Lợi ích của việc thông thạo tiếng Anh

Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai được sử dụng phổ biến nhất hiện nay và được coi là công cụ hữu hiệu có thể mở ra cho bạn nhiều cơ hội: tìm việc làm với mức lương hấp dẫn, có thể đi du học hoặc kiếm việc làm, phát triển sự nghiệp. Do đó, mỗi người đều phải có nền tảng tiếng Anh vững chắc và khả năng nói tiếng Anh chuẩn để có thể giao tiếp và đàm phán hiệu quả trong công việc cũng như cuộc sống.

Rất nhiều người sẽ lắng nghe và hiểu những gì bạn nói

Khi bạn nói tiếng Anh bản ngữ, khán giả sẽ hiểu những gì bạn muốn truyền đạt. Ở đó, bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để kết bạn với họ và trò chuyện với họ mà không bị hạn chế về ngôn ngữ. Ngoài ra, bạn sẽ học được nhiều điều thú vị về cuộc sống, con người, ẩm thực, truyền thống của các quốc gia khác, v.v. từ những người bạn mới của mình.

Ngoài ra, việc phát âm tiếng Anh tốt sẽ giúp bạn tự tin hơn khi bày tỏ quan điểm của mình và cảm thấy hòa nhập tốt hơn trong cộng đồng.

Cơ hội phát triển nghề nghiệp

Nếu bạn phát âm chuẩn và nói tiếng Anh trôi chảy, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi trình bày dự án với đối tác nước ngoài, làm đề xuất, phát biểu trong các cuộc họp, hội nghị. Ngoài ra, bạn còn có cơ hội ứng tuyển vào các công ty nước ngoài, công ty lớn với mức lương và phúc lợi hấp dẫn.

>>> Xem thêm các thẻ: am – Career Development

Cơ hội thăng tiến trong công việc nếu biết tiếng Anh

Bạn có thể thăng tiến trong công việc nếu bạn biết tiếng Anh

Cách nói tiếng Anh như người bản ngữ

Như bạn thấy, tiếng Anh có rất nhiều lợi thế cho bạn. Bạn sẽ không chỉ học nghe, đọc và viết tiếng Anh mà còn học cách nói tiếng Anh trôi chảy, tự nhiên và tự tin như người bản xứ. Dưới đây là một số gợi ý về cách nói tiếng Anh lưu loát mà bạn có thể học và luyện tập tại nhà.

cách phát âm đúng

Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp bạn có thể nói tiếng Anh lưu loát. Bởi phát âm chuẩn không chỉ thu hút ánh mắt ghen tị của người khác mà còn giúp bạn nhớ từ vựng lâu hơn. Nếu phát âm tiếng Anh tốt sẽ hỗ trợ rất nhiều cho khả năng nghe nói tiếng Anh của bạn.

Xem thêm: Khóa học phát âm tiếng Anh chuẩn giọng Anh, Mỹ

Học cách phát âm tiếng Anh chuẩn

Học cách phát âm chuẩn

Không học quá nhiều câu ngữ pháp

Để xây dựng nền tảng tiếng Anh tốt, bạn cần học các kỹ năng như nghe, nói, đọc, viết, từ vựng, ngữ pháp… Tuy nhiên, đôi khi chính vì chúng ta quá chú trọng vào việc học ngữ pháp mà luôn cố gắng làm cho đúng. Cấu trúc câu khiến bạn thiếu tự tin khi giao tiếp, câu văn mơ hồ khiến người nghe khó hiểu.

Khi bạn sử dụng sai cấu trúc ngữ pháp, bạn không phải lo lắng vì nó sẽ chỉ khiến bạn thiếu tự tin hơn trong giao tiếp mà thôi.

Sẽ không dịch từ ngôn ngữ mẹ đẻ sang tiếng Anh

Việc dịch từ ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn sang tiếng Anh trước đôi khi có thể khiến người nói tiếng Anh bản địa khó hiểu những gì bạn nói. Ví dụ: “bạn có thể giúp tôi một tay không?”, nếu dịch thành “bạn có thể giúp tôi một tay không?” theo đúng câu tiếng Việt. Câu này có thể khó hiểu đối với người bản xứ, nhưng cách nói chính xác trong tiếng Anh là “could you give me a hand?”.

Tiếng Anh được sử dụng trong nhiều ngữ cảnh khác nhau, vì vậy để biết thêm về tiếng mẹ đẻ, bạn cần đọc thêm tin tức bằng tiếng Anh để nắm vững các từ chính thống hoặc xem một số bộ phim có phụ đề tiếng Anh sử dụng tiếng lóng để nói cho đúng.

Học các câu và cụm từ thường được người bản xứ sử dụng

Nói tiếng Anh lưu loát và tự nhiên là thực hành các câu và cụm từ mà người bản ngữ thường sử dụng.

Ví dụ: Để thể hiện sự tức giận, bạn sử dụng “freak out”. Sử dụng “hold on” khi yêu cầu ai đó đợi một lúc. Nói về một thứ gì đó có giá trị, hãy sử dụng cụm từ “it cost an arm and a leg”. Đây là những từ và cụm từ mà người bản ngữ thường sử dụng.

Bạn cũng nên luyện tư duy bằng tiếng Anh, từ suy nghĩ đến đặt câu và cuối cùng là viết đoạn văn bằng tiếng Anh. Điều này sẽ xây dựng sự tự tin của bạn và giúp bạn nhận ra những sai lầm và sửa chữa chúng để cải thiện.

Học nói theo câu, cụm từ của người bản xứ để nói tiếng Anh lưu loát hơn

Học các câu và cụm từ của người bản xứ để nói tiếng Anh trôi chảy hơn

Chọn nguồn tiếng Anh nói chuẩn

Để học nói tiếng Anh lưu loát, cần chọn nguồn học tiếng Anh chuẩn, vì một số nước sử dụng tiếng Anh không chính thống khiến người học sử dụng sai.

Bạn có thể lựa chọn các nguồn học tiếng Anh giao tiếp trên các trang web học tiếng Anh trực tuyến hoặc qua các mạng xã hội (như facebook, instagram,…), ngoài ra, bạn còn có thể kết bạn với người nước ngoài và cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh của mình một cách hiệu quả.

Tránh nói quá nhanh

Sai lầm khi học nói tiếng Anh là nói quá nhanh và nuốt âm cuối. Rất dễ mắc lỗi khi bạn nói quá nhanh. Vì vậy, muốn nói tiếng Anh lưu loát, bạn phải kiểm soát tốc độ nói của mình, đồng thời chú ý đến các yếu tố phụ trợ như ngữ điệu, trọng âm, âm cuối để phát âm chuẩn.

Luyện nghe thường xuyên

Luyện nghe tiếng Anh thường xuyên sẽ giúp não bộ của bạn tiếp thu ngữ điệu, âm và từ một cách tự nhiên nhất. Từ đó, bạn sẽ học được cách nói tiếng Anh lưu loát như người bản ngữ.

Bạn có thể nghe tiếng Anh bằng nhiều cách: nghe audio, video các chương trình tiếng Anh, game show, ted talk… Điều này sẽ giúp bạn sử dụng đúng cách diễn đạt khi nói tiếng Anh.

Luyện nghe tiếng Anh mỗi ngày

Luyện nghe tiếng Anh mỗi ngày

Phải có từ vựng

Từ vựng tiếng Anh rất lớn và rất khó để học thuộc hết. Tuy nhiên, bạn chỉ cần ghi nhớ khoảng 2000-3000 từ thông dụng để giao tiếp hàng ngày. Nói cách khác, bạn chỉ cần dành khoảng 30-40 phút mỗi ngày để học, và các chủ đề xoay quanh cuộc sống của bạn. Ví dụ: lọc từ vựng qua sách, báo tiếng Anh, highlight những từ hay trong bài đọc tiếng Anh, lọc từ mới khi xem một bộ phim nào đó,…

Cách này sẽ giúp bạn tích lũy được một lượng từ vựng nhất định trong tiếng Anh giao tiếp. Ngoài ra, nếu biết kết hợp giữa mức độ luyện tập, cách diễn đạt từ vựng và mẫu câu, nói tiếng Anh lưu loát chắc hẳn không còn là “nỗi ám ảnh” của bạn nữa.

Nói với chính mình bằng tiếng Anh

Nói tiếng Anh trôi chảy nghe có vẻ kỳ quặc nhưng lại được coi là một cách học thông minh được nhiều người áp dụng. Khi bạn nghĩ về một vấn đề bằng tiếng Anh, hãy nói ra suy nghĩ của bạn. Bạn có thể thực hiện đoạn độc thoại này mọi lúc, mọi nơi.

Ví dụ như đang đi trên đường và gặp một cô gái xinh đẹp, lúc này bạn có thể độc thoại, nói hoặc nghĩ trong đầu “thật là một cô gái xinh đẹp”.

Luyện nói trước gương

Luyện nói trước gương có thể giúp bạn quan sát cách miệng mình cử động khi nói. Ngoài ra, thực hành nói bằng cách nhìn thấy khuôn mặt và cơ thể của chính bạn. Hãy chọn một chủ đề tiếng Anh bất kỳ và dành khoảng 2-3 phút mỗi ngày để luyện nói trước gương. Điều này sẽ giúp bạn quan sát và điều chỉnh miệng, lưỡi của mình để phát âm chuẩn các từ, giúp bạn tự tin giao tiếp hơn.

Nếu bạn không có ý tưởng, hãy chuyển hướng suy nghĩ của mình sang một hướng khác sẽ giúp bạn tìm ra những từ hoặc câu mới giúp cuộc trò chuyện trôi chảy hơn.

Tập nói trước gương - Cách nói tiếng Anh lưu loát dễ lắm

Luyện nói trước gương – cách nói tiếng Anh lưu loát

Kỹ năng luyện nói tiếng Anh lưu loát

Bên cạnh những cách nói tiếng Anh lưu loát vừa được giới thiệu ở trên, nếu muốn nâng cao kỹ năng giao tiếp và đạt hiệu quả nhanh chóng, bạn cũng cần có một lộ trình học tập và rèn luyện cụ thể, rõ ràng. Để giúp bạn luyện nói tiếng Anh trôi chảy, Ngoại ngữ Khoa học sẽ bật mí một số bí quyết luyện nói tiếng Anh hiệu quả nhất.

Bắt chước

Đây được coi là cách học nói tiếng Anh dễ dàng mà ai cũng có thể áp dụng. Nếu làm theo mẹo này, bạn sẽ bắt chước được giọng người bản xứ, thông điệp rõ ràng qua các video gốc: bbc learn english, tedtalks, voa learn english,… từ đó bạn có thể tiến bộ hơn. Kỹ năng nghe, nói và đọc hiệu quả.

Luyện kỹ năng nói tiếng Anh bằng cách bắt chước cũng có thể giúp bạn phát âm rõ ràng và tự nhiên hơn. Đặc biệt nếu một số bạn có giọng vùng miền sẽ giúp hạn chế giọng vùng miền khi nói tiếng Anh.

Kỹ thuật bắt chước giúp học nói tiếng Anh hiệu quả

Kỹ thuật bắt chước giúp bạn học nói tiếng Anh hiệu quả

Bài tập viết

Phương pháp này phù hợp với những người mới học tiếng Anh. Chỉ cần viết ra những hoạt động bạn làm hàng ngày bằng tiếng Anh và đọc to chúng, kỹ năng nói của bạn chắc chắn sẽ được cải thiện.

Ví dụ: Hôm qua bạn đã làm gì? => Hôm qua bạn đã làm gì?

Tôi thức dậy lúc 7 giờ sáng, ăn sáng và đi học => Tôi thức dậy lúc 7 giờ sáng, ăn sáng và đi học.

Học tiếng Anh qua bài hát

Học tiếng Anh qua bài hát cũng là một cách để bạn luyện nói tiếng Anh trôi chảy. Khi bạn nghe một bài hát tiếng Anh mà bạn thích, bạn sẽ ngân nga theo bài hát đó, và đó chính là động lực để bạn học và luyện nói tiếng Anh. Ngoài ra, học tiếng Anh qua bài hát còn giúp bạn tích lũy thêm vốn từ vựng, thêm kiến ​​thức ngữ pháp và cách phát âm để giao tiếp với người bản ngữ.

Xem thêm: 19 Bài Hát Tiếng Anh Cho Trẻ Em Hay Nhất Hiện Nay

Học tiếng Anh qua bài hát cũng là cách học nói tiếng Anh lưu loát

Học tiếng Anh qua bài hát cũng là một cách học nói tiếng Anh trôi chảy

Đăng ký các khóa học tại Khoa Ngoại ngữ

Nếu bạn muốn thông thạo tiếng Anh và có gia sư dạy kèm với kết quả nhanh chóng, hãy đăng ký khóa học Tiếng Anh giao tiếp tại Học viện Ngoại ngữ. Với phương pháp tốc độ của chúng tôi, bạn sẽ thành thạo tiếng Anh một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn có đội ngũ giáo viên bản ngữ, giáo viên Việt Nam ưu tú sẽ mang đến cho bạn những kiến ​​thức ngôn ngữ bổ ích. Ngoài ra, khi đăng ký học tiếng Anh tại Học viện Ngoại ngữ, bạn còn được trau dồi các kỹ năng mềm: thuyết trình, làm việc nhóm, giao tiếp…

Hơn nữa, chương trình học tại đây được xây dựng theo chuẩn quốc tế, phù hợp với học sinh Việt Nam, được nghiên cứu bài bản và chú trọng phát triển ngôn ngữ, tư duy.

Học ngoại ngữ khoa học không chỉ giúp bạn cải thiện khả năng nói tiếng Anh như người bản ngữ mà còn phát triển các kỹ năng khác. Còn chờ gì nữa, click vào đây để Đăng ký khóa học tiếng Anh giao tiếp để hưởng ưu đãi.

Đây là cách nói tiếng Anh như người bản ngữ. Nếu bạn muốn nói tiếng Anh lưu loát mà không ngại ngần, hãy chăm chỉ luyện tập, luyện tập đều đặn hàng ngày, bạn sẽ thành công.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.