Hướng dẫn cách nấu cơm rượu ngon đúng cách tại nhà. Quy trình nấu và chưng cất rượu gạo ngon theo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Mặc dù hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại rượu ngoại nhập khẩu nhưng rượu gạo vàng vẫn là loại rượu không thể thiếu và được ưa chuộng trong các dịp lễ tết, tiệc tùng, liên hoan. Sản xuất rượu vang đối với nhiều người vừa là công việc kinh doanh vừa là sở thích tinh tế.

Mỗi nhà sản xuất rượu có phương pháp làm rượu riêng. Từ đó tạo nên sự đa dạng của văn hóa ẩm thực Việt Nam. Để có thể nấu được loại rượu vừa ngon, vừa đúng vị truyền thống là điều không hề dễ dàng. Trong bài viết hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu cách nấu cơm rượu ngon nhất nhé 🙂

Rượu gạo là gì?

Rượu gạo là một loại đồ uống có cồn được làm từ gạo lên men và chưng cất, được tiêu thụ theo truyền thống ở Đông, Đông Nam Á và Nam Á. Rượu gạo được làm bằng cách lên men tinh bột gạo đã được chuyển hóa thành đường. Vi khuẩn là nguồn gốc của các enzym chuyển hóa tinh bột thành đường.

Quy trình nấu rượu gạo chuẩn nhất

Làm một ly rượu ngon không khó. Tuy nhiên, có nhiều điểm trong quy trình nấu rượu mà bạn cần lưu ý để cho ra mẻ rượu truyền thống thơm ngon.

Trình tự nấu cơm rượu

Bước 1: Chọn nguyên liệu

Lựa chọn nguyên liệu nấu rượu cũng là một khâu vô cùng quan trọng. Nó quyết định trực tiếp đến chất lượng rượu nấu ở công đoạn sau.

Việc lựa chọn nguyên liệu làm cơm rượu, gạo và men cần được lựa chọn kỹ càng.

Có hai loại gạo: gạo trắng và gạo nếp. Nên chọn những hạt gạo đã xát vỏ và còn cám. Vì gạo còn lớp cám nên chứa nhiều vitamin B1 rất tốt cho sức khỏe và còn có thể làm cho rượu thơm hơn.

Tuỳ theo nhu cầu sử dụng mà người ta dùng gạo trắng hoặc gạo nếp. Vì gạo nếp được cho vào nấu rượu nên rượu thành phẩm sẽ rất thơm ngon, êm dịu, ngọt ngào và nồng ấm trong miệng. Còn cơm trắng thì không ngon mà lại rẻ.

Men bánh được lựa chọn theo khẩu vị và kinh nghiệm của người nấu rượu. Bạn có thể chọn từ men lá, thuốc đông y hoặc men vi sinh. Chú ý chọn loại men cao cấp, không bị mốc hay bám bẩn. Bạn nên chọn mua men ở những nơi uy tín hoặc người quen để tránh mua phải men giả.

Bước 2: Nấu cơm rượu

Cách nấu cơm rượu cũng rất đơn giản. Miễn là bạn có thể nấu ăn mỗi ngày, bạn có thể nấu ăn. Trước hết, ngâm gạo thật kỹ, vo sạch đất bên trong gạo, để hạt gạo mềm và nở ra rồi đổ vào nồi lớn để nấu cơm rượu

Bạn có thể nấu ít hay nhiều tùy theo nhu cầu sử dụng trong gia đình hay sản xuất và kinh doanh. Khi nấu cơm rượu sẽ không bị nát hay nhão, thông thường tỷ lệ gạo và nước là 1:1. Mục đích để đẩy nhanh quá trình chín của hạt gạo, hồ hóa tinh bột gạo, giúp vi sinh vật dễ dàng lên men rượu.

Bước 3: Trộn men

Bạn bỏ vỏ đi. Sau đó men được xay nhuyễn hoặc nghiền nhỏ. Đợi cơm nguội thì rắc đều men lên trên. Sau đó khuấy đều, để men bao hết hạt nếp

Bước 4: Lên men

Quá trình lên men men được chia làm 2 giai đoạn: lên men khô và lên men ướt.

Giai đoạn 1: Nở khô

Đây là công đoạn cơm rượu được lên men trong môi trường yếm khí. Cho gạo nếp đã rắc đều men vào hũ thủy tinh hoặc gốm lớn có nắp đậy kín. Sau khoảng 4-5 ngày nồi cơm sẽ tự động dậy nước và dậy mùi rượu

Nhiệt độ tối ưu để lên men rượu gạo thành công là khoảng 20-25 độ C. Ấp trứng gần bếp có thể chống lại thời tiết lạnh giá. Nếu thời tiết nắng nóng mà nơi sản xuất không có điều hòa thì rượu nhanh bị chua, năng suất thấp.

Giai đoạn 2: Nở ướt

Khi quá trình ủ khô hoàn tất. Bạn đem cơm rượu lên men và thêm nước. Cứ 10kg gạo bạn cho vào 15 lít nước và đậy nắp để quá trình lên men hoàn tất, rượu sẽ khử hết tinh bột và đường.

Ủ ướt 1-2 tuần. Thời gian phụ thuộc vào thời tiết. Nếm thử gạo và nước, vị cay nồng, chắt được nước.

Bước 5: Chưng cất rượu

Đổ hết nước và rượu vào nồi. Nếu muốn năng suất và sức đề kháng, bạn có thể vắt chỉ lấy nước. Khi chưng cất, phải rất cẩn thận với nhiệt độ. Tránh lửa hoặc tràn đột ngột. Nó sẽ làm cho rượu đục và không thể uống được.

Lần chưng cất lần đầu: Rượu nguyên thủy thu được từ lần chưng cất đầu tiên, nồng độ cồn từ 55-65 độ, tương đối nặng. Loại rượu này thường chứa hàm lượng lớn andehit gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe, người uống rất dễ bị ngộ độc rượu. Do đó, rượu chưng cất lần đầu không thích hợp để uống và chỉ có thể dùng để ngâm.

Chưng cất hai lần: Tiếp tục chưng cất hai lần, chúng ta sẽ chưng cất các loại rượu trung gian. Thông thường rượu có nồng độ cồn từ 35 đến 45% và được uống nóng hoặc chưng cất, cất giữ hoặc bán.

Chưng cất lần ba: Tiếp tục chưng cất, lần này ta sẽ được rượu đầu có nồng độ cồn thấp, vị hơi chua và không có vị cồn. Loại rượu này chỉ dùng được với rượu đế. Rượu thu được từ lần chưng cất đầu tiên và được chưng cất lại để giảm nồng độ cồn gốc. Lúc này sẽ thu được độ cồn tương tự như khi chưng cất lần 2 (rượu trung). Sau đó lưu trữ, tích trữ hoặc bán

=> Xem thêm: Quy trình sản xuất rượu gạo truyền thống

Cách nấu cơm rượu ngon

Ở mỗi vùng miền trên đất nước ta, mỗi nơi lại có những nét văn hóa đặc trưng riêng, tạo nên bản sắc văn hóa khó phai. Nói đến rượu gạo truyền thống của Việt Nam, mỗi vùng miền lại có một quy trình nấu rượu gạo khác nhau, tùy thuộc vào phương pháp và kỹ thuật của người nấu rượu để tạo nên một thức uống thơm ngon và đậm đà. Sau đây chúng tôi muốn mách bạn một số cách nấu rượu ngon hiệu quả nhất.

Trong quá trình lựa chọn nguyên liệu

Khi chọn nguyên liệu, bạn cần chú ý chọn gạo, loại gạo này là gạo ngon, không phải gạo mốc. Như vậy sẽ không bị đắng. Tất cả những hạt gạo bị mốc cần được loại bỏ cẩn thận trước khi nấu để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Khi rắc men, bạn cần chú ý rắc men càng mịn càng tốt. Nên rắc men khi cơm rượu nguội hoặc hơi âm ấm. Không rắc men khi cơm rượu còn nóng, cơm rượu sẽ rất đắng. Một điều cần lưu ý nữa là lượng phết men nên vừa phải. Mẹo để rải men là chia lượng men thành hai phần. Phần thứ nhất rắc lên xôi. Sau đó lật phần cơm còn lại và rắc phần men còn lại.

Giai đoạn lên men

Cần chú ý đến môi trường lên men. Nhiệt độ trong nhà cần đạt 20-25 độ C trong quá trình nở khô. Cách nấu cơm rượu ngon nhất là ủ men trên giá hoặc khay có đục lỗ. Mục đích để tách cơm rượu ra khỏi nước đường chảy ra trong quá trình lên men. Việc làm này sẽ giúp quá trình lên men diễn ra nhanh và tốt hơn. Giúp bạn lấy được nhiều rượu hơn.

Khi ủ phân ướt cần tìm nguồn nước phù hợp. Nước sạch có độ pH thấp hơn một chút so với nước sinh hoạt thông thường là tốt nhất.

Bạn nên ngừng uống rượu

Các loại độc tố như andehit, metanol, furfural thường tồn tại trong rượu hấp,…

Máy lão hóa rượu gipwin giúp khử độc tố trong rượu và làm lão hóa rượu nhanh chóng. Máy lão hóa rượu gipwin là sản phẩm độc quyền của công ty TNHH giải pháp công nghệ uhc việt nam. Thiết bị đã được phát triển và sản xuất như một giải pháp cho những người uống rượu thường xuyên.

Sử dụng công nghệ điện hóa từ trường đa cực, máy lão hóa rượu gipwin có thể loại bỏ tối đa metanol, andehit, furfural,… và các độc tố khác trong rượu, đồng thời đồng hóa giúp tăng độ lão hóa của rượu. Sản phẩm vừa bảo vệ cơ thể khỏi tác động của rượu bia, vừa giúp người dùng thưởng thức rượu ngon hơn.

Máy Ủ Rượu Gipwin đã đăng ký nhãn hiệu và có giấy chứng nhận chất lượng phù hợp tiêu chuẩn issq, số sản phẩm là Viện Nghiên Cứu và Phát Triển Tiêu Chuẩn Chất Lượng Việt Nam 299-16-00.

Trên đây là một số bí quyết và kinh nghiệm chúng tôi sưu tầm được về cách nấu rượu gạo ngon nhất. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn bổ sung thêm kiến ​​thức.

Chúc các bạn nấu rượu ngon thành công

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.