Cách phát âm chữ q trong tiếng Việt là phần khó đối với tôi. Ở đây chúng tôi gặp khó khăn không chỉ đọc mà còn phân biệt âm thanh q từ p. Để hiểu thêm về cách phát âm chữ q và cách phát âm nó, hãy tham khảo bài viết dưới đây!

Đặc điểm của âm q trong tiếng Việt

Chữ q phát âm là /qu/ là một chữ viết rất đơn giản: gồm một nét thẳng bên phải và một nét tròn bên trái. Đối với chữ q viết hoa, trước tiên bạn cần di chuyển bút sang bên trái để viết một đường cong khép kín, sau đó trượt mặt trong của chữ ra bên ngoài, sau đó dừng bút. Bước thứ hai, viết một nét ngang từ trong ra ngoài tính từ điểm dừng bút.

Đặc điểm của âm q trong bảng chữ cái tiếng Việt. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Ngoài ra, chữ q thường bị nhầm lẫn với chữ p trong tiếng Việt. Về điểm tương đồng, cả hai sắc thái đều có một đường thẳng và một đường cong tròn. Tuy nhiên đối với chữ p thì nét thẳng vẽ bên trái và nét tròn vẽ bên phải, còn chữ q thì ngược lại. Âm q thường kết hợp với các nguyên âm để tạo thành từ, ví dụ: quy, qua, quang,…

Cách phát âm tiếng Việt của q

Thông thường, khi dạy trẻ phát âm, chúng ta cần xây dựng phương pháp dạy phù hợp cho từng chữ cái. Cách cha mẹ dạy và cách đọc là vô cùng quan trọng, bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình học tập của trẻ.

Phát âm âm q theo lời cô giáo dạy

Mặc dù cách viết đơn giản nhưng chữ q trong tiếng Việt cực kỳ khó phát âm, có quá nhiều cách phát âm chữ q có thể khiến phụ huynh bối rối. Tuy nhiên, đối với thầy, âm đơn q được phát âm là “cu”, và khi kết hợp với u để tạo thành âm /qu/ thì được phát âm là “qu”. Không thể bỏ mặc, nhưng luôn đoàn kết với anh em.

Dạy trẻ đọc rồi học phát âm

Mặc dù phát âm rất quan trọng, nhưng việc xác định và ghi nhớ các âm là bước đầu tiên mà cha mẹ thực hiện khi dạy con học. Các chữ cái thường bị nhầm lẫn với nhiều âm khác nhau, ví dụ: đ được phát âm là d, q và p, ng và ng hoặc phát âm sai như th phát âm là “sheet”.

Dạy con nhận biết trước khi học phát âm. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Vì vậy, bước đầu tiên cha mẹ dạy con học phát âm là phải chú ý đến sự giống nhau của các chữ cái. Bạn có thể vẽ hình minh họa cho con, học bằng hình ảnh hoặc xem video trên youtube để giúp con phát huy trí tưởng tượng, khơi dậy hứng thú và ghi nhớ tốt hơn.

Áp dụng mẹo “tiếp thu ngôn ngữ” để giúp con bạn đọc tốt hơn

Tiếp thu ngôn ngữ đề cập đến việc giảng dạy và áp dụng lý thuyết trong một môi trường thích hợp để cho phép trẻ tiếp nhận một ngôn ngữ mới. Vì trẻ tiếp thu kiến ​​thức mới vô cùng dễ dàng, nếu chúng ta biết cách tạo ra kiến ​​thức mở rộng thì trẻ học chữ cái sẽ không khó khăn mà lại rất thú vị.

Cha mẹ hãy tạo cho con môi trường học tập tự nhiên và lý tưởng. Bạn nên áp dụng các gợi ý như:

  • Sử dụng hình ảnh có chữ cái liên quan: Điều này giúp trẻ hình dung và ghi nhớ lâu hơn. Ví dụ: khi bé học chữ q, bố mẹ có thể tạo hình ảnh con quạ, cái quần… để bé liên tưởng.

  • Áp dụng trò chơi chữ: Cha mẹ có thể giúp trẻ ghi nhớ và đọc các chữ cái thường xuyên hơn. Đôi khi học phát âm với trẻ em có thể lười biếng và nhàm chán. Bạn có thể sử dụng trò chơi ô chữ bằng cách đọc to bức thư và cho con bạn nhảy vào hộp và đọc lại bức thư đó. Từ đó, khả năng phát âm của bạn sẽ được cải thiện.

  • Nhắc nhở và chỉ ra rằng trẻ học đọc mọi lúc, mọi nơi: việc học của trẻ không dừng lại ở trường hay ở nhà. Bạn vẫn có thể dạy con mình đọc bên ngoài: vào giờ chơi, trong khi ăn tối… bằng cách chỉ vào các biển hiệu, bảng điều khiển ngoài trời và dạy con bạn đọc. Ứng dụng thực tế sẽ giúp trẻ hứng thú hơn với ngôn ngữ mới.

    Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách phát âm các phụ âm tiếng Việt chuẩn nhất hiện nay

    Áp dụng bí quyết “Thụ đắc ngôn ngữ” để giúp con đọc tốt hơn. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

    Học tiếng Việt hiệu quả hơn với vmonkey

    vmonkey là ứng dụng giúp mang lại nhiều tiện ích cho phụ huynh và học sinh, đồng thời nâng cao kiến ​​thức tiếng Việt logic của các em. Đối tượng của VMonkey thường là trẻ em từ mầm non đến tiểu học và bạn yên tâm rằng ứng dụng dạy học dựa trên quy trình GDPT mới. Vậy vmonkey có gì đặc biệt?

    • Cách học độc đáo: Chỉ với một thiết bị có kết nối internet, bạn có thể cho con học mọi lúc, mọi nơi. Chỉ cần một chạm để tương tác với màn hình, cho bé học theo những mô tả sinh động và giọng đọc chuẩn, sẽ không xảy ra tình trạng nói lắp hay lag trong quá trình tập trung học.

    • Các chủ đề câu chuyện gần gũi: Để giúp các em hào hứng với tiếng Việt mỗi ngày, vmonkey cung cấp hơn 10 chủ đề, hơn 300 truyện tranh, hơn 100 đầu sách về sự vật xung quanh bạn Sách nói mỗi ngày của Bé: Gia đình, Bạn bè, Động vật… cùng nhiều bài học quý giá giúp phát triển tâm hồn của bé.

    • Hình ảnh rõ nét, âm thanh sống động: Thế giới truyện tranh sẽ mang đến cho bé trí tưởng tượng phong phú, khơi gợi những suy nghĩ, liên tưởng. Hình ảnh thể hiện chính xác nội dung học sẽ khiến trẻ nhận thức và hiểu được nội dung truyện kể cả khi khả năng đọc của trẻ ở mức cơ bản.

      Học tiếng Việt hiệu quả hơn với VMonkey. (Ảnh: Monkey)

      Không chỉ có những đặc điểm nổi bật trên, mỗi bé sẽ có một vùng khác nhau. Việc biết tiếng địa phương có ảnh hưởng nhất định đến bé Ứng dụng có giọng đọc chuẩn giúp rèn luyện kỹ năng nghe và phát âm của bé Đa dạng sách nói có ngữ điệu hay hơn:

      • Truyện cổ điển:Tại đây, cha mẹ có thể giới thiệu cho con nhiều câu chuyện cổ tích của Pháp, Nhật, Nga và các nước có nền văn học, thơ ca khác như: con cáo và con cáo cò, và những con rối Những cuộc phiêu lưu của cậu bé hay chuyện cáo và chùm nho,…

      • Truyện dân gian: Đây là chủ đề không thể thiếu đối với tuổi thơ của trẻ em Việt Nam. Vì vậy, vmonkey có hệ thống các truyện cổ tích nổi tiếng như: Thầy bói xem voi, Bức tranh thủy tinh, Sự tích hoa mai vàng…

      • Bài học cuộc sống: Không chỉ ươm mầm trí tuệ cho trẻ, vmonkey còn là người bạn đồng hành nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, sử dụng những câu chuyện để giáo dục trẻ trở thành người tốt: hiểu lầm, mùa hè khó quên, bông hoa bàn tay, từ những giá trị sống và Rút ra những chủ đề sâu sắc, ý nghĩa trong kỹ năng sống.

      • Thơ: Giúp các em nhỏ yêu thích thể loại ngôn từ, vmonkey đã mang đến những tuyệt phẩm như: Mua một tiếng của bố, Em là đặc biệt, Truyền thuyết Banhua hay Yunyuan với các chủ đề đa dạng: Ngày lễ, tình bạn, gia đình… rất ngọt ngào.

        Thính giác là một bản năng của con người, trẻ em đã được nghe âm thanh, âm nhạc từ trong bụng… nên kiến ​​thức mà trẻ tiếp thu được ngay lập tức là nhờ thính giác. Chính vì vậy, vmonkey rất chú trọng đến thư viện sách nói, mang đến cho các bé môi trường học tập mà các bé đều thích thú.

        Sử dụng VMonkey - Cải thiện kỹ năng học tiếng Việt cho trẻ sớm nhất. (Ảnh: Monkey)

        Ngoài ra, ứng dụng còn trang bị đa dạng các trò chơi liên quan đến việc giảng dạy trên lớp giúp trẻ “vừa học vừa chơi” hiệu quả nhất. Cấu trúc trò chơi sẽ được xây dựng theo sự phát triển của trẻ giúp trẻ nhận biết từ cơ bản đến nâng cao như nhận diện vần, ghép từ, đặt câu từ các chữ cái đã học.

        Không chỉ cách phát âm chữ cái q trong tiếng Việt mà các cách phát âm khác cũng được vmonkey trang bị, tạo nền tảng vững chắc giúp bé đọc to chuẩn xác bất chấp ảnh hưởng địa lý. Ứng dụng hiện đã có trên ch playApp Store, bạn có thể dễ dàng tải về cho con mình sử dụng, giúp việc học trở nên thuận tiện hơn.

        Khi tải xuống, bạn có thể tiết kiệm tiền cho gia đình mình bằng cách cho phép phụ huynh tạo nhiều hồ sơ học sinh trên cùng một tài khoản. Không giới hạn số lượng thiết bị đăng nhập, kế hoạch học tập luôn được thiết kế và cập nhật hàng tuần. Ngoài ra, bạn nhận được hỗ trợ 24 giờ, nơi mọi câu hỏi sẽ được trả lời.

        Cách phát âm chữ q trong tiếng Việt không phải cha mẹ nào cũng biết. Nhưng với khỉ con, mọi lo lắng của cha mẹ đều được hỗ trợ. Hy vọng bài viết này mang lại giá trị và cho bạn bí quyết nuôi dạy con thông minh. Chúc may mắn!

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.