7 Dàn ý Phân tích cảnh bài Người tử tù của Nguyễn TuấnGiúp các em học sinh lớp 10, 11 có thêm tư liệu học tập, nắm được các luận điểm, luận điểm chính và nắm được cách viết một bài văn nghị luận hoàn chỉnh .

Cảnh trong chữ “chết người” là một sáng tạo nghệ thuật mới của Nguyễn Tuân. Những cảnh lạ, hiếm, bất ngờ nhưng hình ảnh đẹp lại hiện lên một cách thần kỳ nhờ những tình tiết trong truyện này. Mời các bạn cùng download.vn theo dõi 7 dàn ý văn bản trong bài để xem dàn bài văn tả cảnh có gì độc đáo và khác biệt.

Dàn ý từ – Ví dụ 1

1. Mở bài bằng dàn ý phân tích tình huống chi tiết

– Mở đầu dàn ý phân tích tình huống trong bài viết là phần giới thiệu tổng quan về tác giả Nguyễn Tuấn. Ông là một nghệ sĩ có tâm hồn say đắm cái đẹp. Anh ấy luôn nhìn nó bằng cả trái tim. Văn chương của ông luôn vẽ nên những bức chân dung và cảnh vật tuyệt đẹp. Trong số đó, tình huống chữ “ở tù” trong tác phẩm Những người tù bị xử tử là một ví dụ điển hình.

– Tóm tắt diễn lại cảnh: Cảnh này diễn ra giữa một linh mục với một cai ngục và một nhà thơ trong một nhà tù tối tăm. Theo ý kiến ​​của tác giả, đây là một kịch bản “vô tiền khoáng hậu”. Cảnh ấy có giá trị nhân văn sâu sắc và giá trị nghệ thuật đặc sắc.

2. Văn bản của bài viết là bản viết quảng cáo trình bày chi tiết đề cương phân tích kịch bản

Bài 1: Phác thảo tình huống dẫn đến ngữ cảnh của từ

– Đầu tiên phải nói đến hai nhân vật chính là người tử tù được huấn luyện và viên cai ngục. Tào Tháo là một anh hùng trong thời gian khó khăn. Ông bất chấp tòa án để bảo vệ người da đen. Ông là một nghệ sĩ tài năng với tài năng thư pháp nổi tiếng. Tuy nhiên, anh có những nguyên tắc sống của riêng mình, anh chỉ nói với những người mình yêu thương và tôn trọng chứ không bao giờ quỳ gối trước quyền lực và tiền bạc. Anh yêu tự do, yêu cái đẹp và lòng nhân ái. Quản giáo là người nhân hậu, biết trọng nhân tài, yêu cái đẹp. Dù làm cai ngục nhưng trong lòng ông luôn nung nấu khát vọng học tập. Ông cũng khâm phục khả năng và sự liêm chính chính trị của những người tử tù.

– Đây là nơi diễn ra những tình huống truyện độc đáo. Khi biết cai ngục tuy sống trong bùn đen nhưng trên người không có mùi bùn nên anh nhận lời và được đào tạo bài bản.

Luận điểm 2: Bối cảnh văn bản diễn ra trong nhà ngục

Vẽ dàn ý để phân tích cảnh và tìm những từ cần nhấn mạnh thời gian và không gian diễn ra tình huống đó.

—Lúc này, khung cảnh lời nói diễn ra vào một đêm yên tĩnh. Đặc biệt là vào đêm cuối cùng trước ngày khai giảng, các hiệp sĩ tài ba phải thi hành án.

– Về không gian thì quá đặc biệt. Bởi lẽ, những khung cảnh diễn ngôn thiêng liêng và nghệ thuật thường diễn ra trong phòng học, thơm tho và đèn sáng. Nhưng ở đây, ngược lại, khung cảnh của từ diễn ra trong nhà tù, nơi tận cùng của xã hội, nền đất ẩm ướt, mùi phân gián, mùi hôi của chuột và ánh sáng của đèn pin…

– Ai là người thực hiện cảnh lấy từ đó cũng rất khác nhau. Dù bị trói tay nhưng vẫn thanh thoát và rực rỡ. Trong khi đó, cai ngục và nhà thơ cúi đầu để giúp đỡ những người bị kết án.

– Nói xong, người huấn luyện viên còn đề nghị quản giáo đổi công việc và làm mọi cách, để anh trở lại bản tính hiền lành vốn có.

– Nó khẳng định ý nghĩa của cảnh vật trong câu nói ấy, dù tối tăm đến đâu thì cái đẹp vẫn luôn vươn lên và tỏa sáng rực rỡ.

Luận điểm 3: Vì sao nói đây là cảnh tượng “chưa từng có”

Trong dàn ý phân tích kịch bản trong bài viết, cần giải thích lý do để Ruan Yuan khẳng định đây là kịch bản “chưa từng có”

Đầu tiên, các chữ cái được đặt cách nhau khác nhau. Thông thường, người ta sẽ cho từ tôn nghiêm, nơi cái đẹp ngự trị, nhưng đây là nơi cái ác ẩn náu. Một nơi giam giữ tất cả tù nhân và không còn quyền làm người bình thường.

Thứ hai, người họa sĩ phải có một tư thế và sự tập trung thoải mái, tự do và thoải mái khi vẽ. Tuy nhiên, ngược lại, thầy giáo cấp 2 lại đang trong thế gông cùm, xiềng xích và án tử treo lơ lửng trên đầu.

Thứ ba, người đi xin chữ không phải là hạ đẳng, là người bình thường. Nhưng một người có quyền. Một người có địa vị cao hơn các tù nhân bị kết án khác. Tuy nhiên, viên cai ngục dường như đang khom lưng, run sợ trước người chết.

trích dẫn: “Đêm đó, khi trên tháp canh của nhà tù tỉnh chỉ còn lại tiếng súng nổ, một cảnh tượng chưa từng thấy diễn ra trong một căn phòng chật chội, ẩm ướt, tối tăm với mạng nhện giăng trên tường, ổ rệp, ổ chuột và phân gián. . Không khí như lửa đốt, ngọn đuốc dầu cháy đỏ rực trên ba cái đầu nằm trên mảnh lụa trắng còn nguyên vẹn. cùm đang vẽ đậm trên tấm lụa trắng tinh trên bảng trắng.”

“Người tù viết xong một chữ, quản giáo quỳ xuống đặt đồng tiền kẽm làm ô chữ lên tấm lụa bóng. Nhà thơ gầy gò tay run run cầm lọ mực. Khi đổi bút, viết sai một chữ Nói xong, hiệu trưởng Gao thở dài, buồn bực đỡ quản ngục đứng thẳng lên…”

Bài 4: Ý nghĩa sâu xa của cảnh vật đối với lời nói

Ở cuối dàn ý phân tích tình huống văn bản, cần nhấn mạnh những hàm ý sâu xa hơn của tình huống.

Đầu tiên phải kể đến sự chân thành của hai nhân vật chính là huấn luyện viên và quản giáo.

Thứ hai, để tôn vinh chiến thắng vang dội nhất của cái đẹp trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Hình ảnh ánh sáng của ngọn đuốc chứng minh soi sáng cả một vùng tăm tối của nhà tù. Ánh sáng và Khung cảnh dường như đẩy lùi mọi điều ác cho từ ngữ, tỏa ra hào quang.

Thứ ba, ý ​​nghĩa của Jingwei Ci còn thể hiện ở sự khẳng định vẻ đẹp tâm hồn có tính tu dưỡng cao. Từ đó, gợi mở về quan niệm và gu thẩm mĩ của tác giả. Các nhà văn Ruan Zun và Tào Tháo đều nói rằng những người yêu cái đẹp và biết cách thưởng thức cái đẹp là bản chất tốt. Có người có thể do hoàn cảnh sa vào vũng lầy, nhưng tâm hồn họ vẫn trong sáng, nhân hậu. Theo tác giả, cái đẹp có thể gột rửa và thanh lọc tâm hồn con người.

3. Kết thúc

Trong dàn ý phân tích cảnh của đoạn kết cần khẳng định lại sự hoàn hảo và vẻ đẹp có 1-0-2 của cảnh này. Đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa nhân văn sâu sắc của nhà văn Tuân và nghệ thuật xây dựng tình huống truyện độc đáo.

Như vậy, bạn đã thể hiện rõ thông điệp và quan điểm về cái đẹp được gửi gắm qua tâm hồn của nhà văn Ru-xơn, người bênh vực cái đẹp, lòng nhân ái, nhân hậu.

Đề cương phân tích kịch bản văn bản – Ví dụ 2

I. Lễ khai trương

<3

ví dụ: Nguyễn Tuấn là một nhà văn có phong cách độc đáo. Có người nói mỗi tác phẩm của ông như một con dấu riêng biệt. Điều thú vị là dấu ấn ấy không được bộc lộ qua một số tác phẩm mới, mà đã được in đậm từ tập truyện ngắn đầu tiên, “Thịnh vượng” (1940). “Lời người tử tù” là một truyện ngắn xuất sắc của Nguyễn Tuân trong tuyển tập truyện kể trên. Người đọc có thể nhận biết nét độc đáo trong phong cách nghệ thuật của đại văn hào này qua những cảnh văn đặc sắc của truyền thuyết.

Hai. Nội dung bài đăng

1. Khái quát công việc của người tử tù

– “Chữ người tử tù” là truyện ngắn hội tụ nhiều cái “nhất” trong sự nghiệp của Nguyễn Duẩn: nhân vật đẹp nhất (huấn luyện viên), nhân vật đặc biệt nhất (quản giáo), bối cảnh độc đáo nhất. ( cảnh) cho văn bản). Tất nhiên, cùng với tất cả những điều này, truyện ngắn này được nhất trí coi là một trong những truyện hay nhất của “Thời đại hoàng kim” (1940) – tập truyện ngắn đầu tiên, có một điều gì đó đặc biệt. Tay nhà văn từng đoạt giải thưởng và phụ trách “Đoàn văn nghệ tự lực văn nghệ”.

– Câu chuyện kể về những tháng ngày học cấp 3 ở trại giam tỉnh lẻ trước khi về thủ đô chấp hành án. Vẻ đẹp của nhân vật này, ý tưởng của một câu chuyện cổ tích, tất cả tỏa sáng rực rỡ trong khung cảnh của từ này. Vì vậy, chắc chắn rằng trong khung cảnh này hội tụ đủ những nét táo bạo nhất của phong cách Nguyễn Tuân.

2. Phân tích cảnh văn bản

– Nếu nói như g.s.Nguyễn Đăng Mạnh: “Nguyễn Tuân là nhà văn có bản lĩnh phi thường và cảm xúc mạnh mẽ”, người ta nhanh chóng nhận ra rằng, cảnh của chữ hội tụ đủ những đặc điểm nổi bật đó. Đây là một cảnh tượng đặc biệt mà chính nhà điêu khắc gọi là “cảnh tượng chưa từng có”.

– Tính cụ thể này thể hiện ở mọi ngóc ngách của cảnh: thời gian, không gian và nhân vật.

* ký tự:

  • Thông thường: Người cho và người nhận là bạn thân, “bổ sung cho nhau và bổ sung cho nhau”. Chúng toát lên vẻ trầm tĩnh, điềm tĩnh của chủ nhân ở mọi nơi.
  • Trong tác phẩm: Giảng viên là tử tù, giảng viên là quản ngục. Vị trí của họ trong xã hội là trái ngược nhau. Hơn nữa, họ mới quen nhau hơn nửa tháng. Đặc biệt, cảnh đường dây đổi chủ, người tù dù bị “còng tay trói chân” vẫn hiên ngang đứng thẳng, còn quản giáo “cúi đầu” nghẹn ngào. Về mặt xã hội, họ là kẻ thù, nhưng về mặt nghệ thuật, họ là bạn tâm giao.
  • * Không gian:

    • Thông thường: Mọi người viết thư cho nhau trong phòng học sạch sẽ, không gian học thuật.
    • Trong tác phẩm: Mọi người viết thư cho nhau trong “một căn phòng chật chội, tối tăm với mạng nhện trên tường và phân chuột và gián vương vãi khắp sàn.” Đây là không gian mà cái ác và cái ác cai trị.
    • *Thời gian:

      • Thông thường: Mọi người thư giãn và nói chuyện nhàn nhã trong ánh ban mai ấm áp.
      • Trong công việc: người hối hả đưa tin vào ban đêm, chạy đua với thời gian, vội vã để tránh ánh mắt của những người lính đến canh gác vào buổi sáng, và tránh oan cho người về kinh doanh. chấp hành án.
      • =>Bình luận: Cảnh tượng “chưa từng có”.

        3. Cảnh là chữ nghĩa

        – Cho thấy Huấn Cao không phải là bậc thầy về thư pháp, ông chỉ thành tiên nhờ sáng tạo ra vẻ đẹp siêu việt.

        – Huấn Cao cũng tỏ ra là người tốt: “Nơi đây bối rối, khuyên thầy dời đi. Nơi đây không phải là nơi treo bức tranh lụa nét chữ vuông tươi nói lên khát vọng nhân sinh.

        =>Trong cảnh này, tài năng, thiên tài và uy nghiêm của chính nghĩa kết hợp với nhau để tạo nên một vẻ đẹp có thể cứu rỗi linh hồn.

        Ba. Kết thúc

        Nhà thơ Leda đã viết: “Mỗi người dân đều có một dấu tay/ Mỗi nhà thơ chân chính đều có một dấu tay”. Yêu cầu này không chỉ là yêu cầu đối với nhà thơ, mà còn là yêu cầu đối với nhà văn. Nguyễn Tuân là một nhà văn “có bản quyền”, điều đó đã được chứng minh một cách thuyết phục qua các cảnh văn trong truyện ngắn “Lời người tử tù”.

        Xem phân tích cảnh cho từ tù nhân

        Đề cương phân tích kịch bản văn bản – Ví dụ 3

        I. Lễ khai trương

        – Giới thiệu nội dung chính của truyện ngắn Người tù bị kết án của nhà văn Nguyễn Tuân.

        <3

        Hai. Nội dung bài đăng

        1. Ánh sáng vượt qua bóng tối

        -“Bối cảnh của văn bản diễn ra trong nhà ngục vào lúc nửa đêm. Nhà ngục vốn đã tối lại càng thêm tối. Nhưng “trong khói lửa như trong nhà, ngọn lửa bôi dầu Ánh sáng đỏ rực của ngọn đuốc chiếu lên ba cái đầu được buộc chặt vào một tấm lụa trắng còn nguyên vẹn,” và “ngọn lửa cháy trong rừng. ’, ngọn lửa rơi xuống nền xà lim nơi ẩm thấp, than hồng âm ỉ bị dập tắt Không phải ngẫu nhiên mà Nguyễn Tuân hai lần miêu tả “ánh sáng đỏ”, “ngọn lửa hồng” xua tan, đẩy lùi bóng tối dày đặc. của phòng giam.Nhấn mạnh Ánh sáng của ngọn đuốc dầu rõ ràng là dụng ý nghệ thuật của tác giả.

        – Ở đây, không chỉ là sự đối lập của ánh sáng và bóng tối theo nghĩa màu sắc vật chất, mà sâu xa hơn, phổ quát hơn, đó là sự đối lập giữa đời sống con người: lẽ thường, ánh sáng thiện lương và bóng tối man rợ, tàn ác. Ánh sáng của thiên đường, xua tan, xua tan bóng tối tàn bạo trong nhà tù này. Ánh sáng đó đã mở rộng trái tim và đưa mọi người trở về với cuộc sống lương thiện.

        2. Sự chiến thắng của cái đẹp và sự cao quý trước sự trần tục và bẩn thỉu

        * Ở đây sự tục tĩu, bẩn thỉu thể hiện rõ qua những cảnh “phòng chật hẹp, ẩm thấp, tường đầy mạng nhện, ổ rệp, phân chuột, phân gián đầy bụi bẩn”; Nó được nói đến sâu sắc ở hai chi tiết tượng trưng: “Sự trong sạch độ trắng của tấm lụa và mùi thơm của hạt mực – điều tưởng như không thể có trong tù.. Màu trắng của tấm lụa tượng trưng cho sự trong trắng, hương mực tượng trưng cho tình người và hương thơm của cuộc đời.”

        * Phép so sánh trên nêu bật sự chiến thắng của cái đẹp, sự chiến thắng của cái cao cả đối với trần tục và ô uế. Nói về mùi thơm của mực, tâm hồn dạy học của ông mới tuyệt làm sao: “Mực bỏ đi, mua ở đâu ngon và thơm lắm” Bạn đã thấy mùi thơm tỏa ra từ lọ mực chưa? … “. Vì vậy, sẽ không còn ngục tù, không còn bóng tối, không còn mạng nhện, phân chuột, phân gián. Chỉ còn hương mực và sự tinh khiết của lụa – đó là hương thơm và sự tinh khiết của bản chất con người.

        3. Kiên trì vượt qua từ bỏ nô lệ

        ——Đây là sự phối hợp giữa những người trong cảnh Nói cách khác. Ở đây chúng ta thấy có sự thay đổi về thứ bậc: người tù trở thành ông chủ (nhân phẩm, kiêu hãnh, nhàn nhã, bình tĩnh); “Châm mực run như cầy sấy”).

        – Tinh thần bất khuất chiến thắng thái độ khuất phục nô lệ được khắc họa đậm nét qua lời kể, nhân vật trong cảnh. Đây không còn là cảnh quan trường nữa mà là cảnh giáo huấn thiêng liêng giữa người gửi và người nhận. Lời khuyên sâu sắc của Tào Tháo giống như di chúc trước khi thành tiên, nói lên lẽ sống. Lời khuyên đầy tình thương của ông có sức lay động tâm hồn người nô lệ đau khổ, lầm đường lạc lối trở về với cuộc sống lương thiện. Sự chiến thắng của cái đẹp, cái thiện, cái thiện của con người được nhấn mạnh qua câu nói đẫm nước mắt của tên cai ngục: “Thằng ngu này lạy mày”.

        Ba. Kết thúc

        • Weiwen khẳng định giá trị nhân văn cao đẹp của cảnh.
        • Ý nghĩa nhân văn và giá trị nhân đạo sâu sắc (xưa và nay) của chiến thắng này.
        • Đề cương phân tích kịch bản văn bản – Ví dụ 4

          I. Lễ khai trương

          – nguyễn tuấn là nhà văn yêu cái đẹp. Không thiếu những nhân vật và bối cảnh hoàn hảo trong các tác phẩm của ông, mà cảnh trong “Death Row” là một điển hình.

          – Tình tiết của văn bản được mô tả là “chưa từng có”.

          Hai. Nội dung bài đăng

          1. Tóm tắt tình huống trước khi đưa ra lời nói

          – Quản ngục: Tâm hồn tự do, yêu tự do, ghét hà hiếp người khác. Ông còn là một nghệ sĩ tài hoa, yêu cái đẹp và luôn giữ một thiên lương thanh tịnh. Thầy giáo cấp hai này cũng có nguyên tắc của mình, có tài viết chữ nổi tiếng nhưng chỉ làm quan cho những bậc quyền quý chứ không bao giờ khuất phục trước quyền lực và tiền bạc.

          – Cai ngục: Một thiên lương, biết quý người hiền thục xinh đẹp nhưng lại làm cai ngục. Khao khát có được những con chữ của học sinh cấp 3 treo ở nhà là mong ước lớn nhất đời ông.

          2. Diễn biến cảnh của từ

          – Thời gian: Hoàn cảnh viết thiên về nửa đêm, nhưng lại là lúc cuối cùng của tài năng.

          – Không gian: Cảnh Word diễn ra trong bóng tối của một ngục tối. Nền vẽ trên nền đất ẩm, mùi hồ dán, chuột…

          – Người thốt ra lời ấy là một tù nhân bị kết án, nhưng có nhân phẩm, trong tư cách dành ân huệ cuối cùng cho người khác. Nếu bạn đặt câu hỏi nhiều hơn, bạn sẽ có thêm quyền lực và cúi đầu cảm ơn bạn.

          3. Sở dĩ có chữ là “cảnh chưa từng có”

          – Thông thường người ta chỉ làm nghệ thuật ở những không gian rộng rãi, trang nghiêm, hoặc ít nhất là những nơi sạch sẽ, còn ở đây khung cảnh văn nghệ diễn ra nơi cái ác ngự trị.

          – Một nghệ sĩ sáng tạo ra một tác phẩm nghệ thuật phải rất thoải mái về tinh thần và thể chất để tập luyện để rồi ngày hôm sau sẽ bị cùm, xiềng xích và hành quyết.

          – Quản giáo là người có quyền thi hành án tử hình, nhưng đến lượt người bị kết án, người bị kết án lại có quyền cho nói hoặc không cho nói.

          4. Cảnh là chữ nghĩa

          • Xin cảm ơn lòng hảo tâm của hai nhân vật cấp cao và người cai ngục.
          • Ca ngợi chiến thắng của cái đẹp ngay cả ở những nơi tăm tối nhất.
          • Khẳng định vẻ đẹp tâm hồn của người huấn luyện viên, qua đó thể hiện triết lí thẩm mỹ của Nguyễn Tuân.
          • Ba. Kết thúc

            Khẳng định giá trị của cảnh vật thể hiện tư tưởng của nhà văn Nguyễn Duẩn.

            <3

            Đề cương phân tích kịch bản văn bản – Ví dụ 5

            I. Lễ khai trương

            Tình huống giới thiệu Nguyễn Tuân và câu chuyện vô cùng đắt giá, là cảnh ngôn tình giữa huấn luyện viên Tào và cai ngục. Chắc chắn Nguyễn Tuấn là bậc thầy trong việc xây dựng tình huống truyện.

            Hai. Nội dung bài đăng

            1. Khung cảnh trong văn bản chính là thứ chưa từng thấy

            – Trong hoàn cảnh vô cùng éo le: một bên là nhà tù bao trùm cái ác, một bên là vẻ đẹp của một nhân cách tốt. Qua đó khẳng định cái đẹp luôn chiến thắng sự trói buộc và cái ác.

            —Thời gian đã về khuya, trong ánh đèn mờ ảo của nhà tù. Trong không gian nhỏ hẹp của nhà tù, ba cái đầu chăm chăm nhìn vào dải lụa trắng. Ánh sáng đó rất nghệ thuật…

            – Không chỉ có sự tương phản sáng tối theo nghĩa vật chất, mà còn có sự đối lập giữa người với người. Nó mang ý nghĩa tình cảm đưa con người trở về với giá trị đích thực của hoàn cảnh.

            2. Khẳng định cái đẹp luôn chiến thắng cái ác

            – Evil: Nhà tù, trong một không gian đầy phân chuột và phân gián.

            – Cái đẹp: sắc trắng của lụa, thơm của mực. Nó tượng trưng cho nhân cách cao quý và trong sáng.

            =>Sự đối lập này nhằm khẳng định tính bất khả chiến bại của cái đẹp nghệ thuật và sự trường tồn của nó trong mọi hoàn cảnh. Nó dường như đã vượt qua giới hạn tối tăm của nhà tù.

            3. Nghệ thuật không thể cùng tồn tại với cái ác, cũng như không thể dẫn con người đến cái chân và cái đẹp

            – Hoàn cảnh đã thay đổi và thứ tự đã bị đảo ngược: cai ngục khom lưng, trong khi huấn luyện viên cấp cao sẵn sàng. Để chứng tỏ cái đẹp luôn cao hơn….

            – Nghệ thuật có chức năng nhận thức và hướng con người đến với cái đẹp của chân lý. Đưa quản giáo về chỗ của anh ta, tránh xa bộ máy quan liêu ồn ào này. Lời khuyên của anh ấy là “nơi này không dành cho bạn…”.

            Ba. Kết thúc

            Hãy nhắc lại hoàn cảnh ra đời và tài năng của nhà văn Tuấn Nguyễn.

            Đề cương phân tích kịch bản văn bản – Ví dụ 6

            I. Lễ khai trương

            • Lời giới thiệu của Nguyễn Tuân, nhà văn chuyên viết về những người tử tù.
            • Văn bản hướng dẫn giới thiệu cảnh—cảnh tượng chưa từng thấy.
            • Hai. Nội dung bài đăng

              1. Tóm tắt công việc

              “Chữ người tử tù” kể về Tào Tháo, thủ lĩnh cuộc khởi nghĩa thất bại, bị bắt và bị triều đình kết án tử hình. Anh ta bị đưa đến một nhà tù ở tỉnh miền núi trước khi bị đưa đến thủ đô để hành quyết. Quan tổng trấn nghe nói Tào Tháo là người nổi tiếng, có tài viết chữ đẹp nên rất khâm phục. Khi tử tù đến trại giam, quản giáo đã dành cho anh ta sự đối xử đặc biệt nhưng anh ta chỉ nhận được sự khinh thường của đám học sinh cấp ba. Khi nhận ra tấm lòng của viên quản ngục, Gao Gao quyết định nhận lệnh. Khung cảnh lấy lời diễn ra trong một phòng giam nhỏ và tối tăm, nhưng bốn nhân vật “rồng bay phượng múa” thể hiện chí lớn của một người. Sau khi chuyển bức thư, huấn luyện viên trung học giục người cai ngục vượt ngục và trở về quê hương để canh giữ “thiên đường thuần khiết”. Quản gia nghe xong lời khuyên của Tào Tháo, rất cảm động, chắp tay nói: “Thằng ngu, xin nhận.”

              2. Phân tích cảnh văn bản

              A. Trường hợp của từ

              – art time Đêm đó, khi nhà tù của tỉnh trống rỗng, âm thanh duy nhất trong phiên gác là tiếng súng.

              – Art Space: Trong một căn phòng chật hẹp, ẩm thấp, tối tăm, mạng nhện giăng đầy tường, phân chuột, gián khắp nơi.

              – Vị trí đảo ngược:

              • Diễn giả: Quản ngục – cơ quan quyền lực đang cúi xuống, run rẩy.
              • Diễn giả: Một tù nhân, với cổ còng và chân bị cùm, tự hào và thoải mái.
              • Diễn biến cảnh của văn bản

                – Người tù dẫm lên tấm lụa trắng tinh trải trên ván gỗ.

                Sau khi người tù viết xong một chữ, viên quản ngục vội vàng cất đi những đồng xu ô chữ đặt trên tấm lụa sáng. Nhà thơ tiều tụy, tay cầm lọ mực lắc lư.

                – Mục sư có lời trăn trối với quản giáo: “Ở đây lộn xộn quá. Đề nghị quản giáo đổi chỗ ở…”.

                =>Lời khuyên của Tào Tháo đối với quản giáo chứng tỏ nhân vật không chấp nhận sự đan xen giữa cái đẹp và cái xấu, muốn thưởng thức cái đẹp thì phải yêu quý và giữ gìn lương thực tự nhiên. Lời khuyên của Tào Tháo làm nên dáng vẻ của một kẻ đắc đạo, một nhà truyền giáo.

                Cảnh là chữ nghĩa

                – Khẳng định Thiên Lương, cô bảo vệ xinh đẹp trong sáng của trường cấp 3.

                – thể hiện quan điểm của Nguyễn Tuấn về cái đẹp: cái đẹp vẫn có thể được tạo ra trong môi trường đen tối xấu xa. Nhưng không phải với cái xấu và cái ác.

                Ba. Kết thúc

                • Khẳng định giá trị nội dung và nghệ thuật của cảnh cho văn bản.
                • Đánh giá văn học của Nguyễn Nguyên.
                • Xem thêm cảnh người tử tù nói

                  Dàn ý phân tích tình huống cho bài văn ngắn – mẫu 7

                  I. Giới thiệu:

                  Giới thiệu bối cảnh cho lời thoại trong truyện người tử tù

                  Hai. Văn bản:

                  Phân tích chữ người tù trong cảnh

                  1. Bối cảnh trong câu chuyện của những người tù bị kết án

                  – Giờ là đêm tối, khi có tiếng gõ cửa trong đêm

                  -Không gian là những căn phòng tối tăm, ẩm thấp, chật chội, mạng nhện, gián bò lổm ngổm,..

                  – Bối cảnh: Những ngọn đuốc khổng lồ dường như cháy khắp phòng

                  2. Bài phát biểu tại chỗ

                  – Cao Tấn: Người đeo xiềng xích, gông cùm, giẫm lên lụa trắng

                  – Quản giáo: Cúi chào

                  – Nhà thơ đáp: trốn đi

                  3. Cảnh bình luận văn bản

                  – Đây là một cảnh tượng chưa từng có

                  – Tù nhân và quản giáo đổi vị trí cho nhau

                  – Hình ảnh đẹp nhưng mâu thuẫn

                  Ba. Phần kết:Đối với từ này trong từ “người tù”, hãy nói cảm nghĩ của em về cảnh

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.