nhom dong trung

Sâm-hương-quế-bổ được mệnh danh là “tứ đại dược liệu” của y học cổ truyền. Đây là bốn loại thảo dược quý mà các lương y dùng để bồi bổ cơ thể, nâng cao sức khỏe và bệnh tật cho người bệnh. Ngày nay, những vị thuốc này vẫn được phát huy và sử dụng để bồi bổ cơ thể, phục hồi sức khỏe cho người bệnh. Để hiểu rõ hơn về 4 vị thuốc nổi tiếng này, mời các bạn chú ý theo dõi bài chia sẻ của bác sĩ Chen Guoping dưới đây.

Bốn dược liệu chính: sâm – nhung – quế – phụ

Tứ đại danh dược trong đông y là Sâm-Hoài-Quế-Phụ, tức là sâm, nhung, quế, phụ tử là gốc của bao quy đầu. Từ xa xưa, các ngự y đã sử dụng bốn loại thảo mộc này để bồi bổ và tăng cường thể lực. Điểm chung của 4 loại thảo dược này là đều giàu dược chất, có tác dụng bồi bổ dương khí và có nhiều lợi ích cho sức khỏe nam giới. Đặc biệt đối với những nam giới có vấn đề về ngũ chức năng sinh lý và nội tiết thì “tứ đại dược” luôn phát huy tác dụng và tạo thành một vòng khép kín giúp tăng cường thể chất và phong độ.

Trong tác phẩm Thần nông dược liệu, Bản kinh bản thảo, Bản thảo cương mục, Thập phương bản thảo và tên của bốn dược liệu chính cũng được nhắc đến. Điều này chứng tỏ các vị thuốc này có đóng góp vô cùng quan trọng trong y học cổ truyền.

Ý nghĩa của từng thành phần trong 4 dược liệu chính của đông y

Sâm-hươu-quế-phụ dược được đề cập trong nhiều sách y học cổ truyền. Mỗi loại thảo dược đều có dược tính và lợi ích sức khỏe riêng.

Nhân sâm – Panax ginseng

nhân sâm tức là nhân sâm – phương thuốc tự nhiên giúp dưỡng chân và phục hồi cơ thể cường tráng, khỏe mạnh. Đây là dược liệu quý được đánh giá cao trong y học cổ truyền phương đông. Trong tự nhiên, sâm đất thường mọc dưới tán cây rừng, nơi đất ẩm, tơi xốp và cả trong các kẽ đá gồ ghề. Củ nhân sâm càng già thì hàm lượng dinh dưỡng càng cao và ngược lại.

nhan sam

Nhân sâm là dược liệu quý trong tứ dược nổi tiếng của phương Đông

Theo Đông y, nhân sâm có vị ngọt, hơi đắng. Nhân sâm cũng được ghi trong Biên niên sử Ý bản thảo giúp bồi bổ cơ quan nội tạng và thích hợp cho cả nam và nữ. Nhân sâm luôn được đánh giá cao trong sách Binong. Nhưng các sách này cũng chỉ rõ, người dùng không được lạm dụng, vì nhân sâm rất quý và bổ, nhưng dùng không đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe.

nhung-nhung (nhung)

Thứ nhung trong tứ quý danh y là nhung hươu. Giúp điều hòa tinh dịch, bồi bổ ngũ tạng, đồng thời ích tinh khí, cường gân cốt, tăng cường hệ tuần hoàn, đảm bảo khí huyết được vận chuyển đến khắp các cơ quan trong cơ thể, mang lại làn da khỏe mạnh, hồng hào, và mang lại một cơ thể khỏe mạnh cho người sử dụng.

nhung huou

Gạc là sừng nhỏ của hươu

Gạc là sừng non của hươu đực. Vì bề ngoài mềm như nhung nên còn được gọi là nhung hươu. Đông y cho rằng cây Sa kê có vị ngọt, tính bình. Nhung hươu giúp bổ sung sinh lực, bồi bổ trí lực, chống lão hóa hiệu quả. Mặt khác, các thành phần của nhung hươu còn được dùng để “tẩy trừ” mụn nhọt,… Theo dân gian, ngâm taiđông trùng hạ thảokết hợp với nhung hươu có thể giúp bồi bổ sức khỏe nam giới. Trên thực tế, nó đã được các bác sĩ nổi tiếng sử dụng cho những người có vấn đề về sức khỏe “tình dục”, và đạt được kết quả tốt. Chính vì vậy, trong tứ dược danh y, nhung hươu luôn được đánh giá cao.

Quế – Trà nhục đậu khấu quế của tôi

Nhục quế là vị thứ ba trong Tứ đại dược: Nhân sâm, Quế. Quế ở đây được hiểu đơn giản là nhục quế, có vị cay nồng, tính ôn, hơi độc. Đông y xếp quế vào loại dược liệu, tính cay, có tác dụng tráng dương, bồi bổ cơ thể. Cho đến nay, quế được cả Đông và Tây y đánh giá cao. Trong khi trên thế giới có rất nhiều loại quế khác nhau thì ở Việt Nam có hai loại được đánh giá cao là quế trà và quế Thanh Hóa. Chỉ có phần vỏ quế bóc ra mới được gọi là quế phân loại.

Các thầy thuốc Đông và Tây y từ lâu đã nghiên cứu về thành phần và công hiệu của quế. Bà Đỗ Tất Lỗi cũng đã viết nhiều về cây quế trong cuốn sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam và luôn đánh giá cao những công dụng mà nó mang lại. Hơn nữa, việc quế được liệt vào tứ đại dược liệu đủ để chứng minh tầm quan trọng về giá trị và hiệu quả chữa bệnh của quế trong điều trị y học Trung Quốc.

con trai (bố – gốc ô quy đầu)

Còn có rễ cây bao quy đầu – loại cây này được coi là một vị thuốc quý, nhưng cũng có thể gây chết người nếu dùng không đúng cách. Người cha giúp dương cứu quyền, tức là nam quay về dương (nhân ái), cải thiện sức khỏe, đặc biệt là 5 vấn đề về sinh lý, phong hàn…

Sâm-hương-quế-bổ là bốn loại dược liệu quý trong y học cổ truyền. Chúng góp phần quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe và phục hồi chức năng cho người bệnh. Sâm-nhung-quế-tá xứng danh là tứ dược nổi tiếng của đông y!

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.