Trong suốt 500 năm tồn tại, kiệt tác của cô, Mona Lisa, đã được nhiều vị vua, hoàng đế, người nổi tiếng, những người lăng nhăng và những người cấp tiến giận dữ tôn thờ.

Họa sĩ Leonardo da Vinci bắt đầu vẽ tranh từ năm 1503 và được nhiều người coi là nguyên mẫu cho bức Mona Lisa, người mẹ và bà nội trợ người Ý Lisa Gherardini. Bức tranh “Mona Lisa” trở nên nổi tiếng vì nhiều lý do.

Đầu tiên, năng lực hội họa của Leonardo: Mona Lisa thể hiện kỹ thuật bôi nhọ tiên phong của ông. Vào thời điểm mà các họa sĩ thời Phục hưng hiếm khi làm cho đối tượng của họ mỉm cười, thì nụ cười của Mona Lisa cũng mang tính cách mạng. Nhưng có lẽ lý do lớn nhất khiến Mona Lisa trở thành một huyền thoại như vậy là vụ trộm khét tiếng năm 1911, giống như bất kỳ sự nổi tiếng nào cũng bắt đầu bằng một vụ bê bối.

Bức tranh “Mona Lisa” có thể chưa hoàn thiện

Đối với mắt thường, bức “Mona Lisa” là một bức tranh hoàn chỉnh. Thậm chí cao hơn cả hoàn chỉnh – trên thực tế, đó là một kiệt tác. Nhưng nhiều nhà sử học tin rằng Leonardo da Vinci định vẽ thêm nhưng không bao giờ có cơ hội hoàn thành chúng.

Ông không vẽ tranh trong 5 năm cuối đời và bức Mona Lisa là một trong những bức tranh còn dang dở. Đương nhiên, thế giới đã cố gắng tìm ra những lý do cụ thể cho công việc còn dang dở này. Năm 2005, nhà sử học Alessandro Vezzosi đã phát hiện ra một bức tranh vẽ Leonardo với một loại băng tay nào đó quấn quanh cánh tay. Wezzossi tin rằng Leonardo bị liệt nửa người bên phải. Mặc dù Leonardo thuận tay trái nhưng anh ấy đã vẽ bằng tay phải.

Người ta cho rằng một cơn đột quỵ đã khiến ông bị liệt, nhưng vào năm 2009, các bác sĩ tin rằng Leonardo bị tổn thương thần kinh do bị ngã trong lúc mất điện. Các bác sĩ cho biết Leonardo không có khả năng bị đột quỵ vì ông không gặp bất kỳ vấn đề nào về nhận thức – một triệu chứng phổ biến ở các nạn nhân đột quỵ.

Mona Lisa có thể là phần tiếp theo của một tác phẩm trước đó

Trước “Mona Lisa” đã có “isleworth mona lisa”. Bức tranh có hầu hết các chi tiết giống như bức “Mona Lisa” — lông mày mảnh như bút chì và tất cả — nhưng với khuôn mặt trẻ hơn rõ rệt và khung cảnh nền khác.

Isleworth đã được các chuyên gia biết đến ngay trước Chiến tranh thế giới thứ nhất, khi bức tranh được phát hiện trong một khu đất cổ ở Somerset, Anh. Một số nhà sử học tin rằng chủ đề của bức tranh là Lisa Gherardini, 10 năm trước kiệt tác huyền thoại của cô. Một cuộc hội thảo nghiên cứu vào năm 2012 đã tiết lộ rằng bức tranh “Isleworth” được tạo ra bởi chính danh họa Leonardo và là bản phác thảo ban đầu của bức tranh “Mona Lisa”.

Tuy nhiên, nhiều học giả nổi tiếng không chắc chắn về nguồn gốc của bức tranh và vẫn do dự về quyền tác giả của Leonardo. Điểm khác biệt đầu tiên là bức “isleworth” được vẽ trên vải, trong khi bức “mona lisa” sau này được vẽ trên gỗ.

Tranh vẽ trên gỗ

Thay vì những bức tranh sơn dầu thường được sử dụng ngày nay, họa sĩ Leonardo da Vinci đã sử dụng những tấm gỗ dương mỏng. Trước thế kỷ 16, gỗ là cánh tay phải của họa sĩ, còn trước năm 1470, canvas hầu như không được sử dụng.

Nhưng sự lựa chọn từng phổ biến này đã trở thành vấn đề khoảng 500 năm sau. Năm 2004, nhân viên tại Bảo tàng Louvre báo cáo rằng lớp gỗ bên dưới kiệt tác “Mona Lisa” đã bắt đầu chùng xuống khiến bức tranh bị cong vênh. Gỗ hấp thụ nước như một miếng bọt biển, làm cho vật liệu thay đổi hình dạng khi độ ẩm thay đổi.

Leonardo chưa bao giờ tặng bức tranh này cho chủ nhân thực sự của nó

Leonardo da Vinci đã từng quyết định giữ bức tranh này cho riêng mình, và ai có thể đổ lỗi cho ông? Nhiều người tin rằng “Mona Lisa” được đặt làm vào năm 1503 bởi chồng của Lisa, Francesco del Giocondo, một doanh nhân giàu có.

Tuy nhiên, rõ ràng là Francisco và vợ của ông đã không nhận được bức tranh. Leonardo đã vẽ bức “Mona Lisa” được 4 năm. Tuy nhiên, ông đã hoàn thiện bức tranh trong nhiều năm và thậm chí còn mang nó đến Pháp, nơi vua François I đã mua bức Mona Lisa với giá 4.000 Equus. Mona Lisa vẫn ở Pháp ngoại trừ bức tranh bị đánh cắp khỏi Bảo tàng Louvre 400 năm sau.

Không rõ tại sao bức “Mona Lisa” không bao giờ được coi là bức tranh gốc. Một số giả thuyết cho rằng bức tranh không thuộc về bất kỳ người mẫu nào. Thay vào đó, “Mona Lisa” là sự kết hợp của một số phụ nữ tạo thành người phụ nữ lý tưởng của Leonardo. Một giả thuyết khác cho rằng bức “Mona Lisa” bắt nguồn từ trí tưởng tượng của Leonardo.

Một số nhà sử học tin rằng Mona Lisa là một bức chân dung tự họa

Có lẽ lisa del giocondo không bao giờ có nhân vật chính vì cô ấy không phải là nguyên mẫu. Một giả thuyết cho rằng “Mona Lisa” thực chất là một bức chân dung tự họa của danh họa vĩ đại Leonardo da Vinci.

Năm 2010, các nhà nghiên cứu bắt đầu kiểm tra giả thuyết chân dung tự họa bằng cách khai quật hài cốt của cố nghệ sĩ. Họ dự định xác định niên đại bằng carbon và kiểm tra DNA của hài cốt để đảm bảo ngôi mộ thuộc về Leonardo. Các chuyên gia không chắc liệu ngôi mộ tại nhà thờ Saint-Hubert ở Thung lũng sông Loire của Pháp có phải là của ông hay không vì nơi an nghỉ ban đầu của ông tại lâu đài Amboise đã bị phá hủy trong Cách mạng Pháp.

Mặc dù ý tưởng về một bức chân dung tự họa vẫn chỉ là giả thuyết, nhưng điều gì có thể bí ẩn hơn khuôn mặt của chính anh ta để che giấu đối với một người tinh quái và táo bạo như Leonardo, người yêu thích câu đố, biểu tượng và những điều ẩn giấu?

Mona Lisa có thể đang mang thai

Nguyên mẫu “không xác định” Lisa del Giocondo trong lịch sử có sáu người con, và da Vinci có thể đã vẽ cô sau khi một trong số họ ra đời. Khi các nhà nghiên cứu tạo ra hình ảnh 3-D của “Mona Lisa”, họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy chiếc khăn choàng quanh vai cô ấy có thể nhìn xuyên qua. Mạng che mặt mỏng này được gọi là “guarnello” và thường được phụ nữ Ý thời Phục hưng đeo khi mang thai.

Khi một hình ảnh tối dần theo thời gian, rất khó để nhìn thấy nó ở trạng thái hiện tại.

Các nhà sử học tin rằng bức tranh được Francesco, chồng của Lisa, đặt vẽ để kỷ niệm ngày sinh đứa con trai thứ hai của cô. Kể từ khi Leonardo bắt đầu vẽ tranh vào năm 1503, nó trùng hợp với sự ra đời của con trai Andrea vào năm 1502. Bản quét 3D cũng tiết lộ kiểu tóc thật của Mona Lisa. Hầu hết tóc của cô ấy được búi lên và một tấm màn che đầu.

Câu hỏi về Picasso

Ở tuổi 29, Picasso dính líu đến một trong những vụ trộm lớn nhất thế kỷ 20, hoặc ít nhất là bị tình nghi phạm tội. Năm 1911, Picasso là một nghệ sĩ phóng túng sống ở Paris. Khi bức tranh “Mona Lisa” bị đánh cắp vào ngày 8 tháng 12, Paris đã treo thưởng cho bất kỳ ai cung cấp thông tin về vụ trộm.

Kẻ lừa đảo danh dự joseph géry đã liên hệ với tờ báo và thừa nhận đã đánh cắp một bức tượng từ bảo tàng louvre vài năm trước và có quan hệ với người chủ cũ guillaume apollinaire. Thật không may cho Picasso, ông và Apollinaire là đồng nghiệp. Dưới áp lực của các nhà điều tra, Apollinaire thừa nhận đã bán các tác phẩm điêu khắc Iberia bị đánh cắp cho Picasso.

Picasso ngay lập tức bị bắt và bị thẩm vấn trước thẩm phán. Lo sợ bị trục xuất, Picasso phủ nhận việc biết về Apollinaire hoặc tội ác. Trong những năm cuối đời, Picasso nói rằng ông cảm thấy xấu hổ vì những lời nói dối của mình trước tòa, và ông vẫn nhớ rõ vẻ mặt bị phản bội của Apollinaire. May mắn thay, thẩm phán thấy rằng Picasso không liên quan gì đến vụ đánh cắp bức tranh Mona Lisa và được tha bổng.

Bức tranh được định giá bảo hiểm đắt nhất lịch sử

Khi Mona Lisa ra mắt thế giới vào năm 1962, bức tranh đã nhận được ước tính bảo hiểm cao nhất được biết đến cho một bức tranh, theo Kỷ lục Guinness Thế giới. Bức tranh trị giá 100 triệu đô la vào thời điểm đó, tương đương với khoảng 957 triệu đô la vào năm 2022, nhưng nó đáng giá.

Người xử lý bức ảnh quyết định không mua bảo hiểm và đầu tư nhiều hơn vào bảo mật. Đối với một báu vật quốc gia như bức “Mona Lisa”, bảo hiểm không phải là yếu tố thích hợp. Theo Guppenberger, nếu bức tranh bị hư hại, cả nước sẽ phải chịu trách nhiệm.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.