Hầu hết chúng ta thường bị thu hút bởi từ “tăng trưởng” khi đầu tư vào cổ phiếu.

Bạn thường bắt gặp những bài viết hay báo cáo phân tích chứng khoán với những tiêu đề nghe rất hoành tráng như: “abc – Một kỷ nguyên tăng trưởng mới đang đến”, “abc sẽ là động lực tăng trưởng cho xyz trong dài hạn”…

Chúng ta mãi chạy theo những điều xa vời mà quên đi những điều bình dị đang diễn ra ngay bây giờ.

Đây là một sai lầm cơ bản mà hầu hết các nhà đầu tư cá nhân mắc phải.

Tất nhiên, để một cổ phiếu hấp dẫn, cổ phiếu đó cần tăng trưởng, nhưng tăng trưởng chẳng nghĩa lý gì nếu hoạt động kinh doanh kém chất lượng.

“Nếu bạn muốn thành công trong đầu tư chứng khoán, bạn phải làm điều gì đó khác biệt với những gì số đông thường làm”

Hầu hết các nhà đầu tư không chú ý hoặc thậm chí không nhìn vào các chỉ số của bảng cân đối kế toán.

Thay vào đó, đối với tôi, đó gần như là một trong những điều đầu tiên người ta cần làm để đánh giá chất lượng của một doanh nghiệp trước khi xem xét tốc độ tăng trưởng hoặc định giá cổ phiếu của doanh nghiệp đó.

Trong bài đăng này, tôi sẽ chia sẻ với bạn bộ 10 chỉ báo bảng cân đối kế toán mà tôi sử dụng trong tất cả các phân tích giá trị hiện tại để xác định tình trạng tài chính của mình. việc kinh doanh.

Tôi muốn bạn lưu ý một điều là tất cả các tỷ lệ này đều là những tỷ lệ rất cơ bản có thể được tính toán trực tiếp từ báo cáo tài chính của một doanh nghiệp.

Hãy nhớ rằng các chỉ số và ý tưởng đơn giản luôn là tốt nhất, nhưng thường bị bỏ qua và bỏ qua. Trước khi đọc bài viết này, tôi muốn đảm bảo rằng bạn đã đọc hướng dẫn f0 dành cho người mới bắt đầu của govalue. Đây là bài viết siêu chi tiết dành cho nhà đầu tư mới tham gia thị trường chứng khoán.

A. Hệ số khả năng thanh toán

Tôi thường sử dụng các tỷ lệ khả năng thanh toán để đánh giá xem doanh nghiệp có đủ tiền mặt, tài sản và mức nợ thấp để có thể tiếp tục hoạt động bình thường mà không gặp phải vấn đề khó khăn về tài chính.

Hai tỷ lệ đơn giản nhất và dễ tính toán nhất (và hai tỷ lệ này là đủ) là:

1. Hệ số thanh toán nhanh

Tỷ lệ thanh toán nhanh đo lường khả năng thanh toán các nghĩa vụ ngắn hạn của một doanh nghiệp bằng tài sản có tính thanh khoản cao nhất.

Do đó, hệ số thanh toán nhanh càng cao thì tình hình tài chính của doanh nghiệp càng ổn định.

2. Hệ số thanh toán hiện hành

Đây là phiên bản đơn giản hơn của tỷ lệ thanh toán nhanh và cũng được sử dụng để đo lường khả năng thanh toán nợ ngắn hạn của doanh nghiệp.

Nếu hệ số này nhỏ hơn 1 cho thấy khả năng thanh toán các khoản nợ ngắn hạn.

Điều này không có nghĩa là các doanh nghiệp sẽ ngừng kinh doanh, nhưng đó là một dấu hiệu cần chú ý.

Nếu tỷ lệ thanh toán hiện hành của một công ty dưới 1 trong nhiều năm liên tiếp, đó có thể là đặc điểm chung của ngành mà công ty đó hoạt động, nhưng cũng có thể là do rủi ro cao khi công ty luôn duy trì mức nợ cao .

3. Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu

  • Tỷ lệ tổng nợ/vốn chủ sở hữu
  • Tỷ lệ nợ dài hạn/vốn chủ sở hữu
  • Tỷ lệ nợ ngắn hạn/vốn chủ sở hữu
  • Trên thực tế, có nhiều tỷ lệ nợ, tài sản và vốn chủ sở hữu tương tự như 3 tỷ lệ trên nhưng mục đích chung là để đánh giá tỷ lệ đòn bẩy tài chính mà doanh nghiệp đang sử dụng.

    Bạn có thể hiểu một cách đơn giản hơn, các tỷ số này đo lường mức độ mà một công ty sử dụng vốn để tài trợ cho tăng trưởng.

    Để có thể phát triển, doanh nghiệp sử dụng vốn tự có hay vốn vay?

    Tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu cao cho thấy công ty phụ thuộc vào nợ để tăng trưởng.

    Tất nhiên, tôi muốn bạn nhớ rằng không phải mọi khoản nợ đều xấu.

    Tuy nhiên, bạn cần xem xét tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu trong từng trường hợp cụ thể, tùy thuộc vào 2 yếu tố:

    • Đầu tiên, nếu tỷ lệ nợ/vốn quá cao, cá nhân tôi cho rằng >150%, hãy nhớ rằng công ty phải trả gốc và lãi đều đặn .
    • Do đó, bạn phải đặt câu hỏi liệu dòng tiền của doanh nghiệp có đủ để trả nợ gốc và lãi riêng biệt trong tình huống rủi ro hay không?

      • Thứ hai, bạn cần đánh giá xem tỷ suất lợi nhuận do khoản vay tạo ra có cao hơn chi phí của khoản vay (lãi suất) hay không. không?
      • Nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng tôi đánh giá cao yếu tố này.

        Trên thực tế, nhiều công ty nhấn mạnh đến tăng trưởng, vì cổ phiếu tăng trưởng thường nhận được sự quan tâm và ưa chuộng của các nhà đầu tư.

        Tuy nhiên, Ban lãnh đạo sẵn sàng đánh đổi giá trị cổ phần của cổ đông cho việc tăng trưởng. Cụ thể hơn, lợi nhuận trên vốn đầu tư thấp hơn chi phí vốn mà doanh nghiệp huy động.Khi đó, bạn sẽ thấy rằng lợi nhuận của doanh nghiệp vẫn tăng trưởng đều đặn hàng năm nhưng thực tế, giá trị cổ phần của cổ đông đang bị bào mòn dần để đánh đổi cho sự tăng trưởng.

        Một phương pháp đơn giản mà tôi thường sử dụng là đánh giá xem tỷ suất lợi nhuận trên vốn được sử dụng (ROCE, lợi nhuận trên vốn được sử dụng) có lớn hơn chi phí vốn bình quân hay không (Chi phí vốn, tức là WACC, chi phí vốn bình quân gia quyền) .

        b. Tỷ lệ hiệu suất

        Mục tiêu của các tỷ lệ này là đánh giá khả năng doanh nghiệp có thể chuyển hóa tài sản trên bảng cân đối thành doanh thu và dòng tiền mặt.Tôi thường sử dụng các tỷ lệ này để đánh giá các doanh nghiệp trong cùng một ngành nghề để đánh giá mức độ hoạt động hiệu quả của từng doanh nghiệp.

        Rõ ràng là trong cùng một ngành, doanh nghiệp nào có khả năng chuyển đổi tài sản thành doanh thu và dòng tiền tốt hơn thì được coi là hiệu quả hơn và doanh nghiệp đó có khả năng sinh lãi. Nó có một lợi thế cạnh tranh nhất định so với các ngành công nghiệp khác.

        Bạn không cần sử dụng quá nhiều chỉ tiêu, tỷ lệ phức tạp, vì càng nhiều chỉ tiêu, tỷ lệ càng phức tạp, bạn sẽ cảm thấy “rối”, khó tìm ra mối liên hệ với lợi ích của công ty, trường hợp có một vấn đề với sự biến động tỷ lệ.

        Tôi thường sử dụng các chỉ báo sau và chỉ đề xuất các tỷ lệ này.

        1. Số ngày thu tiền của khách hàng (số ngày bán hàng tồn đọng, dso)

        Đối với tôi, “Cash is King” (tiền mặt là số 1).

        Khả năng thu hồi các khoản phải thu nhanh chóng và chuyển đổi chúng thành tiền mặt của một công ty càng nhanh càng tốt là một dấu hiệu tốt về một doanh nghiệp lành mạnh và hiệu quả.

        Có thể hiểu đơn giản là doanh nghiệp này có sức mạnh đàm phán với khách hàng tốt hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành.

        Tỷ lệ dso thấp có nghĩa là doanh nghiệp sẽ mất ít ngày hơn để thu tiền mặt từ các khoản phải thu của mình.

        Ngược lại, tỷ lệ dso cao hơn cho thấy doanh nghiệp đang “bán tín dụng” cho khách hàng và mất nhiều ngày hơn để thu tiền thanh toán.

        2. số ngày tồn kho, di

        Tỷ lệ này thể hiện số ngày trung bình mà một doanh nghiệp giữ hàng trong kho trước khi hàng được bán.

        Bạn chỉ nên sử dụng tỷ lệ này cho các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh mặt hàng có tỷ lệ hàng tồn kho trên tài sản cao.

        Khi đó, một dio thấp cho biết rằng doanh nghiệp có nhiều đơn đặt hàng đang chạy và quá trình xử lý hàng tồn kho diễn ra nhanh chóng.

        Dio càng thấp thì việc quản lý và xử lý hàng tồn kho của doanh nghiệp càng hiệu quả.

        Tuy nhiên, cần thận trọng khi sử dụng dio khi so sánh các doanh nghiệp.

        Tỷ lệ này chỉ có ý nghĩa nếu bạn đang so sánh các doanh nghiệp trong cùng ngành có đặc điểm hàng tồn kho tương tự nhau.

        Bạn không thể so sánh tốc độ xử lý giữa một thương nhân bán rau xanh tươi (chẳng hạn như Bách hóa Xanh) và một thương nhân bán các sản phẩm điện máy (chẳng hạn như fpt shop). , mã frt).

        3. Số ngày phải trả, dpo

        Tỷ lệ dpo thể hiện số ngày doanh nghiệp cần để thanh toán (tiền mặt) khoản nợ nhà cung cấp của mình.

        Bạn có thể hình dung như sau:

        Giả sử bạn là doanh nghiệp, thông thường khi nhập hàng hóa, nguyên vật liệu từ nhà cung cấp, bạn không phải thanh toán ngay tiền mặt cho nhà cung cấp.

        Sẽ có một khoảng thời gian kể từ khi hàng vào kho của bạn, cho đến khi nhà cung cấp xuất hóa đơn để bạn thanh toán và cho đến khi bạn chính thức thanh toán cho nhà cung cấp.

        DPO thể hiện ước tính cho một khoảng thời gian mà bạn có thể bổ sung dòng vốn lưu động của doanh nghiệp bằng dòng tiền mặt chưa thanh toán của nhà cung cấp. Chào.

        Do đó, dpo càng cao thì càng tốt.

        Khi đó, bạn sẽ có quyền thương lượng mạnh mẽ hơn với các nhà cung cấp và có nhiều cơ hội hơn trong việc sử dụng dòng tiền chưa thanh toán để bổ sung vốn lưu động.

        4. Chu kỳ chuyển đổi tiền mặt (ccc)

        Chu kỳ chuyển đổi tiền mặt = dio – dpo + dso

        Kết hợp các tỷ lệ DSO, DIO, DPS cùng với nhau, bạn sẽ có được vòng quay tiền mặt của doanh nghiệp.Vòng quay tiền mặt của doanh nghiệp càng thấp càng thể hiện doanh nghiệp được quản trị tốt.Đồng thời bạn cũng có thể so sánh vòng quay tiền mặt của doanh nghiệp với các đối thủ trực tiếp để đánh giá sự hiệu quả trong quản trị của doanh nghiệp.

        Bạn có thể hình dung dòng tiền đơn giản sau:

        1. Bạn bắt đầu với tiền mặt.
        2. Tiền trở thành các khoản phải trả vì bạn phải mua hàng tồn kho (hàng hóa, nguyên vật liệu) từ các nhà cung cấp.
        3. Bạn đã nhận được cổ phiếu.
        4. Khoảng không quảng cáo được bán và chuyển đổi thành Khoản phải thu sau khi bạn đóng đơn đặt hàng.
        5. Khi bạn nhận được tiền mặt từ các khoản phải thu với khách hàng của mình, bạn sẽ có lại tiền mặt và bắt đầu lặp lại Vòng lặp trong 1 bước.
        6. Chu kỳ chuyển đổi tiền mặt là một trong những chỉ số yêu thích của tôi khi phân tích bất kỳ hoạt động kinh doanh nào.

          Đối với tôi, mọi doanh nghiệp đều có chung một mục tiêu là chuyển đổi hàng hóa và đơn đặt hàng thành tiền mặt càng nhanh càng tốt và toàn bộ chu kỳ thể hiện hiệu quả chuyển đổi hàng hóa và dịch vụ. tiền mặt kinh doanh.

          5. Tỷ lệ tồn kho trên doanh thu

          Đây là một trong những tỷ lệ mà rất ít nhà đầu tư sử dụng trong khi nó lại mang 1 ý nghĩa cực kỳ lớn.

          Tôi sử dụng tỷ lệ này thường xuyên và theo dõi các thay đổi hàng năm và hàng quý để đánh giá việc quản lý hàng tồn kho và phát hiện sớm các dấu hiệu không chắc chắn về dòng tiền trong tương lai của doanh nghiệp.

          Nếu tỷ lệ hàng tồn kho trên doanh thu tăng mạnh, hãy giải thích:

          (i) hoặc hàng tồn kho tăng nhanh hơn doanh số;

          (ii) hoặc giảm doanh số;

          Sau đó, bạn cần suy nghĩ kỹ hơn và tìm hiểu sâu hơn về xu hướng hàng tồn kho, đồng thời bạn cần trả lời 2 câu hỏi chính:

          • Có phải doanh nghiệp đang gặp vấn đề kinh doanh, đơn đặt hàng mới chậm hơn trước hay cơ sở khách hàng lớn có sự thay đổi?
          • Bạn có đang đặt cược vào xu hướng tương lai của ngành, triển vọng của ngành hay xu hướng nguyên vật liệu đầu vào không?
          • Vậy việc nguyên vật liệu đầu vào không luân chuyển như kỳ vọng (cụ thể là giá nguyên vật liệu giảm mạnh) sẽ ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp?

            Tôi cũng chú ý đến thời điểm các thương gia đặt cược vào hàng tồn kho và xu hướng thực tế của nguyên vật liệu trong quá khứ (những năm trước) để đánh giá hiệu quả và sự nhạy bén trong quản lý của công ty. Quản lý, bạn chắc chắn cũng có thể so sánh doanh nghiệp của mình với các đối thủ cạnh tranh.

            Nếu ban lãnh đạo thực sự hiệu quả về mặt quản trị doanh nghiệp thì việc đánh giá xu hướng nguyên vật liệu đầu vào sẽ rất chính xác, hoặc sẽ có những chiến lược phù hợp để giảm thiểu rủi ro về giá. tài liệu hơn là đặt cược vào xu hướng của nó.

            6. Vòng quay tài sản

            Một đồng tài sản của doanh nghiệp có thể chuyển hòa thành bao nhiêu đồng doanh thu trong kỳ?

            Tỷ lệ vòng quay tài sản sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

            Đây là một tỷ lệ khá đơn giản, dễ tính và dễ hiểu. Tuy nhiên, tôi cá là hơn 80% nhà đầu tư cá nhân không hiểu hết ý nghĩa của tỷ lệ này.

            Warren Buffett thực sự thích những doanh nghiệp có vòng quay tài sản cao.

            Theo quan điểm của ông, những doanh nghiệp này là những doanh nghiệp tuyệt vời có thể tạo ra dòng tiền tăng trưởng cho các cổ đông mà không cần tiếp tục đầu tư quá nhiều tài sản.

            Để giúp bạn hiểu toàn diện hơn về tỷ lệ này, tôi xin đưa ra một ví dụ đơn giản:

            Giả sử bạn đang đánh giá 2 doanh nghiệp a và b trong cùng một ngành, có cùng quy mô tài sản, nhưng vòng quay tài sản a cao hơn nhiều so với b, nghĩa là a có nhiều doanh thu hơn b. b (vì tài sản bằng nhau).

            Vậy bạn cần tìm hiểu kỹ điều gì?

            Hãy nhớ một khái niệm thu nhập rất cơ bản:

            Doanh thu = doanh số (tiêu thụ) x giá bán

            Vậy các tỷ lệ vòng quay tài sản khác nhau có ý nghĩa gì?

            Hoặc đầu ra của a lớn hơn đầu ra của b.

            Hoặc giá bán của a lớn hơn giá bán của b.

            Hoặc cả hai.

            Vì bất kỳ lý do gì, a rõ ràng có một lợi thế cạnh tranh khác biệt mà b không có.

            Với tài sản cùng quy mô (nhà máy, xí nghiệp, máy móc…), bạn có thể tạo ra năng suất sản xuất cao hơn, bán được nhiều hàng hơn, thậm chí khả năng thương hiệu của bạn chắc chắn tốt hơn. Nhiều hơn b, vì a có thể bán hàng với giá cao hơn b.

            a không phải cạnh tranh với b về giá mà vẫn bán được nhiều sản phẩm hơn.

            Vậy a có lợi thế cạnh tranh hay b có lợi thế cạnh tranh?

            Bạn đã hiểu chưa?

            7. Tỷ lệ tài sản vô hình trên giá trị sổ sách

            Trừ trường hợp doanh nghiệp có đặc thù kinh doanh nắm giữ các bằng sáng chế, quyền sử dụng đất có giá trị, hoặc sở hữu 1 nhãn hiệu, thương hiệu lớn với đầy đủ khả năng (bằng chứng) để có thể đánh giá, tôi luôn kỳ vọng tỷ lệ tài sản vô hình trên giá trị sổ sách sẽ không quá cao.

            Về cơ bản, cấu trúc giá trị của doanh nghiệp bao gồm:

            • Giá trị của tài sản hữu hình
            • Giá trị tài sản vô hình
            • Giá trị của thu nhập ổn định trong tương lai (dòng tiền) từ tài sản hiện có
            • Giá trị của lợi thế cạnh tranh (bao gồm cả tài sản thương hiệu)
            • Giá trị tăng trưởng (giá trị của dòng tiền còn lại nếu doanh nghiệp tạo ra tỷ lệ lợi nhuận cao hơn chi phí vốn)
            • Phần lớn giá trị của doanh nghiệp (số 3, 4, 5) đến từ tài sản của doanh nghiệp (số 1 và 2).

              Đồng thời, giá trị của tài sản vô hình rất khó đánh giá, ước tính và không đảm bảo tính bền vững.

              Sự thay đổi công nghệ, mô hình kinh doanh mới sẽ nhanh chóng phá hủy lợi thế cạnh tranh sẵn có của doanh nghiệp, giá trị tài sản vô hình của doanh nghiệp cũng sẽ nhanh chóng biến mất.

              Một case điển hình là hãng taxi Vinasun và sự cạnh tranh đến từ Grab.

              Trước khi Grab xuất hiện, khi chi phí đầu tư vốn (capex) của ngành taxi rất lớn, mạng lưới taxi rộng khắp là một lợi thế cạnh tranh rất lớn của Vinasun.

              Lợi thế cạnh tranh này là tài sản vô hình của vinasun. Tuy nhiên, gần như tất cả lợi thế cạnh tranh đó đã bị mất đi khi Grab xuất hiện, công ty đã xây dựng một mạng lưới rộng lớn hơn với chi phí đầu tư cực thấp.

              Khi bạn đầu tư vào một cổ phiếu, hãy tự hỏi: Giá trị mà tôi đang trả cho doanh nghiệp, tài sản hữu hình, tài sản vô hình, lợi nhuận trong tương lai, lợi thế cạnh tranh hoặc tăng trưởng kinh doanh là gì?

              Rõ ràng là bạn càng đặt giá thầu thấp cho những giá trị này thì cơ hội đầu tư thành công của bạn càng cao, phải không?

              Cuối cùng, tôi muốn nói với bạn một điều rất quan trọng.

              Thống kê, tỷ lệ đó chỉ là con số, nhưng nếu bạn kết hợp chúng lại, đào sâu hơn một chút và đưa vào các yếu tố định tính, thì tôi tin rằng bạn đã thu được khoảng 60-70% số tiền đầu tư của mình.

              Chỉ vì bạn đã loại bỏ những doanh nghiệp làm ăn cẩu thả và những cổ phiếu rác ra khỏi danh mục đầu tư của mình.

              Chà, bạn không cần phải là một chuyên gia phân tích và định giá cổ phiếu, bạn đã có lợi thế để giành chiến thắng trong “trò chơi chứng khoán”.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.