Hướng dẫn soạn bài 11 Tập 9 SGK Hán ngữ. Nội dung phần soạn bài Đoàn thuyền đánh cá trong bài 1 SGK Tiếng Trung bao gồm đầy đủ phần soạn bài, tóm tắt, miêu tả, phân tích, cảm nhận, thuyết minh, thuyết minh… đầy đủ các bài văn mẫu lớp 9. , giúp học tốt Ngữ văn 9 và chuẩn bị cho kì thi vào lớp 10.

Văn bản

Thuyền đánh cá

Mặt trời rơi xuống biển như một quả cầu lửa(1). Sóng xô cuồng, cửa sập trong đêm (2). Những con thuyền đánh cá lại ra khơi, ngược gió để đánh bắt cá. Ca dao nói: Cá bạc (3) làm dịu biển Đông, cá thu (4) biển Đông như con thoi, ngày đêm dệt biển, sáng rực rỡ. Hãy đến dệt quán cà phê internet của chúng tôi, ngư dân!

Thuyền ta cưỡi buồm gió trăng lướt giữa mây cao biển rộng, neo ngàn dặm thăm dò lòng biển, giăng lưới. Cá cà kheo, cá chim và cá trê (5), cá mú (2) tỏa sáng ngọn đuốc đen hồng, vầng trăng vàng vẫy đuôi. Hơi thở về đêm: Tại sao Hog Shui hấp thụ nước

Ta hát dụ cá, gõ thuyền có tiếng trăng cao. Biển cho ta cá, như lòng mẹ nuôi ta sống từng ngày.

Ánh sao mờ, thả lưới trong nắng mai, ta kéo được mẻ cá nặng. Chiếc đuôi vàng, chiếc đuôi bạc lấp lánh ánh ban mai, giăng lưới giăng buồm đón nắng hồng.

Tiếng hát tung buồm theo gió, hạm đội chạy đua với mặt trời. Mặt trời mọc chiếu sáng ngàn dặm.

The Red Thorn, ngày 4 tháng 10 năm 1958

(huy gần*, tuyển tập huy gần, tập i, nxb văn học, hà nội, 1986)

Tiêu đề:

(*) Huy Cận (1919 – 2005), tên đầy đủ là Cù Huy Cận, sinh tại làng An Phú, huyện Mục Quảng (trước là huyện Tương Sơn, sau gọi là huyện Đức Thọ), tỉnh Hà Tĩnh. Huyền trở nên nổi tiếng trong phong trào thơ mới với tác phẩm “Thần điêu” (1940). Tham gia cách mạng từ trước năm 1945. Sau Cách mạng Tháng Tám, ông giữ nhiều chức vụ trong chính quyền cách mạng, là một trong những nhà thơ tiêu biểu của nền thơ hiện đại Việt Nam. Huy Cận được Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Hồ Chí Minh (1996).

Giữa năm 1958, Huyền đến khu mỏ Quảng Ninh để khảo sát thực địa đường dài. Từ chuyến đi thực tế này, một trái tim thơ mới lại thực sự nở hoa, tràn đầy cảm hứng về thiên nhiên, làng quê, lao động và niềm vui của cuộc sống mới. Bài “Đoàn thuyền đánh cá” được sáng tác vào thời điểm đó, được in thành tập thơ “Ngày nắng” (1958).

(1) Ở các vùng biển nước ta (trừ vùng biển Tây Nam nước ta), từ đất liền không thể nhìn thấy hoàng hôn. Hình ảnh mặt trời lặn xuống biển trong bài thơ này chỉ có thể nhìn thấy từ vị trí trên thuyền buồm.

(2) Trong bài thơ này, tác giả đã sử dụng hình ảnh liên tưởng để miêu tả cảnh biển về đêm: những con sóng dài dập dềnh được hình dung như những thanh ngang từ cửa đêm đổ xuống.

<3

(4) cá thu: một loài cá biển sống trên mặt nước, thân dẹt và hình thoi. Từ hình dáng của loài cá này, tác giả liên tưởng đến hình ảnh “Cá thu biển Đông như con thoi – ngày đêm dệt biển cả vạn ngọn đèn”.

(5) Cá kèo, cá chim, cá trê: chim, thu, nhụy, cá nhám là những loại cá biển ngon nổi tiếng. Đầu nhụy dài và hơi dẹp;

(6) Cá mú: một loài cá biển sống ven bờ, mình dày và dài, có nhiều sọc dọc hoặc chấm bột đen. Từ sự xuất hiện của cá song, tác giả đã tạo nên hình ảnh thơ mộng “cá biển sáng đuốc đen hồng”.

Sau đây là phần Hướng dẫn soạn bài Đoàn thuyền đánh cá sgk 9 tập 1 đầy đủ và ngắn gọn nhất. Đáp án chi tiết cho từng câu hỏi như sau:

Đọc-hiểu văn bản

Nội dung chính:

Bài thơ là một khúc tráng ca ca ngợi cuộc sống lao động tập thể của ngư dân trong công cuộc xây dựng và tái thiết đất nước, đồng thời thể hiện niềm vui, niềm tự hào của nhà thờ trước môi trường thiên nhiên. Một đất nước giàu đẹp.

1. câu 1 trang 142 sgk ngữ văn 9 tập 1

Bài thơ này mở ra theo thứ tự những đoàn thuyền đánh cá ra khơi. Từ trình tự đó, hãy tìm bố cục của bài thơ.

Hãy viết thời gian và không gian được miêu tả trong bài thơ.

Trả lời:

Bố cục: 3 phần

– Đoạn 1 (hai đoạn đầu): Cảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi và niềm phấn khởi của người dân.

– Đoạn hai (bốn đoạn cuối): Cảnh đoàn thuyền đánh cá trên biển.

– Đoạn 3 (còn lại): l Cảnh đoàn thuyền đánh cá trở về lúc rạng đông.

Không gian và thời gian được miêu tả trong bài thơ:

– Không gian: Bao la, rộng lớn.

– Thời điểm: Từ khi mặt trời lặn, biển về đêm, cho đến khi mặt trời mọc, một ngày mới bắt đầu.

2. câu 2 trang 142 sgk ngữ văn 9 tập 1

Hình ảnh người công nhân và công việc của anh ta được miêu tả trong không gian nào? Tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật gì để làm nổi bật vẻ đẹp và sức mạnh của con người lao động trước thiên nhiên, vũ trụ?

Trả lời:

– Hình ảnh người lao động và hình ảnh lao động được miêu tả trong không gian vũ trụ bao la, trong biển cả bao la và kì vĩ.

– Quy mô nghệ thuật: cảm hứng lãng mạn, bay bổng; liệt kê, so sánh, nhân hóa, thể hiện sự phong phú của các loài cá, vẻ đẹp kỳ diệu, giàu có của đại dương, đồng thời thể hiện hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, nồng nàn, nhân hóa, của người lao động mới .

3. câu 3 trang 142 sgk ngữ văn 9 tập 1

Trong bài thơ có nhiều hình ảnh đẹp, tráng lệ thể hiện sự hài hòa giữa thiên nhiên và con người lao động. Vui lòng chọn một số hình ảnh đặc biệt từ Phần 1, 3, 4 và 7 để phân tích. phong cách xây dựng hình ảnh pdf epub prc azw miễn phí đọc trên điện thoại – máy tính, ứng dụng đọc file epub, prc, azw reader của tác giả trong bài thơ có điểm gì nổi bật?

Trả lời:

<3

– Phong cách lãng mạn nổi bật ở việc sáng tạo hình tượng thơ, có liên tưởng độc đáo, tương phản thú vị, sử dụng biện pháp cường điệu hợp lý.

4. câu 4 trang 142 sgk ngữ văn 9 tập 1

Có nhiều bài thơ, cả bài như một bài ca. Đây là bài hát gì và tác giả đã thay thế bằng bài hát nào? Em có nhận xét gì về giọng điệu, giọng điệu của bài thơ? Các yếu tố: thể thơ, thể thơ, nhịp điệu góp phần tạo nên âm hưởng của bài thơ như thế nào?

Trả lời:

– Bài thơ có bốn chữ “hát”.

-Toàn bài như một khúc ca ca ngợi lao động, với tinh thần làm chủ, niềm vui sướng được nhà thơ viết cho người lao động.

– Lời bài hát rõ ràng, giai điệu như một bài hát thiết tha, tiết tấu chuyển biến nhịp nhàng

⇒ Tất cả những điều đó góp phần tạo nên giọng thơ tràn đầy sức sống, năng lượng, đồng thời cũng du dương.

5. câu 5 trang 142 sgk ngữ văn 9 tập 1

Em có suy nghĩ gì về diện mạo và cảm nhận qua hình ảnh thiên nhiên và con người lao động trong thơ pdf epub prc azw đọc miễn phí trên điện thoại – máy tính, app đọc file epub, prc reader, azw reader của tác giả trước đất nước The thiên nhiên và con người lao động?

Trả lời:

– Nhà thơ huy hoàng rạng rỡ và tràn đầy niềm vui sống.

– Sự hùng vĩ và phong phú của thiên nhiên là nguồn tài nguyên vô tận, luôn phục vụ con người và tham gia tích cực vào cuộc sống.

– Con người tâm huyết, say mê với công việc, làm chủ cuộc sống và xây dựng cái mới.

Bài tập

1. câu 1 trang 142 sgk ngữ văn 9 tập 1

Viết phân tích khổ thơ đầu hoặc khổ cuối của bài thơ.

Trả lời:

♦ Phần 1:

Phần đầu là hình ảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi. Hai dòng đầu của khổ thơ diễn tả không gian và thời gian của thời khắc ấy. “Mặt trời lặn như lửa trên biển”, không gian bước vào chiều tối và mặt trời lặn. Thời gian trôi dần về đêm, bóng tối bao trùm khắp không gian, đoạn hai là “sóng vỗ, màn đêm buông xuống”. Tác giả miêu tả thời gian, không gian dưới góc nhìn nhân hóa, vạn vật sinh động, có hồn, như một cơ thể sống đắm mình trong đêm tối của thiên nhiên. Hai câu thơ sau tả cảnh đoàn thuyền ra khơi. Tiếng hát của người dân lao động hòa cùng gió trời thổi căng những cánh buồm căng tràn sức sống và nhiệt huyết lao động. Tác giả huy hoàng đã sử dụng hình ảnh “Gió biển hát cánh buồm” rất độc đáo. Câu thơ được sử dụng hình ảnh hoán dụ, là hình ảnh những con người hăng say lao động, lạc quan, yêu đời, yêu thiên nhiên. Đoạn đầu không chỉ là hình ảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi mà còn thể hiện sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên.

♦ Phần cuối:

Nếu như đoạn đầu là hình ảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi thì đoạn cuối là hình ảnh đoàn thuyền đánh cá trở về từ biển khơi. Hình ảnh “giương buồm ngược gió” xuất hiện lặp đi lặp lại khắc họa vẻ đẹp của sự chung sống hài hòa giữa tinh thần lao động và thiên nhiên biển cả. Những cánh buồm căng buồm tượng trưng cho tinh thần làm việc chăm chỉ và một hành trình suôn sẻ. Mặt trời vừa ló dạng, hình ảnh mặt trời mọc từ rạng đông được nhân cách hóa thành hành động “chạy”. Trên đường trở về đất liền, mặt trời như chạy đua với những con thuyền. Ở hai câu sau, không gian thiên nhiên rộng mở, nắng chói chang, mặt nước lấp lánh. Mặt trời lên cao hơn, giống như mặt biển, bao trùm không gian trong ánh sáng ấm áp. Hình ảnh mặt biển đầy nắng được tác giả miêu tả ở câu thơ cuối “mắt cá soi ngàn dặm” làm cho cảnh sắc thiên nhiên của đất nước tươi đẹp, rực rỡ, hòa quyện với cảnh lao động của trẻ thơ, tạo nên một thể nghiệm thẩm mỹ độc đáo. Kiểu tự nhiên đó dường như ủng hộ sự trở lại của những chiếc thuyền đánh cá sau những chuyến đi dài.

Hoặc:

Kết thúc bài thơ là cảnh đoàn thuyền đánh cá trở về sau một đêm làm việc khẩn trương. Nó vẫn đang hát. Nếu khổ thơ đầu nói về niềm vui của con người chinh phục được thiên nhiên thì khổ thơ cuối lại thể hiện niềm phấn khởi của người chiến thắng mang theo cá trở về. Sau một đêm miệt mài, họ vẫn giữ vững tinh thần hăng say “đua ngày thuyền”. Hình ảnh thơ đẹp đẽ, xúc động “chạy theo mặt trời” cũng có nghĩa là họ đang tiếp tục chạy đua với thời gian. Trở về không có nghĩa là hết việc. “Mặt trời mọc từ biển mang màu mới” mang dáng dấp nguyên sơ của bình minh trên biển và một ngày mới, những người lao động thực sự làm chủ thiên nhiên và cuộc sống bắt đầu một cuộc sống mới. Kết thúc bài thơ, ý thơ rộng mở vô cùng, hình ảnh “vinh quang con mắt nhìn xa vạn dặm”- tương lai tươi sáng của nhân dân lao động đang chờ đón họ.

2. câu 2 trang 142 sgk ngữ văn 9 tập 1

Hãy nhớ các phần 3, 4 và 5.

Bài viết hay

Trước:

  • Đoạn văn trong Văn bản tự sự SGK Ngữ văn 9 Tập 1
  • Tiếp theo:

    • Soạn bài về bếp lửa sgk ngữ văn 9 tập 1
    • Xem thêm:

      • Các bài báo khác của Trung Quốc lần thứ 9:
      • Học tốt môn toán lớp 9
      • Học tốt vật lý lớp 9
      • Học tốt môn hóa lớp 9
      • Học tốt môn sinh học lớp 9
      • Điểm tốt môn lịch sử lớp 9
      • Học tốt môn địa lý lớp 9
      • Học tốt tiếng Anh lớp 9
      • Tiếng Anh lớp 9 thí điểm
      • Học Khoa học Máy tính Lớp 9
      • Học tốt GDCD lớp 9
      • Trên đây là hướng dẫn soạn bài Đoàn thuyền đánh cá trong SGK ngữ văn 9 tập 9 đầy đủ và ngắn gọn nhất. Chúc may mắn với công việc ngữ pháp của bạn!

        “Môn thể thao nào đã khó giabaisgk.com”

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.