Phóng xạ hay phóng xạ hạt nhân là hiện tượng các hạt nhân nguyên tử không ổn định tự biến đổi và phát ra các bức xạ hạt nhân. Các nguyên tử phóng xạ được gọi là đồng vị phóng xạ và các nguyên tử không phóng xạ được gọi là đồng vị ổn định. Các nguyên tố hóa học chỉ bao gồm các đồng vị phóng xạ được gọi là nguyên tố phóng xạ.

Bức xạ

Ngay sau khi Roentgen phát minh ra tia mang tên ông, năm 1896, Becquerel đã phát hiện ra hiện tượng phóng xạ tự nhiên khi quan sát thấy muối urani và các hợp chất của chúng có đặc tính phát ra các tia không nhìn thấy được. Năm 1902, Curie phát hiện ra đồng vị phóng xạ radium, năm 1932 người ta xác nhận sự tồn tại của neutron và dùng neutron bắn phá các hạt nhân khác để thu được hạt nhân phóng xạ mới.

Phóng xạ là hiện tượng hạt nhân của nguyên tử này biến đổi thành hạt nhân khác hoặc ở trạng thái năng lượng khác, trong quá trình đó hạt nhân phát ra các tia năng lượng cao gọi là tia phóng xạ hay bức xạ hạt nhân.

Bức xạ

Bức xạ điện trường

Tại sao bức xạ có hại cho sức khỏe con người

Bức xạ có khả năng gây hại cho cơ thể ở cấp độ tế bào. Bức xạ phá hủy các phân tử và . Các tế bào bị hư hỏng và bị hư hỏng hoặc chết hoặc trải qua quá trình sửa chữa. Các lỗi trong quá trình sửa chữa tự nhiên sau đó cũng có thể xảy ra, dẫn đến sự hình thành các tế bào ung thư. Ở những mức độ khác nhau, cơ thể chúng ta bị ảnh hưởng khác nhau. Mức độ nguy hiểm phụ thuộc vào thời gian phơi nhiễm và cường độ bức xạ.

Tác hại của bức xạ đối với sức khỏe con người

Khi con người bị tác động bởi bức xạ ion hóa ở mức độ thấp, tác hại không thể nhận biết ngay được nên bệnh tật cần có thời gian để biểu hiện. Tuy nhiên, nếu liều lượng quá lớn so với giới hạn tối đa cho phép thì chỉ sau 7 đến 10 ngày là biểu hiện rõ rệt. Đối với những người thường xuyên tiếp xúc với bức xạ ion hóa, nguy hiểm nhất là ung thư.

Da, tóc: rụng tóc, ung thư da.

Mắt: Đục thủy tinh thể.

Tuyến giáp: cường giáp, ung thư tuyến giáp.

Phổi: ung thư phổi.

Huyết học và Miễn dịch học: Số lượng tế bào lympho trong máu giảm khiến chúng dễ bị nhiễm trùng hơn.

Hệ tiêu hóa: Buồn nôn, nôn, tiêu chảy.

Thần kinh: Bức xạ giết chết các tế bào thần kinh và các mạch máu nhỏ, gây co giật và tử vong ngay lập tức.

Tim mạch: Tổn thương trực tiếp đến các mạch máu nhỏ, có thể dẫn đến suy tim và tử vong.

Bộ phận sinh dục: Ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tinh hoàn, ung thư buồng trứng, ung thư vú.

Tủy xương: Ảnh hưởng trực tiếp đến tủy xương sản xuất tế bào máu, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh như bạch cầu, ung thư máu.

So sánh bức xạ: (đơn vị sv)

Mối quan hệ giữa các triệu chứng, phơi nhiễm và thời gian khởi phát triệu chứng

Bệnh bức xạ cấp tính thường biểu hiện khi nhận một lượng lớn bức xạ trong một khoảng thời gian ngắn. Điều này cũng có thể xảy ra khi tiếp xúc kéo dài.

Mất phương hướng

Mệt mỏi

Nôn ra máu

Nhiễm trùng

Chậm lành vết thương

Hạ huyết áp

Trên đây là những thông tin liên quan đến bức xạ do thegiiodienco.vn tổng hợp và chia sẻ. Hy vọng những chia sẻ trên có thể cung cấp cho bạn những kiến ​​thức cần thiết!

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.