Bối cảnh là một thuật ngữ được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, để tìm hiểu đúng nghĩa, cũng như biết cách thiết kế phông nền sao cho đơn giản và đẹp mắt, bạn không nên bỏ qua bài viết này. Tôi không chỉ giải thích định nghĩa của nền là gì mà còn gợi ý một số mẫu nền bắt mắt trong thiết kế trực quan. Vì vậy, hãy bắt đầu khám phá ngay bây giờ!

Tôi. nền là gì? hiệu ứng nền

Background là một từ tiếng Anh, được hiểu đơn giản là khung nền phía sau. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy và nhận ra chúng bằng hình nền cho điện thoại di động, máy tính xách tay, máy tính bảng, PC ….

Từ đây ta có thể hiểu phông nền là những hình ảnh hấp dẫn, dễ nhìn và không thay đổi phía sau màn hình. Bối cảnh cũng có thể được coi là bối cảnh đằng sau một sự kiện hoặc hoạt động.

Ngoài tác dụng làm đẹp cho phông nền, phông nền còn có tác dụng giúp người xem cảm thấy dễ chịu, bớt nhàm chán khi làm việc, học tập. Ngoài ra, phông nền còn có tác dụng làm sảng khoái tinh thần và khiến công việc trở nên năng động và hiệu quả hơn.

Tìm việc làm và thuê một nhà thiết kế đồ họa mà bạn có thể quan tâm:

– Nhà thiết kế đồ họa (Tiếp thị)

– Nhà thiết kế đồ họa

Hai. Ý nghĩa của nền miền

1. Nền tảng xã hội

Trong lĩnh vực xã hội, bối cảnh được sử dụng để chỉ hoàn cảnh, địa vị hoặc nền tảng văn hóa của một người. Vì mỗi người khi trưởng thành đều sẽ được giáo dục và rèn luyện trong những môi trường xã hội khác nhau. Vì vậy, trong lĩnh vực này, xuất thân sẽ được hiểu là những thứ mà một người có được từ gia đình, chẳng hạn như: danh tiếng, quyền lực, địa vị, của cải…

2. Bối cảnh tuyển dụng

Trong tuyển dụng, lý lịch được hiểu là công việc bạn đã làm, hay kinh nghiệm, kiến ​​thức và kỹ năng bạn tích lũy được trong quá khứ. Nếu bạn đã từng làm việc trong một môi trường tồi tệ, chưa có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng làm việc,… thì đồng nghĩa với việc lý lịch của bạn sẽ không hấp dẫn và sẽ không phải là điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng. Ngược lại, nếu bạn đã từng làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, có được những kiến ​​thức và kỹ năng hữu ích, hoặc có thời gian tích lũy kinh nghiệm. Khi đó lý lịch của bạn sẽ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và được đánh giá là tốt.

3. Phông nền chụp ảnh

Trong nhiếp ảnh, hậu cảnh đề cập đến cảnh, phông nền phía sau chủ thể. Hậu cảnh được coi là tiêu chí quan trọng quyết định chất lượng của một bức ảnh, giá trị thẩm mỹ của nó… Vì vậy, để có một bức ảnh đẹp, nổi bật không chỉ chú ý đến chủ thể mà còn phải chọn phông nền ấn tượng, thu hút người nhìn.

4. Nền trang web

Trong các trang web, nền đề cập đến màu nền hoặc màu nền chính. Nền trong trang web không chỉ là một màu đơn thuần mà phải là màu chung cho toàn bộ trang web. Ngoài ra, bạn không nên dừng lại ở việc chọn màu cho trang web của mình. Quan trọng nhất là bạn phải biết lựa chọn hình ảnh đẹp, chất lượng phù hợp và nội dung hấp dẫn. Nội dung thu hút mọi người đến trang web của bạn.

5. nền html, css

Nền là một trong những thuộc tính quan trọng trong ngôn ngữ định dạng phần tử CSS. Có khả năng thay đổi hình nền và màu nền của cặp thẻ bằng ngôn ngữ đánh dấu html.

Để sử dụng nền làm nền trang web, bạn có hai tùy chọn: thay đổi hình nền hoặc thay đổi màu nền. Ngoài ra, để thuận tiện cho người dùng, nền có thể được phân tách thành các thuộc tính sau:

-background-color: là thuộc tính thay đổi màu nền.

– Hình nền: là thuộc tính giúp thay đổi hình nền của bất kỳ đối tượng nào.

– lặp lại nền: là một thuộc tính được viết để cung cấp trình điều khiển cho người dùng. Điều này giúp kiểm soát sự lặp lại của ảnh nền để lấp đầy các khoảng trống trên trang web. Thuộc tính lặp lại trong nền bao gồm 4 giá trị sau:

+ repeat-x: Cho phép lặp lại hình nền theo chiều ngang.

+ repeat-y: Cho phép lặp lại hình nền theo chiều dọc.

+ lặp lại: là giá trị mặc định của thuộc tính này, cho phép hình ảnh lặp lại theo cả hai hướng trong nền.

+ no-repeat: Không cho phép lặp lại ảnh nền.

kích thước nền: Đây là một thuộc tính xác định kích thước của hình nền. Giá trị của kích thước nền có thể được đưa ra dưới dạng phần trăm, chiều rộng hoặc chiều dài. Các từ khóa có sẵn cho kích thước nền là che và chứa. Sử dụng các giá trị bao gồm, bạn có thể dễ dàng chia tỷ lệ hình ảnh cho vừa với khung. Sử dụng giá trị bìa, bạn có thể kéo giãn hình ảnh theo tỷ lệ chính xác mà không bị biến dạng.

background attachment: Là thuộc tính xác định trạng thái cuộn của ảnh nền khi cuộn trang. Bao gồm 2 giá trị trong thuộc tính này:

+ scroll: là giá trị mặc định ban đầu của thuộc tính. Cho phép hình nền di chuyển theo nội dung trang web khi người dùng kéo thanh cuộn lên hoặc xuống.

+ fixed: Cho phép hình nền giữ nguyên vị trí ngay cả khi bạn kéo nội dung trang web lên hoặc xuống.

6. Nhạc nền

Trong âm nhạc, background được hiểu đơn giản là nhạc nền. Nó thường được sử dụng ở nhiều nơi khác nhau như: cửa hàng quần áo, nhà hàng, quán cà phê… nhằm làm tăng không khí và kích thích người tiêu dùng mua sắm, sử dụng dịch vụ. Bởi vì nền trong âm nhạc có chức năng tạo sự thoải mái và điều chỉnh bầu không khí. Vì vậy, nhạc nền được chọn thường có tiết tấu và kết cấu tương đối đơn giản.

Ba. Gợi ý chọn nền trong thiết kế

1. Sử dụng video làm nền

Sử dụng video làm nền ngày nay rất phổ biến và được nhiều người thực hiện. Tuy nhiên, để tạo ra một video không chỉ phù hợp với nội dung của trang web mà còn phù hợp với lượng lớn người xem là điều không hề dễ dàng. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến độ dài của video và biết cách kết hợp khéo léo các hình ảnh động để lại ấn tượng lâu dài. Ngoài ra, video nền cần phải được phối hợp với nội dung của trang web để người xem không quá tập trung mà quên mất nội dung khác.

2. Sử dụng hình ảnh làm nền

Đôi khi, việc sử dụng màu phẳng khó có thể giúp bạn thu hút sự chú ý của khán giả. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng những hình ảnh đẹp để thu hút khán giả và truyền tải thông điệp của bạn đến họ một cách dễ dàng. Giúp tăng mức độ tương tác và lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Để tận dụng tối đa việc sử dụng hình ảnh làm nền, bạn cần ghi nhớ những điều sau:

– Kích thước hình ảnh tối ưu cho chiều rộng là 1920px.

– Thay vì chọn ảnh dọc, hãy chọn ảnh phong cảnh. Bởi vì nó dễ dàng hơn cho người xem và phù hợp hơn trên hầu hết các màn hình máy tính.

-Nếu nội dung bài viết chỉ là hình ảnh, bạn có thể chọn chạy slideshow hình ảnh.

– Nếu chưa có ý tưởng cụ thể hoặc không chọn được hình ảnh phù hợp, bạn có thể sử dụng một số hình ảnh miễn phí được tải xuống từ các trang phổ biến, được nhiều người xem.

Bốn. Cách thiết kế phông nền đơn giản mà đẹp

1. Tạo nền đồng màu

Đây là một cách rất cơ bản để tạo ra một thiết kế vừa đơn giản vừa đẹp mắt. Đối với việc sử dụng màu đồng nhất, bạn chỉ nên chọn một màu nhất định cho nền. Thông thường, những màu này có thể là màu chủ đạo của toàn bộ thiết kế, hoặc cũng có thể là màu đặc trưng của trang web. Nếu có chữ trên nền, bạn nên chọn màu nền tương phản rõ rệt với màu chữ để đảm bảo người xem có thể dễ dàng đọc được chữ trên nền.

2. Sử dụng nền hoa văn làm nền

Bằng cách này, bạn sẽ có thể tạo nền rực rỡ và tươi mới hơn. Tuy nhiên, nếu không hiểu nguyên tắc thiết kế cũng dễ mắc lỗi. Để tránh mắc lỗi và tạo ra những thiết kế ấn tượng khi sử dụng nền có hoa văn, bạn cần lưu ý những điều sau:

– Nếu có văn bản trên nền, hãy sử dụng nền có hoa văn đơn giản để người xem có thể nhìn thấy văn bản mà không quá khó hiểu.

– Màu hoa văn và màu chữ phải hài hòa với nhau.

– Chọn hoa văn phù hợp theo từng trường hợp và mục đích thiết kế.

Ví dụ, khi thiết kế thiệp chúc mừng năm mới của Trung Quốc, bạn nên sử dụng hoa văn có hình cây mai hoặc cây đào.

3. Trải màu để tạo nền độc đáo

Tản màu cũng là một trong những cách giúp bạn tạo phông nền độc đáo và hiệu quả. Sử dụng phương pháp này, bạn chỉ cần dựa vào ba sắc thái đậm, nhạt và trung tính, sau đó sẽ có vô số lựa chọn cho sự khuếch tán màu sắc. Giúp tạo các mẫu nền khác nhau phù hợp với mục đích thiết kế. Bạn có thể tán màu theo màu từ nhạt đến đậm hoặc từ đậm sang nhạt theo các góc nhìn khác nhau (ví dụ: từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên, từ trái sang phải, hoặc từ phải sang trái).

4. Làm nổi bật biểu tượng với nền mờ

Phương pháp sử dụng nền mờ để làm nổi bật các yếu tố chính là một trong những phương pháp được nhiều nhà thiết kế áp dụng. Sử dụng kỹ thuật làm mờ các yếu tố bên ngoài không chỉ giúp làm nổi bật các yếu tố chính mà còn giúp người xem dễ dàng tập trung vào điểm mà thông điệp muốn truyền tải.

5. Dung lượng trống cho các phần tử chính

Để nhấn mạnh yếu tố chính, bạn có thể sử dụng phương pháp khoảng trắng. Ưu điểm của cách làm này là thu hút sự chú ý của người xem vào các yếu tố chính mà không làm mất đi các chi tiết của ảnh nền. Tuy nhiên, để có thể tạo nên một thiết kế hoàn chỉnh, bạn cần chú ý đến bố cục phông nền sao cho trông hài hòa, không đơn điệu.

6. Chèn văn bản bằng hình dạng

Bạn có thể sử dụng các hình để chèn văn bản, làm cho thiết kế nền rõ ràng và hiệu quả hơn. Ngoài ra, sử dụng các hình dạng trong thiết kế của bạn sẽ giúp văn bản bạn chèn nổi bật và dễ đọc hơn. Để có thể chọn màu phù hợp cho hình khối, bạn chỉ cần lấy mã màu từ nền để tạo nên sự hài hòa trong thiết kế.

Xem thêm:

– Product Owner là gì? Vai trò của chủ sở hữu sản phẩm trong dự án

– Gieo hạt là gì? Cách triển khai một chiến dịch gieo hạt hiệu quả

– Infographic là gì? Cách thiết kế infographic với mẫu đẹp và hấp dẫn

Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về khái niệm, ý nghĩa của phông nền, đồng thời giúp bạn nắm được cách thiết kế một phông nền hoàn chỉnh, bắt mắt và thu hút. Chúc các bạn thành công hơn nữa trong công việc và nếu thấy bài viết hay thì đừng quên chia sẻ nhé!

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.