Bạn đang xem: Nhật ký trong tù Tuyển tập 10 bài thơ hay nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại trang tổng hợp vccidata

Nhật ký trong tù Toàn tập ️ 133 bài thơ Hồ Chí Minh, Số 1 Thời sự cập nhật, tổng hợp tất cả các bài thơ trong tập thơ Hồ Chí Minh. Bạn đang xem: Nhật kí trong tù lớp 11

Xem: 10 Bài Thơ Nhật Ký Trong Ngục Hay Nhất

Giới thiệu tập thơ Nhật ký trong tù

Sau đây vccidata.com.vn xin giới thiệu Nhật ký trong tù của Hồ Chí Minh.

Nhật ký trong tù (tiếng Trung: Han Yue:) là một tập thơ bằng chữ Hán được Hồ Chí Minh viết trong thời gian ông bị chính quyền tỉnh Quảng Ninh giam giữ. Tây Trung Quốc. Từ 29-8-1942 đến 10-9-1943.

Nhật ký trong tù không phải là một bài thơ liền mạch mà là nhiều bài thơ. Mỗi bản nhạc là một câu hỏi, âm điệu thay đổi nhiều nhưng phần lớn là thất ngôn tứ tuyệt. Ngoài ra, phần cuối của tài liệu là bút ký và bút ký đọc báo, tổng hợp những thông tin quan trọng về chính trị, quân sự đương đại, văn hóa quốc tế và Việt Nam.

Nhật ký trong tù không chỉ là một cảnh trong cuộc sống trong tù. Nó còn mang ý nghĩa lên án hệ thống nhà tù khắc nghiệt của chính phủ.

Ngoài Tập thơ Nhật ký trong tù, hãy khám phá ngay Những bài thơ lớp 10 ️ Tuyển tập thơ lớp 10 hay nhất

Sự ra đời của Nhật ký trong tù Hồ Chí Minh

Sự ra đời của Nhật ký trong tù Hồ Chí Minh

Tháng 1 năm 1941, sau 30 năm hoạt động ở nước ngoài, Người trở về Trung Quốc để lãnh đạo cách mạng trong nước. Vào tháng 5 cùng năm, cuộc họp lần thứ tám của Ủy ban Trung ương đảng được tổ chức tại Pubaodong, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Tập Cận Bình. Quyết định thành lập Việt Nam độc lập đồng minh là Mặt trận Việt Minh để đoàn kết nhân dân chống Nhật, giải phóng dân tộc.

Chúng ta cần tranh thủ sự giúp đỡ của các đồng minh, và gần chúng ta nhất là Trung Quốc. Chính quyền trung ương đã cử người đến Trùng Khánh để nhận được sự hỗ trợ của chính phủ. Trong nội bộ, xây dựng mối quan hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc. Người đổi tên lúc đó là Hồ Chí Minh.

Sau khi đi bộ 10 ngày 5 đêm, tôi đến một thị trấn nhỏ ở tỉnh Quảng Tây. Khám xét cơ thể, đồng chí Trung Quốc không có giấy tờ tùy thân bị bắt giữ.

Cấp dưới của ông nghĩ rằng ông sẽ tiêu diệt tổ chức Việt Nam cách mạng đồng minh quân của Trương Công Bội và Nguyễn Hải Thân do chúng đỡ đầu. Theo đó, những bức điện của tôi gửi cho các cơ quan chính phủ đều bị coi là không có hồi âm.

Bên cạnh những bài thơ Nhật ký trong tù, hãy khám phá ngay Những bài thơ lớp 11 ️ Những bài thơ lớp 11 hay nhất

Nhật ký trong tù có bao nhiêu mục

Hiện nay, nhiều bạn đọc vẫn đang thắc mắc Nhật ký trong tù có bao nhiêu bài? Sau đây vccidata.com.vn sẽ giải đáp cho bạn.

Trong nguyên tác tự truyện, tác giả không đánh số thứ tự, cũng không đặt tên cho bốn câu (thân đang làm/tinh đang làm/muôn sự nghiệp/tinh thần). Chúa phải ngày càng cao hơn.

Hồ Chí Minh chỉ được đánh số thứ tự bắt đầu từ bài số 1 là phần mở đầu (phần mở đầu của nhật ký) đến bài cuối cùng số 133 là phần kết luận (nằm ở trang 53 của tập nhật ký). tuyển tập).Tổng cộng có 133 bài. Xem thêm: Toàn văn Kí hiệu hoá học lớp 8, Bảng kí hiệu hoá học lớp 8

Một số cuốn sách có tác dụng tìm kiếm quan trọng đã bị bỏ qua, ví dụ: Những suy nghĩ mới về Nhật ký trong tù của Nhà xuất bản Giáo dục; tất cả các bài thơ đều được đánh số theo thứ tự như tác giả của chúng. Điều này được đánh số từ bên ngoài trang bìa, vì vậy bài viết đầu tiên trở thành số 2. Vì vậy, các bài báo khác được đẩy lên một con số, dẫn đến một cuốn sách có 134 bài báo.

Thơ trong tù

Nhật ký trong tù (Ngục trung nhật ký) là tập thơ của Hồ Chí Minh, được viết trong khoảng thời gian từ ngày 8 tháng 8 năm 1942 đến năm 1943. Tháng 8 năm 1942, với tư cách là đại diện của Việt Nam độc lập Đồng minh hội, Nguyễn Ái Quốc đã đến Trung Quốc để tìm kiếm sự giúp đỡ quốc tế dưới bút danh Hồ Chí Minh. Sau nửa tháng đi bộ, khi đến Durong, Quảng Tây, anh bị chính quyền giam giữ vô cớ và bị đưa đến 30 nhà tù ở 13 quận của Quảng Tây, Trung Quốc.

Xem: Nhật ký trong tù Giới thiệu

Trong những tháng ngày ở tù (thu 1942-thu 1943), dù bị đày ải đến cùng cực, Hồ Chí Minh vẫn nhất quyết làm thơ. Ông đã sáng tác 133 bài thơ chữ Hán, phần lớn là tứ tuyệt, được ghi vào một cuốn sổ tay mà ông gọi là Nhật ký trong tù.

Nhật ký trong tù là cuốn nhật ký, ghi lại những sự kiện, tình cảm, nỗi bất bình, tủi hờn, ý chí rèn luyện, tinh thần vượt qua mọi khó khăn, niềm hy vọng về tương lai, niềm an ủi của Hồ Chí Minh những lúc rảnh rỗi, nhưng đây không phải là mục đích sáng tạo của anh ấy.

Tập thơ này phản ánh chân thực những bộ mặt đen tối xấu xa của chế độ nhà tù và xã hội Trung Quốc thời kỳ Thánh chiến. Là một cuốn nhật ký, nhưng là một cuốn nhật ký bằng thơ độc đáo, độc đáo viết trong tù, được ghi chép rất tỉ mỉ, chi tiết như một cuốn phim tư liệu, kể lại những gì mắt thấy tai nghe hàng ngày trong tù. Nhà tù, bị đày từ nhà tù này sang nhà tù khác, tái tạo bộ mặt đen đủi của nhà tù dân tộc chủ nghĩa của Si Shi: mười ba tháng bị đày ải trong tù cho đến khi rụng vài chiếc răng và rụng hết tóc. Tóc bạc, mắt mờ, vấp ngã,

Tập thơ thể hiện tâm hồn giàu đẹp của Người Quản ngục. Về phương diện này, Nhật ký trong tù có thể nói là bức chân dung tự họa về nhân vật tinh thần của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngày anh vào tù đã phản ánh tư tưởng của Hồ Chí Minh: phải lấy văn chương làm vũ khí để chống giặc, tức là thơ đương thời phải có thép, và nhà thơ cũng phải biết xung phong.

Hình ảnh Hồ Chí Minh trong tập thơ là hình ảnh của một nhà yêu nước vĩ đại dũng cảm, luôn hướng về Tổ quốc một cách tha thiết, khao khát tự do, một chiến sĩ cộng sản bất khuất. .Đó là mẫu mực của nghị lực phi thường, của lòng dũng cảm sắt đá không gì lay chuyển nổi: thân thể trong lao động, tinh thần trong lao động. Anh là người có thể vượt lên trên mọi đau đớn về thể xác, tâm hồn luôn thanh thản và bình yên, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng trẻ trung, tuy nhìn tướng mà như hiệp sĩ. Tự do của con người là niềm khao khát của tâm hồn, và họ thà đau khổ chứ không chịu mất tự do.

Chân dung Hồ Chí Minh còn là hình ảnh một vĩ nhân có tình yêu thương sâu sắc, giàu tình cảm nhân đạo, thấu hiểu hoàn cảnh éo le của mọi kiếp người, nhạy cảm trước niềm vui nỗi đau của con người. Tình yêu thương đồng bào của các anh là tinh thần nhân đạo của chủ nghĩa cộng sản, và đó là tinh thần nhân đạo mới mà các anh mang lại cho dân tộc và nhân loại. Lâu nay người ta chỉ biết người chiến sĩ cách mạng là thép xông pha. Qua tập thơ này ta hiểu rõ hơn người cộng sản là tình yêu. Tình ở đây là yêu nước, yêu đời, yêu dân. Chủ yếu ở đây chúng ta học cách khai thác cảm xúc của mình với mọi người. Trong tù, bạn cũng đau khổ như những tù nhân khác. Tuổi cao và sự cô đơn, ông quên đi nỗi đau và đem lòng yêu người bạn tù mà ông gọi là bạn. Anh bày tỏ tình yêu của mình với vợ của người bạn tù. Trên đường ra tù, nhìn thấy một người đàn ông vất vả trên đường dưới mưa nắng, trong lòng anh cảm thấy thương hại. Khi bước vào trại giam Tân Dương, nghe tiếng khóc của trẻ thơ, ông vô cùng xúc động.

Tâm hồn Hồ Chí Minh còn nhạy cảm với thiên nhiên. Hồ Chí Minh đã ban cho thiên nhiên một trái tim nhân hậu, đúng như giáo sư Đặng Taimei đã nhận xét: Trong Nhật ký trong tù, thiên nhiên chiếm một vị trí cao quý. Dù thân xác bị giam cầm trong phòng giam của tôi, nhưng trái tim nhạy cảm của anh ấy dễ rung động trước ánh ban mai chiếu vào ô cửa phòng giam ảm đạm Ánh hồng đã chiếu trước mặt anh ấy (sáng), hay sự bi thương và vẻ đẹp của đêm trăng Đối lập với nhau , trăng ngó qua khe cửa ngắm thi nhân (nhìn trăng). Thiên nhiên trong Nhật ký trong tù thật đẹp và ấm áp. Thực sự được làm tù binh là một niềm động viên, an ủi lớn lao, nhất là Hồ Chí Minh đã nói vui rằng, có ai cấm cản ta, và đường xa châu Âu không đến nỗi hiu quạnh (lên đường).

Ngôn ngữ của bài thơ Nhật ký trong tù được viết bằng chữ Hán, là ngôn từ ngụ ngôn nên khi làm thơ dễ hiểu. Tuy nhiên, đôi khi người ta cũng thoát ra khỏi những cách diễn đạt thông thường của chữ Hán. Trong bài “em bé trong ngục tân dương”, khổ thơ đầu của nguyên văn được viết bằng tiếng Việt: oa! Ồ! oa!, về thể loại, tất cả các bài thơ trong Tập thơ Nhật ký trong tù đều được sáng tác theo thể thơ Đường luật, gồm thất ngôn hoặc ngũ ngôn, tứ hoặc bát cú, thể thơ cổ thể. Tuy nhiên, trong tuyển tập, có hai bài thơ phá hoại. Đó là thân phận của đứa trẻ trong nhà tù Tân Dương. Một trường hợp khác là sự cắt nghĩa về thơ, về bố cục, thơ Đường Trong Nhật kí trong tù, cái tôi trữ tình của tác giả thường hoà nhập với ngoại cảnh.

Khi đọc thơ vào buổi chiều, người đọc khó nhìn thấy tác giả. Về phương diện biểu đạt, nhất là thơ Đường, thơ cổ điển phương Đông nói chung, thơ, nhạc, họa thường hòa làm một. Nó làm cho bài thơ nhỏ có dung lượng lớn và âm vang đa chiều. Sự đan xen giữa thơ, nhạc và họa được thể hiện sinh động trong Bài người thổi sáo. Thơ Đường thường cô đọng, nhẹ nhàng, cô đọng, ngôn ngữ gợi nhiều hơn tả, ý tứ không sao tả xiết (vừa ra tù, tập leo núi). Cũng như thơ Đường, thơ Hồ Chí Minh không tả mà gợi. Nhân vật trữ tình như hòa vào cảnh vật, mang nhân cách của một vị thánh, đứng trên cao, nhìn ra một vùng rộng lớn, bao quát cả một không gian rộng lớn. Văn học có phương tiện giao tiếp riêng của nó. Đây là sự cộng hưởng giữa các linh hồn. Nhật ký trong tù đã hun đúc nên nền văn hóa kim cổ Đông Tây kim cổ trong sâu thẳm tâm hồn Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, Hồ Chí Minh không đi theo con đường của người xưa. Thái độ đó được nói rõ trong bài thơ, bạn đọc cảm nhận của Tian. Về sự ảnh hưởng và kế thừa đó, Hồ Chí Minh đã có sự đổi mới. Sự cách tân tạo ra một kiểu tư duy thẩm mỹ mới và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.

Nhật ký trong tù đã được xuất bản nhiều lần, được dịch và giới thiệu ở nhiều nước trên thế giới, đã nhiều lần được thể hiện bằng thư pháp Việt, Hoa, Hàn, Nhật của Guimei, Wen Weng, Huang Qing và những người khác đều đánh giá cao tập thơ này. “Nhật ký trong tù” là một tác phẩm văn học vô giá của Hồ Chí Minh, ngay khi xuất bản đã gây được tiếng vang lớn trong giới văn học quốc tế, chinh phục người đọc bởi sự mộc mạc, giản dị và những cảm xúc lắng đọng của những người thanh niên, những chiến sĩ cộng sản, những nhân vật văn hóa lớn. . Nhà thơ Xuân Diệu khẳng định, Nhật ký trong tù là tác phẩm vô song trong nền văn học nước ta bởi nó là tiếng nói tâm hồn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. jean lacouture không chỉ có thể nhận xét: tư cách, học vấn và số phận kỳ lạ của Bác Hồ được thể hiện một cách khác thường trong những bài thơ đó. Xem thêm: Từ vựng tiếng Anh lớp 4 bài 11 : what time it is? (Tiếng Anh 4)

Nhật ký trong tù phản ánh tâm hồn sáng suốt, vĩ đại, dũng cảm của một nhà cách mạng đã đánh thắng mọi kẻ thù lưu đày, vượt qua mọi thử thách, giữ vững bản lĩnh ngoan cường. họ là ai hoặc nguồn gốc của họ là gì. Hình ảnh Hồ Chí Minh tỏa sáng trong vẻ đẹp thơ ca, hồn thơ, ý chí bất khuất, tinh thần lạc quan cách mạng, lòng nhân đạo, lòng yêu nước thương dân vô điều kiện. Những bờ biển của cộng sản Hồ Chí Minh. Vì vậy, Nhật ký trong tù xứng đáng là một báu vật trong kho tàng văn học Việt Nam và cả thế giới.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.