Với hướng dẫn Cách làm thịt đông đơn giản dưới đây, chỉ cần bớt chút thời gian rảnh rỗi, bạn sẽ nhanh chóng chế biến được món ngon ngày Tết chuẩn vị miền Bắc. Có rất nhiều loại thịt đông lạnh khác nhau, công thức số 2 cho món thịt lợn và gà đông lạnh sẽ giúp bạn đa dạng hóa thực đơn của mình.

Xem video cách nấu thịt đông ngon ngày Tết

Thịt đông được ăn trước Tết Nguyên đán vài ngày hoặc đầu xuân khi tiết trời miền Bắc se lạnh. Tuy nhiên, ngày nay, bạn có thể làm và thưởng thức thịt đông mọi lúc, mọi nơi.

Thịt đông ngon phải có thịt mềm, mịn, nấm sần, nước dùng trong và đông. Nếu bạn có thể “chịu” được món thịt đông lạnh của mình trên đĩa thì bạn đã thành công.

=>Xem thêm: 365Món ăn hàng ngày Bổ dưỡng, dễ làm

Hãy cùng theo dõi Hướng nghiệp Âu Á để chuẩn bị nguyên liệu vào bếp và làm món thịt đông ngon cho ngày Tết này nhé!

Cách nấu chân giò nấu nấm đông cô

Thành phần

  • Chân giò rút xương 300g
  • Tai heo 400g
  • Cà rốt 100g
  • 50g hạt bắp
  • Nấm 50g
  • 50g nấm
  • 50g hành tím
  • 30g gừng
  • 10 gam tỏi băm
  • Gia vị: đường, bột ngọt, muối, hạt nêm, tiêu đen, tiêu sọ, nước mắm, dầu ăn
  • Các bước thực hiện

    Chuẩn bị nguyên liệu

    Hành tím, gừng gọt vỏ, rửa sạch, thái lát dày. Tỏi bóc vỏ và thái nhỏ. Gọt vỏ cà rốt, rửa sạch và thái hạt lựu. Bạn có thể thái lát cà rốt, tỉa hoa để trang trí món ăn. Chần cà rốt này trong nước sôi khoảng 2 phút. Bắp tách bỏ hạt, rửa sạch.

    Cà rốt tỉa hoa để trang trí

    Thịt chân giò, tai lợn sau khi mua về bạn xát muối rồi rửa sạch. Tiếp theo, bắc nồi nước lên bếp, cho hành tím và gừng vào đun sôi. Sau khi nước sôi, chần tai heo và chân giò trong nước khoảng 5 phút, tắt bếp, vớt ra ngâm vào tô lạnh. Sau đó rửa sạch, chặt bụng heo thành quân cờ, tai heo thái sợi.

    tỉa cà rốt để trang trí Sơ chế thịt trước khi chế biến

    Nấm hương, nấm đông cô ngâm nở. Bạn có thể ngâm nước nóng 30 phút hoặc nước lạnh 45-60 phút cho nở. Sau đó, cắt bỏ chân, rửa sạch rồi thái thành từng khoanh dày khoảng 1cm để làm nấm. Nấm đông cô cắt bỏ rễ, rửa sạch, cắt chữ thập trên mũ để tạo hình cho đẹp mắt.

    Sơ chế 2 loại nấm

    Thịt

    Cho cá và 2 loại thịt vào tô lớn, ướp với 1 thìa đường, ½ thìa hạt nêm, 1/2 thìa bột ngọt, 1/3 thìa muối, 1/3 thìa tiêu, ½ thìa hạt tiêu. Trộn tất cả lại với nhau và ướp khoảng 30 phút. Trong quá trình ướp, nên đậy kín tô thịt và cho vào ngăn mát tủ lạnh.

    cách làm thịt đông Ướp thịt với các loại gia vị trong 30 phút

    Thịt lợn rán

    Đặt chảo lên bếp, cho 1 thìa dầu ăn vào. Khi dầu nóng, thêm tỏi và xào cho đến khi có mùi thơm. Tiếp theo cho thịt đã ướp vào xào cùng, đảo đều tay để thịt có mùi thơm.

    Xào thịt cho săn lại

    Nấu đông lạnh

    Đun sôi một nồi khoảng 1,5 lít nước trên bếp. Sau đó, giảm nhiệt, thêm thịt chiên và nấu trong khoảng 20 phút. Sau đó cho nấm đông cô, mộc nhĩ, ngô, cà rốt vào nấu khoảng 10 phút thì cho 30ml nước mắm vào, trộn đều, tắt bếp, để nguội. Trong quá trình đun nhớ hớt bọt thường xuyên để nước dùng được trong hơn.

    sơ chế nấm Nấu chín các nguyên liệu

    Đặt hoa cà rốt vào đáy bát và múc hỗn hợp sữa đông lên trên. Nếu bạn ở nơi có khí hậu lạnh, chỉ cần để ngoài trời 2 tiếng là nó sẽ đông cứng lại. Nếu bạn sống ở nơi có khí hậu nóng, hãy đặt một bát thịt đông lạnh trong tủ đá khoảng 1 giờ để đông cứng.

    Múc ra tô để đông

    Hoàn thành và thưởng thức

    Thịt đông, nước dùng trong, thịt mềm, vị vừa miệng, thanh mát, nấm đông cô giòn.

    Thịt đông thường được ăn kèm với kim chi, hành tây, kim chi, cơm nóng, bánh chưng, chấm nước mắm tiêu. Thịt đông trên mâm giúp không khí Tết đoàn viên thêm sum họp.

    ướp thịt với gia vị Thịt nấu đông thành công là “đứng” được trên dĩa

    Một số lưu ý khi làm thịt đông lạnh

    Làm sao để tiết kiệm được lâu

    • Để bảo quản lâu dài, nên chia thành nhiều phần nhỏ và không để lẫn thịt đã sử dụng với thịt chưa sử dụng.
    • Bạn nên bọc thịt đông lạnh chưa sử dụng trong màng bọc thực phẩm để tránh tiếp xúc với không khí và bảo quản trong tủ lạnh.
    • Thịt đông lạnh khi lấy ra nên dùng ngay, không để quá lâu, nên dùng trong vòng 5-7 tiếng. Không nên bảo quản thịt đông lạnh trong ngăn đá của tủ lạnh, nếu không thịt sẽ có mùi vị khó ăn.
    • Cách chọn chân giò, tai lợn ngon

      • Thịt chân giò phải săn chắc, không quá bở, khô và có độ đàn hồi khi ấn vào. Màu hồng tươi, không có mùi tanh, tụ máu bầm. Da mịn màng và không có đốm. Thịt, mỡ và da dính chặt vào nhau.
      • Tai heo phải có màu trắng sáng, bấm vào để xem độ đàn hồi. Tránh tai mềm, có mùi hoặc bầm tím.
      • Cách khử mùi hôi chân giò

        • Bạn có thể rửa chân giò bằng giấm, rượu, muối hoặc chanh để khử mùi hôi. Các nguyên liệu và gia vị này được tẩm trực tiếp lên thịt lợn, sau đó rửa sạch, để ráo nước và chế biến.
        • Sau khi rửa sạch, cho chân giò vào nồi nước đang sôi, chần sơ khoảng 3 phút, vớt ra rửa sạch, chế biến theo món ăn yêu thích.
        • Đối với một số món ăn như cầy hương, mận luộc ngâm rượu, hầm dược liệu… có thể dùng lửa hơ chân giò để loại bỏ mùi tanh. Việc này không chỉ giúp món chân giò sau khi chế biến đậm đà hơn mà còn giúp loại bỏ lông cứng trên da.
        • Cách chọn nấm hương, nấm mèo ngon

          • Khi mua nấm đông cô nên dùng tay ấn vào nắp nấm hương sau đó đưa tay lên ngửi, nếu thấy nấm hương có mùi thơm đặc trưng thì nên chọn. Ngoài ra, nên chọn mũ nấm có màu vàng hoặc trắng. Nấm shiitake tự nhiên thường có chân dài và mũ rộng.
          • Nấm có cánh to, dày thì sẽ giòn hơn. Bạn không nên chọn nấm có chấm đen hoặc cam. Nhặt nấm lên và ngửi, nếu thấy có mùi lạ thì không nên chọn.
          • Học nhanh cách nấu thịt đông với gà

            Thành phần

            700 gam thịt gà (khoảng 1/2 con), 100 gam da heo, 100 gam thịt ba chỉ, 50 gam nấm hương, 50 gam mộc nhĩ, 1 củ cà rốt, 2 thìa cà phê hành lá băm nhỏ, gia vị: cá mắm, bột ngọt, tiêu

            Các bước

            Thịt heo rửa sạch, chần qua nước sôi khoảng 3 phút rồi chặt miếng vừa ăn. Gà rửa sạch, chặt miếng vừa ăn. Nấm đông cô ngâm nở, rửa sạch, cắt đôi. Nấm đông cô ngâm nở, rửa sạch, thái sợi dày 1 cm. Gọt vỏ cà rốt và ngâm trong nước sôi trong 2 phút.

            Ướp gà và heo với ½ thìa muối, 1/3 thìa bột ngọt, ½ thìa hạt nêm, ½ thìa tiêu, 4 thìa nước mắm, 1 thìa hành tím băm. Trộn đều và ướp khoảng 30 phút.

            Đặt chảo lên bếp, cho 1 thìa dầu ăn vào, phi thơm hành tím băm nhỏ. Sau đó trút thịt đã ướp vào và đảo đều tay cho đến khi thịt săn lại. Tiếp đến cho nấm đông cô vào đun khoảng 3 phút thì đổ nước ngập thịt trong nước sôi, vặn lửa nhỏ đun khoảng 40 phút thì tiếp tục cho nấm đông cô vào đun thêm 10 phút nữa. mùa cho phù hợp với khẩu vị của bạn. Hương vị, tắt lửa và để nguội.

            Cho cà rốt vào đáy bát, dùng thìa múc nhân thịt, bảo quản bên ngoài nơi có nhiệt độ thấp hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh 3-4 tiếng rồi để ngăn đá để dùng dần.

            p>

            Bạn có thể dùng thịt gà để nấu đông cũng rất ngon

            Làm theo các hướng dẫn ở trên Cách làm thịt đông lạnh, và bạn chắc chắn có thể làm món ăn ngon này cho kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán sắp tới. Nếu bạn muốn biết thêm Hàng Tết, vui lòng điền vào mẫu bên dưới để được gợi ý chi tiết hơn.

            Điểm: 4,6 (38 phiếu bầu)

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.