Rap Việt là một trong những từ khóa hot nhất cộng đồng mạng năm nay. Gần đây những cái tên như ricky star, dế mèn, ldg, tlinh… đang trở nên hot hơn bao giờ hết. Do đó, nhạc rap cũng ngày càng trở nên phổ biến hơn trong ngành công nghiệp âm nhạc. Nếu bạn cũng là một fan cuồng của thể loại âm nhạc đường phố hấp dẫn này thì nhất định không thể bỏ qua bài viết này.

1. rap là gì

Rap là viết tắt của ba từ ‘nhịp điệu và thơ ca’, là một loại hình nghệ thuật đã tồn tại lâu đời trong văn hóa hip-hop Âu Mỹ. Cách thể hiện của thể loại rap rất độc đáo và có nét riêng, thông qua cách thể hiện bằng chữ hoặc hát lời ca, lời có vần điệu, kết hợp với hiệu ứng hình ảnh bắt mắt.

Rap không có cao độ hay độ dài, nó chỉ phụ thuộc vào tốc độ đọc nhanh hay chậm của rapper. Đồng thời, mỗi rapper lại có một tông giọng khác biệt rõ rệt nên rap cũng mang cá tính riêng biệt của mỗi nghệ sĩ.

2. Nguồn gốc của rap

·Đoạn rap đến từ quốc gia nào

Không ai biết chắc rằng nhạc rap ra đời. Tuy nhiên, nhạc rap có nguồn gốc được công nhận. Đó là nhạc rap ra đời trên vùng đất Tây Phi từ nhiều thế kỷ trước. Trong suốt lịch sử của Tây Phi, có những nhà sử học kể câu chuyện về vùng đất của họ theo nhịp trống đơn giản. Phong cách gần giống như nhạc rap như chúng ta biết ngày nay.

rap là gì

Sau đó, khi người châu Phi bị đưa đến châu Mỹ và bị bắt làm nô lệ. Một cách họ đối phó với những khó khăn của chế độ nô lệ ở đây là ca hát. Cụ thể, họ đã bắt đầu gây chú ý ở những khu dân cư nghèo hơn ở Mỹ. Đây là khu vực có nhiều người nghèo, nô lệ, người da màu bị đối xử khinh rẻ và các tệ nạn xã hội, băng đảng. Sống chung với sự bất công và phân biệt chủng tộc ở Mỹ thời bấy giờ, rap được cho là đã giúp người dân nơi đây nói lên tâm hồn của mình. Đồng thời, đây là hiện thực duy nhất có thể khiến họ quên đi cuộc sống nghèo khó của chính mình.

·Sự ra đời của Rap Beat

Dần dần, nhạc rap trở nên phổ biến hơn ở Hoa Kỳ. Chúng bắt đầu được chơi rộng rãi khi các DJ ở New York trích xuất bộ gõ từ nhạc disco, soul hoặc funk để tạo ra các nhịp nền lặp đi lặp lại. Kể từ đó, nhiều người đã công nhận dj kool herc được coi là ông trùm của thể loại này. Bởi vì trong các bữa tiệc ở trường những năm 1970, ông đã sử dụng hai bàn xoay của mình để tạo vòng lặp, lặp nhịp và kéo dài phần đệm của bài hát. Tại bữa tiệc đó, anh ấy cũng nhận ra rằng anh ấy cần một người nào đó để giữ cho đám đông hào hứng và nhiệt tình, và anh ấy đã mời người bạn Coca-Cola của mình làm việc đó. Đây là nơi beat rap chính thức ra đời.

rap

· Xu hướng rap bắt đầu phát triển

Ở Bronx, New York, hip-hop không bao giờ dừng lại. Thập niên 70 chứng kiến ​​những tên dj huyền thoại như afrika bambaataa và grandmaster flash. Trong thời gian đó, dj đã trở thành một hiện tượng mới trong thế giới âm nhạc. Đó cũng là thời điểm ra đời nhiều nghệ sĩ, nhóm nghệ sĩ. Chẳng hạn như Kutis Blow, rapper đầu tiên ký hợp đồng với Mercury Records vào năm 1979, bộ đôi Fatback và Sugar Hill Gang cũng đã phát hành những album chính thức nằm trong top 40 trong nhiều năm. sau.

Vào những năm 1980, vua dj vĩ đại Theodore bất ngờ nghĩ ra phong trào “scratch” và kỹ thuật thả kim, không chỉ đưa rap lên một tầm cao mới mà còn tạo ra một cách chơi nhạc mới cho các DJ .

DJ Wizard Theodore

dj Genie Theodore (Nguồn: google.com)

·Thời kỳ hoàng kim của rap

Năm 1984, gieo vần và đọc rap rất đơn giản. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ âm thanh, một thế hệ rapper mới được gọi là “Thời kỳ hoàng kim” đã ra đời. Trong thời đại này, các bài hát hay album được phát hành mang màu sắc, giai điệu và hơi hướng của nhạc rap hiện đại. Nhịp dày đặc hơn, giọng hát nhanh hơn và công nghệ lấy mẫu cũng đã có những bước phát triển vượt bậc. Nó cũng trùng hợp với thời điểm lời bài hát trở thành một hình thức phản đối mạnh mẽ, nêu bật những bất công của xã hội Mỹ lúc bấy giờ. Điển hình nhất phải kể đến hai nghệ sĩ nổi tiếng melle mel và duke bootee.

Duke Bootee

Rapper nổi tiếng duke bootee (nguồn: google.com)

·Sự chia rẽ đã nổ ra trong cộng đồng rap

Vào những năm 1990, có sự phân chia rõ ràng trong thế giới nhạc rap, sự khác biệt về phong cách và nội dung giữa Bờ Đông và Bờ Tây. Ngoài những điểm khác biệt kể trên, còn có sự góp mặt của những cá nhân cụ thể gây ra rạn nứt này, đó là Tupac Shakur và những ông trùm khét tiếng. Sau khi vụ bê bối và tranh cãi nổ ra, những cái tên mới như jay-z và snoop dogg đã bắt kịp cả hai bờ eo biển và giúp nhạc rap vượt qua giai đoạn xung đột này.

2Pac Notorious

notorious (trái) và 2pac (phải) (nguồn: google.com)

Đó cũng là thời điểm nhiều rapper nữ ra đời. Salt-n-pepa, mc lyte, queen latifah, da brat… và những nữ rapper khác đã vượt qua định kiến ​​về phụ nữ thời bấy giờ, giúp thể loại âm nhạc chuyển mình trở lại, giai điệu ngày càng hay và dần vươn tới tầm cao mới. đỉnh cao.

·Nhiều rapper trẻ định cư

Từ năm 2000 đến nay, công nghệ trực tuyến và những tiến bộ công nghệ mới đã cho phép mọi người tạo ra nhiều bản nhạc với nhiều sắc thái và cảm xúc hơn. Phương pháp lấy mẫu, thực hiện nhịp và phương pháp phân phối âm nhạc cũng được hỗ trợ. Đồng thời, việc bổ sung các rapper trẻ đã tạo ra nhiều ý tưởng khiến thể loại này trở nên cộng hưởng hơn, dễ tiếp cận hơn và là một trong những thể loại phổ biến nhất trên thế giới.

3. Đặc điểm của rap

Rap rất khác so với tất cả các thể loại âm nhạc khác và có lẽ nguồn gốc của nó là mong muốn trở nên khác biệt, thể hiện bản chất cá nhân mạnh mẽ. Vì vậy, đối với rap, câu từ thường rất tự do, không gò bó vào bất kỳ ranh giới nào. Đó là lý do tại sao đôi khi những người sáng tạo cũng thêm vào những câu chửi thề đẹp mắt.

Khi rapper biểu diễn, anh ấy phải có khả năng thể hiện kỹ năng của mình bằng câu một cách trôi chảy và có chất riêng. Đặc biệt, chúng ta phải chú ý nhiều hơn đến nhạc lý, để không làm mất hòa âm của bài hát, hoặc nó sẽ bằng phẳng và không dễ chịu cho tai. Thông thường các rapper sẽ sử dụng một số từ ngữ thông minh như sau:

  • Sử dụng cách chơi chữ, so sánh, ẩn dụ, gieo vần, đồng âm, tục tĩu ác ý, làm hỏng lời bài hát/phát tán trong chiến đấu,…
  • Thể hiện trong luồng. Tức là biết kết hợp câu, vần, giọng trong nhạc một cách logic, độc đáo, sáng tạo.
  • Đề xuất nội dung/chủ đề của bạn
  • Tự do. Điều này có nghĩa là bạn có thể ứng biến ngay lập tức bằng cách đọc rap theo một nhịp nhất định.
  • 4. Sự khác biệt giữa rap và hip-hop là gì?

    Trên thực tế, rap và hip-hop là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Hip-hop là một nền văn hóa và rap là một phần của nền văn hóa đó. Văn hóa hip-hop bao gồm lời nói (mc), nhịp điệu (dj), điệu nhảy đường phố (breakdance) và nghệ thuật graffiti. Rap được tạo thành từ giọng nói (mc), nhịp điệu (dj) và cách truyền tải (âm điệu và tốc độ nói). Rap là một phần không thể thiếu của văn hóa hip-hop. Do đó, việc mọi người nhầm lẫn và đánh đồng hai khái niệm này là điều dễ hiểu.

    5. Huyền thoại rap thế giới

    · 2pac

    Chưa nổi tiếng toàn cầu nhưng ai nghe rap Mỹ thì biết 2pac. Không thể phủ nhận anh là rapper số một và là một trong những người góp công lớn đưa nhạc rap ra thế giới. Trong thời gian chia tách, 2pac là trụ cột của Bờ Tây, nơi sản sinh ra gangsta rap, trong khi ông lớn khét tiếng là trụ cột của Bờ Đông. Trong sự nghiệp của mình, tính đến năm 2007, anh đã bán được hơn 75 triệu album trên toàn thế giới. Ông cũng được xếp hạng 86 trong danh sách những nghệ sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại của tạp chí Rolling Stone.

    các huyền thoại rap trên thế giới

    Ông lớn khét tiếng

    Đối mặt với ông lớn khét tiếng, trụ cột East Coast 2pac. Trước đây, hai nghệ sĩ là bạn thân của nhau. Trong chiến tranh, 2pac và các ông lớn khét tiếng tranh nhau hát rap. Sau đó, vụ ám sát hai người họ đã khiến các rapper của cả hai bên suy ngẫm về những tổn thất to lớn của chiến tranh và bắt đầu nghiêng về hòa bình, bao gồm cả những nghệ sĩ như Dr.Dr. dre, snoop dogg hay nghệ sĩ trung lập như eminem, jay-z.

    notorious big

    Em

    Xét riêng về tên tuổi, Eminem chắc chắn là rapper nổi tiếng nhất hiện nay, được mệnh danh là “Ông hoàng nhạc Rap”. Ra đời cùng thời với 2pac và b.i.g. Nhưng Eminem đã không thành công như hai rapper này. Con đường của Eminem khó khăn hơn, vì anh ấy là một rapper da trắng. Bởi vì nhạc rap được coi là nhạc đen vào thời điểm đó.

    eminem

    Eminem thành công vang dội, mặc dù thành công hơi muộn. Với hơn 172 triệu album được bán trên toàn thế giới cho hơn 2pac, anh là một trong những nghệ sĩ có đĩa bán chạy nhất mọi thời đại, sánh ngang với Michael Jackson, The Beatles và Backstreet Boys.

    Eminem được xếp hạng 83 trong danh sách những nghệ sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại của tạp chí Rolling Stone và đã giành được 15 giải Grammy. Eminem cũng đã giành giải Oscar cho bài hát “Lose Yourself” trong bộ phim “8 Mile” dựa trên cuộc đời của chính anh.

    ·Snoop Dogg

    Một trong những rapper thành công nhất trong ngành nhạc rap là Snoop Dogg. Anh ấy là một trong những rapper kỳ cựu trong thời đại 2pac, và anh ấy cũng là một rapper bờ tây rất thích chiến tranh. Anh ấy cũng là một nghệ sĩ thành công dưới ảnh hưởng của Ph.D. Dre. Anh ấy đã được đề cử giải Grammy bảy lần, nhưng chưa bao giờ chiến thắng.

    snoop dogg

    ·Kanye West

    Kanye West bắt đầu sự nghiệp của mình với hãng thu âm roc-a-fella của Jay-Z và là một rapper trường phái mới đích thực với phong cách rap truyền thống. Kanye West hầu như không bán đĩa hát, chỉ bán đĩa nhạc kỹ thuật số. Anh ấy cũng là một trong những nghệ sĩ kỹ thuật số bán chạy nhất mọi thời đại.

    kanye west

    6. nhạc rap việt

    Những kẻ hiếp dâm ở Việt Nam được chia thành các thế hệ sau:

    · Thế hệ f1: 1997 – 2005

    Lịch sử rap Việt Nam bắt đầu từ sự ra đời của ban nhạc Việt – thái việt g x khánh nhỏ. Nhưng trước đó, các bài hát của nhóm heart2exit (tập trung vào giọng hát kiểu rnb/soul hoạt động ở nước ngoài) bắt đầu xuất hiện, với sự sắp xếp hợp lý đơn giản nhưng hiệu quả về cái có thể gọi là nhịp rap. Năm 2005, Khánh Khôi dẫn đầu nhóm nhạc Việt tham gia cuộc thi Rapper trẻ thế giới, lượng truy cập và chất lượng âm nhạc của anh được đánh giá cao.

    heart2exit

    nhóm heart2exit (nguồn: google.com)

    · Thế hệ f2: 2006 – 2008

    Những năm 2006-2007, giới trẻ Việt Nam không còn xa lạ với văn hóa hip-hop nước ngoài. Nó có sức ảnh hưởng rất lớn, hầu hết playlist của giới trẻ không chỉ là nhạc pop mà còn có cả những bản rap, như love snow – young uno, love novel – andree x lee7 x it’s lee,… nhiều rapper mới bắt đầu trong thế giới ngầm Các nhóm nhạc rap mới xuất hiện và hình thành.

    · Thế hệ f3: 2009 – 2012

    Nổi tiếng nhất của thế hệ này là nhóm joker’s rule (mr. a, jaytee, mr. t, elli’an, bueno, rin – 2 thành viên của nhóm cũ là x4 band).

    jokers rule

    Bộ quy tắc của Joker (nguồn: google.com)

    · thế hệ f4: 2013 – 2016

    Trong giai đoạn này, rap vn đã mở ra nhiều nhóm rap mới đang hoạt động sôi nổi như: hazard clique theo phong cách rap hardcore (gồm pain – rapper đến từ Tây Ban Nha, orange – á quân cuộc thi rhymefes, black killer – shop ) army 2 rap-up season), saigon smoking gangz a.k.a sg.s.g a.k.a sg smokingers (gồm d.c from fsr, kho wzzzy, lc king, kent bc, k.si), dc gang + sg Prider from spr Organisation, sk family In Hà Nội (zugi, goldfeezy, khỉ dope, v.v.).

    · thế hệ f5: 2017 đến nay

    Những năm gần đây, phạm vi hoạt động của các rapper Việt ngày càng mở rộng. Cụ thể, năm 2018 có nhiều cuộc thi, nhiều nhà đầu tư và sản xuất nhạc rap xuất hiện. Vì tin chắc rằng rap đang quay trở lại, thậm chí còn mạnh mẽ hơn trước, thông qua sự hiện diện của nó trên thị trường âm nhạc ngày nay.

    Rapper Việt được mệnh danh là gương mặt vàng những năm qua phải kể đến đen vau, các ca khúc “Ngày bình thường”, “Đừng gọi anh là idol”, “Anh chẳng cần gì ngoài em”; justatee, osad , binz,… hay bản hit “Người lạ ơi” của karik.

    rap việt

    Rap dần trở thành một phần của đời sống âm nhạc Việt Nam với đặc tính tự do, không gò bó. Có thể thấy, sức hút của rap đối với giới trẻ đang dần tăng lên. Nhưng vẫn phải biết rap có lội ngược dòng và chiếm lĩnh thị trường hay không, tất cả phụ thuộc vào thế hệ trẻ có đủ tài năng và bản lĩnh để đẩy rap Việt lên một tầm cao mới hay không. Vì thị hiếu âm nhạc của Việt Nam luôn là pop dân gian nhẹ nhàng và sâu lắng nên không dễ để thay đổi thị hiếu và sở thích âm nhạc của một cộng đồng. Nhưng không gì là không thể nếu tài năng trẻ có cá tính mạnh, bản sắc độc lập nhưng vẫn đậm chất “Việt Nam”.

    =>>Xem thêm:

    • Thuật ngữ Rap – Thuật ngữ Cần thiết cho Rapper
    • Hướng dẫn Rap cho người mới bắt đầu – 4 mẹo dành cho người mới bắt đầu

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.