Bài viết này hãy cùng elle man tìm hiểu dòng chảy lịch sử của hình xăm Nhật Bản và vị thế của chúng trong xã hội ngày nay!

Nguồn gốc nghìn năm của hình xăm Nhật Bản

Mặc dù các nước châu Á không phải là cái nôi của nghệ thuật xăm mình nhưng nghệ thuật “vẽ trên da” lại xuất hiện từ rất sớm ở Nhật Bản. Di vật khảo cổ học chứng minh rằng hình xăm đầu tiên xuất hiện vào khoảng 10.000 năm trước Công nguyên. Đến thời Yayoi (thời đại đồ sắt, 300 năm trước Công nguyên), hình xăm của người Nhật không còn chỉ để trang trí, làm đẹp cho cơ thể. Nó được sử dụng như một dấu hiệu để phân biệt nô lệ, tù nhân hay tội phạm. Xăm mình từ một vật trang trí trên cơ thể trở thành một hình thức trừng phạt đối với người Nhật cổ đại.

Cùng với sự phát triển của lịch sử, phải đến cuối thế kỷ 17, tức là thời kỳ Edo (1603-1867), nghệ thuật xăm mình ở Nhật Bản mới thực sự phát triển rực rỡ. Ít ai biết rằng vào thời Edo, hình xăm ở vương quốc Triều Dương có thể phát triển đến mức cao như vậy là nhờ nghệ thuật ukiyo-e.

Năm 1827, nghệ sĩ khắc gỗ Utagawa Kuniyoshi đã tạo ra những bức tranh gỗ đầy màu sắc mô tả các nhân vật chính trong tiểu thuyết nổi tiếng của Nhật Bản đương thời, Mizukoden. Những anh hùng này chính trực và dũng cảm, và mỗi người trong số họ được trang trí bằng những bức tranh hình xăm rồng khổng lồ, hổ, hoa, v.v. Gần như cùng lúc, người dân Edo đổ xô đi xăm mình, rồi dần dần lan sang các tỉnh, thành khác, tạo thành một làn sóng văn hóa.

Ở Kyushu, những người thợ khai thác than có hình xăm rồng trên cánh tay, ngụ ý rằng họ sẽ luôn được các vị thần bảo vệ khỏi nhiều rủi ro nghề nghiệp. Ở Hokkaido hay Edo, phụ nữ sẽ chạm khắc những hoa văn nhỏ trên tay, tượng trưng cho sự quyến rũ và trưởng thành.

Từ hạ lưu đến thượng lưu, ai cũng có hình xăm.

Dần dần, nó trở thành nét văn hóa đặc trưng của Nhật Bản. Truyền thuyết kể rằng khi người phương Tây bắt đầu di cư đến châu Á, rất khó để phân biệt giữa những người châu Á có ngoại hình giống nhau. Nhưng nhờ những hình ảnh rồng, phượng hay ma (linh hồn của Nhật Bản), người dân từ các châu lục khác có thể dễ dàng nhận ra người Futang.

Tất nhiên rồi, vì irezumi hoàn toàn khác với những hình xăm phương Tây. Irezumi là những hình lớn, có kết cấu, màu sắc rực rỡ, có thể bao phủ các bộ phận khác nhau của cơ thể (lưng, cánh tay, chân). Irezumi thiên về tạo ra một bức tranh hoàn chỉnh về cơ thể con người hơn là những chi tiết nhỏ, tối giản như phong cách phương Tây. Nhân vật chính trong irezumi body paint có thể là rồng (tượng trưng cho sức mạnh), koi (sức mạnh), oni (yêu tinh, tượng trưng cho khả năng bảo vệ con người) hay sóng, nước (mạnh mẽ, phi nước đại nhưng lại nhẹ nhàng, êm đềm).

Ngoài ra, irezumi không sử dụng máy móc mà dựa vào tay nghề của thợ xăm, cũng như loại mực nara đặc biệt. Những bức tranh khổ lớn, và những hình xăm trên tay, nhiều người sẽ dành 5 năm để hoàn thành một “bức tranh” tinh tế trên lưng.

“Rễ bén rễ thì cây mới cao” – hàm ý của câu này là gốc rễ sâu bền lâu.

Nghệ thuật xăm mình ở Nhật Bản có lịch sử lâu đời, nhưng sau thời Edo, con đường phát triển của nó không hề thuận buồm xuôi gió.

Khi nghệ thuật ngừng hoạt động

Vào nửa sau thế kỷ 19, chính phủ Nhật Bản bắt đầu cấm mọi hình thức xăm mình. Irezumi dần dần bị đánh bại trước những làn sóng văn hóa khác tràn ngập đất nước vào thời điểm đó. Những người xăm trổ trót lọt phải tìm cách giấu mình sau lớp quần áo để tránh sự dò xét của chính quyền.

Mọi chuyện càng trở nên tồi tệ hơn khi các yakuza (các băng nhóm khét tiếng ở Nhật Bản) sử dụng những hình xăm lớn để nhận diện lẫn nhau và thị uy với người khác. Xã hội đen xăm mình và vô tình “khắc sâu” định kiến ​​xấu về môn nghệ thuật này vào tâm trí người Nhật.

Hình xăm Gangsta. Vì vậy, những người có hình xăm là tội phạm xã hội đen.

Theo cách này, người Nhật sợ hãi và từ chối loại hình nghệ thuật mà họ đã phát triển đến mức vĩ đại trong quá khứ.

Thị trưởng Osaka Toru Hashimoto đã ban hành những điều luật kỳ lạ liên quan đến nghệ thuật xăm mình. Cụ thể, người xin việc phải khai báo toàn bộ hình xăm trên cơ thể với công ty. Những nơi công cộng như suối nước nóng, phòng tập thể dục và bể bơi đều bị cấm vào.

Tác giả Jon Mitchell đã đặt tiêu đề cho bài viết của mình về hình xăm Nhật Bản là “Được quốc tế công nhận, nhưng xa quê hương”. Trong bài báo, jon mitchell nói rằng có sự khác biệt 150 năm trong sự chấp nhận irezumi của quốc tế và Nhật Bản.

Những năm gần đây, phong trào bảo vệ và gìn giữ văn hóa xăm mình của Nhật Bản ngày càng nở rộ. Vào tháng 3 năm 2018, Bảo tàng Quốc gia Nhật Bản ở Los Angeles đã tổ chức một cuộc triển lãm về hình xăm truyền thống của Nhật Bản với tiêu đề “Bảo tồn Truyền thống Hình xăm Nhật Bản trong Thế giới Hiện đại.” Triển lãm kéo dài trong 6 tháng, chủ yếu dựa trên lịch sử nghệ thuật xăm hình Nhật Bản và trưng bày các tác phẩm của các nghệ sĩ xăm hình Nhật Bản nổi tiếng cho đến nay.

Được chia sẻ bởi nhà tổ chức triển lãm gregkimura:

“Nghệ thuật xăm hình Nhật Bản cần được đối xử bình đẳng với các loại hình nghệ thuật khác. Bảo tồn nó cũng chính là bảo tồn lịch sử và văn học Nhật Bản. Tôi hy vọng rằng những cuộc triển lãm irezumi như thế này sẽ không còn chỉ được tổ chức ở nước ngoài nữa. Một ngày nào đó, nó sẽ được mang trở lại Nhật Bản, Một tác phẩm nghệ thuật được trưng bày để người dân địa phương đánh giá cao.”

Cuộc đấu tranh bảo vệ những giá trị lâu đời của văn hóa Nhật Bản vẫn đang diễn ra dai dẳng. Phải mất rất nhiều sức lực và đam mê để chống lại tiềm thức đã ăn sâu vào tâm trí người dân xứ “Mặt trời mọc” về quan niệm xăm mình. Tuy nhiên, trên toàn thế giới, có lẽ ít có nền văn hóa nào giống như irezumi – cả về mặt lịch sử và văn học – được yêu thích nhưng cuối cùng lại bị từ chối.

Tạp chí đàn ông elle man

nguyen (tham khảo: japantimes, nippon, tattoo journal, netflix)

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.