Bất kỳ doanh nghiệp nào dù lớn hay nhỏ đều muốn khẳng định vị thế và tầm ảnh hưởng của mình trên thị trường. Nếu muốn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, doanh nghiệp cần sử dụng các chiến lược định vị thương hiệu để gây ấn tượng với người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu. Dưới đây tôi sẽ giải thích rõ hơn định vị là gì? Và dạy bạn cách định vị thương hiệu của bạn.

tìm hiểu định vị là gì

Nói một cách đơn giản nhất, định vị thương hiệu là quá trình xác định vị trí của thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Định vị thương hiệu hay còn gọi là chiến lược định vị, chiến lược thương hiệu…

Theo cuốn sách bán chạy Định vị: Đấu tranh cho Liên minh Suy nghĩ của Bạn và Jack Trout, định vị thương hiệu là xác định và cố gắng “sở hữu” một vị trí trong ngành cho một thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ. Các dịch vụ sử dụng các chiến lược khác nhau, bao gồm định giá, khuyến mãi, phân phối, đóng gói, cạnh tranh, v.v.

Mục tiêu là tạo ấn tượng độc đáo trong tâm trí khách hàng và khiến họ liên tưởng đến một điều gì đó đặc biệt, khi đạt được mục tiêu thì thương hiệu trong tâm trí khách hàng sẽ hoàn toàn khác biệt so với thị trường ban đầu.

p>

Alries và jack trout ở đây cũng chỉ định “địa điểm” là “một hệ thống có tổ chức tìm kiếm một cửa sổ trong tâm trí khách hàng”. Hệ thống hoạt động dựa trên triết lý rằng giao tiếp chỉ có thể diễn ra vào đúng thời điểm và trong những hoàn cảnh phù hợp”

Việc định vị thương hiệu luôn xảy ra, cho dù công ty có chủ động tìm kiếm nó hay không. Tuy nhiên, nếu một nhà lãnh đạo chủ động nắm quyền kiểm soát thông qua cách tiếp cận và tầm nhìn khôn ngoan, điều đó có thể tác động tích cực đến chỗ đứng của thương hiệu trong tâm trí khách hàng mục tiêu.

Dịch vụ liên quan

1. Dịch vụ tiếp thị toàn diệnHàng đầu Việt Nam

2. Dịch vụ tư vấn tiếp thịChuyên nghiệp

3. Tham khảo Dịch vụ Marketing thuê ngoàiGiá tốt

4. Dịch vụ tiếp thị nội dung Thu hút

định nghĩa định vị

Bây giờ chúng ta đã hiểu nhắm mục tiêu là gì, bây giờ chúng ta sẽ thực hiện các bước của quy trình nhắm mục tiêu:

Bước 1: Xác định vị trí hiện tại của thương hiệu

Ở bước này, bạn cần xác định chi tiết đối tượng mục tiêu mà mình muốn nhắm đến, những nhóm đối tượng này chính là những khách hàng trong tương lai. Định vị của bước đầu tiên này là bạn sẽ áp dụng công thức 5w để phân tích đối tượng mục tiêu:

  • Ai Ai mua sản phẩm, ai đưa ra quyết định mua, ai có ảnh hưởng đến quyết định mua, v.v.

  • • Cái gì: Khách hàng mong đợi điều gì từ sản phẩm của bạn và sản phẩm của bạn mang lại lợi ích gì?

  • • Tại sao: Tại sao khách hàng chọn sản phẩm này? Tại sao khách hàng quan tâm đến sản phẩm?

  • • Khi nào: Khách hàng chọn mua sản phẩm khi nào?

  • • ở đâu: Khách hàng thường mua nhiều sản phẩm nhất ở đâu? Họ mua sản phẩm trực tiếp hay trực tuyến?

    định vị là gì

    Áp dụng công thức 5w để phân tích nhóm đối tượng

    Bước 2: Xác định đối thủ cạnh tranh của bạn

    Để có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, thương hiệu và sản phẩm không nhất thiết phải chú trọng đầu tư và định vị. Bạn phải xác định có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh trên thị trường, liệt kê tất cả họ và sau đó thực hiện nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.

    định vị thương hiệu là gì

    Cần biết có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh trên thị trường

    Bước 3: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

    Khi nói đến định vị thương hiệu hoặc sản phẩm, trước tiên bạn phải nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trước khi định vị thương hiệu hoặc sản phẩm của mình. Nhận thức của người tiêu dùng về các tính năng, đặc điểm, thiết kế và lợi ích của sản phẩm đối thủ cạnh tranh. Điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu và sản phẩm của đối thủ cạnh tranh là gì? Bước này là nơi bạn tìm và học các bài học cho thương hiệu của mình.

    định vị sản phẩm là gì

    Xác định đối thủ cạnh tranh trước khi định vị thương hiệu của bạn

    Bước 4: Nghiên cứu thương hiệu và sản phẩm.

    Sau khi hoàn thành nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, bây giờ chúng ta sẽ quay lại nghiên cứu thương hiệu. Bạn nên nhớ rằng bạn càng làm nhiều trong các bước nghiên cứu này, bạn càng có cơ hội giành được vị trí dẫn đầu thị trường.

    Trong bước nghiên cứu này, bạn sẽ mang bất kỳ thuộc tính bên trong nào (chất lượng, tính năng, sự hấp dẫn, v.v.), các thuộc tính bên ngoài (màu sắc, nhận diện thương hiệu, kích thước, v.v.) hoặc dịch vụ kinh doanh (khuyến mãi, bảo hành, v.v.) cho nghiên cứu để hiểu các lĩnh vực cần cải thiện.

    hướng dẫn định vị sản phẩm

    Nghiên cứu là một bước quan trọng trong định vị thương hiệu

    Bước 5: Tạo Bản đồ Định vị Thương hiệu

    Các trục này thể hiện các thuộc tính khác nhau của các sản phẩm cạnh tranh trên thị trường. Thông thường các nhà tiếp thị vẽ biểu đồ này với 2 trục x và y, trục x là chất lượng (đường nằm ngang) và trục y là giá (đường thẳng đứng). Bạn có thể áp dụng biểu đồ này để so sánh giá cả, chất lượng, tính năng, độ tin cậy…

    <3

    Ví dụ sơ đồ định vị sản phẩm với 2 thuộc tính giá và chất lượng. Sau khi xác định vị trí thị trường của đối thủ cạnh tranh, giá cả và chất lượng là như nhau.

    Sau đây là các chiến lược định vị thương hiệu phổ biến:

    • Ngày càng có nhiều chiến lược
    • Các công ty chọn chiến lược định giá cao hơn và chất lượng cao hơn đối thủ cạnh tranh, hướng tới nhóm khách hàng mục tiêu cao cấp, những người quan tâm đến chất lượng sản phẩm hơn là giá cả.

      p>

      • Cùng một chiến lược
      • Nếu thị trường có quá nhiều đối thủ cạnh tranh mạnh thì đây là một chiến lược lý tưởng cho doanh nghiệp, sử dụng cùng mức giá với đối thủ cạnh tranh nhưng chất lượng cao hơn đối thủ.

        • Các chiến lược để làm được nhiều hơn với chi phí ít hơn
        • Chiến lược định vị thương hiệu này ít được các thương gia sử dụng, vì giá phải thấp hơn đối thủ, nhưng chất lượng phải bằng hoặc hơn đối thủ, trừ khi đó là thương gia mới phát triển. , nhưng việc áp dụng chiến lược này cuối cùng sẽ khó khăn vì lợi nhuận mang lại cho người bán là rất ít.

          • • Ít hơn, ít chiến lược hơn
          • Chiến lược này sẽ đưa ra mức giá thấp hơn và chất lượng thấp hơn so với đối thủ, và dù là mẫu mã nào thì chiến lược định vị thương hiệu này đều hướng đến khách hàng mục tiêu có thu nhập thấp (sinh viên, công nhân,…), tất nhiên là luôn được ưu tiên. cho họ.

            Bước 6: Lập kế hoạch định vị thương hiệu và sản phẩm

            Sau khi hoàn thành nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu về thương hiệu và sản phẩm cũng như hoàn thành bản đồ định giá của bạn, giờ hãy thể hiện sức mạnh thương hiệu của bạn và phát triển chiến lược. Các chiến lược phù hợp để phát triển định vị thương hiệu. Sử dụng các kênh truyền thông để định vị thương hiệu và sản phẩm như facebook, google, zalo… cũng là một cách truyền thông thương hiệu và sản phẩm đến khách hàng rất hiệu quả và nhanh nhất.

            tái định vị

            Hãy lập kế hoạch định vị thương hiệu của bạn càng sớm càng tốt

            Nếu chất lượng sản phẩm tốt hơn đối thủ thì việc sử dụng lợi thế này để xây dựng chiến lược định vị thương hiệu cho doanh nghiệp sẽ là một trong những vũ khí quan trọng để đánh bại đối thủ.

            Chiến lược này thường được sử dụng để phân khúc sản phẩm cao cấp nhằm định vị thương hiệu của họ. Ở tầng lớp thượng lưu thường bỏ ra hàng nghìn đô chỉ để mua một chiếc túi xách hàng hiệu lớn, ví dụ như lv, gucci,… chẳng hạn. Đối với họ, giá cả không thành vấn đề, họ quan tâm sâu sắc đến giá trị thương hiệu của sản phẩm, giúp chúng toát lên sự đẳng cấp và sang trọng.

            Phương pháp định vị này có nghĩa là bạn xem xét sản phẩm của mình thuộc phân khúc nào và định giá cho phù hợp, đồng thời không quên xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang định giá như thế nào. Nếu sản phẩm hướng đến đối tượng khách hàng cao cấp nhưng bạn định giá ở mức tầm trung thì bạn định vị sai rồi đúng không? Do đó, bạn nên nghiên cứu kỹ trước khi nhắm mục tiêu theo giá.

            Chiến lược định vị này sẽ dựa vào các mối quan hệ để đẩy nhanh quá trình định vị thương hiệu của doanh nghiệp bạn. Ví dụ như giày thể thao Adidas, họ luôn dùng những hoạt động đơn giản hàng ngày của chúng ta để định vị sản phẩm và thương hiệu, đó còn gọi là định vị mối quan hệ.

            chiến lược định vị

            Chiến lược định vị thương hiệu cơ bản của doanh nghiệp

            Với chiến lược định vị này, chúng tôi sẽ nhắm đến nhóm khách hàng có vấn đề, sau đó chúng tôi sẽ đánh thẳng vào vấn đề và đưa ra giải pháp chính xác. Ví dụ, một khách hàng gặp vấn đề thừa cân và giải pháp là cung cấp cho họ sản phẩm ăn kiêng. Chúng tôi sẽ tập trung vào những gì khách hàng cần, những gì họ muốn và cung cấp các giải pháp để giúp họ giải quyết nó.

            Chiến lược định vị này là nơi chúng tôi so sánh đối thủ cạnh tranh với thương hiệu doanh nghiệp của mình và đưa ra một chiến lược phù hợp mà doanh nghiệp có thể áp dụng để định vị mình trên hoặc dưới đối thủ cạnh tranh.

            Đây là một chiến lược nhắm mục tiêu rất khó vì nó chủ yếu dựa trên cảm xúc của người tiêu dùng và những người bán sử dụng phương pháp nhắm mục tiêu này phải rất nhạy bén, có kỹ năng và có thời gian để theo dõi hành vi. Bằng cách sử dụng khách hàng, bạn có thể đánh bại khách hàng.

            Một chiến lược được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng khi họ sử dụng các điểm mạnh của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh để cung cấp một chiến lược định vị tuyệt vời.

            Chiến lược nhắm mục tiêu lại rất quan trọng và thường được áp dụng cho các thiết bị công nghệ như Samsung, iphone. Các công ty lớn đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để cải thiện chất lượng sản phẩm của họ và đảm bảo rằng chúng không có lỗi. Luôn đổi mới để giữ chân khách hàng và khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường cạnh tranh.

            Lưu ý rằng doanh nghiệp muốn có chỗ đứng trên thị trường phải áp dụng cả chiến lược định vị và tái định vị sản phẩm trong chiến lược marketing tổng thể của mình.

            tuyên ngôn định vị

            Các ông lớn luôn chú trọng đến việc tái định vị thương hiệu

            Có một chút rắc rối ở đây, bạn cần phân biệt giữa định vị thương hiệu và slogan, hay sự khác nhau giữa slogan của công ty (tagline và slogan thường giống nhau)

            p>

            Định vị thương hiệu được sử dụng trong nội bộ, là cơ sở để xác định các kế hoạch tiếp thị và thống nhất hoạt động kinh doanh, giúp bạn đưa ra các quyết định quan trọng có ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu của bạn với khách hàng

            Trái ngược với định vị, khẩu hiệu thường là một tuyên bố đơn giản gắn liền với thương hiệu, khẩu hiệu là một tuyên bố được đưa ra cho công chúng như một phần của chiến lược tiếp thị. Định vị thương hiệu là nền tảng để phát triển hiệu quả một dòng giới thiệu, nhưng nó không giống như một dòng giới thiệu

            cách định vị thương hiệu

            Khẩu hiệu là một tuyên bố với công chúng trong một chiến lược tiếp thị

            Trong Crossing the Chasm, Jeffrey Moore cung cấp một cấu trúc để xây dựng tuyên bố định vị: Đối với [khách hàng mục tiêu], người [tuyên bố về nhu cầu hoặc lợi ích], [tên sản phẩm] là danh mục sản phẩm [tuyên bố về lợi ích chính và lý do thuyết phục để tin tưởng]

            Ở đây, chúng tôi đưa ra một cấu trúc đơn giản hơn để xây dựng các tuyên bố định vị:

            • Mục tiêu: Mô tả ngắn gọn về tính cách, hành vi, nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu mà tín hiệu thương hiệu đang cố gắng thu hút

            p >

          • Định nghĩa thị trường: Loại sản phẩm nào có tính cạnh tranh và thương hiệu kết nối với khách hàng trong bối cảnh nào?

          • Lời hứa thương hiệu: Lợi ích (tình cảm/lý trí) hấp dẫn nhất của thương hiệu đối với khách hàng mục tiêu mà đối thủ cạnh tranh không có là gì?

          • Lý do để tin tưởng: Bằng chứng thuyết phục nhất về lời hứa thương hiệu là gì?

            Sau khi suy nghĩ thấu đáo và trả lời bốn câu hỏi này, bạn có thể hoàn thành công thức cho tuyên bố định vị của mình:

            Đối với [khách hàng mục tiêu], [tên công ty] là [định nghĩa về thị trường] và có thể thực hiện theo [lời hứa thương hiệu] vì chỉ [tên công ty] là [lý do để tin tưởng].

            hướng dẫn chiến lược định vị thương hiệu

            Định vị thương hiệu mang đến cho bạn một vị trí đặc biệt không thể nhầm lẫn

            • Coca-Cola và Pepsi

            Coca-Cola có nguồn gốc từ thành phố Atlanta và có lịch sử hàng trăm năm, ít đối thủ cạnh tranh trên thị trường nước giải khát có ga và có lợi thế là thương hiệu đầu tiên bán sản phẩm này. Tuy nhiên, một thương hiệu mới nổi sau này có thể đối đầu trực tiếp với “gã khổng lồ” thông qua chiến lược “thế hệ Pepsi”.

            Pepsi-Cola hướng đến giới trẻ và thanh thiếu niên theo đuổi lối sống trẻ trung, biến lợi thế “già” của coca thành điểm yếu và giành giật thị phần “trẻ”. Cuộc cạnh tranh không hồi kết trên thị trường đã trở thành một ví dụ kinh điển của định vị thương hiệu.

            xây dựng định vị sản phẩm

            Cuộc chiến định vị giữa Coca-Cola và Pepsi

            Burger King so với McDonald’s

            Mặc dù thất bại trong chiến dịch tiếp thị gần đây, Burger King vẫn là một thương hiệu có định vị thương hiệu rất hiệu quả khi nhìn lại những ngày huy hoàng của mình. Nhắc đến McDonald’s, không khó để nhận thấy thương hiệu này đã hoàn toàn chiếm trọn trái tim của mọi trẻ em trên thế giới.

            Để cạnh tranh thắng lợi, Burger King quyết định nhường toàn bộ thị phần trẻ em cho McDonald’s, đồng thời gắn nhãn hiệu cho các đối thủ là “trường mẫu giáo”, sau đó xây dựng chiến lược định vị để trở thành lựa chọn hàng đầu của người lớn, bao gồm những đứa trẻ không muốn bị gọi là trẻ con.Một thị trường tiềm năng với lợi nhuận khổng lồ.

            chiến lược định vị hay

            Cuộc chiến định vị thương hiệu giữa Burger King và McDonald’s

            Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nhắm mục tiêu là gì? Bây giờ hãy thử dựa vào các nguyên tắc trên để định vị thương hiệu, sản phẩm hoặc doanh nghiệp của bạn. Chúc may mắn!

            Bài viết liên quan

            1. Tìm hiểu usp

            là gì

            2. Tìm hiểu xem koc

            là gì

            3. Tham khảo nhà nội dung

            4. Tiếp thị thương hiệu là gìChi tiết

            5. Nhận diện thương hiệu

            6. Tìm hiểu thêm về Quảng cáo là gì

            7.Chức năng của Phòng Tiếp thị

            8. Mô tả công việc tiếp thị trực tuyến

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.