Bản tóm tắt ngắn nhất và hay nhất (5 mẫu)

Bài giảng: thánh gióng – thầy trường san (thầy vietjack)

Tổng hợp bài văn tế thần linh ngữ văn lớp 6 là những bài văn được tóm tắt hay nhất, ngắn gọn nhất giúp các em học sinh nắm được cách tóm tắt bài văn tế thần, từ đó nắm được những nét chính về nội dung văn bản thánh hiền phù hợp với chương trình ngữ văn lớp 6.

Tóm tắt hy sinh (Mẫu 1)

Thời Hùng Vương thứ 6, ở làng Gióng có hai vợ chồng ở Phúc Đức mãi không có con. Một hôm ở ngoài đồng, người vợ ôm bàn chân to và có thai, mười hai tháng sau sinh hạ một bé trai kháu khỉnh, ba tuổi, không biết đi, không biết nói, biết cười. Cho đến khi nước giả tuyên bố đang tìm người chống giặc, tiếng nói lúc này xin nhà vua cho gậy sắt, áo giáp sắt, ngựa sắt để chống giặc. Được hàng xóm góp gạo nên lớn lên càng sớm càng tốt, vươn vai làm anh hùng, rồi cưỡi ngựa đi giết giặc. Roi sắt gãy, nhổ bụi tre bên đường đánh giặc. Sau khi đánh bại quân địch, con ngựa bay vút lên trời.

Tóm tắt Hy sinh (Mẫu 2)

Vào thời vua thứ VI, ở làng Quỳnh có hai vợ chồng chung sống hòa thuận nhưng không có con. Một hôm, bà lão ra đồng, nhìn thấy một dấu chân và đi thử. Sau khi trở về nhà, cô mang thai và hạ sinh một bé trai. Ba tuổi chưa biết nói. Bấy giờ giặc Ân sang đánh, vua sai ông đi tìm nhân tài khắp nơi. Khi chúng tôi đến làng, điều kỳ lạ là cậu bé bỗng lên tiếng và xin mẹ mời sứ giả vào nhà. Ông yêu cầu sứ giả trở lại gặp nhà vua, mua cho ông một con ngựa sắt, một bộ áo giáp sắt và một cây roi sắt, hứa sẽ đánh bại kẻ thù. Giặc vừa đến chân núi, sứ giả đem ngựa sắt, gậy sắt, áo giáp sắt đến. Anh bất ngờ trở thành anh hùng và đánh bại kẻ thù của mình là Ann. Ghi nhớ công đức, vua Hồng liền phong là Phù Đổng Vương.

Tóm tắt Thánh (Mẫu 3)

Truyền thuyết về “Thánh Joan” kể về một cậu bé trong làng. TỬ VI hùng mạnh, có một cặp vợ chồng chung sống hòa thuận nhưng mãi không có con. Một lần, bà lão ra đồng thấy một vết chân to, đi thử thì có thai ngay. Mười hai tháng sau, cô sinh con trai. Đứa trẻ dù đã ba tuổi nhưng vẫn chưa biết nói, chưa biết cười. Chẳng bao lâu, giặc ngoại xâm xâm lược nước ta. Nhà vua muốn tìm người tài giỏi để đánh giặc cứu nước. Khi sứ bộ đang đi về phía làng, lạ thay cậu bé bỗng cất tiếng: “Mẹ mời sứ thần vào”. Ông sai sứ về tâu vua sắm ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt để đánh giặc. Kể từ ngày đó, cậu bé lớn nhanh đến nỗi dù ăn bao nhiêu cũng không mặc vừa quần áo. Khi giặc đến, khi sứ giả mang ngựa sắt, trượng sắt, áo giáp sắt đến, thì chàng trai đã vươn vai, hóa anh hùng, đánh lui quân thù. Giết giặc xong, chàng cởi áo giáp sắt, cưỡi ngựa bay lên trời. Nhớ công đức của ông là phủ đông thiên vương, nhà vua đã lập đền thờ ông ở quê nhà.

Tóm tắt bài hát (Mẫu 4)

Vào thời vua Hồng VI, ở làng Quỳnh có một đôi vợ chồng chăm chỉ, đức độ nhưng mãi không có con. Một hôm, bà lão ra đồng thấy một dấu chân to nên giẫm lên dấu chân để thử, nhưng về đến nhà thì bà đã có thai. Mười hai tháng sau, cô sinh con trai. Cậu bé đã ba tuổi và chưa biết nói hay biết cười. Bấy giờ giặc Ân sang xâm lược nước ta, nhà vua muốn tìm người có thể đánh giặc cứu nước. Khi sứ bộ đang đi về phía làng, lạ thay cậu bé bỗng cất tiếng: “Mẹ mời sứ thần vào”. Ông sai sứ về tâu vua sắm ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt để chống giặc. Kể từ ngày đó, cậu bé lớn nhanh đến nỗi dù ăn bao nhiêu cũng không mặc vừa quần áo. Khi giặc đến, khi sứ giả mang ngựa sắt, trượng sắt, áo giáp sắt đến, thì chàng trai đã vươn vai, hóa anh hùng, đánh lui quân thù. Giết giặc xong, chàng cởi áo giáp sắt, cưỡi ngựa bay lên trời. Nhớ công đức là phù đổng thiên vương, nhà vua cho lập đền thờ ở quê nhà.

(Ảnh: Chùa Thánh Tích – Sóc Sơn, Hà Nội)

Tóm tắt bài hát (Mẫu 5)

Khi Hong Wang là vị vua thứ sáu, ở làng Qiong, có một ông già và vợ của ông sống ở Fude, nhưng họ không có con. Một hôm, vợ tôi đi rẫy về thấy một vết chân to nên xỏ vào thử. Không ngờ cô có thai ngay tại nhà. Mười hai tháng sau, cô hạ sinh một bé trai kháu khỉnh, nhưng đến ba tuổi, cậu bé vẫn chưa biết nói, biết cười, chưa biết đi, chưa thể đặt ở bất cứ đâu.

Khi ấy giặc Ân sang xâm lược, vua sai sứ đi tìm nhân tài cứu nước. Nghe thấy tiếng khóc, nhà hiền triết cao giọng và cầu xin chiến tranh. Sau ngày hôm đó, được sự giúp đỡ của dân làng, anh đã nhanh chóng trở thành một anh hùng và quét sạch quân thù. Giặc tan, gió bay lên trời. Nhà vua tôn đức của Phong Thủy là phù đổng thiên vương và cho lập đền thờ ở quê nhà.

Xem thêm các bài văn mẫu lớp 6:

  • Từ mượn
  • Tìm hiểu chung về văn bản tự sự
  • Sơn, kính
  • Nghĩa của từ
  • Sự việc và nhân vật trong truyện
  • Xem thêm loạt bài về học văn lớp 6 hay hơn:

    • Soạn thư 6 (phiên bản ngắn nhất)
    • Viết 6 (rất ngắn)
    • Bài soạn lớp sáu (rất ngắn)
    • Bài văn mẫu lớp sáu
    • Tác giả – Ngữ văn 6
    • Lý thuyết, Thực hành Tiếng Việt – Tập làm văn 6
    • 1000 câu hỏi kiểm tra ngữ pháp 6
    • Giải bài tập Ngữ pháp 6
    • Kiểm tra Ngôn ngữ 6 (có đáp án)
    • Ngân hàng đề thi lớp 6 tại

      khoahoc.vietjack.com

      • 20.000+ câu hỏi trắc nghiệm toán, văn, lớp 6 có đáp án

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.