Trong môn vật lý lớp 6, học sinh sẽ tiếp thu những kiến ​​thức mới về lực. Định luật cập bến được biết đến như một trong những kiến ​​thức điển hình về lực tác dụng. Nắm được định luật này các em có thể vận dụng nhiều vào cuộc sống hàng ngày, đồng thời vận dụng vào các bài tập tính toán. Định luật này liên quan đến lực đàn hồi của lò xo. Lý thuyết trong sách có thể nhàm chán và khó hiểu. Trả lời câu hỏi này cho học sinh của bạn. Bài viết hôm nay của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những định nghĩa và ví dụ dễ hiểu nhất. Hãy đọc và ghi nhớ những ví dụ tiêu biểu nhé!

Lực lò xo

Trước khi nói về phương pháp ghép đối đầu, chúng ta cần hiểu về lực lò xo. Đây sẽ là những kiến ​​thức cơ bản để các em có thể liên hệ với ngành luật đang học. Như chúng ta đã biết, lò xo là một vật có thể nén và giãn tùy theo lực tác dụng. Khi ta tác dụng vào lò xo một lực nén thì khi thả ra lò xo trở lại hình dạng ban đầu. Do đó, chúng ta có thể nói rằng lò xo đã đàn hồi trở lại hình dạng ban đầu.

>>>Hiểu cách hoạt động của các lực

Độ co giãn

Lực đàn hồi xuất hiện ở hai đầu lò xo tác dụng lên vật tiếp xúc với lò xo làm cho lò xo biến dạng. Thực chất đó là khi chúng ta dùng tay ấn vào lò xo. Bàn tay của chúng tôi cũng đã được áp dụng lại mùa xuân. Đây là độ đàn hồi. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, khi chúng ta tác dụng lực quá mạnh vào phần cuối của lò xo, nó có thể bị biến dạng. Nó không thể được thay đổi trở lại hình thức ban đầu của nó. Chà, lò xo đã vượt quá giới hạn đàn hồi của nó.

Quy luật về khớp đối đầu liên quan đến lực và hình dạng của lò xo. Đó là lý do tại sao chúng ta cần hiểu tính đàn hồi trước khi hiểu định luật này. Họ sử dụng định luật mông rất nhiều trong các bài tập toán trên lớp. Ngoài ra, trong các thí nghiệm thực tế, các nhà khoa học cũng sử dụng rộng rãi định luật này. Chỉ khi nắm vững kiến ​​thức về lực lò xo thì mới có thể hiểu được định luật này một cách dễ dàng nhất.

Hướng và điểm đặt của lực lò xo

Tất nhiên, bạn sẽ có rất nhiều bài tập liên quan đến sự chắc chắn. Vậy làm thế nào để xác định độ đàn hồi? Hướng và điểm đặt của lực lò xo là điều đầu tiên bạn cần xác định. Chiều của lực đàn hồi ở hai đầu lò xo ngược với chiều của ngoại lực gây ra sự biến dạng. Khi ta tác dụng lực lên hai đầu lò xo. Khi đó hướng của lực đàn hồi sẽ ngược với áp lực của chúng ta. Khi ta kéo căng mạnh hai đầu lò xo thì chiều của lực đàn hồi sẽ tác dụng trở lại thân lò xo.

Phương của lực đàn hồi sẽ ngược với phương của ngoại lực tác dụng. Thật dễ hiểu. Bạn có thể làm một thí nghiệm và cảm nhận lực lò xo trên tay của bạn. Điểm đặt của lò xo là nơi ta tác dụng lực lên lò xo. Hay khi một vật khác tác dụng một lực lên đầu lò xo thì vị trí của lực cũng chính là vị trí của điểm đặt. Phương pháp lắp ghép cũng có liên quan nhiều đến điều này. Bạn nên ghi chép và ghi nhớ các ví dụ để dễ hiểu bài hơn.

Giới hạn của lực lò xo

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, trong một số trường hợp, khi lực quá lớn. Lò xo có thể bị biến dạng sau khi chịu lực và không trở lại hình dạng ban đầu. Đây là trường hợp lực tác dụng vượt quá giới hạn đàn hồi của lò xo. Trong trường hợp này, không thể sử dụng định luật khớp đối đầu để tính độ lớn của ngoại lực.

Mỗi lò xo có một giới hạn đàn hồi nhất định. Có một lò xo có giới hạn đàn hồi lớn. Một số lò xo có giới hạn lực nhỏ hơn. Nếu trọng lượng của tải vượt quá giới hạn của lực lò xo, lò xo sẽ ​​biến dạng và không thể trở lại hình dạng ban đầu.

Bạn có thể tự thử nghiệm. Lực đàn hồi của lò xo nhỏ rất nhỏ, dùng tay kéo căng hoàn toàn. Vì vậy, khi lò xo biến dạng, nó không trở lại hình dạng ban đầu. Cho biết giới hạn đàn hồi của lò xo đã bị vượt quá.

>>>Tìm hiểu thêm về cách đo khối lượng và lực của lực kế – Vật lý 6

Luật mông là gì?

Sau khi hiểu được những điều liên quan đến lực đàn hồi và lò xo, chúng ta đến với phương pháp đối đầu. Nội dung của định luật này là: trong giới hạn đàn hồi, độ lớn của lực đàn hồi tỉ lệ thuận với độ biến dạng của lò xo. Biến dạng ở đây có thể được áp dụng trong lực nén hoặc lực căng của lò xo. Công thức trong sách giáo khoa của bạn cũng tóm tắt định luật này.

Lịch sử lắp ghép

Quy luật nối còn được gọi là quy luật Hooke. Định luật được đặt tên theo nhà vật lý người Anh Robert Hooke. Ông là người đã tìm ra và công bố bộ luật đầu tiên vào năm 1676 (thế kỷ 17). Ông luôn khẳng định rằng hầu hết các lò xo đều tuân theo mối quan hệ tuyến tính giữa lực và độ võng. Ông đã nghiên cứu và chứng minh định luật của mình là đúng. Cho đến nay, định luật vẫn được sử dụng rộng rãi trong thí nghiệm và đời sống hàng ngày.

Áp dụng định luật Bart?

Phương pháp mông có nhiều ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày. Có thể bạn chưa biết. Tuy nhiên, trong các vật dụng gia đình hàng ngày của chúng ta, điều này cũng được áp dụng. Độ đàn hồi và phương pháp này được sử dụng cho ghế sofa hoặc đệm lò xo. Khi chúng ta ngồi hoặc nằm trên những đồ vật này. Sau khi đứng dậy, vật trở lại hình dạng ban đầu. Các nhà thiết kế phải tính toán trọng lượng để lắp ráp các lò xo phù hợp với các đối tượng này.

Ngoài ra, trong ngành còn áp dụng luật lừa đảo. Như hàng rào b40, kìm tỉa, cung tên, v.v. Tất cả đều là kết quả của quy luật này. Biết và ghi nhớ Định luật Hooke, trẻ sẽ dễ dàng tiếp cận với những điều trong cuộc sống. Vật lý thường được áp dụng nhiều. Bạn chỉ cần chú ý và áp dụng kiến ​​thức của mình vào thực tế và bạn sẽ nhận ra những điều này.

Ứng dụng thực tế

Vật lý là một môn học liên quan đến thực tế. Những bài học các em học được có thể áp dụng hoặc giải thích các hiện tượng trong cuộc sống. Các em thấy bài học thú vị hơn khi được liên hệ kiến ​​thức với thực tế. Các bài tập trên lớp không bao giờ nhàm chán, nó giống như một bài học cuộc sống mới dành cho các em. Hãy áp dụng những gì bạn đã học vào thực tế để nó dễ tiếp cận hơn!

Có thể nói, định luật về sự gắn kết và sự đàn hồi của lò xo đã được giải đáp và đề cập trong bài viết này. Quan trọng nhất, chúng tôi đưa ra một ví dụ đơn giản và gần gũi cho mỗi định nghĩa của lý thuyết. Hy vọng những điều này có thể giúp ích nhiều hơn cho việc học tập của bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này.

Rất nhiều nội dung mới về vật lý lớp 6 đang được đăng tải trên trang chủ. Truy cập vào đây để đọc tham khảo!

>>>Xem thêm các bài viết cùng chủ đề

  • Định luật bảo toàn khối lượng lớp 8 – Các dạng chuyển động thường gặp
  • Định luật phản xạ ánh sáng là gì? bạn có biết? Kiến thức lý thuyết 7
  • Vật lý 6: Biết hai lực cân bằng?

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.