Kể từ tháng 10/2020 đến nay, cổ phiếu của Techcombank-tcb Việt Nam giao dịch rầm rộ, khớp lệnh lên tới hàng chục triệu cổ phiếu mỗi ngày. Tổng khối lượng truy cập thậm chí còn lớn hơn nếu bạn bao gồm các giao dịch chuyển khoản.

Chỉ trong tháng 10, thị trường có tới 6 ngày giao dịch tcb, với doanh số hàng trăm tỷ đồng/ngày, tổng trị giá hơn 1,5 nghìn tỷ đồng. Xét về khối lượng giao dịch hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng, không cổ phiếu nào có thể cạnh tranh với TCB.

Biết ngựa hay mới biết đường dài

Techcombank được niêm yết vào tháng 6/2018 và đóng cửa ở mức 102.400 đồng/cổ phiếu trong ngày giao dịch đầu tiên. Đó là mức giá ít nhà đầu tư dám “mơ” sau cú “đổ dốc” của cổ phiếu ngân hàng năm 2008, nhưng thỉnh thoảng nó vẫn xảy ra.

Điều đáng chú ý hơn là trước khi niêm yết, techcombank đã phát hành cho đối tác nước ngoài với giá 143.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức cổ tức bằng cổ phiếu là 47.666 đồng/cổ phiếu. Các đối tác nước ngoài (dừng lỗ hoặc nắm giữ cổ phiếu) tham gia vào đợt phát hành thêm này đã ghi nhận khoản lỗ 40-50% sau khi đầu tư vào tcb.

Khi dịch covid-19 bùng phát, cuối tháng 3/2020, thị giá tcb lên tới gần 15.000 đồng/cổ phiếu. Nửa năm sau, giao dịch tcb không có gì bất thường, theo sự lên xuống của thị trường, mãi đến tháng 10 mới thực sự bứt phá lên 24.000-25.000 đồng/cổ phiếu. Nhiều nhà quan sát ngạc nhiên khi thấy biến động của tcb. Do đó, bởi vì với 3,57 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, bất kỳ sự tăng hay giảm nào của tcb đều cần có số tiền lớn để mua và bán.

Nếu tcb không thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư f0, nó sẽ mãi mãi là một cổ phiếu “im hơi lặng tiếng”. Trong khi thế hệ nhà đầu tư cũ từng trải qua cuộc khủng hoảng năm 2008 và thập kỷ suy thoái của thị trường chứng khoán (được gọi là “nhà đầu tư truyền thống”) cảnh giác với TCB, thì các nhà đầu tư thế hệ F0 có xu hướng đặt TCB trong bối cảnh hiện tại.

F0, một nhà đầu tư truyền thống nhanh chóng hòa nhập với xu hướng đầu tư, nhận xét phải đánh giá cổ phiếu ngân hàng trong vòng 10 năm mới thấy “ngựa hay biết địch”. Biểu đồ giá cổ phiếu cho thấy vietcombank (vcb) tăng 560% trong thập kỷ qua; ngân hàng quân đội (mbb) tăng 350%; vietinbank (ctg) và acb tăng hơn 300%, chỉ sacombank (stb) tăng nhẹ .

Trong cả năm 2016, cổ phiếu tcb của techcombank được giao dịch ở mức 10.000-15.000 đồng trên thị trường tự do. Thậm chí đầu năm 2017, trước thềm ĐHCĐ, nhà đầu tư còn mua bán tcb với giá từ 13.000-14.000 đồng/cổ phiếu.

Thật bất ngờ, sau đại hội cổ đông, thị giá tcb tăng như diều. So với giá hiện tại, giá tcb đã tăng mạnh trong 4 năm từ 2017 đến 2020. Các nhà đầu tư đã mua cổ phiếu tcb vào năm 2017 hiện có thể bán với bất kỳ giá nào.

Mâu thuẫn ý kiến ​​đã đi đến đâu?

Chỉ số vn-index đã tăng 44% từ cuối tháng 3 đến ngày 2 tháng 11 năm 2020 do dịch covid-19 bùng phát. Đồng thời tcb tăng 40% vẫn thấp hơn mức phục hồi của vn-index nằm trong tình hình chung của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Đối với các nhà đầu tư f0, cổ phiếu ngân hàng đang bị định giá thấp. Chỉ một nhóm nhỏ các nhà đầu tư truyền thống có quan điểm này.

Techcombank, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2020, tính đến cuối tháng 9/2020, tổng tài sản đạt 401.461 tỷ đồng; dư nợ cho vay 228.668 tỷ đồng; huy động 252.572 tỷ đồng; hệ số cho vay tỷ lệ tiền gửi là 90,5%, cao hơn tiêu chuẩn ngành. Tỷ lệ cho vay trên huy động giảm xuống 83% nếu tính cả khoản phát hành 22.789 tỷ đồng. Techcombank hiện có lợi nhuận chưa phân phối là 29,5 nghìn tỷ đồng, giá trị sổ sách của techcombank xấp xỉ 20.000 đồng/cổ phiếu.

Đáng chú ý tại trang 31, techcombank sở hữu lượng trái phiếu do các tổ chức kinh tế phát hành trị giá 54.445 tỷ đồng. Mặc dù trên giấy tờ không ghi rõ nhưng việc ngân hàng này nắm giữ trái phiếu doanh nghiệp có thể mua bán được nói trên là điều dễ hiểu. Theo quy định, trái phiếu doanh nghiệp cũng được tính vào tín dụng ngân hàng.

Điều này đồng nghĩa với việc tổng số dư tiền gửi tại techcombank khá cao. Có quan điểm cho rằng việc mua trái phiếu của các tổ chức kinh tế có thể mang lại lợi ích hoạt động tốt. Nhưng cũng phải thừa nhận rằng dù là khoản vay cá nhân hay doanh nghiệp thì rủi ro của trái phiếu tổ chức kinh tế đều cao hơn so với khoản vay thông thường.

Ngoài ra, trong phần “Các khoản mục ngoại bảng tổng hợp” trong phần “Nợ tiềm tàng” có “Các khoản cam kết khác” là 136.225 tỷ đồng nhưng không nêu rõ các khoản cam kết đó là gì.

Theo báo cáo tài chính này, Techcombank công bố lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm là 10.711 tỷ đồng. Quy mô tổng thể của techcombank không thể so sánh với các ngân hàng bán quốc doanh thuộc sở hữu nhà nước, nhưng lợi nhuận của techcombank cao hơn các tổ chức tín dụng cổ phần hàng đầu như vietinbank, bidv.

f0 Các nhà đầu tư có thể không thực sự hiểu được sự lên xuống của hoạt động ngân hàng trong 10 năm qua, đặc biệt là khi so sánh từng ngân hàng. Trong tương lai gần, điều họ nhìn thấy là một ngân hàng công nghệ có lợi nhuận ổn định và tăng trưởng ở mức cao, và một ngân hàng có cơ cấu lợi nhuận trong lĩnh vực dịch vụ cần được nhìn nhận.

Có vẻ như các nhà đầu tư f0 thích những cổ phiếu được quản lý tích cực và đang cố gắng tạo ra lợi nhuận, thay vì chỉ đơn giản là vượt qua thành công những thách thức của môi trường kinh doanh đang thay đổi do đại dịch.

Câu chuyện tiếp theo của techcombank phụ thuộc vào việc các nhà đầu tư f0 có sẵn sàng và kiên trì bỏ vốn vào cổ phiếu này hay không, liệu hành vi của họ có thu hút các nhà đầu tư cũ tham gia? Trong xu thế phục hồi của cổ phiếu, chính những nhà đầu tư truyền thống mới là những người thận trọng đứng ngoài quan sát thị trường trong một khoảng thời gian và theo dõi thế hệ f0 chứ không phải ngược lại.

Nếu thị trường vẫn đang tiến lên, những xung đột về quan điểm đầu tư sẽ được che đậy. Tiền rẻ vẫn tràn ngập thị trường trong và ngoài nước và là chất xúc tác cho nhà đầu tư f0. game stock tcb nên cần thêm thời gian kiểm chứng.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.