Hội nghị ianta có sự tham gia của ba cường quốc: Liên Xô, Mĩ, Anh. Hội nghị Anta diễn ra từ ngày 4 đến ngày 11 tháng 2 năm 1945 tại Lâu đài Livadia gần thành phố Yalta. Hội nghị Anta có ý nghĩa và vai trò to lớn trong lịch sử thế giới. Vì vậy, tình hình tại Hội nghị Anta là gì? Nêu nội dung, mục đích, hệ quả của Hội nghị ANTA? Đây chắc chắn là những câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc. Trong bài viết tiếp theo chúng ta sẽ cùng nhau giải đáp thắc mắc này.

Tư vấn pháp luật trực tuyếnMiễn phí qua Tổng đài: 1900.6568

1. Hội nghị ianta được tổ chức trong hoàn cảnh nào?

Đầu năm 1945, Chiến tranh thế giới thứ hai đang dần đi đến hồi kết. Trước khi điều này xảy ra, phía Đồng minh vẫn còn nhiều vấn đề quan trọng và cấp bách. Các vấn đề cần được giải quyết càng nhanh càng tốt là những câu hỏi cơ bản sau:

– Vấn đề cần giải quyết càng sớm càng tốt là đánh bại hoàn toàn nhà nước phát xít.

– Vấn đề cần giải quyết càng sớm càng tốt là tái cấu trúc thế giới thời hậu chiến.

– Vấn đề cần giải quyết càng sớm càng tốt là sự phân chia thắng lợi giữa các nước thắng trận.

Ta thấy trong bối cảnh giai đoạn cuối của Chiến tranh thế giới thứ hai, từ ngày 4 đến ngày 11 tháng 2 năm 1945 tại Anta (Liên Xô) đã diễn ra một hội nghị quốc tế, tại đó nguyên thủ quốc gia của 3 nước gồm những người sau đây: Cuộc họp ianta được tổ chức bởi Thủ tướng Sochin (Anh), Tổng thống Rudovin (Mỹ) và Stalin, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (Liên Xô).

Hội nghị Anta được đặt tên theo địa điểm tổ chức Hội nghị Anta. Theo đó, địa điểm tổ chức Đại hội Anta được đặt tại Cung điện Livadia ở thành phố Yalta miền Nam Ukraine.

2. Mục đích của hội nghị ianta:

Mục tiêu chính của Hội nghị Anta là có thể giải quyết các vấn đề quan trọng sau chiến tranh để thiết lập một trật tự thế giới mới.

Trong suốt thời gian diễn ra Hội nghị Anta, không khí vô cùng căng thẳng và khó khăn, bởi đây thực chất là một hội nghị được tổ chức cho những cuộc chiến khốc liệt, có thể định hình trật tự thế giới và cũng sẽ phân chia phạm vi, kết quả của cuộc chiến. Hội nghị Anta ra đời đã giải quyết vấn đề hợp tác quân sự để giải quyết mọi khác biệt giữa ba cường quốc nhằm đánh bại chủ nghĩa phát xít. Sau đó buộc Đức đầu hàng không điều kiện, đề ra chính sách cụ thể đối với Đức và các nước được giải phóng.

3. Nội dung chính của họp báo ianta:

Sau nhiều ngày hội ý thống nhất của nguyên thủ quốc gia ba nước, nội dung chính của cuộc gặp Anta đã được quyết định như sau:

– Thứ nhất: Liên Xô, Mỹ, Anh đều thống nhất mục tiêu chung là tiêu diệt chủ nghĩa phát xít Đức và chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản. Sau chiến tranh ở châu Âu, Liên Xô sẽ tham gia cuộc chiến chống Nhật Bản ở châu Á.

– Thứ hai: Liên Xô, Mĩ, Anh sẽ đoàn kết thành lập một tổ chức (sau này là Liên hợp quốc) nhằm mục đích duy trì hoà bình và an ninh thế giới.

– Thứ ba: Liên Xô, Mỹ và Anh thống nhất đóng quân ở các nước để giải giáp quân phát xít và phân chia phạm vi ảnh hưởng ở châu Âu và châu Á. Ngoài ra, Liên Xô, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đã đồng ý tham gia với Pháp để chia nước Đức thành 4 khu vực chiếm đóng và bồi thường chiến tranh. Liên Xô, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh cũng đồng ý rằng nước Đức phải phi phát xít, phi quân sự hóa và dân chủ hóa. Việc bồi thường chiến tranh cũng sẽ được thực hiện thông qua tịch thu tài sản.

+ Ở châu Âu: Liên Xô chiếm Đông Âu, Béc-lin và Đông Đức. Hoa Kỳ, Pháp và Anh sẽ chiếm toàn bộ Tây Âu, Tây Đức và Tây Berlin.

+ Ở châu Á: Hội nghị Ianta đã nhất trí để Liên Xô tham chiến chống Nhật khoảng 2 đến 3 tháng sau khi kết thúc chiến tranh ở châu Á và châu Âu. Đồng thời, khôi phục những lợi ích đã mất của Nga sau Chiến tranh Nga-Nhật. Chỉ có ở Mông Cổ thì hiện trạng mới được duy trì. Hoa Kỳ sẽ chiếm đóng Nhật Bản, và phần phía nam và phía bắc của bán đảo Triều Tiên sẽ chịu ảnh hưởng của Liên Xô. Trung Quốc sẽ hoàn toàn trở thành một quốc gia dân chủ thống nhất. Cụ thể, phần còn lại của châu Á: Đông Nam Á và Tây Á thuộc phạm vi của các quốc gia phương Tây cũ.

Chúng ta cũng có thể thấy, so với trật tự của hệ thống Versailles-Oscar, Hội nghị Anta được thành lập cũng có những đóng góp quan trọng trong việc giải quyết thỏa đáng hơn các vấn đề quân sự, chính trị, lãnh thổ, bồi thường sau chiến tranh và các vấn đề khác. thắng hay thua.

Cơ quan duy trì hòa bình và an ninh của Liên hợp quốc cũng tiên tiến hơn so với liên minh quốc tế trước đó. Sau Hội nghị Anta, các nghị quyết của Hội nghị Anta cũng đã trở thành khuôn khổ của trật tự thế giới mới.

4. Ý nghĩa của hội nghị ianta:

Hội nghị Anta năm 1945 cũng có những đóng góp quan trọng trong việc hình thành hai hệ thống xã hội đối lập nhau là chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa xã hội. Nước Đức bị chia đôi, hình thành một quốc gia với hai hệ thống chính trị riêng biệt: Cộng hòa Liên bang Đức ở phía tây và Cộng hòa Dân chủ Đức ở phía đông.

Hội nghị Anda tổ chức năm 1945 cũng góp phần thành lập Tổ chức duy trì hòa bình và an ninh thế giới sau chiến tranh của Liên hợp quốc.

Hơn nữa, chúng ta thấy rằng Hội nghị Anta năm 1945, sự thoả thuận của 5 cường quốc là Liên Xô, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc sẽ hạn chế hoàn toàn sự thao túng chủ nghĩa tư bản của các tổ chức quốc tế. Tất cả các bên đã đồng ý đóng quân và giải giáp quân đội phát xít, những người có phạm vi ảnh hưởng dẫn đến việc mở rộng ảnh hưởng của Liên Xô và Mỹ ở châu Âu và châu Á.

Quyết định của Hội nghị Anta năm 1945 thực chất là một thỏa thuận giữa Liên Xô, Mỹ và Anh, nhưng đã tác động đến việc giải quyết các vấn đề thế giới thời hậu chiến.

Sau khi Hội nghị Anta được tổ chức năm 1945, một trật tự thế giới được hình thành trên cơ sở những thỏa thuận đạt được tại hội nghị, trật tự đó được gọi là “Trật tự hai cực Anta”.

5.Hậu quả của cuộc họp ianta:

Mọi quyết định của hội nghị Anta diễn ra năm 1945, sau đó là sự thỏa thuận của ba cường quốc Liên Xô, Mỹ, Anh trở thành khuôn khổ của trật tự thế giới mới “trật tự hai cực”. Anta”

Chúng ta nhận thấy rằng, sự tham gia của ba cường quốc Liên Xô, Mỹ, Anh vào cuộc chiến tranh chống phát xít đều nhằm đạt được mục tiêu gắn với lợi ích của giai cấp thống trị và giai cấp và chủng tộc của mỗi quốc gia. Do đó, Hội nghị Anta đã trở thành một cuộc họp được lập ra để đạt được mục tiêu chiến tranh của từng quốc gia thành viên, hay có thể nói Hội nghị Anta được tổ chức để cạnh tranh lẫn nhau và phân chia thành quả của các nước. Tiến hành cuộc chiến tranh chống phát xít sao cho phù hợp bằng cách so sánh sức mạnh, thế đứng và sự đóng góp của các nước trong cuộc chiến tranh này. Vì vậy, việc triệu tập cuộc họp này rất căng thẳng.

Các quyết định của Hội nghị Anta cũng tạo ra khuôn khổ cho việc phân chia lại phạm vi ảnh hưởng và thiết lập một trật tự thế giới mới thời hậu chiến. Việc phân chia phạm vi ảnh hưởng và thiết lập trật tự thế giới mới chủ yếu được thực hiện và quyết định bởi hai siêu cường đại diện cho hai chế độ đối lập là Liên Xô (chủ nghĩa xã hội) và Mỹ (chủ nghĩa tư bản).

6. So sánh trật tự hai cực ianta và trật tự véc tơ – Washington:

– Về sự giống nhau giữa trật tự ianta-lưỡng cực và trật tự véc tơ-wasinton:

+Trật tự lưỡng cực Anta và trật tự lưỡng cực Vasnia đều là kết quả của những cuộc chiến tranh thế giới đẫm máu trong lịch sử loài người.

Trật tự lưỡng cực + ianta và trật tự vesco – usa đều được thiết lập bởi các cường quốc chiến thắng nhằm phục vụ lợi ích cao nhất của họ.

+ Cả trật tự hai cực ianta và trật tự hai cực wassin đều thành lập các tổ chức quốc tế (Hội Quốc liên và Liên hợp quốc) để giám sát và duy trì trật tự thế giới.

-Về sự khác biệt giữa trật tự lưỡng cực ianta và trật tự vectơ wasinton:

+ Có sự khác biệt cơ bản giữa trật tự thế giới hai cực ianta với trật tự thế giới hệ vectơ-Washington, đó là trật tự thế giới hai cực ianta với sự tồn tại của Liên Xô. Giữa hai cực sẽ có sự khác biệt và đối lập về tư tưởng và vai trò đối với sự nghiệp cách mạng thế giới.

+ Trật tự hai cực Anta và trật tự Viscar cũng hoàn toàn khác nhau về cơ cấu tổ chức, giải quyết chiến tranh, gìn giữ hòa bình, ký kết hòa ước với các nước bại trận.

Trật tự lưỡng cực +ianta rõ ràng tiến bộ và tích cực hơn trật tự vesco – wasinton.

+ Trong trật tự hai cực Anta đã diễn ra sự đối đầu gay gắt giữa Liên Xô và Mỹ trong hơn 40 năm, khiến tình hình thế giới luôn trong tình trạng căng thẳng.

+ Sự sụp đổ của hệ thống Warsaw dẫn đến Chiến tranh thế giới thứ hai, trong khi trật tự hai cực của Anta sụp đổ dẫn đến sự sụp đổ của Liên Xô và Chiến tranh Lạnh kết thúc.

p>

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.