Vài nét về tuyển tập thơ “Hoa trong rãnh” của nhà thơ Xuân Quỳnh

“Hoa trong chiến hào” là tên tập thơ của Xuân Quỳnh, ra đời năm 1967, xuất bản năm 1968 – thời kỳ Trường Sơn chia cắt, cứu nước. Văn học Việt Nam lúc bấy giờ ra đời trong chiến hào chống Mỹ, là sự sáng tạo của nhiều thế hệ nhà văn cầm súng và thường mang tính sử thi. Thơ chống Mỹ viết về đất nước, con người trong kháng chiến chống Nhật thường có giọng điệu mạnh mẽ, trang trọng, táo bạo.

Thơ Xuân Quỳnh là tiếng nói tâm hồn của một người phụ nữ khôn ngoan đầy nữ tính, là tâm trạng, cảm xúc của người vợ thủy chung với chồng, là tình yêu thương, lo lắng, đùm bọc của người mẹ dành cho con, của người thiếu nữ dũng cảm đứng lên bảo vệ. nước họ Đấu tranh giành độc lập dân tộc. Những vần thơ của Xuân Quỳnh vẫn tiếp tục đi vào lòng bạn đọc yêu thơ bằng những cảm xúc rất riêng.

Trong tập thơ của Xuân Quỳnh, “Hoa trong chiến hào” chiếm một vị trí đặc biệt trong lịch sử nghệ thuật của bà, là một trong những kiệt tác tiêu biểu của nền thơ ca kháng Nhật cứu nước của Việt Nam. “Hoa trong chiến hào” gồm 28 bài thơ, không chỉ là cảm hứng chiến trận mà còn là cảm hứng về tình mẫu tử thiêng liêng, có giá trị thẩm mỹ cao.

Xuân Quỳnh rất vinh dự được giảng dạy trong khóa học hai bài thơ của bài Hoa bên chiến hào: “Tiếng gà trưa”. Ngữ văn 7 [13;148] , “sóng” được giảng dạy trong Chương trình Ngữ văn 12 [7;154].

“Nếu trong tuyển tập “Những nụ xanh” Chunqiong có một số bài thơ hay về tình yêu, thì trong “Những bông hoa bên chiến hào” những bài thơ về bạn được yêu thích nhất. Điều này cũng hợp pháp: Lâu sau khi lớn lên, tình yêu là đất của những ước mơ và hi vọng. Và khi ước mơ thành hiện thực, người ta thường khao khát, say đắm. Khi người phụ nữ được làm mẹ, người ấy dồn hết tình thương cho con và cô đọng trong dòng máu của mình. Bài hát ru đã thể hiện rất rõ điều này. Thực tế, khi người mẹ tựa vào thành cũi hát ru, nhịp êm ru cho con dễ đi vào giấc ngủ, lời ca tự nói với mình”, nhà văn Nguyễn Xuân Nam viết khi nhắc đến đường Xuân Quỳnh. .

Tác giả Liu Qingshi trong bài “Chunqiong – Cuộc đời gửi lại trong thơ”: “Đọc tác phẩm của Chunqiong, chúng ta gần như hình dung được cô ấy đã sống và yêu những ngày này như thế nào. Dừng lại ở đâu? Lấy sự thật làm điểm tựa cho sáng tạo cảm xúc, tác phẩm của Xuân Quỳnh là cuộc đời, là tâm trạng vui buồn chân thực của cô trong mỗi bước đường đời”

Một số bài thơ đặc sắc trong tập thơ “Hoa bên chiến hào”

  • – sóng
  • – Bữa trưa với gà
  • – Khi bạn sinh ra
  • – Tháng 5
  • -Bài hát mở đường
  • (*) Bài thơ Dọc Chiến hào của nhà thơ Xuân Quỳnh (1968), trích nguyên văn từ các nguồn chính thống và đã được kiểm chứng.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.