Động kinh (theo cách gọi dân gian là động kinh) là căn bệnh mà ước tính khoảng 1 triệu người Việt Nam mắc phải. Bệnh không khó điều trị, nhưng cần được chẩn đoán và điều trị đúng cách, cũng như nâng cao nhận thức cộng đồng về bệnh.

Động kinh là gì?

Động kinh là một chứng rối loạn mãn tính trong đó một nhóm tế bào thần kinh trong vỏ não bị kích thích đồng thời, dẫn đến các dòng điện đột ngột và không kiểm soát được do những bất thường trong não. Kích thích vỏ não của các khu vực khác nhau có thể gợi ra các đại diện khác nhau. Co giật không phải là biểu hiện duy nhất, mất ý thức đột ngột và co cứng tứ chi cũng là biểu hiện của bệnh động kinh. (1)

Theo tài liệu của pgs.ts.bs nguyễn văn động động kinh hiện nay là căn bệnh phổ biến do nhiều nguyên nhân gây ra như:

  • Yếu tố di truyền: Theo các nhà khoa học, một số loại bệnh động kinh có liên quan đến các gen cụ thể. Tuy nhiên, những gen này chỉ đơn giản là những yếu tố khiến bệnh nhân nhạy cảm hơn với những ảnh hưởng từ môi trường có thể gây ra cơn động kinh. Nói cách khác, gen là yếu tố ảnh hưởng hơn là quyết định và chắc chắn gây bệnh.
  • Chấn thương sọ não: Tai nạn nghiêm trọng dẫn đến chấn thương cho bất kỳ bộ phận cơ thể nào là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh động kinh.
  • Các rối loạn gây tổn thương não: Trong một số trường hợp bị u não hoặc đột quỵ, nguy cơ mắc bệnh động kinh là rất cao. Chấn thương não có thể gây rối loạn hệ thần kinh trung ương, dẫn đến thay đổi hoạt động của não và làm tăng nguy cơ co giật.
  • Các bệnh như viêm màng não, viêm não, cấu trúc bất thường không rõ nguyên nhân của não… cũng được cho là nguyên nhân gây bệnh.
  • Chấn thương khi mang thai: Em bé có hệ thống miễn dịch chưa trưởng thành và rất nhạy cảm với tổn thương não. Trường hợp mẹ bị nhiễm trùng, suy dinh dưỡng, trẻ sinh ra có nguy cơ bị tổn thương não… có thể dẫn đến động kinh sơ sinh.
  • Trẻ nhỏ dù sốt cao, co giật kéo dài cũng dễ phát bệnh động kinh
  • Ngoài ra, thói quen sử dụng thuốc chống trầm cảm và sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, ma túy cũng là nguyên nhân có thể gây ra bệnh động kinh.
  • tam-anh

    Ai có nguy cơ mắc bệnh động kinh?

    Bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc bệnh động kinh, nhưng những người sau đây có nguy cơ cao hơn:

    • Tuổi: Động kinh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến hơn ở người lớn tuổi và trẻ em. Cụ thể, trẻ em dưới 10 tuổi chiếm khoảng 40%, trẻ em dưới 20 tuổi chiếm khoảng 50% và có xu hướng tăng lên sau 60 tuổi.
    • Tiền sử gia đình về bệnh động kinh;
    • Những người có vấn đề về não như chấn thương sọ não, chấn thương sọ não và các bệnh nhiễm trùng não như viêm não, viêm tủy…
    • Những người bị đột quỵ và bệnh mạch máu;
    • Bệnh Alzheimer có thể là nguyên nhân gây ra bệnh động kinh.
    • Trẻ sốt co giật cần được khám vì sốt cao co giật nếu không được điều trị sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh động kinh khi trưởng thành.
    • Các loại và dấu hiệu động kinh phổ biến

      Các triệu chứng của bệnh động kinh có thể khác nhau. Động kinh được chia thành hai loại chính, một phần và tổng quát. Một số trường hợp ban đầu là động kinh cục bộ, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ phát triển thành động kinh toàn thể. Ở mỗi rối loạn, mỗi người bệnh động kinh khi lên cơn lại có những triệu chứng cụ thể khác nhau. (2)

      1. Co giật cục bộ

      Co giật cục bộ xảy ra khi các phần của não hoạt động bất thường. Kết quả là các triệu chứng của bệnh chỉ xuất hiện ở một số bộ phận trên cơ thể. Động kinh cục bộ có thể chia thành hai loại: động kinh cục bộ đơn giản và động kinh cục bộ phức tạp.

      • Co giật cục bộ đơn giản: bệnh nhân có thể bị co thắt hoặc co giật ở một phần cơ thể, thị lực và khứu giác bất thường, lo lắng và sợ hãi không rõ nguyên nhân, chóng mặt và đau bụng…
      • Cơn động kinh cục bộ phức tạp: Khi xảy ra cơn động kinh, hầu hết bệnh nhân gần như bất tỉnh và không biết rằng cơn động kinh đang xảy ra. Họ nhìn chằm chằm và trông vô cảm, như thể bối rối. Bệnh nhân thực hiện những hành vi vô nghĩa như xoa tay, quay đầu, đi đi lại lại… Tỉnh dậy sau cơn, họ không nhớ chuyện gì đã xảy ra.
      • 2. Động kinh toàn thể

        Co giật toàn thể xảy ra khi não phóng điện nhiều đến mức ảnh hưởng đến toàn bộ não. Hai loại co giật toàn thể phổ biến nhất là mất ý thức và co giật co cứng-co giật toàn thể.

        • Co giật co cứng-co giật và co cứng-co giật toàn thể: Đây là những dạng động kinh phổ biến nhất ở người lớn, có các triệu chứng khá rõ ràng và được cho là dễ nhận biết nhất. Người bệnh có thể mất ý thức, dần dần mất thăng bằng và ngã quỵ, có thể kèm theo la hét, la hét nhưng không phải do đau đớn. Lúc này, người bệnh cũng lên cơn co giật thực sự, không điều khiển được chân tay do các cơ bị run. Co giật có thể xảy ra trong khoảng thời gian vài phút hoặc lâu hơn. Người bệnh có thể kèm theo tiểu són và sùi bọt mép.
        • Vắng cơn động kinh: Loại động kinh này xảy ra thường xuyên nhất ở trẻ em và hiếm gặp ở người lớn. Biểu hiện điển hình nhất của loại co giật này là mất ý thức trong khoảng 5-15 giây, nhìn chằm chằm, đôi khi mắt trợn lên, trẻ đang cầm đồ vật thì bất ngờ rơi xuống… Chính vì những triệu chứng này mà nhiều trẻ bị động kinh thường không thể tập trung làm việc. trường và dẫn đến kết quả học tập sa sút nghiêm trọng.
        • Hội chứng tây: là một dạng động kinh toàn thể thường xảy ra ở trẻ từ 3 đến 8 tháng tuổi, sau đó dừng lại và chuyển sang dạng động kinh khác khi trẻ được 4 tuổi. Rối loạn này còn được gọi là chứng co thắt ở trẻ sơ sinh. Nguyên nhân phổ biến là vấn đề di truyền, rối loạn chuyển hóa, ngạt khi sinh và nhiễm trùng não gây ra những bất thường về cấu trúc và chức năng của não.
        • Dạng động kinh đặc biệt này có thể khiến trẻ chậm phát triển về thể chất và tinh thần, ảnh hưởng đến khả năng học tập sau này và có thể dẫn đến chứng tự kỷ. Một số triệu chứng bao gồm đầu bé gật gù dữ dội trong vài giây, toàn bộ cơ thể chúi về phía trước, tay và chân chúi về phía trước. Mỗi cơn co giật có thể kéo dài ít nhất 2 giây, sau đó dừng lại và tiếp tục như một loạt các cơn co thắt liên tiếp.

          Các phương pháp chẩn đoán bệnh động kinh

          Để chẩn đoán bệnh động kinh, đầu tiên các chuyên gia sẽ tiến hành thăm khám lâm sàng, sau đó kết hợp các phương tiện kỹ thuật hiện đại để cho kết quả chính xác nhất. (3)

          1. Khám lâm sàng

          • Sử dụng tiền sử bệnh và các triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân
          • Kiểm tra các kỹ năng vận động và hành vi của bệnh nhân để xác định các dạng động kinh mà họ có thể mắc phải.
          • Xét nghiệm máu: Dựa trên kết quả xét nghiệm máu, bác sĩ cũng có thể giúp bạn tìm các dấu hiệu nhiễm trùng, di truyền và các rối loạn khác có thể liên quan đến chứng động kinh.
          • 2. Thực hiện nhiều xét nghiệm khác nhau để thấy rõ tổn thương trong não

            Sau khi khám lâm sàng, bác sĩ sẽ thực hiện thêm cho bệnh nhân những quy trình sau để kết quả được chính xác nhất:

            • Điện não đồ: Đây được coi là phương pháp phổ biến nhất để chẩn đoán bệnh động kinh. Chuyên gia sẽ sử dụng các điện cực để ghi lại hoạt động điện của não. Nếu một người bị động kinh, những thay đổi bất thường trong mô hình sóng não có thể xảy ra ngay cả khi không có cơn động kinh.
            • Chụp cắt lớp vi tính (ct): Với phương pháp này, bác sĩ nhìn thấy hình ảnh cắt ngang của não và tổn thương não, chẳng hạn như khối u hoặc chảy máu trong não.
            • Chụp cộng hưởng từ (mri): Là phương pháp sử dụng sóng vô tuyến và nam châm cho phép các bác sĩ chuyên khoa xem xét chi tiết não bộ và phát hiện các tổn thương hoặc bất thường của não – nguyên nhân gây ra các cơn động kinh.
            • Động kinh nguy hiểm như thế nào?

              Bệnh động kinh có thể chữa khỏi nhưng nếu không chữa trị kịp thời thì những biến chứng của bệnh có thể vô cùng nguy hiểm, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

              • Đối với trẻ sơ sinh động kinh: Trẻ có nguy cơ ngạt chu sinh, nhiễm trùng thần kinh, dị tật bẩm sinh, xuất huyết não, hạ canxi, hạ đường huyết, rối loạn chuyển hóa.
              • Đối với trẻ động kinh: Trẻ có thể phải đối mặt với di chứng chấn thương sọ não.
              • Thanh thiếu niên mắc bệnh động kinh, đặc biệt là động kinh vắng ý thức: tăng nguy cơ chết đuối khi bơi hoặc ngã khi leo trèo và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả học tập do không tập trung.
              • Đối với người lớn: Cực kỳ nguy hiểm nếu bệnh nhân lên cơn co giật khi đang lái xe, vận hành máy móc trên cao… có thể đe dọa đến tính mạng. Bị ốm.
              • Đặc biệt đối với phụ nữ và người lớn tuổi, bệnh động kinh là căn bệnh khủng khiếp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, công việc hàng ngày và thậm chí cả việc sinh nở.
              • Bệnh động kinh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của người bệnh mà còn gây áp lực tâm lý rất lớn cho người bệnh. Với nhiều bệnh nhân động kinh, chính thái độ tiêu cực của xã hội khiến họ luôn mặc cảm, tự ti, khó hòa nhập cuộc sống.

                Những lầm tưởng về bệnh động kinh

                Bệnh động kinh đang gia tăng, nhưng nhận thức của cộng đồng về bệnh động kinh vẫn còn hạn chế, dẫn đến sự sợ hãi và hiểu lầm không cần thiết xung quanh chứng rối loạn này. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm về bệnh động kinh cần được xua tan ngay.

                1. Động kinh là do ma quỷ gây ra

                “Tôi bị động kinh sống trong sợ hãi, sợ bạn bè chê cười là ma, cũng muốn chơi với bạn, cũng muốn mỗi ngày đến trường là một niềm vui. Ngày hôm sau, tôi lên cơn động kinh và tôi sẽ không thể giấu được tình trạng của mình nữa, rồi sẽ không ai muốn chơi với tôi nữa.Mẹ tôi cũng nói rằng bà lo sau này không ai dám lấy tôi nên bà bảo em không được nói bệnh tình của mình với người lạ”, N.h.h, 17 tuổi (TP Hưng An) chia sẻ.

                Trường hợp của em N.h.h chỉ là một trong số rất nhiều người bệnh động kinh phải đối mặt với sự kỳ thị của cộng đồng. Nhiều người cho rằng bệnh động kinh là do một thế lực thần thánh hoặc ma quỷ nào đó gây ra. Nhưng đây là một quan niệm sai lầm cần được loại bỏ ngay lập tức.

                em n.h.h được trực tiếp điều trị bởi pgs.ts.bsckii nguyễn văn tư liệu – bác sĩ chuyên khoa đầu ngành thần kinh, cố vấn chuyên môn, bác sĩ tại bệnh viện đa khoa tâm anh hà nội. N.h.h hiện đã lành lặn, học giỏi và hòa nhập với các bạn cùng lớp.

                2. Phụ nữ bị động kinh không thể hoặc không nên thụ thai

                Phụ nữ bị động kinh thường bị mang tiếng xấu là vô sinh hoặc nếu có thì sẽ truyền bệnh cho con cái của họ. Vì vậy, một khi các triệu chứng đã lộ ra, dù cả hai có hoàn hảo đến đâu cũng khó có thể kết hôn lần nữa. Đây là một quan niệm sai lầm cần được loại bỏ, mặc dù có nhiều phong trào trên toàn thế giới nhằm bảo vệ quyền sinh con của phụ nữ bị động kinh.

                Chính sự kỳ thị quá mức và những quan điểm sai lầm trong xã hội đã khiến những người phụ nữ này phải chịu áp lực tâm lý và nỗi đau hơn rất nhiều so với việc bị tước đi thiên chức làm mẹ thiêng liêng. Sự thật là bệnh nhân vẫn có thể thụ thai bình thường nếu điều trị thuốc cắt cơn. Bác sĩ sẽ chọn loại thuốc phù hợp để giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh.

                3. Người bệnh động kinh luôn có những cơn co giật

                Các loại động kinh khác nhau có thể biểu hiện theo những cách khác nhau. Do đó, chắc chắn rằng các triệu chứng của bệnh động kinh rất đa dạng. Ngoài co giật, sùi bọt mép, trợn mắt, người bệnh động kinh còn có thể gặp nhiều triệu chứng khác như cảm giác sợ hãi, nét mặt đờ đẫn…

                4. Chứng động kinh không thể chữa khỏi

                Quan điểm này hoàn toàn sai lầm. Động kinh là một bệnh có thể điều trị và hoàn toàn chữa khỏi. Thực tế đã có nhiều bệnh nhân khỏi bệnh và trở lại cuộc sống bình thường. Một số phương pháp điều trị phổ biến là phẫu thuật hoặc dùng thuốc chống động kinh. Ngoài ra, tùy theo tình trạng bệnh và thể trạng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

                5. Động kinh là một bệnh tâm thần

                Trong hầu hết các trường hợp, người bị động kinh được coi là bệnh tâm thần. Trên thực tế, động kinh không phải là bệnh tâm thần. Ngoài số lần co giật, người bị động kinh vẫn tỉnh táo và có thể thực hiện các hoạt động bình thường.

                6. Đưa vật gì đó vào miệng bệnh nhân để sơ cứu

                Khi phát hiện bệnh nhân lên cơn co giật, nhiều người nghĩ cho vật gì đó vào miệng sẽ khiến bệnh nhân không cắn vào lưỡi mình nhưng hành động đó rất dễ khiến bệnh nhân ngạt thở và tử vong. Bạn chỉ nên nghiêng đầu bệnh nhân sang một bên và giúp họ nới lỏng quần áo để giữ cho bệnh nhân ở tư thế thoải mái nhất. Bệnh nhân cần được theo dõi liên tục trong cơn động kinh.

                Điều trị động kinh tại bệnh viện tâm anh

                Nhiều nghiên cứu đã ghi nhận những khó khăn và bất lợi mà các trường hợp động kinh phải đối mặt, phần lớn là do nhận thức sai lầm và thái độ sai lầm về căn bệnh này trong cộng đồng nói chung. Do đó, Tổ chức Y tế Thế giới (người) đã phát động một chiến dịch toàn cầu với mục tiêu chống lại bệnh động kinh và cải thiện chất lượng cuộc sống của những người sống chung với căn bệnh này.

                pgs.ts.bsckii Nguyễn Văn – chuyên gia có thẩm quyền về thần kinh cũng khẳng định: “Động kinh là bệnh cần điều trị và có thể chữa khỏi hoàn toàn. Tỷ lệ khỏi bệnh khá cao, lên tới 70%. Đó là là khoảng 70% Sau một đợt điều trị từ 2,5 đến 3 năm bệnh nhân có thể hết cơn và trở lại cuộc sống bình thường, 30% còn lại không thể khỏi hoàn toàn nhưng vẫn có thể duy trì và đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh bằng thuốc“.

                Có nhiều trường hợp được điều trị thành công đã cắt cơn co giật và trở lại cuộc sống bình thường. Trường hợp của anh n.h.d 32 tuổi (huyện ngọc lặc – tỉnh Thanh Hóa) là một ví dụ.

                Việc phát hiện ra mình bị động kinh là một cú sốc lớn đối với anh ấy vì mọi thứ dường như sụp đổ. Anh từ một người lao động tích cực trở thành người tự lập, sống với cảm giác tội lỗi và sợ hãi. d. Đau khổ vì không còn khả năng lao động vì không còn kiếm được tiền nuôi sống gia đình. Thay vì chăm sóc vợ con, anh giờ là gánh nặng của cả gia đình.

                “Từ ngày tôi bị bệnh, mọi việc từ trong ra ngoài đều do vợ tôi lo liệu. Tôi biết vợ áp lực lắm. Nhiều người thân không hiểu, họ luôn nói tôi lười biếng, sở hữu”. bị ma ám. Tôi níu lấy vợ nhưng vợ vẫn không nói, ở bên giúp tôi vững tinh thần… nhiều lắm”, anh D. tâm sự.

                Rồi mọi sự cố gắng sẽ được đền đáp anh D. May mắn được biết và chấp nhận sự thăm khám và điều trị trực tiếp của bác sĩ. N.h.d cuối cùng cũng khỏi bệnh, tìm được công việc mới, có thêm thu nhập để lo cho vợ con và dần ổn định cuộc sống.

                Anh Đ. “Hơn 4 năm rồi tôi không còn biết động kinh là gì nữa. Nếu tôi ổn là nhờ bác sĩ. Tôi không chỉ sống một cuộc sống bình thường mà còn tìm được một công việc được trả lương cao và có thể điều hành công việc nhà cùng vợ. Các con rất vui khi thấy bố khỏe mạnh. Chúng đang học hành chăm chỉ và ngày càng giỏi hơn. Tất nhiên rồi.”

                Phương pháp tiếp cận động kinh của bệnh viện Tâm Anh

                Các phương pháp điều trị bệnh động kinh phổ biến nhất là dùng thuốc và uống thuốc. Tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phù hợp:

                1. Thuốc điều trị động kinh

                Trong hầu hết các trường hợp, người bệnh động kinh dùng thuốc chống động kinh để hạn chế cơn động kinh. Tùy thuộc vào tình trạng của bạn và mức độ nghiêm trọng của cơn co giật, bác sĩ có thể kê đơn một loại thuốc hoặc kết hợp nhiều loại thuốc. Trong quá trình sử dụng thuốc này, người bệnh có thể nhận thấy một số tác dụng phụ như mệt mỏi, tăng cân và phát ban, chóng mặt.

                Trong quá trình điều trị, sự kiên trì có ý nghĩa quyết định, vì thuốc chống động kinh thường phải dùng trong thời gian dài và phải uống theo đúng chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về các loại thuốc khác trước khi sử dụng. Trong mọi trường hợp, bệnh nhân không được bỏ thuốc lá. Ngoài ra, họ cần được bác sĩ thần kinh theo dõi và điều trị liên tục.

                Sự hợp tác giữa bác sĩ và bệnh nhân cũng rất quan trọng. Hãy cho bác sĩ của bạn biết ngay nếu bạn cảm thấy chán nản, mệt mỏi hoặc phát triển các tình trạng sức khỏe bất thường trong quá trình điều trị.

                Ngoài ra, nếu người bệnh còn sử dụng rượu, bia, thuốc lá, cà phê… thì hệ thần kinh càng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc điều trị và dễ tái phát.

                2. Điều trị ngoại khoa

                Đối với một số bệnh nhân kháng thuốc hoặc điều trị bằng thuốc không hiệu quả mà vẫn bị co giật thì cần phải phẫu thuật.

                Sau khi hoàn tất quá trình thăm khám, bệnh nhân đã được kiểm tra đầy đủ các tiêu chuẩn phẫu thuật, xác định vùng tổn thương của bệnh nhân, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật.

                3. Bệnh động kinh có chữa được không?

                Người bệnh động kinh được điều trị càng sớm thì cơ hội khỏi bệnh càng cao. Nếu phải mổ thì nên mổ càng sớm càng tốt, để lâu tổn thương não sẽ “lan rộng”, quá trình mổ sẽ khó khăn, phức tạp hơn, bệnh sẽ ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt, sức khỏe của người bệnh. bệnh nhân.

                Theo pgs.ts.bsckii nguyen vanc: “Động kinh không phải là bệnh tâm thần vì ngoài cơn co giật, người bệnh vẫn có thể học tập, sinh hoạt bình thường. Dù thế nào đi nữa, người bệnh luôn cần gia đình, người thân quan tâm chăm sóc và sự cảm thông của người bệnh. toàn xã hội, để họ có thể sống một cuộc sống bình thường.”

                Hệ thống bệnh viện đa khoa tâm anh

                • Hà Nội:
                • 108 hoàng thích kế, phường bồ đề, quận long biên, hà nội

                  Hotline: 1800 6858 – 024 7106 6858

                  • tp.hcm:
                  • 2b Spectrum, p.2, Q.Tân Bình, TP.HCM

                    Hotline: 0287 102 6789 – 0287 300 6858

                    • Trang dành cho người hâm mộ: https://www.facebook.com/benhvientamanh
                    • Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về động kinh hay còn gọi là co giật. Hy vọng bài viết này giúp bạn tìm hiểu về cách phòng tránh hiệu quả!

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.