Thực hiện theo Cách nấu xôi đỗ đen do đầu bếp Á Âu (btaau) chia sẻ, bạn sẽ có được nồi xôi có mùi thơm đặc trưng của gạo nếp, hạt gạo dẻo khô mà không nát, nhão hay khô, hôm sau nếp vẫn dẻo. Không tốn quá nhiều thời gian, bạn có thể yên tâm nội trợ và mang đến bữa sáng thơm ngon, bổ dưỡng cho gia đình.

Gạo nếp có thể kết hợp với nhiều loại hạt khác nhau như đậu xanh, hạt sen, lạc… để tạo nên những món xôi hấp dẫn như xôi xéo, xôi ngũ sắc, xôi gấc, xôi đậu xanh , gạo nếp bồ câu. . . Một trong những sự kết hợp phổ biến nhất là gạo nếp và đậu đen.

Thành phần

  • Gạo nếp: 250g
  • Đậu đen: 100g
  • Vừng trắng: 30g
  • Đậu phộng: 50g
  • Dừa bào sợi: 150g
  • Lá dứa: 3 cái
  • Gia vị: đường, muối, dầu ăn
  • Cách làm xôi đỗ đen đơn giản

    Gạo nếp có tính ấm, vị ngọt dễ tiêu, giúp ấm bụng, đậu đen giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể, cường tim. Vì vậy,Gạo nếp đậu đenlà một trong những món ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao, hoàn toàn phù hợp với mọi người, có thể dùng làm bữa sáng hoặc bữa tối.

    Ngoài ra, đậu đen hay đậu xanh chứa nhiều khoáng chất dinh dưỡng nên được người xưa sử dụng rộng rãi trong các lễ tế. Theo văn hóa Việt Nam, gạo nếp đậu xanh thường được sử dụng trong Lễ hội Wu Gui, với hình trái tim hoặc hình rồng và phượng, và gạo nếp đậu đen thường được sử dụng trong đám cưới và lễ kỷ niệm gia đình.

    Sơ chế đậu đen

    Đậu đen rửa sạch để loại bỏ cát và những hạt nhỏ nổi trên mặt nước. Ngâm đậu trong khoảng 2-3 giờ cho mềm.

    Cho đậu vào nồi, thêm 400ml nước lạnh và 1 thìa muối. Đậy nắp và đun sôi ở nhiệt độ cao, sau đó giảm nhiệt và nấu cho đến khi đậu mềm nhưng vẫn còn nguyên hạt. Tắt lửa và để đậu ra rổ cho ráo nước. Dự trữ súp đậu.

    Nếp vo sạch

    Nếp sau khi vo sạch, ngâm nước sôi khoảng 3-4 tiếng để món xôi trắng hơn, vớt ra để ráo. Khi sắp nấu cho 1/2 muỗng cà phê muối vào gạo, lắc đều để gạo nếp sau khi chín sẽ ngon hơn.

    Để nếp bóng và không bị khô, bạn cho 1 thìa dầu ăn vào, đảo nhẹ tay.

    Gạo nếp (hấp cách thủy)

    • Chuẩn bị một nồi nước sôi, cho lá dứa đã rửa sạch vào và buộc lại để tạo mùi thơm.
    • Nếp và đậu đen trộn đều, cho vào xửng hấp, dàn đều. Dùng đũa chọc lỗ trên thành rổ để hơi nước thoát ra giúp nếp chín đều.
    • Đặt xửng vào trong xửng hấp, dùng khăn sạch đậy lên để nước không lên xuống và đồ thành nếp. Đậy nắp và hấp gạo nếp trong khoảng 20 phút.
    • Sau thời gian trên, mở nắp nồi để kiểm tra xem nếp đã chín chưa. Sau đó cho thêm 1 thìa đường vào, dùng đũa trộn đều và hấp cách thủy 10 phút.
    • Làm muối vừng để chấm

      Đặt chảo lên bếp đợi nóng thì cho lạc vào rang lửa nhỏ. Đảo đều tay cho đến khi lạc có màu vàng nâu và nứt vỏ. Đổ đậu phộng lên tờ báo, chà xát mạnh và để yên trong 20 phút rồi vớt ra, bóc sạch lớp vỏ bên ngoài.

      Tiếp tục cho vừng rang vào nồi, thêm 3 thìa cà phê muối và đảo nhanh tay để không bị dính nồi. Nếu thấy hạt vừng nổ lép bép có nghĩa là hạt vừng đã chín.

      Dùng chày giã nhỏ hạt vừng và lạc đã bóc vỏ, không quá mịn, chỉ đập lạc làm 3 hoặc 4 phần.

      Trình bày và thưởng thức

      Đổ xôi ra đĩa, rắc dừa nạo lên trên, thêm chút muối vừng, dùng nóng.

      Ngoài đậu phộng muối vừng, bánh nếp đậu đen, chả giò cũng rất ngon.

      Ăn đậu đen có tác dụng gì

      Đậu đen từ lâu đã trở thành thực phẩm quen thuộc trong bếp ăn của người Việt. Ngoài dùng để nấu xôi, người ta còn dùng đậu đen để nấu chè, nấu cháo hay rang thịt làm nước uống cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

      Theo đông y, đậu đen có tính mát, thanh nhiệt, giải độc, là một loại thuốc quý chữa bệnh hiệu quả. Trong hạt có chứa chất xơ, protein, sắt, khoáng vi lượng và vitamin cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

      Các chất chống oxy hóa trong đậu đen giúp ngăn chặn sự hình thành của các tế bào ung thư và ức chế sự phát triển của khối u.

      Chứa lượng lớn chất xơ, magie và axit folic giúp giảm homocysteine. Đây là một loại axit amin góp phần chống đột quỵ và tai biến mạch máu não, do đó giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch.

      Giàu canxi, photpho, magie, kẽm… còn giúp xương chắc khỏe.

      Ăn đậu đen còn có tác dụng ổn định hồng cầu, bổ máu nên có tác dụng tốt đối với phụ nữ có thai, phụ nữ hành kinh, người bị mất máu, người già thiếu máu não.

      Selenium giúp tăng cường chức năng gan và giải độc gan hiệu quả.

      Axit amin giúp sản sinh collagen, từ đó làm mờ vết thâm nám, lão hóa da và giảm chảy xệ da, giúp phụ nữ có được làn da tươi trẻ.

      Bài viết vừa chia sẻ Cách nấu xôi đỗ đen sao cho xôi đỗ đen có màu tự nhiên, thành phẩm thơm dẻo, công dụng của đỗ đen đối với sức khỏe là cũng có sẵn. Lưu lại công thức trên và thực hiện đúng từng bước, bạn sẽ có ngay món xôi thơm ngon. Chúc may mắn!

      <3 Các đầu bếp giàu kinh nghiệm sẽ bật mí bí quyết làm nên những món xôi dẻo thơm, đậm đà và hợp vệ sinh trong suốt khóa học. Điền thông tin vào form bên dưới hoặc gọi 1800 6148 (miễn phí) để đăng ký.

      Điểm: 5 (17 phiếu bầu)

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.