Đau ngực trái có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào. Đôi khi bệnh xuất hiện, bước vào thời kỳ thuyên giảm rồi lại tái phát khiến người bệnh lơ là, chủ quan. Điều này có thể dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người bệnh. Vậy đau ngực trái cảnh báo bệnh gì, nguyên nhân do đâu?

1. Lý giải nguyên nhân đau ngực trái

Triệu chứng Đau ngực trái thực chất không phải là bệnh mà có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau, bao gồm:

– Đau tức ngực trái có thể liên quan đến bệnh tim mạch:

Theo nhiều chuyên gia, nguyên nhân đau tức ngực trái phổ biến và rõ ràng nhất thường là do bệnh tim mạch gây ra. Cụ thể, một số bệnh như viêm màng ngoài tim, bóc tách động mạch chủ, bệnh van tim, bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim… đều có triệu chứng đau tức ngực trái ngay từ đầu.

Cơn đau thường xuất hiện sau xương ức, sau đó lan sang trái hoặc hai bên ngực, có khi lan xuống một số bộ phận của cơ thể khi vận động gắng sức như tay, chân…, dẫn đến mất sức mạnh. .Nếu thấy triệu chứng đau tức ngực bên trái kéo dài khoảng 30 phút mà không có dấu hiệu cải thiện thì bạn cần chú ý và đến ngay cơ sở y tế để thăm khám, tránh để xảy ra những hậu quả nghiêm trọng.

Đau ngực trái

Nhiều bệnh tim mạch có thể kèm theo đau ngực trái

Ngoài ra, nhịp tim bình thường của người trưởng thành là 60-70 nhịp/phút. Tuy nhiên, khi xung động dẫn truyền bị rối loạn sẽ khiến tâm thất co bóp không theo trình tự, gây rối loạn nhịp tim. Bệnh nhẹ thường không gây ra triệu chứng gì, trường hợp nặng có thể gây đau dữ dội ở ngực trái kèm theo cảm giác hụt ​​hơi và khó thở.

– đau tức ngực trái cảnh báo triệu chứng rối loạn tiêu hóa:

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy đau tức ngực, rất có thể là do bệnh viêm dạ dày, viêm thực quản, trào ngược dạ dày thực quản và các bệnh đường tiêu hóa khác gây ra… tức ngực. Cơn đau này thường xảy ra vào ban đêm khi đang ngủ hoặc liên quan đến ăn uống và kèm theo các triệu chứng tiêu hóa khác như ợ chua, ợ hơi, buồn nôn…

– đau ngực trái cảnh báo viêm cơ, sụn và xương vùng ngực:

Triệu chứng đau ngực trái liên quan đến viêm cơ, thường đau âm ỉ, kéo dài vài giờ, đau nặng hơn khi ấn vào vùng viêm, đau nặng hơn khi vận động gắng sức.

– Đau ngực trái liên quan đến bệnh phổi:

Khi mắc các bệnh như viêm phổi, viêm phế quản, tràn dịch màng phổi,… sẽ gây ra các triệu chứng như đau tức ngực trái.

– Đau ngực trái liên quan đến tâm lý:

Nhiều người nghĩ đau tức ngực trái chỉ liên quan đến bệnh tim mạch, đường tiêu hóa, rối loạn nhịp tim hay viêm cơ nhưng thực tế, đó có thể là dấu hiệu của nguyên nhân tâm lý. Tâm trạng lo lắng, sợ hãi, căng thẳng, trầm cảm triền miên… là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó thở, mất ngủ, hoảng loạn, chưa kể đau tức ngực trái.

2. Tôi nên làm gì nếu bị cơn đau thắt ngực bên trái?

Trong một số trường hợp, cơn đau thắt ngực bên trái do vận động, gắng sức quá mức hoặc do xúc động mạnh gây ra, triệu chứng có thể biến mất nhanh chóng khi người bệnh được nghỉ ngơi hợp lý. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân mắc bệnh mạch vành, nếu cơn đau ngực kèm theo xu hướng lan tỏa, kèm theo vã mồ hôi, khó thở, chóng mặt, buồn nôn và các triệu chứng khác thì nên thực hiện theo các bước sau:

– Dừng ngay mọi hoạt động đang diễn ra và nghỉ ngơi bằng cách đứng, ngồi hoặc nằm.

– Dùng thuốc giảm đau ngực dạng xịt hoặc ngậm dưới lưỡi theo đúng liều lượng và hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc.

– Nếu cơn đau không giảm mà có dấu hiệu tăng nặng, bệnh nhân cần được đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được can thiệp kịp thời, tránh những hậu quả nghiêm trọng về sau.

Đau ngực trái

Người bệnh đau ngực trái cần đến bệnh viện khám càng sớm càng tốt

3. Một số cách phòng ngừa đau ngực trái hiệu quả tại nhà

Thiết lập lối sống khoa học, làm việc và nghỉ ngơi điều độ:

Người bệnh có thể kiểm soát cơn đau ngực bằng cách duy trì lối sống khoa học và lành mạnh, cụ thể:

– Ngừng hoặc hạn chế hoàn toàn việc sử dụng bia, rượu, cà phê, chất kích thích, thuốc lá…

– Tránh làm việc quá sức, lo âu, căng thẳng…, giữ tâm trạng vui vẻ, lạc quan, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

– Không nên thức khuya và cần ngủ đủ giấc (7-8 tiếng/ngày).

– Vận động cơ thể ít nhất 3 lần một tuần, mỗi lần khoảng 30-40 phút. Một số bộ môn như bơi lội, thiền, yoga, chạy bộ, đạp xe đều là gợi ý tốt cho bạn để tránh tập luyện vất vả, cạnh tranh.

Đau ngực trái

Tập thể dục là rất cần thiết giúp loại bỏ hiệu quả cơn đau thắt ngực bên trái

– Chú ý tư thế ngồi, đứng, nằm, làm việc,…

– Giữ cơ thể mát mẻ, hạn chế tắm khuya.

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày:

– Không nên lạm dụng các thức ăn chứa nhiều dầu mỡ như thịt hun khói, đồ chiên rán, nội tạng động vật…). Đặc biệt bệnh nhân bị tức ngực khó thở do bệnh tim mạch và cao huyết áp nên hạn chế ăn mặn, không nên ăn nhiều đường và tinh bột.

– Tăng lượng rau xanh như bắp cải, súp lơ, mồng tơi trong thực đơn hàng ngày.

– Bạn nên ăn nhiều trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt như hạnh nhân, hạt hướng dương, hạt bí, óc chó…

Đau ngực trái

Những bệnh nhân thường xuyên bị đau tức ngực nên chú trọng tăng cường rau xanh trong khẩu phần ăn hàng ngày

Như đã chia sẻ, đau tức ngực trái có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh tim mạch nguy hiểm, thậm chí là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh nhồi máu cơ tim, bệnh đường tiêu hóa, viêm cơ… Vì vậy, khi nhận thấy dấu hiệu đau nhói, tức ngực trái kéo dài, bạn nên đến cơ sở bệnh viện để thăm khám, tìm nguyên nhân và có hướng điều trị đúng, kịp thời.

Mọi thắc mắc về sức khỏe cũng như các dịch vụ khám bệnh của medlatec, vui lòng gọi đến hotline 1900 565656 để được tư vấn.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.