Thị trường kim chi ở nước ta luôn rất phong phú, có nhiều loại rượu ngon và tốt cho sức khỏe. Một trong số đó phải kể đến Dong Dong – một loại rượu có nguồn gốc từ vùng đồng bằng Bắc Bộ. Vậy Dongdong là gì? Cách ngâm gạo nếp với rượu gạo bổ dưỡng như thế nào?

Xem video cách ngâm Dongdong:

Đồ uống có cồn là gì?

Dong Dong là thức uống dân dã, thơm ngon được nhiều người Việt Nam yêu thích. Rượu có màu xanh vàng nhạt, mùi thơm của sữa gạo, rất dễ uống. Chính vì vậy, không chỉ đàn ông mà cả phụ nữ và người già cũng thích uống rượu ngâm cây đinh lăng.

Về nguồn gốc, rượu Dongdong được làm bằng cách ngâm gạo Dongdong. Đây là phần lúa non nằm ở giữa thân. Thời điểm tốt nhất để thu hoạch rượu nho là khi lúa vừa trổ bông. Lúc này bông lúa còn nằm trong bẹ lá, có màu trắng xanh, bên trong hạt gạo có sữa (khi bông nở hoa gạo sẽ chuyển dần sang màu vàng xanh, sữa trong hạt gạo sẽ đổi màu.Dày thành hạt gạo).

Do được ngâm khi hạt bên trong bông chứa đầy sữa gạo nên dongdong thường có vị béo ngậy, rất tốt cho sức khỏe. Về thời vụ thu hoạch, ở các tỉnh phía Bắc, bạch chỉ thường được thu hái vào 2 thời điểm chính là tháng 4 – 6 và tháng 9 – 11 (tương ứng với 2 vụ lúa trong năm) tùy theo từng địa phương.

Một trong những hạt nếp ngâm rượu ngon nhất là hạt nếp cái. Vì nhiều người cho rằng gạo nếp có bông trắng thơm vị sữa hơn gạo trắng. Rượu ngâm nếp cái thường ngọt và đậm đà hơn rượu ngâm gạo trắng.

Cách làm rượu nếp

Rượu làng Dong là loại rượu sủi bọt có từ lâu đời, nhất là ở các tỉnh phía Bắc. Ví dụ ở Kim Sơn-Ninh Bình. Ở đây, nấu rượu Dong Dong là một trong những nghề truyền thống. Người ta thường dùng rượu ngâm Dongdong trong dịp lễ hội mùa xuân hoặc những dịp quan trọng khác. Và vì là rượu địa phương nên được sử dụng rộng rãi ở nhiều nơi, cách pha chế và ủ rượu tim cũng tương đối đơn giản. Cụ thể:

Hãy sẵn sàng ngâm mình trong Dongdong

Người làm miến dong cần chuẩn bị 3 phần chính: miến dong để ngâm rượu; hũ ngâm rượu và bình ngâm rượu. Ở đâu:

Động

Dong để nấu rượu là Dong Dong non (Dongdong phải được hái khi lúa còn non, chưa nở). Nếu thau quá cũ, nước vo gạo sẽ đọng lại thành hạt gạo. Ngâm trong rượu không có vị ngọt và mùi thơm đặc trưng của sữa gạo.

Nguồn gốc gạo cũng cần được lựa chọn kỹ lưỡng. Thông thường, loại lúa được cấy xuống ruộng để thu hoạch là các loại nếp ngon như nếp tám, nếp nương, nếp séng… Các giống lúa này không chỉ cho hạt gạo nếp có chất lượng cao mà còn cũng rất thơm, ngọt và béo.

Đặc biệt trong tình hình hiện nay việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tràn lan ở hầu khắp các vùng miền của đất nước. Thời kỳ lúa chuẩn bị trổ bông là thời kỳ phun thuốc BVTV nhiều nhất. Do đó, những người muốn sử dụng que nhúng cần phải lựa chọn cẩn thận. Bồ công anh phải được hái từ những cánh đồng lúa an toàn hoặc những cánh đồng lúa được cấy đặc biệt để thu hái những cây ngô đồng ngâm rượu.

Bởi nếu chẳng may hái phải, mua phải từ ruộng lúa vừa mới phun thuốc, tương đương với việc uống thuốc độc vào người. Những chất độc này có thể tích tụ trong gan và thận, dẫn đến xơ gan và suy thận. Thậm chí gây say ngay sau khi sử dụng rượu bia.

Nhấm nháp rượu vang

Rượu được chọn để làm rượu nói chung là 40-45% cồn. Vì nhiều người cho rằng đây là nồng độ tốt nhất để chiết xuất những dưỡng chất quý giá trong dịch truyền. Tuy nhiên, đối với rượu, yêu cầu về nồng độ cồn không quá khắt khe. Bạn có thể chọn rượu 40-45 độ, hoặc rượu nếp 35-40 độ.

Vì Dongdong là nguyên liệu được ngâm với một lượng nước nhỏ (không giống như trái cây tươi). Rượu tổng hợp thường được ngâm trong thời gian dài nên chỉ rượu nếp 35-40 độ mới có thể chiết xuất và phát huy tác dụng tối đa.

Bên cạnh đó, nồng độ rượu của Dongdong không quá cao, thời gian ngâm tương đối lâu nên Dongdong phù hợp với mọi lứa tuổi, kể cả phụ nữ và người lớn tuổi. Người uống rượu cũng ít bị hại dạ dày hơn rượu mạnh nồng độ cao.

Bình ngâm

Ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, người ta thường dùng ché gỗ để nấu rượu đông. Tốt nhất là đồ đất nung thông thường nung ở nhiệt độ 1000 độ C. Bởi vì chum thường không có hóa chất, không có thành phần nào có thể ảnh hưởng đến hương vị của rượu. Trên thành bình còn có các khe thở để andehit thoát ra ngoài, giảm tác dụng phụ trong quá trình sử dụng.

Nó cũng thích hợp để giảm chất lượng đất và cải thiện chất lượng rượu vang. Nếu bạn muốn ngâm ít thì chỉ ngâm bình 3 lít, 5 lít, 10 lít và có thể chọn bình thủy tinh nhỏ xinh. Khi sử dụng bình thủy tinh, bạn có thể đặt bình ở nhà hoặc trong tủ rượu. Có thể dùng làm vật trang trí sang trọng và trang nhã.

Nói chung, bạn có thể chọn dụng cụ ngâm rượu phù hợp tùy theo lượng rượu muốn ngâm. Dụng cụ ngâm sau khi mua về cần được rửa sạch bằng nước lạnh và một ít muối. Vì muối sẽ khử trùng dụng cụ ngâm, để rượu ngâm có vị thơm ngon, không dễ hỏng. Cuối cùng, để hũ ngâm ráo nước là có thể bắt đầu ngâm bánh rán.

Các bước ngâm Dongdong

Tùy theo chất liệu sử dụng mà bạn sẽ có các bước xử lý khác nhau. Cụ thể:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Nếu thân được chặt trực tiếp từ ruộng, cần phải loại bỏ lớp vỏ cũ. Chỉ giữ lại một phần bẹ non hoặc tách phần nếp non bên trong. Nói chung muốn rượu ngon, sạch thì chỉ lấy những cọng non.

Sau đó, phần rời hoặc cả cọng lúa được rửa sạch. Khi giặt nên giặt nhẹ nhàng. Tránh làm nát thân gạo vì như vậy sẽ làm sữa gạo chảy ra, trông không đẹp mắt. Xả thân gạo đã rửa sạch trong một cái rổ hoặc một cái chao lớn. Tốt nhất là nên bào mỏng gạo để cọng nhanh ráo nước và không bị thâm đen.

Cũng có thể mua lúa giống đã được tách vỏ, rửa sạch và đóng gói hút chân không. Với loại sào này, bạn có thể bắt đầu nấu rượu ngay sau khi mua về. Do nhà sản xuất rửa sạch thân gạo và ngâm trong một ít rượu nên thuận tiện nhất cho người dân ngâm rau.

Bước thứ hai: ngâm rượu

Trải rơm vào bể. Bạn có thể ấn nhẹ vào thân gạo để rượu ủ được thơm hơn. Nếu ngâm trong lọ thủy tinh, để lại lớp bẹ non bên ngoài lõi gạo thì nên xếp sóng. Đặt các dải gạo thẳng đứng trên bình, đẹp hơn.

Đổ rượu nếp thơm ngon đã chuẩn bị sẵn vào ché và đổ đầy. Đóng chặt nắp. Đối với nồi sành, bạn có thể dùng thun để vặn chặt nắp. Sau đó, chọn vị trí để đặt bình ngâm bạch chỉ. Tốt nhất nên đặt ở nơi thoáng mát, ít người di chuyển.

Nếu ngâm bằng bình có thể chọn nơi cao ráo ngoài vườn, nơi cây cối phát triển tốt, có nhiều ánh nắng. Đào một cái hố sâu bằng chiều dài của lọ và đặt một vài viên đá dưới đáy hố để giữ lọ cố định dễ dàng hơn. Đặt ché rượu vào hố và lấp đất xung quanh (không đậy miệng ché).

Sẽ mất bao lâu?

Một người say rượu có thể chọn hạ cánh hoặc không hạ cánh. Nếu bạn sử dụng bể bùn để ngâm đất, bạn cần ngâm trong 100 ngày – 100 ngày là có thể sử dụng được. Nhưng ngâm càng lâu thì rượu càng ngon. Thời gian ngâm tối đa có thể lên đến 1 năm. Bây giờ câu lạc bộ đã ngừng hoạt động và cặn có thể được tách ra để dễ dàng bảo quản và sử dụng.

Và nếu ngâm rượu thì nên ngâm khoảng 6 tháng. Trong quá trình ngâm, lắc chai bạch chỉ thường xuyên. Thông thường khoảng một lần một tuần. Việc lắc chai rượu sẽ thúc đẩy quá trình điều chỉnh chất dinh dưỡng trong bông và giảm nguy cơ hư hỏng do nấm mốc…

Sử dụng rượu có phối hợp

Mặc dù đã được sử dụng từ lâu nhưng cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào khẳng định ảnh hưởng của rượu đối với sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên, theo thông tin trên tạp chí Public Health, nhiều người đang truyền miệng nhau rằng sức mạnh tổng hợp có tác dụng rất nhiều trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch, đặc biệt là đột quỵ và cao huyết áp.

Đặc biệt ở những bệnh nhân tăng huyết áp dễ bị dị ứng thuốc, việc sử dụng rượu bia có thể là một giải pháp hữu hiệu. Vì nó giúp giảm lượng cholesterol trong máu. Sau khoảng 12 đến 24 tuần uống rượu vừa phải, huyết áp của bạn sẽ ở mức an toàn.

Ngoài ra, bạch chỉ còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Các chất này giúp ngăn ngừa và hạn chế các tổn thương do các gốc tự do gây ra. Nhờ đó, người dùng có thể phòng ngừa được nhiều bệnh tật cho cơ thể. Bao gồm các bệnh nghiêm trọng như bệnh tim, tiểu đường và ung thư. Việc bổ sung các chất chống oxy hóa còn giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao sức khỏe tổng thể và giúp người dùng khỏe mạnh, dẻo dai hơn.

Tuy nhiên, cũng giống như tất cả các loại rượu mùi khác. Rượu con gián cũng là rượu. Sử dụng quá nhiều có thể gây tổn thương gan, thận và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy, tốt nhất là nên uống rượu điều độ. Không bao giờ uống rượu khi đường tiêu hóa của bạn bị viêm.

Giá bong bóng rượu vang

Trào lưu ngâm rượu nếp để uống hoặc biếu đang nổi lên ở nhiều thành phố lớn. Rượu vang đỏ có vị ngọt dịu, dễ uống phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng. Chính vì vậy, nhu cầu mua ruộng nếp ngày càng tăng cao trong những năm qua.

Hơn nữa, rượu nấu bằng Dongdong không chỉ có hương vị thơm ngon mà giá thành cũng tương đối thấp. Một người hái có thể mua một kg bông súng đã tách sẵn chỉ với giá 80.000 – 200.000 đồng. Giá chính xác phụ thuộc vào mức độ tách. Loại tách bông giá cao hơn loại giữ nguyên bẹ non.

Do giá rượu vang nổ không cao nên giá rượu thành phẩm tương đối mềm. Tùy theo cơ sở sản xuất, giá rượu Dong Dong dao động từ 120.000 – 200.000 đồng/lít. Điều này không chỉ phụ thuộc vào loại que nhúng được chọn mà còn phụ thuộc vào chất lượng của nước xốt.

Giá sẽ rẻ hơn nếu bạn ngâm bằng rượu mới và ngâm chung với bẹ cũ. Tuy nhiên, nếu ngâm rượu lâu, đông lại tách bông, sản xuất tại ruộng lúa an toàn, rõ nguồn gốc nên giá thành sẽ cao hơn…

Tôi có thể mua nó ở đâu?

Có nhiều cách để mua câu lạc bộ có rượu. Cụ thể, bạn có thể đến các vùng chuyên canh nếp thơm như: Kim Sơn-Ninh Bình. Tại đây, bạn sẽ được trực tiếp xem quy trình chọn và mua thực phẩm tươi ngon, đảm bảo chất lượng.

Bạn cũng có thể mua củ dong ngâm rượu ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Ở những nơi này có rất nhiều địa chỉ bán súng bắn tinh tốt, có nguồn gốc rõ ràng. Nếu không có nhiều thời gian và không muốn mất thời gian di chuyển, bạn nên mua hàng tương tự trên các trang thương mại điện tử. Bằng cách này, bạn vẫn có thể nói chuyện vui vẻ với người bán, hỏi về nguồn gốc của cần câu, độ an toàn của cần câu và những lưu ý trong quá trình ngâm cần.

Nhìn chung, hiện nay có rất nhiều phương thức và địa chỉ giao nhận lư đồng ngâm rượu. Điều bạn cần làm là tìm một địa chỉ vận chuyển hàng uy tín như: Bong Bóng Rượu Tây Bắc. Nguồn đồng ngâm rượu 100% an toàn, không chứa hóa chất bảo vệ thực vật, Rượu Tây Bắc cam kết mang đến cho bạn nguồn nguyên liệu ngâm rượu tốt nhất để bạn có bình rượu ngâm đồng chất lượng nhất.

Ngoài đồ nấu rượu tại các quán bar, bạn cũng có thể mua nhiều loại đồ làm rượu khác tại Tây Bắc Cửu Áo. Từ những dược liệu quý như nấm ngọc cẩu, táo đỏ, măng cụt, trái nhàu khô cho đến những đặc sản núi rừng như mãng cầu rừng, chuối hột…

Kết thúc:

Giờ thì bạn đã biết Dong Dong là gì rồi, vậy bạn đã biết cách làm Dong Dong ngon nhất chưa? Nếu bạn muốn biết thêm về Đông. Nếu có nhu cầu mua rượu que chất lượng tốt, bạn có thể liên hệ ngay hotline/zalo của Rượu Tây Bắc: 0934806996 để được hỗ trợ nhé!

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.