dau-tranh-cho-mot-the-gioi-hoa-binh-sgk-ngu-van-9-tap-1

Đấu tranh cho một thế giới hoà bình (trích “Thanh gươm Đa-mô-clét” – G.G. Mác-két)

Nội dung:

[…] Chúng ta đang ở đâu? Hôm nay là ngày 8 tháng 8 năm 1986, và hơn 50.000 đầu đạn hạt nhân đã được triển khai trên khắp thế giới. Nói một cách đại khái, điều này có nghĩa là tất cả mọi người, trừ một đứa trẻ, ngồi trên một thùng thuốc nổ nặng 4 tấn: toàn bộ thùng phát nổ và nó phá hủy mọi thứ, không chỉ một lần mà là hàng chục lần. , mọi dấu vết của sự sống trên Trái đất. Mối nguy hiểm khủng khiếp này rình rập chúng ta giống như thanh kiếm Damocles[1], về mặt lý thuyết có thể phá hủy tất cả các hành tinh quay quanh mặt trời, cộng thêm bốn hành tinh nữa và phá hủy sự cân bằng của hệ mặt trời. Kể từ khi ngành công nghiệp hạt nhân ra đời cách đây 41 năm, không có ngành khoa học hay ngành công nghiệp nào phát triển nhanh như vậy, và không có đứa con thiên tài nào của loài người lại quan trọng như vậy đối với vận mệnh của thế giới.

Đối mặt với tất cả những đồn đoán thảm khốc này, điều an ủi duy nhất là nhận ra rằng bảo vệ sự sống trên Trái đất rẻ hơn một “bệnh dịch hạch” hạt nhân[2]. Bằng chính sự tồn tại của nó, kẻ truyền tin về cái chết có khả năng gây ra ngày tận thế cũng cướp đi khả năng sống tốt hơn của chúng ta.

Năm 1981, UNICEF[3] đã phát triển một chương trình nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách mà 500 triệu trẻ em nghèo nhất thế giới đang phải đối mặt. Chương trình nhằm cung cấp cứu trợ trong chăm sóc sức khỏe, giáo dục tiểu học, cải thiện điều kiện vệ sinh, cung cấp thực phẩm và nước. Nhưng tất cả những điều đó đã được chứng minh là một giấc mơ không thể thực hiện được, vì nó tiêu tốn 100 tỷ USD. Tuy nhiên, số tiền này chỉ gần bằng chi phí cho 100 máy bay ném bom chiến lược B.1B của Mỹ và chưa đến 7.000 quả tên lửa xuyên lục địa.

Đây là một ví dụ khác trong lĩnh vực y tế: chi phí của 10 tàu sân bay trang bị vũ khí hạt nhân[4], trong đó Hoa Kỳ có kế hoạch đóng 15 chiếc từ nay đến sau đó. 2.000 con tàu đủ để chạy các chương trình phòng chống trong cùng 14 năm, sẽ bảo vệ hơn 1 tỷ người khỏi bệnh sốt rét và cứu sống hơn 14 triệu trẻ em, chỉ tính riêng ở Châu Phi.

Lấy lĩnh vực cung cấp lương thực làm ví dụ: Theo tính toán của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc[5], năm 1985, thế giới có gần 575 triệu người thiếu ăn. Số calo trung bình mà những người này cần ít hơn 149 mx tên lửa… chỉ cần 27 mx tên lửa là đủ để mua thiết bị nông nghiệp cần thiết để nuôi sống các nước nghèo trong 4 năm.

Một ví dụ trong lĩnh vực giáo dục: Chỉ cần hai chiếc tàu ngầm trang bị vũ khí hạt nhân là đủ để thế giới thoát khỏi nạn mù chữ. […]

Một trong những tiểu thuyết gia vĩ đại của thời đại chúng ta đặt ra câu hỏi: Trái đất của chúng ta có phải là địa ngục đối với các hành tinh khác không? Hoặc có thể mọi thứ đơn giản hơn nhiều: đó chỉ là một ngôi làng nhỏ bị các vị thần lãng quên ở rìa vũ trụ.

Tuy nhiên, ý tưởng dai dẳng rằng Trái đất là nơi duy nhất có sự sống kỳ diệu trong hệ mặt trời dẫn chúng ta đến kết luận không thể tránh khỏi rằng một cuộc chạy đua vũ trang là trái với lẽ phải.

Nó đi ngược lại không chỉ lý trí của con người mà cả lý trí tự nhiên […]. Kể từ khi có sự sống trên trái đất, một con bướm đã bay được 380 triệu năm và một bông hồng đã trải qua 180 triệu năm nữa chỉ để làm đẹp. Nó cũng phải trải qua 4 kỷ địa chất[6] trước khi con người có thể hót hay hơn chim và chết vì tình yêu. Trong thời đại vàng son của khoa học này, tâm trí con người không có gì đáng tự hào vì đã phát minh ra cách chỉ cần nhấn một nút và tiêu tốn hàng ngàn đô la cho quy trình khổng lồ và tốn kém này. Quay trở lại thời điểm bắt đầu hàng triệu năm trước.

Chúng tôi ở đây để chống lại nó và tham gia tiếng nói của chúng tôi với những người đòi hỏi một thế giới không có vũ khí và một cuộc sống hòa bình và công lý. Nhưng ngay cả khi thảm họa xảy ra, sự hiện diện của chúng tôi ở đây sẽ không vô ích. […]

Tôi khiêm tốn nhưng thực sự khuyên bạn nên mở một ngân hàng bộ nhớ có thể tồn tại sau ngày tận thế hạt nhân. Hãy để con người tương lai biết rằng đã từng có một cuộc sống ở đây, bị thống trị bởi đau khổ và bất công, nhưng cũng có tình yêu và hạnh phúc tưởng tượng. Để làm rõ điều này với loài người trong tương lai, hãy để những thủ phạm gây ra nỗi sợ hãi và đau đớn của chúng ta luôn được biết đến và làm ngơ trước những lời cầu xin của chúng ta. Hòa bình, một lời kêu gọi làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, để cho mọi người biết rằng bằng một phát minh man rợ, nhân danh những lợi ích nhỏ nhặt, sự sống đã bị xóa sổ khỏi vũ trụ này.

Tiêu đề:

[1] Thanh kiếm của Damocles (thần thoại và truyện ngụ ngôn Hy Lạp): Damocles cột thanh kiếm thành đuôi ngựa và treo trên đầu. Ví dụ này đại diện cho một mối đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của con người. [2] Dịch hạch: Một bệnh rất dễ lây lan sang người do vi khuẩn có trong bọ chét của những con chuột bị nhiễm bệnh, khi bùng phát thành dịch thì lây lan rất nhanh và đe dọa tính mạng của nhiều người. “Bệnh dịch hạch” hạt nhân: Vũ khí hạt nhân đe dọa loài người như một bệnh dịch hạch (ẩn dụ). [3] United Nations Children’s Fund (viết tắt của United Nations International Children’s Emergency Fund): thường được gọi là Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc. [4] Hàng không mẫu hạm: một loại tàu chiến lớn dùng để chuyên chở máy bay, có sân bay cho máy bay lên xuống. [5] foo (viết tắt của tổ chức lương thực và nông nghiệp): Food and Agriculture Organization of the United Nations. [6] Thời kỳ địa chất: đơn vị đo tuổi địa chất, tuổi thấp nhất, từ hàng triệu đến hàng chục triệu năm.

Tháng 8 năm 1986, nguyên thủ quốc gia của Ấn Độ, Mexico, Thụy Điển, Argentina, Hy Lạp và Tanzania đã tổ chức cuộc họp lần thứ hai tại Mexico. – Bà ra tuyên bố chấm dứt chạy đua vũ trang, bãi bỏ vũ khí hạt nhân để đảm bảo hòa bình và an ninh thế giới. Các nhà văn mác-xít đã được mời đến hội nghị này. Văn bản trên được trích từ bài phát biểu của ông. Tiêu đề của biên bản cuộc họp do người soạn thảo đặt.

Nguồn: g.g. markk, Sword of Damocles, bản dịch n.v., Art Newspaper, 27 tháng 9 năm 1986.

Thực hành.

Câu 1: Nêu luận điểm và hệ thống luận cứ. câu 2: Ngay đoạn đầu của văn bản, tác giả đã chỉ ra rất cụ thể nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa loài người và toàn bộ sự sống trên Trái đất bằng cách lập luận như thế nào? Phần 3: Bằng chứng nào tác giả chỉ ra chi phí và sự vô lý của cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân? Câu 4: Tại sao có thể nói: “Chiến tranh hạt nhân không chỉ xâm phạm lý trí con người mà cả lý trí tự nhiên?” là lời cảnh báo nguy hiểm? Phần 5: Theo bạn, tại sao bài viết này có tiêu đề “Cuộc đấu tranh cho một thế giới hòa bình”? Câu 6. bày tỏ cảm nghĩ của anh/chị sau khi đọc bài “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” của tác giả g.g.

* Người chỉnh sửa:

Chiến đấu vì một thế giới hòa bình (Trích từ Thanh gươm của Damocles – g.g. markek)

Phần 1:

Một. Luận điểm:Chiến tranh hạt nhân là hiểm họa nghiêm trọng đe dọa toàn thể loài người. Vì vậy, loại bỏ mối nguy hiểm này là nhiệm vụ cấp bách của toàn nhân loại.

b. Hệ thống luận điểm:

– Kho dự trữ vũ khí hạt nhân có khả năng hủy diệt Trái đất và các hành tinh khác trong hệ mặt trời.

– Cuộc chạy đua vũ trang đã làm mất khả năng cải thiện cuộc sống của hàng tỷ người trên các lĩnh vực: xã hội, y tế, lương thực, giáo dục…

– Chiến tranh hạt nhân không chỉ chống lại lý trí con người mà còn chống lại lý trí tự nhiên, chống lại thuyết tiến hóa.

– Vì vậy, mọi người đều có trách nhiệm ngăn chặn chiến tranh hạt nhân và đấu tranh cho một thế giới hòa bình.

Phần 2:

Ngay từ đầu, các tác giả đã ấn định thời điểm cụ thể (8/8/1986) mà tại đó số đầu đạn hạt nhân có sức công phá khủng khiếp sẽ quét sạch gấp 10 lần mọi dấu vết sự sống trên Trái đất.

Kho vũ khí hạt nhân đó có thể phá hủy tất cả các hành tinh quay quanh hệ mặt trời, cộng thêm bốn hành tinh nữa và làm đảo lộn sự cân bằng của hệ mặt trời.

Đi thẳng vào vấn đề bằng những bằng chứng cụ thể, thuyết phục, thuyết phục người đọc và gây ấn tượng về tầm quan trọng của các vấn đề mà các con số đặt ra: 50.000 đầu đạn hạt nhân, 500 triệu trẻ em nghèo khổ, 4 tấn thuốc nổ..

Phần 3:

Cuộc chạy đua vũ trang để chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân cướp đi mọi khả năng của chúng ta để có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Sau đó, các tác giả đưa ra một loạt so sánh thuyết phục: giữa chi phí giúp đỡ con người về nhiều mặt như y tế, giáo dục và lương thực với chi phí chế tạo vũ khí hạt nhân giết người khủng khiếp:

– Chỉ cần 100 tỷ đô la để cứu 500 triệu trẻ em khỏi đói nghèo. Đó là một số tiền không thể. Nhưng đó là chi phí tương đương với 100 máy bay b.1b của Mỹ và ít hơn 7.000 tên lửa trên khắp lục địa.

– Bảo vệ hơn 1 tỷ người khỏi bệnh sốt rét và cứu sống hơn 14 triệu trẻ em ở Châu Phi chỉ tốn 10 tàu sân bay trang bị vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ.

– Chỉ cần 149 mx tên lửa để giải quyết vấn đề suy dinh dưỡng cho 575 triệu người; chỉ cần 27 mx tên lửa là đủ mua nông cụ mà các nước nghèo cần để họ có lương thực trong 4 năm tới.

– Chỉ cần hai chiếc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân là đủ để thế giới thoát khỏi nạn mù chữ.

Chiến tranh hạt nhân không chỉ vi phạm tính hợp lý của con người mà cả tính hợp lý của tự nhiên (tức là quy luật tiến hóa và phát triển trong tự nhiên). Tác giả đưa ra các bằng chứng về cổ sinh vật học và địa chất để hỗ trợ cho lập luận trên:

– Kể từ khi sự sống ra đời trên Trái đất:

+ Con bướm mất 380 triệu năm để bay.

+180 triệu năm, hoa hồng mới nở.

– Bốn nhà địa chất giàu kinh nghiệm:

+ Chỉ có con người mới hót hay hơn chim.

+ Người chết vì yêu.

Nếu một cuộc chiến tranh hạt nhân nổ ra, tất cả quá trình tiến hóa vĩ đại hàng triệu năm của loài người sẽ quay trở lại điểm xuất phát ban đầu và tiêu diệt mọi thành quả của quá trình tiến hóa.

p>

Luận điểm của tác giả giúp chúng ta nhận thức sâu sắc bản chất phản bản chất, phản tiến hóa của chiến tranh hạt nhân.

Phần 4:

Tiếng kêu hòa bình luôn là vấn đề được nhân loại quan tâm hàng đầu, bởi nó liên quan đến sự sống chết của cả nhân loại. Nhận thức rõ sự nguy hiểm của chiến tranh và đấu tranh vì hòa bình là yêu cầu cấp thiết và cấp bách của mỗi chúng ta. Thông điệp của Mác mang ý nghĩa thời đại và nhân loại sâu sắc.

Những lời cảnh báo của C.Mác về mối đe dọa hạt nhân đối với nhân loại, về cái giá phải trả và sự phi lý của cuộc chạy đua vũ trang đi ngược lại lợi ích và sự phát triển của thế giới đang từng ngày làm nhân dân ta thức tỉnh. Cần hành động để ngăn chặn nguy cơ chiến tranh, đấu tranh cho một thế giới hòa bình.

Phần 5:

Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn nhân loại và sự sống trên Trái đất. Cuộc chạy đua vũ trang vô cùng tốn kém đã tước đi nhiều điều kiện phát triển của thế giới, xóa đói, giảm mù chữ và chữa nhiều bệnh tật cho hàng trăm triệu người, nhất là ở các nước kém phát triển. Chiến tranh hạt nhân là cực kỳ phi lý và thiếu văn minh vì nó hủy diệt mọi sự sống.

Tuy nhiên, xét từ những lập luận trên, mục đích của tác giả không phải là khiến người đọc băn khoăn, lo lắng cho số phận của loài người, mà hướng tới một thái độ chiến đấu tích cực, đấu tranh cho một thế giới. Hòa bình là nhiệm vụ thiết thực và cấp bách của mỗi con người, toàn thể nhân loại.

Hai. Tập thể dục

Sau khi đọc tác phẩm “Đấu tranh cho hòa bình thế giới” của tác giả g.g market, hãy bày tỏ suy nghĩ của mình.

Đoạn 1:

Bài viết Đấu tranh cho một thế giới hòa bình của tác giả C.Mác đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về chiến tranh hạt nhân cho chính chúng ta – chiến tranh hạt nhân đang đe dọa sự sống và sự phát triển của cả loài người. Một cuộc chiến tranh hạt nhân không chỉ khủng khiếp như một trận dịch hạch, có thể hủy diệt sự sống trên hành tinh này mà còn có thể đưa cuộc sống của chúng ta trở về thời kỳ đồ đá và hủy diệt mọi nền văn minh hàng trăm triệu năm. Bản thân chúng ta đã bị tước mất cơ hội phát triển các điều kiện sống tốt vì cái giá của cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân. Bài viết này đưa ra lập luận sâu sắc rằng chúng ta không thể bỏ qua những mối đe dọa to lớn đang rình rập tương lai của nhân loại, và rằng chúng ta phải hành động để bảo vệ một thế giới hòa bình và tốt đẹp. Không có chiến tranh hạt nhân.

Cuộc đấu tranh của Mark vì một thế giới hòa bình

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.