Vẽ con diều cho em gái

Soạn bài với bức tranh của em gái (xin cảm ơn duy anh) Cánh diều ngữ văn lớp 6 sẽ giúp các em học sinh trả lời các câu hỏi soạn văn 6 một cách dễ dàng.

Tóm tắt

Xem thêmTóm tắt tranh của em gái tôi

Bố cục

Xem thêm bố cục bài đăng ảnh chị

Nội dung chính

Xem thêm nội dung chính của tranh chị em

1. Chuẩn bị

2. Đọc hiểu

Một. Trong khi đọc

b. Sau khi đọc

Câu 1 trang 70 sgk ngữ văn 6 tập 2:Câu chuyện này kể về điều gì? Em hãy tóm tắt nội dung truyện trong khoảng 8-10 dòng.

Trả lời:

Câu chuyện kể về một người anh trai có một cô em gái tên là Hải Hải có tài vẽ tranh tiềm ẩn. Bởi vì cô ấy làm hỏng hoặc làm bẩn nó, anh trai cô ấy đã đặt biệt danh cho cô ấy là Mèo. Anh trai cô ấy nghĩ rằng cô ấy chỉ làm bóng sơn để chơi. Không ngờ nhờ chú phát hiện mà cả nhà mới biết đến tài năng hội họa của ngoại. Kể từ đó, người anh ghen tị và xa lánh cô em, nhưng anh vẫn nhìn trộm những bức ảnh và thở dài. Qua lời giới thiệu của các chú lớn, mèo quyết định tham gia trại vẽ tranh và đạt giải nhất. Khi anh trai tôi đến hiện trường lễ trao giải, anh ấy đã rất ngạc nhiên vì người trong bức ảnh hóa ra lại là anh ấy. Từ đó, anh nhận ra khuyết điểm của mình.

Câu 2 trang 70 sgk triết học 6 tập 2: Hãy chỉ ra một số chi tiết trong văn bản để thấy sự khác biệt giữa tính cách người anh và người em (Việt kiều). p>

Trả lời:

Một số chi tiết trong văn bản thể hiện sự khác biệt về tính cách giữa nhân vật anh trai và nhân vật em trai (kiều phương):

– Người em hay lục lọi đồ đạc khiến người anh rất khó chịu vì không còn gì.

– Nó lao lên ôm cổ tôi, tôi cố đẩy nó ra.

– Người em hiền lành, tốt bụng và bao dung khi vẽ em, trong khi người anh gắt gỏng và cau có với em gái.

Câu 3 trang 70 SGK Tiếng Trung 6 Tập 2:Tính cách người em thường được khắc họa qua hành động, còn tính cách người anh thường được tác giả chú ý và dùng để miêu tả khí sắc. Hãy chỉ ra những chi tiết cụ thể để làm cho nó rõ ràng. Câu chuyện có liên quan gì đến cách miêu tả hai nhân vật này?

Trả lời:

– Tính cách người em thường được tái hiện qua hành động:

+ Cô bé vui vẻ nhận cái tên mà anh trai đặt cho mình và cũng dùng nó cho bạn bè của mình.

+ để lục lọi thứ gì đó.

<3

+ Lúc nào mặt cũng lấm lem, hễ la là ngã lăn ra đất, há hốc mồm.

+ Trước ngày thi, cô ấy luôn kiểm tra sắc mặt của em trai mình.

+ Sau khi nhận được tin trúng giải nhất, anh lao đến quàng tay qua cổ đứa em, cho em đi cùng.

+ Giải nhất thuộc về em vẽ anh trai.

– Thường nhận thấy nhân vật anh em miêu tả tâm trạng:

+ Bức xúc trước hành vi lục lọi bẩn thỉu của Việt kiều.

+ Từ khi người ta phát hiện ra tài năng của loài mèo, tôi luôn cảm thấy mình thật kém cỏi và bị loại trừ, chỉ biết cúi đầu mà khóc.

+ Tôi không thấy tài năng ở tôi. Và tôi không hiểu tại sao tôi không thể gần gũi với mèo như trước đây. Chỉ cần một lỗi nhỏ của một trong số họ khiến tôi hét lên.

+ Tôi từng nghĩ rằng biểu tượng cảm xúc đó thật buồn cười. Nhưng đó là trước đây. Bây giờ, tôi nghĩ điều đó làm tôi phát điên…

+ Tôi đã bị sốc. Tôi không hiểu tại sao tôi phải nắm tay mẹ. Đầu tiên là ngạc nhiên, sau đó là tự hào, sau đó là xấu hổ.

– Ngôi kể cho chúng tôi nghe từng chi tiết nhất cử nhất động của chị tôi, đồng thời bộc lộ rõ ​​cảm xúc thật của anh tôi khi chứng kiến ​​những hành động đó.

p>

Ngữ Văn 6 Trang 70 Câu 4 Tập 2:Đọc phần 5 và trả lời câu hỏi:

a) Vì sao em tôi “muốn khóc”?

b) Câu tục ngữ “Không phải con nít đâu. Đó là tâm hồn và lòng nhân hậu của anh em đấy!” Hãy kể đôi nét về em?

c) Cái kết có gì bất ngờ?

Trả lời:

a) Người anh xúc động trước tình cảm của người em và “muốn khóc”, còn bản thân thì cáu bẳn, ghen tuông, tủi thân, mặc cảm. Anh không nghĩ mình xứng đáng với tình yêu em dành cho anh.

b) Câu tục ngữ “Không phải con mà là tâm hồn và lòng nhân hậu của anh!” Nói với anh rằng anh nhận ra những hành động, suy nghĩ trước đây của mình là vô lý, sai lầm và cho rằng em yêu anh nhiều lắm.

c) Đoạn kết bất ngờ của câu chuyện là Hoa kiều đã vẽ bức tranh của anh trai cô ấy. Nhìn bức ảnh đó, người anh nhận ra, xấu hổ vì hành động của mình.

Câu 5 trang 70 sgk triết học 6 tập 2:Cuối truyện, tác giả viết: “Tôi nhìn dòng chữ trên tranh: “Anh tôi”, và tôi như Tôi đã bị thôi miên Nhưng trong mắt tôi…” Điều gì không được viết trong dấu chấm lửng? Làm thế nào điều này có thể nói lên tâm trạng của anh trai của bạn? Bạn đã bao giờ ở trong tâm trạng đó?

Trả lời:

Tôi hiểu rằng những gì không được viết trong dấu chấm lửng là những suy nghĩ không tốt cho em gái tôi, hành vi khó chịu và lòng tốt đối với em gái tôi. Có thể thấy tâm trạng của người em vừa xấu hổ vừa hối hận. Tôi đã từng ở trong tâm trạng đó khi nghĩ về những người tốt với tôi nhưng tôi lại hiểu lầm họ.

Câu 6 trang 70 sgk triết học 6 tập 2: Theo em, câu chuyện này muốn cổ vũ, tán dương điều gì? Làm thế nào để điều này liên quan đến cuộc sống hàng ngày của mọi người?

Trả lời:

Theo tôi, câu chuyện này nhằm cổ vũ và tôn vinh những hành động tử tế giữa con người với nhau. Tránh ghen tuông, ghen tuông thái quá mà không nhận ra khuyết điểm của mình có thể bù đắp được. Đó chính là sự phát triển bản thân của mỗi người trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì sống ích kỷ, chỉ biết đố kỵ với người khác mà không học hỏi và thay đổi bản thân.

Tham khảo thêm các bài văn mẫu lớp 6 hay và ngắn gọn khác trên Nhà sách Cánh diều:

  • sự kiện không lường trước

  • Luyện tập Tiếng Việt trang 75-76

  • Bài tập đọc hiểu: bông gạc!

  • Viết một bài văn miêu tả một cảnh trong đời em

  • Thảo luận nhóm câu hỏi trang 82 – 83 – 84 tập 2

    Giới thiệu kênh youtube vietjack

    Ngân hàng đề thi lớp 6 tại

    khoahoc.vietjack.com

    • 20.000+ câu hỏi trắc nghiệm toán, văn, lớp 6 có đáp án

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.