Tôm là con vật gần gũi và là nguyên liệu bổ dưỡng trong bữa cơm gia đình. Bạn đã bao giờ thắc mắc con tôm có bao nhiêu bộ phận chưa? Hãy cùng tìm hiểu.

Tôm là món ăn dân dã nhiều chất dinh dưỡng. Thân tôm rất quen thuộc, nhưng cấu tạo chi tiết của cơ thể tôm như thế nào và chức năng của từng bộ phận như thế nào, chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé.

1 về con tôm

Tôm là loài giáp xác có chiều dài toàn thân. Tôm phần lớn là loài ăn tạp, sống ở nước, kể cả tôm hùm nước biển, tôm sú…; loài sống ở nước ngọt (như tôm càng) và nước lợ (như tôm càng).

Loài động vật giáp xác nhiều dinh dưỡngLoài động vật giáp xác nhiều dinh dưỡng

Tôm bò bằng chân dưới nước, chúng bơi rất muộn, cá biệt có một số lần thoát thân chúng gập người lại để có sức bật và bơi giật lùi. Ngoại trừ tôm ký sinh với ốc sên, hầu hết các loại tôm đều có cấu trúc giống nhau.

Tôm khua chân để bơiTôm khua chân để bơi

Tôm ăn thực vật và động vật. Tối là lúc tôm bắt đầu kiếm ăn. Tôm có thể cảm nhận thức ăn từ khoảng cách rất xa với sự trợ giúp của các tế bào khứu giác trên râu dài của chúng.

Hầu hết tôm là nguồn cung cấp đạm và canxi dồi dào cho con người, đặc biệt là các loại hải sản.

Tôm với nhiều chất dinh dưỡngTôm với nhiều chất dinh dưỡng

2 Cơ thể tôm có mấy phần?

Cấu tạo bên ngoài của tôm

Vỏ tôm được cấu tạo từ kitin, là một trong những thành phần đặc trưng cấu tạo nên xương các loài động vật trong đó có tôm. Vỏ tôm cứng lại nhờ được bổ sung canxi có tác dụng bảo vệ và giúp cơ phát triển. Ngoài ra, trong vỏ tôm có chứa các sắc tố làm cho tôm biến đổi theo môi trường.

Vỏ tôm giống như một bộ xương ngoài cấu tạo từ kitin và canxi nên vỏ chắc khỏe, có nhiệm vụ bảo vệ, bao bọc và bám vào sự phát triển của hệ cơ. trong thành phần của vỏ cơ thể. Nó cũng chứa các sắc tố làm cho vỏ tôm có màu sắc khác nhau tùy thuộc vào màu sắc của môi trường.

Cấu tạo bên ngoài tômCấu tạo bên ngoài tôm

Cấu tạo bên trong của tôm

Tôm và động vật giáp xác có hai phần cơ thể: đầu và ngực (dưới đầu và ngực) và bụng.

Đầu – Ngực

Đây là trung tâm định vị và bắt giữ con mồi.

Gồm 2 cặp râu, có chức năng khứu giác, xúc giác của mắt một mắt và mắt kép.

Xung quanh miệng tôm là hàm, hay các cơ quan mà tôm dùng để bắt mồi. 5 đôi chân còn lại dùng để bò, trong đó có 2 đôi có càng.

Phần đầu tômPhần đầu tôm

Bụng tôm

Bụng được nghiên cứu là trung tâm vận động của tôm trong nước, cơ chế mà tôm uốn cong cơ thể về phía bụng để bơi hoặc giật lùi. Cấu tạo của bụng cũng rất đơn giản. Gồm hai chân bơi hình tấm ván, đặc biệt chức năng chính của đôi cuối cùng là chia thành hai chân vừa quạt nước vừa có thể lái.

Phần bụng tômPhần bụng tôm

3 món ngon từ tôm

Tôm là nguyên liệu rất bổ dưỡng trong các món ăn gia đình của người Việt. Món ngon chế biến từ tôm rất đa dạng và hấp dẫn, không chỉ giữ được vị ngọt, tươi của tôm mà còn mang đến những hương vị khác nhau cho từng món ăn.

Hàm lượng dinh dưỡng tốt cho cơ thể, chọn tôm làm nguyên liệu cho món ăn bổ sung đạm và canxi rất tốt cho sức khỏe

Tôm hùm

Tôm hùm là một trong những đặc sản biển quý, là món ngon hiếm có mà những người sành ăn tin rằng nhất định phải nếm thử một lần trong đời. Thịt tôm hùm thơm ngon, nhiều, to, béo, tươi, ngọt và nhiều nước nên các món chế biến từ tôm hùm được coi là cao lương mỹ vị như tôm hùm nướng bơ tỏi, tôm hùm nướng phô mai, lẩu tôm hùm. , tôm hùm hấp bia , tiết canh tôm hùm…

Tham khảo:Ẩm thực tôm hùm bạn nên biết

Tôm hùm món ngon thượng hạngTôm hùm món ngon thượng hạng

Tôm sú

Tôm sú là một trong những loại tôm được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon và hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Tôm sú chứa nhiều đạm và hơn 20 loại vitamin và khoáng chất. Vì vậy, tôm sú hiện đang rất được ưa chuộng, đặc biệt là tôm sú lớn, chỉ đứng sau tôm hùm về mức độ phổ biến. Tôm sú dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon như: tôm sú hấp, tôm sú nướng, tôm sú kho tộ, canh tôm sú bằm, lẩu tôm…

Tôm sú bổ dưỡng thơm ngonTôm sú bổ dưỡng thơm ngon

Tham khảo thêm: tổng hợp cách nấu tôm sú thơm ngon bổ dưỡng.

Tôm

Tôm khô là nguyên liệu chế biến món ăn nhanh được làm từ tôm tươi phơi khô. Tôm có màu sắc hấp dẫn và giá trị dinh dưỡng cao. Tôm khô là loại tôm khô bảo quản được lâu nhưng có vị ngọt, thơm ngon, được dùng trong các món ăn hàng ngày như bầu tôm khô, mướp xào tôm khô, nộm rau muống các loại, rau muống tôm khô gỏi, gỏi xoài tôm khô…

Tham khảo thêm:12 món tôm ngon dễ làm

Tôm khô dân dã, thân thuộcTôm khô dân dã, thân thuộc

Trên đây là bài viết của Midoribe giới thiệu về cơ thể tôm có mấy phần? Nêu cấu tạo chi tiết của cơ thể tôm? Hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu thêm về tôm và biết thêm món tôm ngon.

Chọn mua tôm tươi chế biến món ăn tại Bách hóa Xanh:

Bách hóa Xanh

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.