Chúng ta đều biết tên 12 con giáp rất quen thuộc trong văn hóa Việt Nam: tý, sửu, dần, mão, thìn, sửu, ngọ, mùi, thân, dậu, tuất, hợi. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể biết được giờ ngọ, giờ ngọ, giờ dần… Nó tương đương với ngày nay trong cuộc sống hiện đại có bao nhiêu giờ, và tại sao lại có sự phân chia như vậy. Bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc về cách tính thời gian trong ngày dựa trên các cung hoàng đạo của người xưa.

1. Cách xem giờ trong ngày chính xác theo 12 cung hoàng đạo

Theo chiêm tinh học phương đông, mười hai cung hoàng đạo tương ứng với mười hai hệ khí là Càn, Sửu, Tị, Mão, Càn, Sư tử, Ngọ, Tương, Thân, Dậu, Tuất và Hợi.

Trong đó có 6 nam chi là Dương, Kiền, Thọ, Tiêu, Thần, Đoài và 6 âm chi là ngưu, hợi, gà, mùi, thổ, mão. Vậy 12 con giáp có thể được phân loại theo tiêu chí nào là tích cực hay tiêu cực? Bản chất của Yang Qi là năng động và mạnh mẽ, trong khi bản chất của Yin Qi là yên tĩnh và mềm mại. Các chi tượng trưng cho sự đối lập, nhưng luôn bổ sung cho nhau. Có lẽ xuất phát từ 12 địa chi này mà người xưa chia một ngày thành 12 giờ (can chi) hay còn gọi là giờ âm lịch. Mỗi giờ âm lịch bằng 2 giờ dương lịch. Con gì liên quan đến con vật gì được hiểu là liên quan đến tập tính của con vật mà người xưa quan sát được, và xuất phát từ đời sống sinh hoạt, quá trình sản xuất. Chi tiết như sau:

Giờ Hợi (23h-1h): Lúc nửa đêm hay còn gọi là nửa đêm. Đây cũng là lúc lũ chuột hoạt động mạnh nhất, lang thang khắp nơi để tìm kiếm thức ăn. Giờ Sửu (1h-15h): Là lúc gà gáy buổi sáng, còn gọi là chim trĩ. Đây là thời điểm trâu ăn cỏ để cày. Jian (3am-5pm): Đó là lúc bình minh hay còn gọi là sáng sớm. Đây là lúc hổ hung dữ nhất khi chúng chui ra khỏi hang để săn mồi. Giờ Mão (5h-7h): Là lúc mặt trời mọc hay còn gọi là bình minh. Đây là nơi những chú mèo tìm về nghỉ ngơi sau một đêm săn chuột. Ở một số nước châu Á khác, con vật này được thay thế bằng thỏ, vì lúc này thỏ thích chui ra khỏi hang để ăn cỏ đẫm sương. Thời gian (7h-9h): Là thời điểm tốt nhất để ăn sáng, hay còn gọi là thật sớm. Nếu hiểu một cách trực quan thì đây là mùa rồng tụ trong mưa – rồng múa quần, vì thường có sương mù. Ở góc độ thực tế hơn, đây là lúc con người cảm thấy thoải mái nhất và làm việc hiệu quả nhất nên hình ảnh con rồng được lấy làm biểu tượng. thời điểm trong ngày (9h-11h): Là thời điểm gần trưa hay còn gọi là nửa đêm. Bạn đang đọc: 12h trưa là mấy giờ, trưa đến mấy giờ Xem thêm: Ăn gì để bổ mắt? 10 loại thực phẩm tốt cho mắt giúp mắt sáng khỏe Lúc này rắn thường ẩn mình dưới đất và không gây hại cho con người. Trưa (11h-13h): Giờ ngọ, trưa. Đây là lúc mặt trời mọc, dương khí hưng thịnh, âm khí dần dần tăng lên, âm dương giao lưu, động vật nghỉ ngơi, chỉ có ngựa đứng vững. Ngoài ra, bờm ngựa cũng nhắc nhở người xưa về cái nắng như thiêu đốt. Giờ Ôn (13h-15h): Là lúc mặt trời quay về hướng Tây, bắt đầu từ lúc chiều tà. Đây là thời điểm tốt nhất để chăn cừu. Giờ Thân (15h-17h): Buổi chiều là giờ ăn sáng. Đây là thời điểm bầy khỉ trở về hang sau khi kiếm ăn trong rừng và cũng là lúc chúng tru nhiều nhất, to nhất và dài nhất. Giờ Dậu (17h-19h): Là lúc mặt trời lặn và kết thúc một ngày. Đây cũng là lúc gà lên chuồng. Giờ Tuất (19h-21h): Là giờ hoàng hôn, mặt trời lặn, ngày đêm luân phiên. Đây cũng là lúc những chú chó giữ nhà phải cảnh giác và sủa nhiều nhất. Giờ Hợi (21h-23h): Là lúc bóng tối bao trùm, mọi hoạt động dừng lại và chìm vào giấc ngủ. Đây cũng là lúc lợn ngủ say nhất.

Điều đáng chú ý là lon cũng được chia thành ba thời kỳ: sớm, giữa và cuối. Do đó, người xưa gọi thời gian theo thời gian, và chủ yếu lấy thời gian giữa. Ví dụ: giờ vàng là 0 giờ, giờ trưa là 12 giờ…

2. Những cách thú vị khác mà người xưa tính thời gian

Ngoài ra, cách tính thời gian theo 12 cung hoàng đạo còn áp dụng cho 12 tháng trong năm: Tháng Giêng (Diên), Tháng Hai (Thứ Hai), Tháng Ba (Thứ Hai), Tháng Tư (Bọ Cạp), Tháng Năm (Diên), Tháng 6 (mùi), tháng 7 (thân), tháng 10 (dậu), tháng 9 (sáu), tháng 10 (bính), tháng 11 (giáp), tháng 12 (sửu).

Một vài khái niệm chỉ thời gian khác cũng được người xưa sử dụng phổ biến là đồng hồ và chạm khắc.

Đồng hồ được dùng để xem giờ. Đêm dài 10 tiếng, từ 19 giờ tối hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, được chia thành 5 tiếng:

Canh 1: từ 19 giờ đến 21 giờ (tức là thời điểm của năm con lợn) 2: từ 21 giờ đến 23 giờ (tức là thời điểm của năm con lợn) 3: từ 11 giờ đến 1 giờ sáng (tức là giờ hợi) 4: Từ 1 giờ đến 3 giờ sáng (giờ bò)) Canh 5: Từ 3 giờ đến 5 giờ (tức là dần)

Hình khắc được sử dụng để nhớ lại thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày. Một ngày có 14 giờ, từ 5 giờ sáng đến 7 giờ tối, được chia thành 6 thời điểm:

Khắc 1: 5:20 sáng đến 7:20 sáng Khắc 2: 7:20 sáng đến 9:40 sáng Khắc 3: 9:40 sáng đến 12:00 trưa Khắc 4: 12:20 trưa đến trưa Khắc 5: Từ 2:20 chiều đến 4: 40h Khắc 6: Từ 16h40 đến 19h

Việc xác định giờ âm lịch và biết cách phân chia thời gian theo 12 cung hoàng đạo có ý nghĩa rất quan trọng đối với người Việt Nam vì đây không chỉ là nét văn hóa độc đáo được duy trì mà còn được sử dụng rộng rãi. Những biến động trong những việc quan trọng như chia tay, ma chay, cưới hỏi, đặt đá móng nhà… Hi vọng bài viết này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tính thời gian này, để mọi việc được diễn ra thuận lợi và suôn sẻ hơn. Cảm ơn đã xem!

Danh mục: Tài liệu

Nguồn: https://nhaxinhplaza.vn Danh mục: Tư vấn

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.