong kiến ​​có bổn phận nuôi dạy con cái, vất vả là lẽ đương nhiên. Người chồng hiếu thảo cũng bao hàm người chồng hiếu thảo. Đây tưởng chừng là một kiểu bất công xã hội lúc bấy giờ, nhưng xét về đức hạnh, sự thông minh trong kinh doanh của vợ ông thì thật đáng ngưỡng mộ và đáng trân trọng.

Nếu một người chồng sinh năm đứa con, cũng có thể thấy một mình bà gánh được bao nhiêu ngón tay. Nó không đơn giản như việc nuôi một vài đứa trẻ và thỉnh thoảng uống rượu cho bạn bè. Tuy nhiên, như ta đã thấy, bà vẫn có thể nuôi được cả về lượng và chất nên bà Tú không chỉ nuôi mà còn cung phụng, tôn thờ ông.

Ở câu thứ ba, hình ảnh người phụ nữ buôn bán càng đậm nét

Lặn trong không-thời gian và cò

Buổi sáng mùa đông

Dupont sử dụng một hình ảnh quen thuộc để minh họa cho sự vất vả của vợ mình, đó là con cò, một hình ảnh quen thuộc thường được sử dụng trong văn học. Đây là một ẩn dụ, anh không so sánh mà giải thích cho sự vất vả của người vợ hết mực yêu thương anh. Thân gầy phải chịu bao nắng sương, dù vất vả mệt nhọc, sớm nắng chiều mưa. Nghĩa đen gợi lên những khó khăn của cô ấy.

Từ xa, trong cô nổi lên nỗi cô đơn, lẻ loi, không biết nương tựa vào đâu. Mặt nước hôm ấy đông lắm, có hai cách hiểu khác nhau. một chiếc thuyền đông đúc có nghĩa là thuyền đầy

Bài thơ rất trữ tình, sâu sắc khiến người nghe không khỏi ngậm ngùi. Tú tỏ ra thông cảm với nỗi khổ của vợ và hết mực yêu thương cô.

Anh hiểu nỗi vất vả của cô. Không còn những chuyến phà đông đúc, người phụ nữ không màng khó khăn, mệt mỏi, hết lòng vì chồng con, không kể gian khổ.

Anh ấy không phải là người vô tâm mà là người rất yêu vợ. Khi yêu vợ cũng là lúc tự trách mình không chăm sóc vợ con chu đáo, cũng là lúc để vợ con kiêm thêm vạ miệng ở nhà. Tôi cảm thấy có lỗi với vợ con mình.

Qua bốn câu thơ này, ta cảm nhận được tình cảm sâu nặng của người ông đối với mình, nỗi khổ của người vợ vì chồng con. Anh viết sâu sắc, chân thực với tài năng tinh tế.

Tư liệu tham khảo:Cảm nhận về hình tượng người bà trong bài thơ về người vợ yêu quý

…/…

Trên đây là bài văn mẫu 4 câu đầu của bài Thương Vợ do Giải Pháp Top tổng hợp. Hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình làm bài và ôn tập về nhà. Chúc may mắn với nghiên cứu văn học của bạn!

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.