Liên Hợp Quốc là một tổ chức quốc tế được thành lập để thực thi luật pháp quốc tế, an ninh và nhân quyền; phát triển kinh tế; và tiến bộ xã hội ở các quốc gia trên thế giới một cách dễ dàng hơn.

Tổng đài tư vấnPháp luậttrực tuyến 24/7: 1900.6568

1. Liên Hợp Quốc là gì?

Liên hợp quốc hay Liên hợp quốc (gọi tắt là UN hay LHQ) là tổ chức liên chính phủ có sứ mệnh duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác quốc tế giữa các quốc gia, tập trung các nỗ lực quốc tế và mục tiêu chung. Liên Hợp Quốc được thành lập vào cuối Thế chiến II để ngăn chặn các cuộc xung đột toàn cầu trong tương lai và để thay thế một tổ chức không còn tồn tại trong quá khứ, Hội Quốc Liên, hoạt động không hiệu quả. Trụ sở chính đặt tại Manhattan, Thành phố New York, với các văn phòng bổ sung tại Geneva, Nairobi, Vienna và The Hague. Tổ chức được tài trợ bởi sự đóng góp tự nguyện từ các nước thành viên. Liên Hợp Quốc là tổ chức liên chính phủ lớn nhất trên thế giới. Lhq bắt đầu với 51 quốc gia thành viên; nó hiện có 193 thành viên.

un tiếng Anh là United Nations.

Liên hợp quốc (un) là một tổ chức liên chính phủ đóng vai trò là trung tâm duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, phát triển quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia, hợp tác quốc tế và phối hợp hành động giữa các quốc gia. Đây là tổ chức liên chính phủ lớn nhất, quen thuộc nhất, có tính đại diện quốc tế nhất và quyền lực nhất trên thế giới. Liên Hợp Quốc có trụ sở chính trên lãnh thổ quốc tế tại Thành phố New York, với các văn phòng chính khác tại Geneva, Nairobi, Vienna và The Hague.

2. Mục đích và mục tiêu của Liên hợp quốc:

Theo Hiến chương Liên hợp quốc, các nước sáng lập quyết tâm xây dựng Liên hợp quốc thành một tổ chức quốc tế toàn cầu với mục tiêu chính là đảm bảo hòa bình và trật tự lâu dài trên thế giới. .Theo Điều 1 của Hiến chương, việc thành lập Liên hợp quốc nhằm 4 mục đích: (1) duy trì hòa bình và an ninh quốc tế; (2) thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia trên cơ sở tôn trọng nguyên tắc bình đẳng của các quốc gia. (3) Hợp tác quốc tế thông qua giải quyết các vấn đề quốc tế trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa và nhân đạo, trên cơ sở tôn trọng quyền con người và các quyền tự do cơ bản của tất cả mọi người. Tất cả mọi người, không phân biệt chủng tộc, màu da, ngôn ngữ và tôn giáo; (4) Thành lập Liên Hợp Quốc như một trung tâm điều phối các nỗ lực quốc tế nhằm đạt được các mục tiêu chung.

Nhằm bảo đảm Liên hợp quốc là một tổ chức quốc tế thực sự phục vụ các mục tiêu chung của cộng đồng quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc cũng quy định các nguyên tắc hoạt động của tổ chức Liên hợp quốc, các nguyên tắc chủ yếu bao gồm: (1 ) bình đẳng về chủ quyền của các quốc gia; (2) tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và chính trị quốc gia (3) Cấm đe dọa hoặc sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế; (4) Không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác; (5) Tôn trọng nghĩa vụ quốc tế và luật pháp quốc tế;(6) Giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình.

Các mục tiêu và nguyên tắc hoạt động nêu trên của Liên hợp quốc là toàn diện và phản ánh mối quan tâm toàn diện của tất cả các quốc gia. Những ưu tiên này thay đổi khi cán cân quyền lực chính trị trong tổ chức thay đổi. Trong những ngày đầu thành lập, LHQ tập trung vào các vấn đề như phi thực dân hóa, quyền tự quyết và chế độ phân biệt chủng tộc khi số lượng thành viên của tổ chức này tăng lên. Trong những năm gần đây, Liên hợp quốc ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề kinh tế và phát triển. Hoạt động của Liên hợp quốc trong hơn 60 năm qua cho thấy trọng tâm công việc của Liên hợp quốc là duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, đồng thời hỗ trợ các quốc gia thành viên phát triển.

Đặc điểm đầu tiên của Liên Hợp Quốc là nó không phải là một quốc gia siêu quốc gia. Liên hợp quốc là tổ chức đa phương toàn cầu đầu tiên hoạt động thực chất, dựa trên nguyên tắc tôn trọng chủ quyền của các quốc gia có chủ quyền và quyền bình đẳng của tất cả các nước, Liên hợp quốc đã có nhiều nỗ lực trong việc điều phối, điều hòa mối quan hệ giữa các quốc gia độc lập có chủ quyền. Theo Điều 2, khoản 7 của Hiến chương, Liên hợp quốc không can thiệp vào các công việc thuộc quyền tài phán nội bộ của các quốc gia. Tất cả các nước tham gia Liên hợp quốc trên nguyên tắc bình đẳng về chủ quyền. Nguyên tắc này được thể hiện sinh động nhất trong cơ chế bỏ phiếu có sự tham gia (một phiếu cho nước lớn và nước nhỏ) đối với các quyết định và nghị quyết của Đại hội đồng LHQ.

Một đặc điểm khác biệt của Liên Hợp Quốc là nó phản ánh sự sắp xếp và cân bằng quyền lực giữa các quốc gia chiến thắng. Thực tế này được thể hiện trong cơ chế hoạt động của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc – cơ quan hành pháp quyền lực nhất của Liên hợp quốc, chịu trách nhiệm chính của Liên hợp quốc trong việc duy trì hòa bình, an ninh và trật tự quốc tế. Chỉ các quyết định của Hội đồng mới có hiệu lực thi hành. Nghị quyết của các cơ quan lớn khác của LHQ như Đại hội đồng, Hội đồng Kinh tế Xã hội, Hội đồng Quản trị, thậm chí cả Tòa án Công lý Quốc tế cũng chỉ là những khuyến nghị, luân lý và áp lực dư thừa. Để bảo đảm lợi ích của các nước lớn và thu hút các nước lớn tham gia, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là thiết chế duy nhất trao cho 5 nước lớn quyền phủ quyết khi thông qua các nghị quyết, quyết định của Liên hợp quốc. Quyền hạn của Hội đồng Bảo an tập trung vào hai lĩnh vực hoạt động chính: giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế và áp dụng các biện pháp cưỡng chế.

Xem thêm: ASEAN là gì? Vị trí và vai trò của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN

So với Hội Quốc Liên, Liên Hợp Quốc có tính chất toàn cầu hơn (bao gồm tất cả các quốc gia độc lập trên gần như tất cả các châu lục), đặc biệt là do tính toàn diện của nó: chương trình nghị sự của nó không chỉ giới hạn ở việc duy trì hòa bình và an ninh, mà còn để thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế – xã hội của cộng đồng quốc tế; bản thân hệ thống LHQ bao gồm nhiều cơ quan, chương trình, quỹ và tổ chức chuyên môn liên quan đến mọi lĩnh vực của đời sống quốc gia và quan hệ quốc tế, từ tiền tệ đến nông nghiệp, văn hóa, khoa học và Công nghệ…

Sự ra đời của Liên hợp quốc quả thực có ý nghĩa to lớn trong 60 năm qua của đời sống chính trị quốc tế. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu sự ra đời của ngoại giao đa phương hiện đại và là bước ngoặt quyết định trong lịch sử ngoại giao đa phương. Tuy nhiên, bản thân sự ra đời của Liên hợp quốc và Hiến chương Liên hợp quốc chắc chắn không đủ để đảm bảo sự bình đẳng hoàn toàn và trọn vẹn giữa các quốc gia lớn và nhỏ. Sự đóng góp của Liên hợp quốc cho hòa bình và an ninh quốc tế trong hơn 60 năm qua là rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, trong nhiều vấn đề, sự kiện, Liên hợp quốc chưa phát huy vai trò của mình, có thể nói là chưa hoàn thành sứ mệnh của Liên hợp quốc. Các siêu cường vẫn đóng một vai trò to lớn và đôi khi mang tính quyết định trong việc ra quyết định của Liên hợp quốc, đặc biệt là trong Hội đồng Bảo an, Hiến chương Liên hợp quốc và các cấu trúc nhà nước và cơ chế vận hành khác. cơ quan chuyên môn của Liên hợp quốc.

3.Chức năng của Liên hợp quốc hiện nay:

Như trong quá khứ, chức năng chính của Liên Hợp Quốc ngày nay là duy trì hòa bình và an ninh cho tất cả các Quốc gia Thành viên. Mặc dù LHQ không có quân đội riêng nhưng có lực lượng gìn giữ hòa bình do các quốc gia thành viên đóng góp. Ví dụ, với sự chấp thuận của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, những người gìn giữ hòa bình này được gửi đến những khu vực mà các cuộc xung đột vũ trang gần đây đã kết thúc để ngăn chặn các chiến binh tiếp tục chiến đấu. Năm 1988, những người gìn giữ hòa bình đã được trao giải Nobel Hòa bình cho hành động của họ.

Ngoài việc duy trì hòa bình, Liên Hợp Quốc còn hướng tới bảo vệ quyền con người và hỗ trợ nhân đạo khi cần thiết. Năm 1948, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền làm tiêu chuẩn cho các hoạt động nhân quyền của mình. LHQ hiện đang cung cấp hỗ trợ kỹ thuật trong các cuộc bầu cử, giúp cải thiện cấu trúc tư pháp và soạn thảo hiến pháp, đào tạo các quan chức nhân quyền và cung cấp thực phẩm, nước, nơi ở và các dịch vụ nhân sinh. Cung cấp các tôn giáo thay thế cho những người phải di dời do nạn đói, chiến tranh và thiên tai.

Cuối cùng, lhq đóng một vai trò không thể thiếu trong phát triển kinh tế và xã hội thông qua chương trình phát triển lhq. Đây là nguồn hỗ trợ kỹ thuật lớn nhất thế giới. Ngoài ra, Tổ chức Y tế Thế giới; UNAIDS; Quỹ Toàn cầu Phòng chống AIDS, Lao và Sốt rét; Quỹ Dân số Liên hợp quốc; và Nhóm Ngân hàng Thế giới, có thể kể tên một vài tổ chức, đóng một vai trò quan trọng trong khía cạnh này của ngành ngân hàng. Tổ chức mẹ cũng công bố Chỉ số Phát triển Con người hàng năm, xếp hạng các quốc gia dựa trên tình trạng nghèo đói, biết chữ, trình độ học vấn và tuổi thọ.

Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ

Vào thời điểm chuyển giao thế kỷ, lhq đã đặt ra cái gọi là Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ. Hầu hết các quốc gia thành viên và các tổ chức quốc tế khác nhau đã đồng ý hướng tới các mục tiêu liên quan đến giảm nghèo và tỷ lệ tử vong ở trẻ em, chống lại bệnh tật và dịch bệnh cũng như phát triển mối quan hệ với những người khác. Đối tác toàn cầu vì sự phát triển quốc tế, 2015.

Một báo cáo được công bố ngay trước thời hạn đã ghi nhận sự tiến bộ, khen ngợi những nỗ lực của các nước đang phát triển, đồng thời xác định những khoảng trống và nhu cầu cần tiếp tục chú ý. Tầng lớp trung lưu: những người vẫn sống trong nghèo đói, thiếu khả năng tiếp cận các dịch vụ, bất bình đẳng giới, khoảng cách giàu nghèo và tác động của biến đổi khí hậu đối với những người nghèo nhất.

Xem thêm: NATO là gì? Giới thiệu về Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (nato)

4. Vai trò của Liên hợp quốc:

LHQ ra đời sau Chiến tranh thế giới thứ hai thể hiện nguyện vọng chung vì hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển của thế giới. Trong 75 năm qua, lhq đã phát triển từ khi mới thành lập với 51 quốc gia tham gia thành tổ chức toàn cầu rộng lớn nhất với 193 quốc gia thành viên và mạng lưới gồm 6 cơ quan chính, nhiều cơ quan phụ trợ, 20 cơ quan chuyên môn và hệ thống tổ chức chính thức về xã hội – xã hội. các tổ chức kinh tế, các ủy ban ở mỗi khu vực, và hàng chục quỹ và chương trình hoạt động trong hầu hết mọi lĩnh vực, từ ngăn ngừa và giải quyết xung đột đến giải quyết xung đột. Xung đột, giải trừ quân bị, chống khủng bố, bảo vệ người tị nạn, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, thúc đẩy dân chủ, nhân quyền, bình đẳng giới…

Chặng đường dài vừa qua ghi dấu đóng góp quan trọng của Liên Hợp Quốc, khẳng định vai trò trung tâm của tổ chức đa phương lớn nhất thế giới trong lĩnh vực hòa bình, an ninh, phát triển và tăng cường luật pháp quốc tế. Một trong những thành tựu lớn nhất của nó là củng cố hòa bình, thúc đẩy an ninh, giúp giải quyết và ngăn chặn nhiều xung đột vũ trang và tranh chấp quốc tế. Không thể phủ nhận Liên hợp quốc đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực chung nhằm loại bỏ nguy cơ chiến tranh thế giới, kiểm soát và hạn chế vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Liên hợp quốc đã triển khai hơn 70 sứ mệnh và hoạt động gìn giữ hòa bình trên khắp thế giới, góp phần giải quyết nhiều xung đột, khôi phục hòa bình và hỗ trợ tái thiết ở nhiều quốc gia và khu vực.

Trong nỗ lực thúc đẩy và củng cố luật pháp quốc tế, Liên hợp quốc đã có những đóng góp to lớn, đưa ra các đề xuất định hướng xây dựng các chuẩn mực chung, tạo ra “luật chơi” chung trong nhiều lĩnh vực. Dưới sự điều phối và vai trò trung gian của Liên hợp quốc, hơn 500 điều ước quốc tế và đa phương quan trọng đã được ký kết, trở thành “xương sống” của luật pháp quốc tế, tạo khuôn khổ chung để duy trì hòa bình, an ninh, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội toàn cầu.

Ghi nhận những thành tựu nổi bật của Liên hợp quốc, lĩnh vực phát triển đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực xây dựng và củng cố sự đồng thuận quốc tế về phát triển bền vững trên toàn thế giới. Hòa cùng xu hướng của thế giới, nhất là từ sau chiến tranh lạnh, Liên hợp quốc đề ra các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDGs) nhằm xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy bình đẳng giới, cải thiện chăm sóc y tế, sức khỏe nhân dân, bảo vệ môi trường và tăng cường quan hệ đối tác phát triển. Tiếp theo đó là các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), trong đó xác định khuôn khổ hợp tác phát triển bao trùm và toàn diện, lấy phát triển bền vững làm định hướng xuyên suốt, liên quan đến cả ba trụ cột phát triển kinh tế, xã hội và môi trường. Các mục tiêu phát triển của Liên hợp quốc đã trở thành một khuôn khổ định hướng chính sách quan trọng cho các quốc gia thành viên

Quá trình hình thành và phát triển quan hệ quốc tế phản ánh bối cảnh và mối quan hệ tác động qua lại của các lực lượng quốc tế, một phần chịu sự tác động của lợi ích quốc gia. Vì vậy, bên cạnh những khó khăn về tài chính và huy động nguồn lực, hiệu quả của liên minh trên một số lĩnh vực chưa đáp ứng được yêu cầu mới, chưa theo kịp những thay đổi và thách thức mới của toàn cầu. Điều này đòi hỏi một cuộc cải cách toàn diện và có hệ thống của Liên Hợp Quốc trước tình hình quốc tế mới.

Tuy nhiên, với những đóng góp và thành tựu quan trọng của mình, Liên hợp quốc đang ngày càng chứng tỏ là một tổ chức đa phương không thể thiếu trong nền chính trị thế giới. Trong tình hình mới, vai trò nòng cốt của quan hệ quốc tế cần được tăng cường hơn nữa, cộng đồng quốc tế đang đứng trước nhiều thách thức mới gay gắt hơn, nhất là sự chệch hướng khỏi chủ nghĩa đa phương và các cơ chế toàn cầu.

Kỳ họp thứ 75 của Đại hội đồng Liên hợp quốc thể hiện quyết tâm của Liên hợp quốc trước kết quả “Tương lai chúng ta muốn, nơi chúng ta cần: tái khẳng định cam kết chung đối với chủ nghĩa đa phương và ứng phó với đại dịch covid-19 thông qua hành động đa phương hiệu quả “Vì hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng của thế giới, tiếp tục là một tổ chức gắn kết, thượng tôn luật pháp quốc tế, đề cao tinh thần đa phương hóa.

Xem thêm: wto là gì? Chức năng, nhiệm vụ, vai trò của tổ chức thương mại quốc tế wto

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.