Câu hỏi:

Thu được khi thủy phân sucrose?

A. etanol

Glucozơ và fructozơ

đường

Fructose

Câu trả lời đúng b.

Sucrose là một dạng đường kết tinh khi thủy phân thu được sucrose, glucose và fructose, không màu, không mùi, vị ngọt và rất dễ tan trong nước, đặc biệt là nước nóng.

Giải thích tại sao câu trả lời đúng là b

– Sucrose hay sucrose là một disacarit (glucose + fructose) có công thức phân tử c12h22o11.

-Sucrose bao gồm các nhóm α-glucose và β-fructoza được kết nối với nhau qua nguyên tử oxy giữa C1 của glucoza và C2 của fructoza, và là một disacarit bao gồm một glucoza và một fructoza được kết nối với nhau qua một nguyên tử oxy . Vậy trong phân tử sacarozơ không có nhóm anđehit (ch=o) mà chỉ có nhóm ancol (oh).

– Đường sucrose có nhiều tên gọi khác nhau như: dia (đường có độ tinh khiết cao), đường hạt, đường hạt, đường trắng hạt, đường nâu (đường có tạp chất tạo màu), sucrose (đường mía trong thân đường), đường phèn (đường kết tinh), đường củ cải đường (đường từ củ cải đường), đường thốt nốt (đường thốt nốt), hoặc đường đơn giản.

– Đường sacarozơ không có phản ứng tráng bạc, không làm mất màu nước brom chứng tỏ phân tử sacarozơ không có nhóm cho. Khi đun dung dịch saccarozơ với axit sunfuric loãng thì thu được dung dịch mạ bạc vì dung dịch thu được sau khi đun nóng có chứa glucozơ và fructozơ. Vì vậy,

– Sucrose có các tính chất vật lý sau:

+ Đường sucrose là loại đường kết tinh, không màu, không mùi, vị ngọt, tan nhiều trong nước, đặc biệt là nước nóng.

+ Sucrose nóng chảy và phân hủy ở 186°c để tạo ra caramel (đường rượu), khi bị đốt cháy sẽ tạo ra carbon, carbon dioxide và nước. Nước có thể phá vỡ cấu trúc của sucrose thông qua quá trình thủy phân, nhưng quá trình này diễn ra rất chậm, vì vậy sucrose có thể tồn tại trong dung dịch hầu như không thay đổi trong nhiều năm.

– Tính chất hóa học của sucrose

Sucrose không có tính khử như glucozo do không có nhóm chức andehit, nhưng sacaroza lại có tính chất của một loại rượu đa chức. Mặt khác, vì sucrose bao gồm hai monosacarit nên xảy ra phản ứng thủy phân.

+ Phản ứng thủy phân, phản ứng quan trọng của sacaroza là thủy phân trong môi trường axit. Khi đun nóng dung dịch sucrose được xúc tác bởi một axit khoáng, sucrose bị thủy phân thành glucose và fructose.

Sucrose bị thủy phân thành glucose và fructose

Phương trình phản ứng thủy phân sucrose:

c12h22o11 + h2o c6h12o6 (glucozơ) + c6h12o6 (fructozơ)

+ Đáp án cu(oh)2:

Trong dung dịch, sucrose phản ứng với cu(oh)2 để tạo thành dung dịch đồng sucrose màu xanh lam. Phương trình:

c12h22o11+ cu(oh)2 → (c12h10o111)2cu + 2h2o

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.