Viêm amidan uống thuốc gì là băn khoăn của rất nhiều người, bởi bệnh dễ tái phát và gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về vấn đề này.

1. Tổng quan về bệnh viêm amidan

Amidan bị viêm

Amiđan bị viêm

Amiđan là hai hạch bạch huyết ở hai bên cổ họng có nhiệm vụ ngăn ngừa nhiễm trùng và bảo vệ đường hô hấp dưới. Khi cơ quan này bị virus hoặc vi khuẩn xâm nhập sẽ gây viêm nhiễm.

Các yếu tố được cho là chính làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm amidan bao gồm: sống trong môi trường khói bụi, thời tiết thay đổi đột ngột, ăn đồ lạnh… Ngoài ra, ở một số người, do hệ bạch huyết. các cơ quan phát triển, nổi nhiều hạch ở cổ và họng dễ bị viêm amidan. Cuối cùng, do vị trí và cấu tạo của amidan có nhiều ngóc ngách nên các chất có hại dễ ẩn náu tại đây, lâu ngày gây viêm nhiễm.

Người bị viêm amidan thường có biểu hiện đau họng, sốt cao, khó nuốt, hơi thở có mùi… Khi thăm khám những trường hợp này, bác sĩ sẽ thấy amidan sưng tấy, đỏ tấy thậm chí có mủ. Bệnh cần được điều trị triệt để tránh để bệnh tái phát nhiều lần và chuyển thành viêm amidan mãn tính, đặc biệt là viêm amidan trẻ em.

2. Viêm amidan nên uống thuốc gì và cần chú ý những gì?

2.1. Viêm amidan nên uống thuốc gì?

Sử dụng thuốc trị viêm amiđan là phương pháp điều trị chính cho căn bệnh này. Hiện nay, Tây y được sử dụng để điều trị nhiễm trùng trong hầu hết các trường hợp, bởi thuốc Tây y tiện lợi, dễ sử dụng và cho hiệu quả chữa bệnh tốt. Tùy vào triệu chứng và nguyên nhân của từng bệnh nhân mà thầy thuốc sẽ chỉ định loại thuốc chữa viêm amidanhiệu quả. Các loại thuốc phổ biến dùng để điều trị viêm amidan bao gồm:

Súc họng sát khuẩn là việc làm cần thiết khi bị viêm amidan

Khử trùng và súc miệng là điều cần thiết khi bị viêm amiđan

– Nước súc miệng diệt khuẩn

Đây là nhóm thuốc không thể thiếu trong điều trị viêm amidan, đặc biệt là các trường hợp do vi khuẩn gây ra. Các loại dung dịch dùng để khử trùng thường chứa povidone-iodine hoặc chlorhexidine có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn và giúp giảm viêm nhiễm.

Nhóm thuốc viêm amidan này được sử dụng chủ yếu trong các trường hợp viêm nhiễm do cảm lạnh, cảm cúm, nấm candida hoặc viêm họng hạt. Ngoài ra, những người dễ bị viêm đường hô hấp, cảm lạnh cũng nên sử dụng nước súc miệng hàng ngày để giúp làm sạch răng miệng, ngăn ngừa vi khuẩn phát triển quá mức.

Cách sử dụng nước súc miệng kháng khuẩn như sau: mỗi lần lấy 20-30ml súc miệng ít nhất 30 giây, ngày 3-4 lần, ngậm trong vòng nửa tháng hoặc theo lời khuyên của bác sĩ.

– Hạ sốt, giảm đau

Nếu chưa biết viêm amidan uống thuốc gì, bạn có thể sử dụng thuốc này khi có các triệu chứng như sốt cao, đau họng, đau nhức người. Loại thuốc này có tác dụng hạ nhiệt độ cơ thể và giảm đau. Loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất là paracetamol vì an toàn, phù hợp với nhiều người, ít tác dụng phụ.

Ngoài ra, aspirin còn có tác dụng hạ sốt, giảm đau nhưng chắc chắn không dùng được cho trẻ em dưới 12 tuổi. Thuốc này cũng giúp ngăn ngừa kết tập tiểu cầu, có thể gây chảy máu kéo dài và kích thích phản ứng dị ứng ở những người bị dị ứng.

– Kháng sinh

Nhóm thuốc này chỉ nên dùng khi viêm amidan do vi khuẩn. Nhiễm trùng do vi khuẩn thường nghiêm trọng và phức tạp hơn so với viêm amidan do virus. Khi viêm amidan do vi khuẩn thì cần dùng kháng sinh kết hợp với một số thuốc điều trị triệu chứng để điều trị đặc hiệu.

Muốn biết viêm amidan uống thuốc gì hiệu quả người bệnh nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được chỉ định chính xác

Muốn biết viêm amidan uống thuốc gì hiệu quả, người bệnh nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để được kê đơn chính xác

Cephalosporin và penicillin là thuốc đặc hiệu để điều trị viêm amiđan mưng mủ và là thuốc được lựa chọn đầu tiên để điều trị bệnh do vi khuẩn. Thuốc cần sử dụng liên tục trong 7-10 ngày, hoặc nếu cần bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng trong thời gian dài hơn để tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn gây bệnh và tránh tình trạng kháng thuốc.

– Thuốc giảm sưng, tiêu viêm

+Thuốc men: cải ngọt là vị thuốc thường được sử dụng, đặt dưới lưỡi có tác dụng tiêu viêm, chống phù nề hiệu quả.

+nsaid (thuốc kháng viêm non-steroid): Giúp giảm đau, hạ sốt và kháng viêm. Thuốc có tác dụng nhanh, dễ sử dụng nhưng chỉ nên dùng cho trẻ từ 12 tuổi trở lên để tránh nguy cơ xuất huyết dạ dày hoặc xuất huyết kéo dài.

+ Corticosteroid đường uống: Đây là loại thuốc chống viêm mạnh nhất trong nhóm, có tác dụng giống như hormone cortisol của tuyến thượng thận. Tuy nhiên, viêm amidan uống thuốc gì trong trường hợp này phải được bác sĩ chỉ định, không nên tự ý sử dụng nếu không sẽ gây ra những biến chứng nặng nề.

Ngoài những loại thuốc cơ bản trên, bệnh nhân viêm amidan có thể được kê thêm thuốc ho, kháng histamin h1, kẽm, vitamin c,…

2.2. Một số lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị viêm amidan

– Khi nào nên dùng thuốc kháng sinh

Các loại kháng sinh phổ biến nhất chỉ có hiệu quả đối với vi khuẩn chứ không có tác dụng đối với các mầm bệnh khác. Do đó, thuốc kháng sinh không có hiệu quả đối với viêm amidan không do vi khuẩn. Muốn biết nguyên nhân gây viêm là gì thì phải làm xét nghiệm vi sinh, mới biết loại thuốcviêm amidanphù hợp hơn.

– Thời gian dùng thuốc

Thuốc kháng sinh chữa viêm amidan nên uống cùng với thức ăn, vì thuốc được hấp thu tốt nhất qua đường tiêu hóa. Ở trẻ nhỏ, không nên dùng thuốc quá 10 ngày.

Tóm lại, dùng thuốc gì chữa viêm amidan cũng cần phải được thăm khám và có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa hô hấp. Khi đã có đơn thuốc, người bệnh cần tuân thủ đúng và tái khám định kỳ để đánh giá hiệu quả điều trị và hướng dẫn thay đổi phác đồ hiệu quả hơn nếu cần thiết.

Nếu có các triệu chứng và không biết viêm amidan uống thuốc gì, bạn có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa Myrait để được bác sĩ thăm khám và tư vấn chính xác. Tại đây quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa đầu ngành, thăm khám trực tiếp, trang thiết bị y tế tiên tiến đảm bảo chẩn đoán chính xác và hiệu quả điều trị.

Ngoài ra, bạn đọc cũng có thể gọi điện đến đường dây nóng của bệnh viện 1900 56 56 56 để chia sẻ các vấn đề về hô hấp của mình. Tại đây, các chuyên gia y tế của bệnh viện luôn sẵn lòng cung cấp cho bạn những thông tin chính xác và hữu ích về các vấn đề sức khỏe mà bạn quan tâm.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.