Dùng bút chì để vẽ tranh cổ Trung Quốc luôn là chủ đề nóng trong giới trẻ yêu thích tranh cổ. Vẽ tranh cổ trang đơn giản không khó, chỉ cần tập vẽ mỗi ngày. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hoàn thành một bức vẽ cũ chỉ với một chiếc bút chì.

Xem thêm:

  • Hướng dẫn minh họa truyện cổ tích rùa và thỏ đơn giản
  • Vẽ Bốn Mùa Lớp 3 – Những Yêu Cầu Cơ Bản Cần Biết?
  • Cách vẽ một cuốn sách mở đẹp, độc đáo và độc đáo
  • 1. Quan niệm nghệ thuật về tranh cổ

    Tranh dã sử là dòng tranh phong cách cổ điển tái hiện phong tục tập quán của xã hội xưa. Tranh cổ mang vẻ đẹp dịu dàng, nhẹ nhàng. Đây là một loại vẻ đẹp tràn đầy không khí nghệ thuật từ thời cổ đại.

    Những bức tranh này giúp giới trẻ có cơ hội tìm hiểu về các nền văn hóa cổ đại. Tìm về những giá trị cổ xưa mà tổ tiên ta đã dày công gây dựng, để lại những tri thức, văn hóa quý báu đó cho thế hệ mai sau.

    Tranh cổ trang có nhiều thể loại như: tranh tả cảnh, tranh tĩnh vật, tranh nhân vật, tranh động vật,… Trong số đó, tranh cổ trang Trung Quốc được nhiều người yêu thích.

    Hầu hết các bức vẽ thường được thực hiện bằng màu nước và bút chì. Điều này làm cho hình ảnh thực tế hơn.

    2. Công cụ chuẩn bị vẽ tranh Trung Quốc bằng bút chì

    Công cụ vẽ bút chì đơn giản, không cần dùng đến bút nhiều màu, màu nước, v.v… mà chỉ cần một cây bút chì 2b. Tuy chỉ là một cây bút chì nhỏ nhưng nó sẽ là công cụ quan trọng nhất để phác thảo và tạo nét dày cho bức tranh thêm sinh động.

    3.Hướng dẫn vẽ tranh truyền thống Trung Quốc bằng bút chì cụ thể nhất

    Trước khi bạn viết một bức tranh cổ của Trung Quốc, bạn nên dành thời gian nghiên cứu hình ảnh trực tuyến, cũng như bối cảnh của quá khứ. Nếu bạn là người mới bắt đầu thì nên nhìn mẫu để vẽ, dần dần tay bạn sẽ vẽ theo ý mình. Bạn có thể vẽ theo một số chủ đề như vẽ chữ Hán cổ bằng bút chì, hoặc tranh cổ đơn giản như phong cảnh, giếng chợ, chùa chiền…

    3.1. Cách vẽ chữ Hán cổ bằng bút chì

    Nếu bạn mới bắt đầu tập vẽ tranh Trung Quốc bằng bút chì, trước tiên bạn nên tập vẽ các bộ phận riêng biệt để nắm vững kết cấu bên trong, sau đó thực hành vẽ các kết cấu cục bộ cho từng bộ phận. Mỗi người đều có những đặc điểm khác nhau về tuổi tác, giới tính, v.v.

    3.1.1. Cách vẽ khuôn mặt

    Khuôn mặt người bao gồm các chi tiết sau:

    • Tạo hình khuôn mặt nhân vật: bao gồm mắt, mũi, môi, màu da,…
      • Mắt: mỗi mắt có một hình dáng khác nhau, to tròn, sắc lạnh, tất cả đều phải rất chi tiết và giúp thể hiện cá tính của nhân vật. Hình dáng đôi mắt phải phù hợp với dáng lông mày (dày hay thưa, lá liễu hay chữ bát,…). Do đó, khi vẽ tranh, hãy đặc biệt chú ý đến cảm xúc thể hiện qua đôi mắt.
      • Mũi: Hình dáng mũi của phụ nữ và nam giới rất khác nhau nên tư thế hay vị trí của mũi cũng có sự thay đổi đặc biệt. Nhìn chung, mũi nam thường thẳng và cao hơn mũi nữ (mũi nữ hẹp và hơi hếch).
      • Môi: Hình dạng của môi thay đổi tùy thuộc vào góc nhìn, cho dù bạn vẽ nghiêng hay hướng về phía bạn. Cảm nhận về môi dày hay môi mỏng, từ đó bạn sẽ hình dung được đôi môi sẽ phù hợp với khuôn mặt mà bạn muốn vẽ.
      • Tạo nếp và nhuộm màu: Tạo độ phồng và tạo lớp đòi hỏi kỹ năng duỗi tóc hoặc uốn tóc bằng bút chì. Nó phụ thuộc vào cách bạn cắt tóc, cách bạn kéo các lọn tóc của mình.
      • Khi vẽ tranh truyền thống Trung Quốc bằng bút chì, bạn cũng có thể dùng bút chì để làm sáng những vùng tối dọc theo hướng ánh sáng để sợi tóc co giãn hơn.

        3.1.1. Cách vẽ thân

        Sau khi hoàn thành khuôn mặt, bạn sẽ vẽ phần thân của bức chân dung lịch sử. Thân hình gầy hay béo còn phụ thuộc vào mẫu ban đầu bạn chọn. Thông thường các nhân vật lịch sử thường gầy và mặc trang phục truyền thống.

        Quần áo có xu hướng nhiều lớp và tay áo có xu hướng dài, rộng và thắt nút nhiều. Các nghệ sĩ có thể hoàn thành phần cơ thể của bức tranh Trung Quốc ký họa bút chì theo các gợi ý trên.

        Ngoài ra, khi vẽ tranh, bạn cũng cần chú ý đến động tác, tư thế của nhân vật: bao gồm ngoại hình, tính cách duyên dáng và cảm xúc của nhân vật. Tuy đây chỉ là một chi tiết nhỏ trong bức ảnh nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc tạo không khí và giúp bức ảnh chân thực, sống động hơn.

        3.2. Cách vẽ cổ trang bằng bút chì

        Tranh cổ có thể nói là một loại hình nghệ thuật vô cùng đặc sắc. Tranh phải mang dấu ấn văn hóa.

        Trong tranh phong cảnh có rất nhiều hình ảnh lãng mạn, nhẹ nhàng. Vì vậy, người vẽ cần chú ý quan sát kỹ các chi tiết nhỏ, kể cả cách thể hiện cây cối, núi non, sông ngòi, hoa lá và các hình ảnh khác vào bức tranh.

        • Đầu tiên, bạn phải xác định chủ đề của cảnh quan lịch sử mà bạn đề xuất.
        • Bước 2: Vẽ phác hình ảnh thành hình.
        • Bước 3: Dùng bút chì vẽ nét cứng hơn nét vẽ ban đầu.
        • Bước 4: Vẽ các chi tiết của bức tranh.
        • Bước 5: Xóa chi tiết thừa và tô sáng tối bằng bút chì.
        • Từ đó, bạn sẽ tạo cho mình một bức tranh cổ tuyệt đẹp.
        • 4. Kết luận

          Bài viết trên hướng dẫn bạn cách vẽ tranh cổ Trung Quốc bằng bút chì một cách dễ dàng nhất. Tôi hy vọng rằng sau khi đọc bài viết này, bạn có thể vẽ một bức tranh đẹp cho chính mình!

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.