Bài luận mẫu

Là một nhà văn dấn thân vào chủ nghĩa hiện thực và là một nhà văn đương đại của các chú thích, mối quan tâm chính của Tào Tháo nằm ở việc thể hiện sâu sắc hoàn cảnh của những người nghèo bị áp bức, bao gồm cả cảnh nghèo cùng cực. Tác phẩm này để lại ấn tượng sâu sắc về bức tranh đời sống xã hội nông thôn. Đó là thứ bậc của làng Võ Đại, là ấn tượng về tình trạng khép kín của làng phong kiến. Đặc biệt, nó phơi bày những mối quan hệ xã hội phức tạp trong hiện thực, miêu tả chân thực những mối quan hệ có thật (các thiên thần). Đồng thời, tình yêu thương những người bị xã hội đẩy đến chỗ xa lánh, loại trừ… đó chính là giá trị nhân đạo đích thực của chí phèo.

Nam Cao được coi là nhà văn nông dân trước hết vì ông có chí phèo. chí phèo phản ánh phạm vi hiện thực trải rộng theo chiều rộng của không gian và chiều dài của thời gian. Làng Võ Đại trong tác phẩm là hình ảnh thu nhỏ của xã hội nông dân Việt Nam đương thời.

Ngọn bút của Cao Hùng vạch ra mối quan hệ và tình hình bên trong giới thượng lưu. Không phải vì đất ở Võ Đại thôn có thực chiến như thầy địa lý nói nên kẻ mạnh chia năm hàng bảy cánh, mà vì có đàn cá tranh mồi, mồi ngon mà có. năm bè bảy mối. Ngoài mặt, họ thân thiện với nhau, nhưng trong thâm tâm, họ muốn nhau thất bại. Đây là hiện tượng thường xảy ra ở nông thôn và ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống xã hội: trâu đụng trâu, ruồi muỗi phải chết oan.

Xây dựng VHXH nông thôn trước hết tập trung làm nổi bật mâu thuẫn giai cấp giữa địa chủ cường hào và nông dân bị áp bức – phản ánh hiện thực nông thôn từ góc độ mâu thuẫn giai cấp. Nó tạo ra giá trị nhận thức to lớn và lực lượng quan trọng.

Nan Cao đã tạo ra một hình ảnh điển hình của tầng lớp thống trị nông thôn: Ba Yi – một hồ ly tinh với giọng nói cực kỳ sang trọng và nụ cười ranh mãnh thể hiện bản chất xảo quyệt và khôn ngoan. Còn tính cách bẩn thỉu duy nhất của lão tiên sinh: ghen tuông, độc đoán, thâm trầm và độc đoán, tô vẽ châm ngôn: mềm nắn rắn buông, đầu bết dính, ai dính đầu trọc, thứ nhất sợ anh hùng, thứ hai sợ người kẻ liều mạng… Có chủ trương: Lấy đầu bò trị người, dùng người xấu không sợ chết, không sợ vào tù.

nam cao không đi sâu vào tô thuế, địa tô, tham nhũng mà ở chí phèo nam cao đi sâu vào một khía cạnh: người nông dân bị xã hội hủy hoại về tinh thần, bị hủy hoại về nhân tính, bị tước đoạt quyền làm người như thế nào. Nỗi khổ của Chí phèo không phải là cuộc đời con số không: không nhà, không cha mẹ, không họ hàng thân thích, không ruộng đất nuôi thân… mà là chí phèo đó đã bị xã hội hóa. Bị xã hội cắt mặt, cướp đi linh hồn, bị xã hội loài người tẩy chay, sống cuộc đời ma quỷ.

<3 Nhưng đằng sau chân dung gã nghiện rượu là cảm giác đấu tranh của một tâm hồn dày vò, tuyệt vọng. Tiếng chửi của Chí phèo không hẳn là dửng dưng. Dù say, anh mơ hồ thấm nỗi đau thân phận. Chí phèo là điển hình của một bộ phận lão nông bị đẩy vào con đường lưu hóa. Chí phèo trước hết là cảnh tượng chung của sự áp bức, bóc lột tàn bạo ở nông thôn Việt Nam. Bây giờ. Đó là hiện tượng nông dân bị kìm nén quá sâu đã nổi dậy để tồn tại. Người đàn ông cao lớn khốn khổ sống sót bằng cách bán rẻ phẩm giá của mình đã trở thành một thế lực mù quáng có thể dễ dàng bị kẻ thống trị lợi dụng. Thế là từ chỗ sống chết với cha con ông, chỉ với vài lời nói và vài đồng đô la, ông trở thành người bạn tri kỷ mới của ông. Sự lên án to lớn của hình tượng chí phèo trước hết làm nổi bật một hiện tượng thường xảy ra ở nông thôn – hiện tượng những vụ thảm sát. Nhưng ý nghĩa chung của hình tượng chí phèo ở mức độ cao hơn: sự hủy diệt, tính người trong một xã hội tàn ác không cho phép con người được làm người.

Tác phẩm Chí phèo không dừng lại ở đó, còn có câu chuyện tình thị – thi, giọng văn nhẹ nhàng, đôi khi giễu cợt nửa đùa nửa thật là câu chuyện tình giai cấp nghiêm túc, nhiều thông tin và chứa đựng tư tưởng nhân đạo mới mẻ.

Huống chi cả thôn vu đại đều không thèm giao thiệp, coi như yêu ma, một nữ nhân máu phung, xấu như quỷ, có tấm lòng vàng, thấy tính tình hiền lành, nở hoa là cầu đến đem Nỗi cô đơn trong vực sâu tha hóa đánh thức bản chất người lao động. Sự chăm chút giản dị gợi lên tình yêu giản dị chân thành của người phụ nữ nghèo. Ngay cả nghe những âm thanh đời thường chôn vùi quá lâu trong cơn say nên cũng không biết. Nó vang vọng sâu thẳm trong trái tim anh và trở thành tiếng gọi khẩn thiết của cuộc sống, khiến anh nhớ lại ước mơ nhỏ bé của mình ngày xưa. Đây có thể là lần đầu tiên tôi có ý thức về bản thân mình trong nhiều năm như vậy. Bấy giờ tôi mới hiểu được uy nghiêm của ngài, sự mê hoặc của ngài bấy lâu nay. Bạn có muốn nếu bạn muốn giá cả như thế này mãi mãi? …Hay là em muốn ở nhà chơi với anh? Anh rất ngạc nhiên khi cô mang cho anh một bát cháo hành vì đây là lần đầu tiên anh được một người phụ nữ phục vụ. Anh nhận ra mùi thơm của cháo hành – mùi của tình yêu đích thực, của hạnh phúc giản dị và thực sự. Anh ấy muốn thành thật và làm hòa với mọi người. Tình yêu của cô cũng sẽ mở đường cho anh trở thành một người đàn ông mới. Hai con người bị trục xuất khỏi làng Wudai đến với nhau, và tình yêu đích thực của họ biến thành một con người. Chẳng phải tình yêu thô lỗ của cô gái xấu xí đã đánh thức linh hồn của con quỷ đó sao?

Giá trị nhân đạo còn thể hiện ở bi kịch tinh thần của chí phèo: bi kịch của sự phủ định con người với tư cách là con người. Dì và chú nở mày nở mặt khi hiểu ra rằng xã hội không công nhận mình – định kiến ​​xã hội không chấp nhận cháu ngoại đi tìm chấy. đấu tranh đau đớn. Anh ấy càng uống, anh ấy càng khóc nhiều hơn. Anh trằn trọc, dằn vặt vì tuyệt vọng, choáng ngợp trước tội ác của kẻ thù. Chip trợn mắt, chỉ tay vào con kiến ​​và đòi quyền làm người, đòi lại khuôn mặt cho kẻ đã bị bóp nát. Kẻ thù bị trừng phạt và sau đó tự sát. Thậm chí đã phải chết vì ý thức về nhân phẩm đã trở lại và không chấp nhận cuộc sống của một con vật. Anh chết trước ngưỡng cửa hồi sinh, anh lăn lộn trong vũng máu, anh khao khát được làm người lương thiện. Ai Cho Tôi Thành Thật là một ngôn từ mạnh mẽ, phẫn nộ khiến người đọc chết lặng và xót xa. Đây vẫn là một câu hỏi lớn chưa có lời đáp.

Chí phèo nam được tôn sùng vì giá trị phê phán của nó. Thông qua số phận của chí phèo, nam cao đã phản ánh sâu sắc hiện thực xã hội Việt Nam lúc bấy giờ và hiện thực người nông dân bị đàn áp, đàn áp, âm thầm chịu đựng, tuyệt vọng và đi đến cùng cực bất chấp hậu quả. Nam Thảo cũng bày tỏ sự cảm thông và yêu thương đối với những người nông dân buộc phải đi trên con đường hoa, đồng thời phát hiện ra lòng tốt bên trong của họ. Tuy nhiên, cũng như các nhà văn hiện thực cùng thời, ông không tìm được lối thoát cho các nhân vật của mình. Sau này, thông qua cách mạng, Đỗ Hoài và Kim Lan đã tìm được hướng đi cho nhân vật của mình.

Xem tài liệu tham khảo bổ sung tại đây:

Tham khảo số 2

Tham khảo 3

Tham khảo 4

loigiaihay.com

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.