1.Tải trọng là gì?

Điều 3, Điều 9 Thông tư 31/2019/tt-bgtvt quy định về trọng tải phương tiện như sau:

Trọng tải là khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở, được xác định theo Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật phương tiện cơ giới đường bộ và bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, Điều 3 Nghị định 10/2020/nĐ-cp còn có quy định về trọng tải của phương tiện như sau:

10. Trọng tải thiết kế của ô tô là khối lượng người và hàng lớn nhất mà ô tô có thể chở được do nhà sản xuất quy định.

11. Trọng tải cho phép của xe là tải trọng chở người, chở hàng tối đa mà phương tiện đó được phép chở nhưng không vượt quá tải trọng thiết kế khi xe lưu thông trên đường theo quy định.

Do đó, có thể hiểu một cách đơn giản trọng tải là tổng khối lượng lớn nhất cho phép mà xe có thể chở theo thông số kỹ thuật của xe do nhà sản xuất công bố.

2. Phân biệt giữa payload và payload

Mặc dù trọng tải và trọng tải là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau nhưng do cách phát âm gần giống nhau nên nhiều tài xế thường hiểu sai và khó phân biệt được hai danh từ này.

Trọng tải là khối lượng hàng hóa tối đa mà phương tiện được phép chuyên chở theo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật đã được phê duyệt.

Trọng tải là khối lượng hàng hóa thực tế mà phương tiện vận tải chuyên chở, chuyên chở. Trọng lượng cả xe chỉ tính trọng lượng hàng hóa mà xe chở và được phép lưu thông theo quy định của pháp luật, không tính trọng lượng cả xe tức là trọng lượng xe và trọng lượng xe không được tính toán.

Từ những phân tích trên có thể thấy tải trọng và trọng lượng xe đều quy về thông số thể tích toàn bộ hàng hóa, tuy nhiên chúng cũng có những điểm khác biệt cụ thể:

– Trọng tải cho biết lượng hàng hóa tối đa mà phương tiện có thể vận chuyển.

– tải trọng cho biết tổng lượng hàng hóa hiện đang chở.

2. Xe chở quá tải trọng bị phạt bao nhiêu?

Việc xe quá tải lưu thông là một trong những nguyên nhân làm nhanh xuống cấp, hư hỏng kết cấu cầu đường, giảm tuổi thọ công trình đường bộ, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn, lộn xộn. tất cả giao thông.

Như vậy, nếu điều khiển phương tiện giao thông đường bộ chở quá trọng lượng cho phép thì người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/nĐ-cp (sửa đổi, bổ sung). Theo Nghị định số 123/2021/nĐ-cp như sau:

Vi phạm

Tốt

Thông tin cơ bản

Mang hành lý, vật dụng vượt quá trọng lượng thiết kế của xe

01 – 02 triệu đồng

Tạm giữ giấy phép lái xe 01 – 03 tháng

Điều 5 điểm m và Điều 8 điểm a

Ô tô tải, đầu kéo kinh doanh (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) chở quá 10%-30% trọng tải (dung tích hàng hóa) ghi trong Giấy đăng kiểm (trừ xe bồn chở hàng lỏng) và quá 20%-30 % được sử dụng cho tàu chở chất lỏng

800.000 – 0,1 triệu đồng

Điều 24 khoản 2 điểm a

Điều khiển xe ô tô tải, đầu kéo (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) chở hàng hóa vượt trọng tải (dung tích chở hàng) ghi trong Giấy đăng kiểm từ 30% đến 50%

p>

03 – 050.000 đồng

Tạm giữ giấy phép lái xe 01 – 03 tháng

Điều 5 Điều 9 Điều 24

Điều khiển xe (kể cả rơ moóc, sơ mi rơ moóc) chở hàng vượt quá 50%-100% trọng tải (khối trọng hàng hóa) được phép tham gia vận chuyển ghi trong Giấy đăng ký

05 – 0,7 tỷ đồng

Tạm giữ giấy phép lái xe 01 – 03 tháng

Điều 6 Điều 9 Điều 24

Hàng hóa do phương tiện đang điều khiển (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) chở vượt quá 100%-150% trọng tải (khối lượng hàng hóa) được phép tham gia vận chuyển ghi trong Giấy đăng kiểm

07 – 0,8 tỷ đồng

Tạm giữ giấy phép lái xe 02 – 04 tháng

Điều 7 điểm a và Điều 9 điểm b điểm 24

Điều khiển phương tiện (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) chở quá trọng lượng (khối lượng) ghi trong Giấy đăng ký trên 150% mới được phép tham gia giao thông

08 – 12 triệu đồng

Tạm giữ giấy phép lái xe 03 – 05 tháng

Điều 8 điểm a và Điều 9 điểm c khoản 24

Xem thêm: Cách tính phần trăm quá tải và các mức phạt mới nhất

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi payload là gì và cách phân biệt payload với payload. Nếu quý khách hàng còn thắc mắc vui lòng gọi điện tới số hotline 1900.6192 để được các chuyên viên pháp luật của luatvietnam tư vấn chi tiết.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.