Tôi. Tìm hiểu về yếu tố miêu tả trong văn bản tự sự

Ví dụ: Đọc đoạn trích trong Hoàng Lê nhất thống chí (tr. 91) và trả lời câu hỏi:

A. Đoạn văn này nói về trận chiến nào? Trong trận chiến đó, nhân vật Vua Ánh Sáng đã làm gì và xuất hiện như thế nào?

Chỉ ra những chi tiết miêu tả trong đoạn trích. Những mô tả này đại diện cho những đối tượng nào?

Qua đoạn trích trên, một số bạn nêu các sự kiện sau:

  • Vương Quang Trung ra lệnh ghép các tấm gỗ lại với nhau, cứ mười người khiêng một tấm gỗ rồi tiến đến pháo đài hình bát giác bằng ngọc bích.
  • Thanh bắn ra, không trúng ai, sau đó phun khói và lửa.
  • Quân đội của King of Light xông lên chiến đấu với trận đầu trên vai.
  • Quân Thanh không cầm cự nổi, các tướng Thanh nghi ngờ Lê Đồng. Quân Thanh đại bại.
  • Nếu chỉ nói sự việc xảy ra như vậy, bản lĩnh của Quảng Trung Vương liệu có nổi bật? Các trận chiến có năng động không? Tại sao? So sánh sự việc chính em nêu với miêu tả trong đoạn trích để từ đó rút ra nhận xét: yếu tố miêu tả có vai trò gì trong văn bản tự sự?

    Trả lời:

    A. Đoạn trích kể chuyện tấn công thành bát giác bằng ngọc.

    Trong trận chiến đó, Vua ánh sáng là người trực tiếp chỉ huy.

    Các chi tiết được miêu tả trong đoạn trích:

    • Sáu… Bìa
    • Cấp lính…cấp một
    • Sử dụng bộ phun… hai bộ riêng lẻ
    • Là một thanh kiếm….đánh
    • Thật kinh tởm…
    • Những cách miêu tả này nhằm thể hiện hình ảnh vua Quảng Trung, cuộc đại phá quân Thanh và chiến thắng của quân ta =>; làm cho đoạn văn thêm hấp dẫn, gợi cảm và sinh động.

      Nếu chỉ kể lại những gì đã xảy ra như trong sách thì câu chuyện chưa đủ sống động để làm nổi bật hình ảnh của Vua ánh sáng, bởi nó chỉ đơn thuần thuật lại những gì đã xảy ra.

      Các trận đánh được tái hiện sinh động nhờ yếu tố miêu tả so với đoạn trích. Rõ ràng, yếu tố miêu tả có vai trò vô cùng quan trọng trong văn bản tự sự. Không có nó, văn bản không chứa gì ngoài những sự thật khô khan, rõ ràng.

      Ghi nhớ: Trong văn bản tường thuật, các mô tả cụ thể và chi tiết về bối cảnh, nhân vật và sự kiện có tác dụng làm cho câu chuyện trở nên hấp dẫn, gợi cảm và sống động như thật. di chuyển.

      [Bài tập] Câu 1: Tìm các yếu tố miêu tả nhân vật và cảnh vật trong hai đoạn trích…

      Tìm các yếu tố miêu tả nhân vật và cảnh vật trong hai đoạn trích Truyện Kiều (Chị em Thúy Kiều, tr. 81 và Cành đào ngày xuân, tr. 84). Phân tích giá trị của các yếu tố miêu tả này trong việc thể hiện nội dung của mỗi đoạn trích.

      Trả lời:

      • Đoạn trích: “chị em thuý kiều”
        • Tả cảnh: “Lớn lên êm đềm rủ rèm”
        • Miêu tả nhân vật: Các câu thơ còn lại trong bài gồm miêu tả vẻ đẹp chung của hai chị em và vẻ đẹp riêng của Thôi Vân Thúy Kiều.
        • =>Tác giả sử dụng yếu tố miêu tả khi miêu tả vẻ đẹp của hai chị em Thôi Kiều. Sử dụng yếu tố miêu tả, tác giả đã làm nổi bật những vẻ đẹp khác nhau của hai chị em Thôi Kiều: đó là vẻ đẹp nhân hậu của Thôi Vân, và đó là vẻ đẹp mặn mà của Thúy Kiều

          • Đoạn trích: “Cảnh xuân”
            • Tả cảnh: Con én thoi đưa; cỏ xanh ngút trời/ cành lê trắng điểm vài bông; vàng thoi rải rác từng đống, giấy bạc bay theo bụi; tà ác bóng chiều dốc Tây, ngắm phong cảnh từ quán bar, chẳng trách cây cầu nhỏ cuối con nước/ ghềnh quanh co…
            • Tả người: xa gần đều muốn ăn thịt anh; móc người/mỹ/ngựa như nước, móc áo như nêm; chị em đi chơi tay không.
            • =>Tác giả tả cảnh mùa xuân với những chi tiết cụ thể, tạo nên một mùa xuân tươi đẹp, rực rỡ. Khung cảnh gợi tả vẻ đẹp thanh khiết, trong trẻo của mùa xuân.

              [Bài tập] Câu 2: Theo cảnh mùa xuân, viết đoạn văn…

              Dùng khung cảnh mùa xuân, viết đoạn văn nói về buổi chiều Thanh minh hai chị em Thôi Kiều đi chơi. Khi tự sự chú ý sử dụng các yếu tố miêu tả để tả cảnh ngày xuân.

              Trả lời:

              Vào dịp Tết Thanh Minh, hai chị em Cuiqiao cùng nhau đi trẩy hội mùa xuân. Phong cảnh vào mùa xuân thật đẹp. Đàn én đang bay nhịp nhàng trên bầu trời như những quả cầu lông. Bãi cỏ khô héo sống lại, phủ một màu xanh đến tận chân trời. Lệ Chi thay bộ váy trắng duyên dáng và sang trọng. Cỏ xanh và lê trắng bổ sung cho nhau, tạo nên một bức tranh thiên nhiên trong lành và tinh khiết. Người người đi chơi xuân nhộn nhịp, sôi động. Mỗi cô gái mua cho mình một bộ trang phục đẹp và sang trọng. Trai tài gái sắc ríu rít như chim. Xe ngựa tấp nập. Chị Cuiqiao đắm chìm trong bầu không khí đó. Khi bạn đi ra ngoài vào mùa xuân, bạn không bao giờ quên quá khứ của mình. Họ đốt lá thư tự nguyện, mong kiếp sau người đã khuất được sống hạnh phúc… Bóng chiều buông xuống, chị Thúy Kiều uể oải giang tay ra về. Vừa đi mà trong lòng tôi vẫn nhớ buổi đi chơi mùa xuân.

              [Bài tập] Câu 3: Giới thiệu vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều trước lớp bằng lời văn của em

              Trả lời:

              Nhà họ Vương có hai cô con gái đã đến tuổi lấy chồng, xinh đẹp hơn rất nhiều. Thúy Vân là em gái, dung mạo rất xinh đẹp: mặt như trăng rằm, mày như râu, ngữ khí trang nghiêm, nụ cười như ngọc, tóc dày mượt như mây. , và làn da của cô ấy trắng như tuyết. Vẻ đẹp của nàng có thể so sánh với những gì đẹp đẽ nhất trong tự nhiên, đến cả trăng hoa tuyết châu cũng phải lưu luyến bỏ rơi.

              So với chị gái, Thôi Kiều có vẻ đẹp mặn mà và tài sắc vẹn toàn hơn. Đôi mắt xanh ngọc bích có thể so sánh với làn nước mùa thu trong vắt, đôi lông mày xinh đẹp giống như ngọn núi mùa xuân mềm mại, nhấn mạnh rằng đây là một vẻ đẹp khiến hoa cỏ phải ghen tị, một vẻ đẹp tựa nước. Về tài năng, Việt kiều cái gì cũng thành thạo. Cô ấy là một cô gái xinh đẹp với tài năng phi thường.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.