Bài thơ của chú! Tập 12 SGK ngữ văn 12-1 sẽ giúp các em nắm vững những kiến ​​thức trọng tâm của học phần này và thấy được niềm tiếc thương vô hạn của cây cỏ, đất trời và lòng người trước cái chết của mình.

Trích dẫn:

  • Nhà soạn nhạc ghi-ta của Lorca
  • Tác phẩm người lái đò Giang Đà
  • 1. Giới thiệu về tác giả, nhà thơ

    – Taoyou, một nhà thơ, sinh năm 1920 và mất năm 2002. Tên thật của tôi là Ruan Jinqing.

    – Quê nhà thơ ở làng Phù Lai, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Huế, tỉnh Huế.

    – Ông Toàn cũng từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong hệ thống chính trị Việt Nam.

    – Ông là một trong những nhà thơ tiêu biểu của nền thơ ca cách mạng Việt Nam. Đồng thời, ông cũng là một cán bộ lão thành cách mạng của Việt Nam.

    – Năm 1996, ông được Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Hồ Chí Minh.

    – Tác phẩm để lại ấn tượng cho người đọc như:

    • Từ này được viết từ năm 1937 đến 1946
    • việt bắc được viết trong khoảng thời gian 1947-1954
    • Gió Thở 1955-1961
    • Tham chiến từ 1962 đến 1971
    • Xây dựng một nền văn hóa vĩ đại xứng đáng với con người và thời đại của chúng ta (bài viết, viết năm 1973)
    • Máu Và Hoa 1972 – 1977
    • Cuộc đời cách mạng và Văn học nghệ thuật (Sáng tác, 1981), đoạn a, 1978-1992
    • 1992 – 1999 Tôi Và Tôi
    • Hồi ức một thời (Hồi ức, 2000)
    • 2. Tổng quan về công việc

      a) Thơ Bác

      – Ngày 2-9-1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời trong giai đoạn cam go, ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nhân dân cả nước vô cùng đau buồn trước cái chết của anh.

      -Bài thơ “Bác ơi!” cũng ra đời trong những ngày tang lễ ấy, như một tiếng tiễn biệt, một kiểu “điếu văn anh hùng” trong câu thơ.

      b) Xuất xứ của bài thơ

      Bài thơ này được đưa vào tập “Ra trận” từ 1962 đến 1971

      c) Sáng tác của Bác

      Gồm 3 phần:

      – phần 1: Ngay từ đầu đã chia thành “mây trắng bay quanh hồ”. Nó thể hiện sự tiếc thương của nhà thơ trước cái chết của Bác Hồ.

      – Phần 2. Từ câu tiếp theo đến “không phải tượng đồng mà lộ ra những con đường”. Khổ thơ khắc họa hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

      – Phần 3. Phần còn lại. Thể hiện tình yêu của mọi người dành cho anh ấy và lời hứa sẽ trung thành với anh ấy mãi mãi.

      Đáp án Câu 1 – Trang 169 SGK Ngữ Văn 12 Tập 1:

      Bốn câu thơ đầu diễn tả nỗi xót xa trước cái chết của Bác như thế nào?

      *Trả lời

      – Niềm cảm thương, nỗi đau tột cùng của nhà thơ được thể hiện sinh động ở 4 khổ thơ đầu, trong đó sự phát triển của nguồn cảm xúc bắt đầu từ khổ thơ đầu. /p>

      – Ngay từ khổ thơ đầu, tác giả đã nhắc đến sự kiện đau thương và niềm xúc động bất chợt trong lòng, đến nỗi nhà thơ phải thốt lên: “Mấy ngày qua, thật là một cuộc chia tay đau đớn”. Và ngay sau hồi 2, mọi cảm xúc như được xé toạc và lan tỏa ra toàn cảnh: “Đời chan nước mắt, trời mưa” (Đời chan nước mắt, trời mưa) – Cách mạng, một lòng Một lãnh tụ vĩ đại, cũng là hình ảnh đại diện cho tất cả chúng ta, tất cả những người Việt Nam lúc bấy giờ. Nỗi buồn trong lòng lan ra, hóa thành nước mắt, ướt vườn rau, vườn dừa.

      – Tất cả những gì được nói đến trong bài thơ dường như đều tràn ngập cảm hứng đau khổ ấy: chuông không còn ngân, trong phòng im phăng phắc, rèm kéo, đèn tắt, bưởi cũng một màu, hoa lài còn thơm, nhưng thực ra Linh hồn của sự vật đã không còn, ý nghĩa tồn tại của sự vật (trong cảm nhận của tác giả) cũng dần mất đi, bởi sự việc này đã tác động rất lớn đến tâm trạng: Tôi không còn nữa. .

      – Nói đến việc lớn: Miền Nam đại thắng, niềm vui và ước nguyện bao đời của nhân dân đang được thực hiện. ’ Thế nhưng, mọi thứ lại được tô vẽ ở phía đối diện với sự tiếc thương, xót xa tột cùng: “Chú mất rồi chú ơi!

      Trả lời câu 2 – Trang 169 SGK Ngữ Văn 12 Tập 1

      Sáu khổ thơ trong cả bài thơ tập trung vào hình ảnh người chú (về lí tưởng và lẽ sống; niềm vui và tình yêu thương, lòng biết ơn; sự khiêm tốn, giản dị và đức hi sinh)?

      *Trả lời

      → Đối với các khía cạnh khác, nhà thơ đã phần nào thể hiện đủ.

      → về lý tưởng và lẽ sống

      “Anh ơi, trái tim anh to quá

      Ôm trọn non sông, ôm trọn từng kiếp người. “

      “Nỗi đau đồng bào, nỗi đau năm châu.”

      “Quý trọng tất cả, chỉ quên mình.”

      Cả 6 khổ thơ, nhà thơ không quên tổng kết, cô đọng những thuộc tính dù khắc họa những phẩm chất tốt đẹp, phẩm chất cao quý của lãnh tụ Hồ Chí Minh. Khía cạnh cao quý nhất, cao cả nhất của con người: lo lắng trước những biến cố lớn lao, từng mảnh đời, số phận của dân tộc Việt Nam.

      → Niềm vui và tình yêu, lòng biết ơn nằm trong cách anh ấy đối xử với mọi người và mọi thứ, và biết ơn mọi vị khách trên thế giới, những người nâng niu và tôn trọng cuộc sống

      /p>

      “Yêu từng hạt gạo, từng bông hoa”

      “Tự do cho mỗi kiếp nô lệ / Sữa cho trẻ thơ, lụa cho người già.”

      “Nỗi nhớ miền Nam nhớ nhà”/”Nghe tin vui tiếng súng xa”.

      Và hạnh phúc của con người cũng là hạnh phúc đời thường, hạnh phúc vì những điều bình dị, vì sự sống đang đâm chồi nảy lộc.

      → Đức tính khiêm tốn, giản dị, đức hi sinh quên mình được thể hiện rõ nhất qua các khổ thơ sau: “Áo mong manh, hồn muôn thuở”, “Người đã bỏ ta đi với tình thương”…

      Người thường góp nhặt và để lại những gì tốt đẹp nhất vì sự bình yên của đồng bào, đồng bào và Tổ quốc Việt Nam. Còn người luôn khiêm tốn, luôn mang trong mình một đức tính giản dị, đặc biệt là tấm vải mỏng mà người thường mặc, không màu vàng cũng không sặc sỡ. Điều này được giải thích trong Phần VI.

      Đáp án Câu 3 – Trang 169 SGK Ngữ Văn 12 Tập 1:

      Nói lên cảm nghĩ của người Việt Nam trước khi qua đời (ba câu thơ cuối)

      *Trả lời

      Nếu 4 câu đầu là tình cảm, nỗi nhớ mong của tác giả đối với bạn thì 3 câu cuối là nỗi niềm, nỗi niềm chung của người dân Việt Nam trước khi bạn lên đường. Các câu thơ tứ tuyệt đi cùng với một vòng quay cảm xúc: từ nỗi đau giằng xé trong lòng, đến cảnh vật, câu thơ hoài cổ, tình cảm cha già và cuối cùng là như lời giao tiếp. Thưởng thức Halma:

      Giọng điệu của bài thơ không còn ảm đạm, ảm đạm bởi sự “sùng bái, đau lòng” trước lời hô hào Ước mơ, hoài bão, lí tưởng cao cả phụng sự Tổ quốc suốt đời quên mình, quên mình.

      Trước nỗi đau và nỗi nhớ ấy, nhà thơ đã nhân danh nhân dân điều khiển trái tim mình và nói lên tiếng nói của mình: hướng trái tim và mọi nội lực của mỗi người dân Việt Nam đến “Vinh quang của dân tộc Việt Nam”. “Màu đỏ”, hướng tới chân trời của công lý, hạnh phúc và hòa bình, đó cũng là lý tưởng, ước mơ mà con người hằng theo đuổi. Những thăng trầm ấy, như cùng một mạch máu, đang hân hoan khuấy động.

      Nhịp điệu và âm hưởng của từng câu thơ dường như không còn đau đớn mà vang vọng, vang vọng tâm hồn của những người con luôn hướng lòng về anh-yêu em-và yêu từng tấc đất, từng giọt nước của cội nguồn Việt Nam . Nhờ vậy, đó là một từ rắn rỏi, rưng rưng làm cho nhịp thơ mạnh mẽ, như bước chân run của đoàn quân ra trận.

      “Tôi muốn kết nối với bạn mãi mãi

      Vững như núi trong núi. “

      Những hình ảnh ẩn dụ trong ba đoạn: “Mác-Lênin, thế giới của các vị thánh”, “Vầng hào quang đỏ”: miêu tả lí tưởng, phẩm giá và những mặt đẹp đẽ nhất. Thế giới tâm linh, những người cùng chí hướng, lý tưởng cao cả và truyền ánh sáng là tiêu chí của mọi người.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.