Nấm da là bệnh ngoài da không nguy hiểm nhưng các tổn thương trên da có xu hướng lan rộng và nặng hơn nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách. Bệnh hắc lào nặng không chỉ khó điều trị mà còn dễ biến chứng nặng. Cần thông tin về bệnh để chủ động phát hiện, điều trị và chăm sóc.

Bệnh hắc lào nặng – nguyên nhân gây bệnh

Hắc lào hay còn gọi là lác đồng tiền – một bệnh nhiễm trùng da phổ biến do sự phát triển quá mức của các bào tử nấm. Bệnh đặc trưng bởi phát ban hình tròn có thể kèm theo mụn nước nhỏ trên bề mặt da. Các tổn thương này thường khởi phát cùng một cơn ngứa, rất khó chịu khi thì âm ỉ, khi lại trở nên dữ dội.

Thông thường, các tổn thương do hắc lào đáp ứng tốt với điều trị và chăm sóc. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, vì nhiều lý do khác nhau mà bệnh cũng có nguy cơ chuyển biến nặng hơn và gây ra các vấn đề rủi ro.

Bệnh hắc lào nặng có thể do một số nguyên nhân chính sau:

1. Bệnh hắc lào nặng do vệ sinh da kém

Vệ sinh da đúng cách và sạch sẽ được cho là yếu tố rất quan trọng trong quá trình điều trị hắc lào. Khi thực hiện đúng cách, làn da sẽ trở nên thông thoáng và sạch sẽ, giúp vi nấm không có môi trường tốt để phát triển.

Ngược lại, nếu vệ sinh da không tốt, mồ hôi và bụi bẩn thường xuyên bám trên bề mặt da sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi nấm sinh sôi. Khi đó, vi khuẩn, vi rút và các chất độc hại khác có thể dễ dàng tấn công và gây nhiễm trùng nghiêm trọng.

2. Lạm dụng thuốc khiến bệnh nặng hơn

Hắc lào là một bệnh ngoài da nhẹ, hiếm khi nguy hiểm. Đặc biệt là đáp ứng tốt với các loại thuốc điều trị do bác sĩ chỉ định.

Tuy nhiên, chính vì tình trạng bệnh nhẹ nên nhiều người chủ quan không đi khám và uống thuốc bừa bãi. Điều này có thể dẫn đến các tổn thương da trở nên lở loét, tiết dịch kéo dài và bệnh tiến triển nghiêm trọng.

Ngoài ra, việc lạm dụng thuốc bôi chứa corticoid trong quá trình điều trị cũng sẽ làm giảm sức đề kháng của da. Điều này làm tổn thương da nặng hơn và thúc đẩy kích hoạt bội nhiễm.

3. Bệnh hắc lào nặng do gãi hoặc chà xát da

Hắc lào không chỉ gây tổn thương ngoài da mà còn có thể gây ngứa ngáy rất khó chịu. Vì vậy, nhiều người bệnh hình thành thói quen gãi, chà xát lên bề mặt da để giảm ngứa.

Đây là một trong những thói quen xấu khiến tổn thương da trầm trọng hơn và gây ra các tổn thương thứ phát. Nó không chỉ cản trở quá trình điều trị, làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn mà còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, gây tổn thương sâu cho da.

4. Sức đề kháng suy giảm khiến tình trạng bệnh nặng hơn

Có thể nói, sức đề kháng và khả năng miễn dịch của mỗi người là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị hắc lào và thời gian hồi phục của các tổn thương trên da. Liệu trình điều trị thuận lợi hơn đối với những người có sức khỏe tốt, làn da có sức đề kháng tự nhiên.

Ngược lại, trong trường hợp sức đề kháng suy giảm, các tổn thương ngoài da do hắc lào thường lâu lành và dễ gặp rủi ro. Điều này giải thích tại sao trẻ em, phụ nữ mang thai, người bị tiểu đường hoặc nhiễm HIV thường rất dễ mắc bệnh hắc lào nặng.

Dấu hiệu của bệnh hắc lào nặng

Khi bệnh tiến triển nặng hơn, các triệu chứng sẽ nặng hơn so với tình trạng bệnh lúc khởi phát. Có thể nhận biết bệnh hắc lào nặng qua một số triệu chứng điển hình sau:

  • Các tổn thương da lan rộng, đôi khi chồng lên nhau
  • Nhiều vết phồng rộp và nổi mụn to hơn
  • Da bị ảnh hưởng có thể chảy máu, loét hoặc phát triển tổn thương thứ cấp
  • Các tác nhân gây ngứa ở mức độ rất cao ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày
  • Bội nhiễm vùng da tổn thương, tổn thương sâu hơn, gây đau rát
  • Đôi khi nhiễm trùng có thể gây ra các triệu chứng toàn thân như mệt mỏi, nhiệt độ cao, chán ăn…
  • Bị hắc lào nặng có nguy hiểm không?

    Bệnh địa hình tiến triển, mặc dù không đe dọa đến tính mạng nhưng có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng. Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày mà còn có nguy cơ biến chứng.

    Những thông tin về một số vấn đề ảnh hưởng đến bệnh hắc lào sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mức độ nguy hiểm của bệnh hắc lào nặng:

    • Tác động tâm lý:
    • Bệnh hắc lào nặng thường gây ngứa dữ dội. Đặc biệt khi thời tiết nắng nóng hoặc cơ thể ra nhiều mồ hôi thì tình trạng sẽ càng nghiêm trọng hơn. Tình trạng ngứa ngáy kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, khó ngủ. Lâu dần sẽ làm cơ thể suy nhược. Những tổn thương nặng nề trên da còn khiến người bệnh sống với tâm lý tự ti, mặc cảm.

      • Dễ để lại sẹo:
      • Tổn thương da lan rộng nghiêm trọng có thể cản trở quá trình hồi phục. Điều gì xảy ra sau đó là bệnh nghiêm trọng có thể gây ra tổn thương sâu, với lớp da bên ngoài mưng mủ và dễ bị nhiễm trùng. Làn da không đẹp do để lại sẹo sau điều trị là vấn đề khó tránh khỏi.

        • Bội nhiễm nặng:
        • Khi bị hắc lào nặng, nguy cơ bội nhiễm rất cao. Hơn nữa, bội nhiễm có thể được kích hoạt trên diện rộng. Trong nhiều trường hợp, nó còn gây viêm mô tế bào xảy ra ở các lớp sâu nhất của da.

          • Lao chàm:
          • Đây cũng là một trong những biến chứng nghiêm trọng của bệnh hắc lào tiến triển nặng không được kiểm soát tốt. Tổn thương da rộng và nghiêm trọng, không trở lại hình dạng ban đầu sau khi điều trị.

            Khi bệnh chàm xảy ra, chính xác là trên vùng da bị ảnh hưởng, quá trình niken hóa xảy ra. Tại thời điểm này, các tế bào da mới không tái tạo. Dấu hiệu tiết dịch có cảm giác khô và sẫm màu khi chạm vào.

            Cách điều trị bệnh hắc lào nặng

            Khi hắc lào ở giai đoạn nặng, việc điều trị sẽ khó khăn hơn. Các triệu chứng của bệnh mất nhiều thời gian để kiểm soát và các tổn thương trên da có xu hướng lành chậm hơn.

            Tuy nhiên, chỉ cần bạn nghiêm túc điều trị và chăm sóc tốt thì căn bệnh này vẫn có thể chữa khỏi. Đồng thời, rủi ro của các tình huống nguy hiểm không cần thiết được giảm thiểu.

            Khi bị hắc lào nặng, có thể điều trị như sau:

            1. Tích cực uống thuốc theo lời khuyên của bác sĩ

            Điều trị bằng thuốc được các bác sĩ da liễu coi là phương pháp điều trị chính cho bệnh hắc lào giai đoạn nặng. Mục tiêu điều trị lúc này không chỉ là ức chế hoạt động của vi nấm mà còn phải tập trung kiểm soát tình trạng tổn thương và bội nhiễm da.

            Bác sĩ có thể kê toa một số loại thuốc sau:

            • Thuốc kháng nấm tại chỗ: Có thể là ketoconazole, miconazole hoặc econazole. Chúng có tác dụng ức chế hoạt động của tế bào nấm. Từ đó hạn chế tổn thương da do lây lan, giảm ngứa, rát.
            • Thuốc uống kháng nấm: Kết hợp với kem bôi ngoài da có thể cải thiện việc điều trị. Vì khi bệnh bước sang giai đoạn nặng, nấm hoạt động mạnh và sinh sản rất nhanh. Thuốc chỉ định có thể là griseofulvin, itraconazole, fluconazole, ketoconazole…
            • Sát khuẩn: Trong giai đoạn tổn thương da có mụn nước, vỡ, tiết dịch và lở loét, bác sĩ có thể chỉ định các dung dịch sát khuẩn như dung dịch jarish, hồ nước… những dung dịch này có khả năng sát khuẩn nhẹ. diệt khuẩn, giảm viêm và làm dịu da.
            • Thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh thường cần thiết khi có bội nhiễm tích cực trên vùng da bị nấm ngoài da. Nếu bội nhiễm nhẹ, có thể dùng kháng sinh tại chỗ kết hợp với corticoid. Trong trường hợp bội nhiễm nặng, có thể cân nhắc dùng kháng sinh đường uống. Chủ yếu là macrolide và penicillin, dùng liên tục 7-10 ngày.
            • Thuốc giảm đau và chống viêm: Thuốc giảm đau (paracetamol) hoặc thuốc chống viêm (nsaids) có thể được sử dụng để hạ nhiệt, chống viêm và giảm đau nếu cần thiết. .Tuy nhiên, người mắc bệnh gan, thận, dạ dày, tim mạch nên thận trọng khi sử dụng.
            • Tất cả các loại thuốc trên đều có thể có tác dụng phụ trong quá trình điều trị bệnh hắc lào nặng. Người bệnh nên chủ động dùng thuốc theo đúng liều lượng, tần suất và thời gian mà bác sĩ chỉ định. Nếu không đạt yêu cầu hoặc có vấn đề không tốt, vui lòng báo cáo và chỉnh sửa kịp thời. Không bao giờ tự ý thay đổi kế hoạch dùng thuốc của bạn trong bất kỳ trường hợp nào.

              2. Giải pháp chăm sóc và hỗ trợ tại nhà

              Ngay cả khi hắc lào đã ở giai đoạn nặng, tổn thương vẫn đáp ứng tốt với thuốc điều trị. Tuy nhiên, để quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng và hạn chế các rủi ro phát sinh, việc chăm sóc cần kết hợp với chăm sóc tại nhà thật tốt.

              Chăm sóc tốt sẽ rút ngắn thời gian điều trị và giúp vùng da tổn thương nhanh chóng phục hồi. Ngoài ra, nó còn ngăn ngừa sự hình thành sẹo hoặc vết chàm sau điều trị.

              Các hành động sau đây cần được xem xét:

              • Không được gãi hoặc chà xát vùng da bị ảnh hưởng. Khi tắm không nên chà mạnh lên bề mặt da bị tổn thương.
              • Cơ thể cần có đủ nước hàng ngày, ngoài nước lọc nên uống nhiều nước ép rau củ quả tươi. Không chỉ giúp duy trì độ ẩm tự nhiên cho da mà còn giúp tăng cường sức đề kháng và hàng rào bảo vệ da.
              • Điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp, bổ sung các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất.
              • Tránh thực phẩm kích thích viêm hoặc gây sẹo. Thường là rau muống, thịt bò, hải sản, đồ cay, nếp…
              • Làm sạch da đúng cách, sử dụng các sản phẩm vệ sinh dịu nhẹ, vô hại, không chứa cồn quá mức hoặc chất tẩy rửa mạnh.
              • Tránh mặc quần áo quá chật, thay vào đó hãy chọn quần áo rộng rãi, thấm hút tốt.
              • Hạn chế vận động mạnh hoặc cường độ cao trong quá trình điều trị. Các hoạt động này khiến da đổ nhiều mồ hôi, tăng ngứa ngáy và tạo môi trường thuận lợi cho vi nấm phát triển.
              • Dành thời gian nghỉ ngơi, ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày, hạn chế tiếp xúc với người khỏe mạnh.
              • Khi bị hắc lào nặng, không nên tùy tiện sử dụng các biện pháp điều trị tại nhà hay dân gian.
              • Khi các tổn thương khô và đóng vảy, da cần được dưỡng ẩm thường xuyên bằng các sản phẩm lành tính. Nên ưu tiên cho các loại kem có nguồn gốc tự nhiên.
              • Với bệnh hắc lào, bệnh có thể tiến triển rất nhanh nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời. Lúc này việc kiểm soát sẽ khó khăn hơn. Bệnh nhân cần tích cực uống thuốc theo lời dặn của bác sĩ và chăm sóc tại nhà chu đáo. Sự chủ quan, cẩu thả dễ dẫn đến những rắc rối, rủi ro.

                Có thể bạn quan tâm:

                • Thập nhân (củ đen) có để lại sẹo không?
                • 10 Bài Thuốc Trị Hắc Lào Tốt Nhất Hiện Nay – Dứt Điểm Căn Bệnh

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.