Kê thuộc nhóm ngũ cốc và các loại ngũ cốc cần thiết cho đời sống con người, tuy có kích thước nhỏ bé nhưng lại có công dụng rất lớn. Hãy hiểu Xiaomi là gì? Hiệu quả và cách sử dụng kê.

Kê là một trong những nguồn thực phẩm chính của con người và rất giàu chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe. Khám phá những sự thật thú vị về kê và lợi ích của nó, cách sử dụng nó đúng cách với lĩnh vực xanh.

1 Hạt kê là gì?

Đặc điểm của Xiaomi

Kê sữa tên tiếng anh là millet, một trong những loại ngũ cốc có hình dạng giống như gạo hay cỏ lồng vực, nó là loại ngũ cốc chính của một số nước trên thế giới b> .Châu Phi và Trung Á, Nam Á. Người ta sử dụng kê cho nhiều mục đích khác nhau ở người và động vật.

Kê có kích thước lớn, bên ngoài màu nâu nhạt đến nâu đậm, bên trong màu vàng.

Hạt kê có tên tiếng anh gọi là MilletHạt kê có tên tiếng anh gọi là Millet

Về nguồn gốc, kê đã tồn tại từ lâu và một số địa điểm khảo cổ ở Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc cho thấy rằng kê đã từng là một loại thực phẩm. Chủ yếu là trong thời kỳ đồ đá mới. Ngày nay, kê được trồng ở Ấn Độ, Nigeria và các nước châu Á và châu Phi khác.

Kê mèo thời đồ đá mới là lương thực chính

Do khả năng thích nghi với điều kiện môi trường khắc nghiệt, kháng bệnh và sâu bệnh, cho năng suất cao, râu ngắn nên được trồng rộng rãi làm thực phẩm ở những vùng có nhiệt độ cao. .

Phân loại kê

Giống như các loại cây lương thực khác, kê có nhiều loại khác nhau, hầu hết thuộc họ cỏ. Ngoài ra, có một số giống kê phổ biến hiện nay.

Trong phân họ Thrushes còn có các chi khác như:Eleusine coracana, panicum miliaceum, panicum sumatrense, pennisetum glaucum, Chồn kê hay còn gọi là setaria italica,…

Kê có nhiều loại, hầu hết thuộc họ cỏ

Trong phân bộ androgen của phân họ panicoideae có một chi lớn tên là lúa miến (sorghum bicolor).

2 Thành phần dinh dưỡng của hạt kê

Đừng nhìn vào hạt kê, tuy nhỏ nhưng nó rất “vù”, theo các nhà dinh dưỡng học, kê là loại hạt chứa rất nhiều tinh bột (73%) và các loại vitamin, khoáng chất, đặc biệt là hạt kê chứa mỗi 1 chén nấu chín (100g) có hàm lượng canxi cao nhất trong số các loại ngũ cốc với 13% DV (Giá trị hàng ngày).

Kê là loại ngũ cốc giàu chất dinh dưỡng

Theo ước tính về dinh dưỡng, một chén kê nấu chín nặng 174 g chứa 207 calo, 41 g carbohydrate, 2,2 g chất xơ, 6 g protein, 1,7 g chất béo, 25% dv phốt pho, 19% dv magie, 8% dv folate, 6% dv sắt, …chứa nhiều axit amin thiết yếu hơn hầu hết các loại ngũ cốc khác.

3 hạt kê có tác dụng gì?

Kê có hàm lượng dinh dưỡng cao, là thực phẩm thiết yếu hàng ngày, có lợi cho sức khỏe con người.Theo thông tin của Healthline, trang thông tin sức khỏe của Mỹ, lợi ích của kê có thể được đề cập và như:

Giúp ngăn ngừa loãng xương

Hàm lượng canxi cao trong hạt kê là dưỡng chấtgiúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương, giảm đau nhức và khó cử động, đồng thời làm lành vết gãy xương nhanh chóng.

Giúp ngăn ngừa loãng xương

Đồng thời, canxi có tác dụng rất lớn đối với chức năng của hệ thần kinh nên hạt kê giúp ích rất nhiều cho người giàphòng chống suy nhược thần kinh, trí nhớ kém.

Chứa hàm lượng chất oxy hóa cao

Chứa nồng độ cao chất oxy hóa

Kê sữa chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, đặc biệt là những loại có vỏ sẫm màu như kê ngón tay, kê trắng (kê proso) và kê đuôi chồn. Hạt kê chứa các hợp chất phenolic, catechin và axit ferulic có khả năng chống oxy hóa cao và giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa, ngăn ngừa ung thư hay nhiều loại bệnh khác.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Tốt cho hệ tiêu hóa

Trong hạt kê có hàm lượng chất xơ cao rất tốt cho những người có hệ tiêu hóa kém, đặc biệt là trẻ nhỏ. Ngoài ra, kê không chứa gluten, vì vậy nó an toàn cho những người mắc bệnh celiac (dị ứng với gluten có trong ngũ cốc).

Tốt cho tim mạch

Hàm lượng choline trong hạt kê rất có lợi cho hệ tim mạch của con người, nó giúp các động mạch hoạt động tốt nhất. Ngoài ra, kê còn giúp giảm cholesterol trong cơ thể.

Tốt cho tim mạch

Vì hạt kê được đưa vào chế độ ăn hàng ngày nên nó làm tăng hàm lượng adiponectin và cholesterol HDL (tốt) trong cơ thể giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch và kích thích quá trình oxy hóa axit béo, giảm bệnh tim mạch và béo phì.

Cải thiện trí nhớ, bổ não

Cải thiện trí nhớ và tăng cường trí não

Như đã nói ở trên, kê chứa nhiều canxi tốt cho hệ thần kinh, giúp cải thiện trí nhớ, suy nhược thần kinh,…và kê chứa nhiều chất. Vitamin tốt cho trí não

Lecithin và choline, hai chất này có thể giữ cho não tỉnh táo.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Kiểm soát lượng đường trong máu

Có nhiều chất xơ và các hợp chất polysacarit, hai loại carbohydrate khó tiêu hóa này giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Ngoài ra, kê có chỉ số đường huyết (GI) thấp nênbệnh nhân đái tháo đườngnên ăn nhiều kê trong quá trình điều trị.

4Ăn kê có béo không?

Đào kê có rất nhiều lợi ích đối với cơ thể, vậy ăn kê có béo hay không? Như đã nêu trong phần Thông tin dinh dưỡng, bạn có thể thấy rằngkê cực kỳ ít chất béo, ít calo và không có khả năng tăng cân.

Ít calo nên ăn kê sẽ không béo

Cụ thể hơn, nếu tính 100 gam kê chỉ chứa 120 calo, trong khi người trưởng thành trung bình tiêu thụ 1.800 – 2.100 calo mỗi ngày để duy trì các hoạt động. Chưa kể trong thành phần có hàm lượng chất xơ cao nên bạn có thể yên tâm sử dụng hạt kê trong quá trình giảm cân, ăn kiêng.

sữa kê rất tốt nếu được kết hợp với các thực phẩm khác và lối sống lành mạnh

Tuy nhiên, bạn không được lạm dụng mà phải biết kết hợp và cân đối với các loại thực phẩm khác trong khẩu phần ăn để bữa ăn thêm hấp dẫn và bớt nhàm chán. Thời gian kết hợp với hoạt động lành mạnh và tập thể dục sẽ giúp bạn đạt được con số mong muốn.

5 tác dụng chính của sa kê đối với bà bầu?

Ngoài tác dụng giảm cân và các tác dụng kể trên, kê còn rất có lợi cho bà bầu trong thời kỳ mang thai do chứa hàm lượng canxi caogiúp hình thành và phát triển hệ xương của phụ nữ. Trong thời kỳ này thai nhingăn ngừa bệnh loãng xương, bệnh răng miệng cho bà bầu.

Hàm lượng canxi trong hạt kê cũng rất tốt cho bà bầu

Ngoài ra, hạt kê còn chứa một lượng lớn axit amin và silicgiúp bảo vệ thai nhi trong quá trình mang thai, nhất là với bà bầu có tiền sử sảy thai, nhưng cũng cần một liều lượng nhất định để được hiệu quả mong muốn.

6 tác dụng phụ chủ yếu của kê?

Mặc dù hạt kê có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nó cũng có một số tác dụng phụ. Theo nghiên cứu, hạt kê cũng chứa các chất kháng dinh dưỡng gọi là axit phytic và các chất kháng dinh dưỡng thuộc nhóm polyphenol, cả hai đều không có lợi cho sự hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể con người.

Sữa có chứa axit phytic và một nhóm chất kháng dinh dưỡng có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

Cụ thể, axit phytic khiến cơ thể khó hấp thụ magie, canxi, sắt, kali và kẽm từ các thực phẩm khác, hoặc một nhóm chất kháng dinh dưỡng gọi là polyphenol, có thể khiến chức năng tuyến giáp dễ bị suy giảm. Nếu bạn sử dụng quá nhiều kê, nó sẽ sưng lên.

Tuy nhiên, bạn có thể giảm lượng chất kháng dinh dưỡng vốn có trong kê bằng cách ngâm kê trong nước qua đêm hoặc để hạt kê nảy mầm.

7 Lưu ý khi sử dụng Xiaomi?

Kê có thể chế biến thành cơm, ăn với muối vừng hoặc nấu cháo kê. Ngoài ra, hạt kê còn có thể dùng để đun sữa, trộn salad, làm bánh.

Khi dùng hạt kê không nên dùng chung với hạnh nhân

Nhưng lưu ý, khi dùng hạt kê tuyệt đối không được không dùng chung với hạnh nhân, vì trong hạnh nhân có một số thành phần gây kích ứng với hạt kê, nên nếu dùng bôi mặt sẽ bị tiêu chảy và nôn mửa .

Giá của Mi 8?

Có bán tại các siêu thị hoặc trang thương mại điện tử uy tín

Để tìm mua kê, bạn có thể tìm trên các trang thương mại điện tử tại các cửa hàng nông sản, đồ khô hoặc siêu thị uy tín (với kê nguyên vỏ), thậm chí khoảng 300.000 đồng (đối với kê trồng hữu cơ) .

Trên đây là những thông tin thú vị về hạt kê và công dụng của nó, hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn biết thêm về loại thực phẩm nhỏ bé nhưng bổ dưỡng này cũng như cách sử dụng, bảo quản để sẵn sàng sử dụng trong đời sống .

Nguồn: trang web healthline, trang web thông tin y tế Hoa Kỳ

Chọn mua các loại hạt bán ở bách hóa xanh:

Bách hóa Xanh

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.