Sau khi học văn tự sự và văn miêu tả, văn biểu cảm là một phương pháp luyện viết mới mà học sinh được tiếp xúc. Vậy văn biểu cảm là gì? Nêu đặc điểm của bài văn biểu cảm? Nêu một số mẹo khi viết bài văn biểu cảm? Để trả lời các câu hỏi trên, trước tiên các em cần nắm được khái niệm về văn biểu cảm và những gì gắn liền với thể loại đó. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thể loại văn học này.

Tôi. Văn bản biểu cảm là gì?

Trước khi tìm hiểu khái niệm văn biểu cảm, chúng ta cần hiểu thế nào là biểu cảm? Biểu cảm là miêu tả cảm xúc, bộc lộ tình cảm, suy nghĩ của con người thông qua lời nói hoặc một phương tiện giao thông nào đó. Trong cuộc sống, ai cũng trải qua những buồn vui, giận hờn, đủ mọi cung bậc cảm xúc mà ai cũng mong muốn được bày tỏ và sẻ chia. Vì vậy, thể hiện là nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của con người.

1.1 Khái niệm về văn biểu cảm

Văn biểu cảm là thể loại văn học trong đó người viết sử dụng tình cảm và các yếu tố tình cảm để miêu tả cảm giác, cách nhìn và suy nghĩ của mình về các sự vật, vấn đề hoặc con người trong cuộc sống xung quanh. Tác giả nhờ đó khơi dậy được cảm hứng, tâm lý và sự đồng cảm của người đọc. Những cảm xúc thể hiện trong văn bản trữ tình thường là những tình cảm nhân văn, như tình yêu giữa con người với nhau, tình yêu quê hương đất nước.

Văn học biểu cảm hay còn gọi là văn học trữ tình: bao gồm thơ trữ tình, thơ trữ tình, văn xuôi và các thể loại văn học khác,

1.2 Văn biểu cảm thường gặp

  • Biểu hiện của một người (gia đình, bạn bè, thầy cô)
  • Biểu hiện của sự vật, hiện tượng, vẻ đẹp tự nhiên
  • Biểu hiện của một nhân vật hoặc tác phẩm văn học
  • Hai. Đặc điểm của văn biểu cảm

    Văn biểu cảm là gì? Những tình cảm trong văn biểu cảm thường là những tình cảm đẹp đẽ, nhân văn (như tình yêu con người, yêu vạn vật, yêu thiên nhiên, yêu đất nước). Biểu hiện của cảm xúc phải rõ ràng và trung thực để giấy có giá trị. Người viết thường có xu hướng bộc lộ trực tiếp cảm xúc cảm xúc như khóc, than, với các sắc thái yêu ghét, nhớ nhung, đồng cảm, hơn nữa, văn biểu cảm hoàn toàn có thể kết hợp các giải pháp tự sự và miêu tả để khơi gợi tình cảm. Mỗi bài văn biểu cảm chỉ tập trung miêu tả phần lớn cảm xúc. Để diễn tả cảm xúc đó, người viết nên chọn hình ảnh ẩn dụ, tượng trưng (cảnh vật, cây cỏ, hiện tượng lạ nào đó) để bộc lộ tâm tư, nguyện vọng, cảm xúc hoặc bộc lộ trực tiếp theo dòng cảm xúc được miêu tả. Quả tim.

    Ba. Những điểm cần lưu ý khi viết văn

    Các yếu tố tự sự, miêu tả, thuyết minh, lập luận,… có thể được sử dụng trong văn biểu cảm. Tuy nhiên, đối với loại chính, đây chỉ là một điểm vận chuyển. Các yếu tố trên chỉ là phụ trợ và là phương tiện truyền cảm hứng cho người viết. Không nên quá lạm dụng. Khi làm bài cần xác định kỹ thể loại văn học và tìm hiểu nội dung chính mà bài viết thể hiện. Tránh lạc đề, nhầm lẫn thể loại.

    Bốn. Ví dụ về văn biểu cảm

    Văn biểu cảm là gì? Người tôi yêu thương nhất là mẹ tôi. Năm nay, mẹ tôi đã ngoài bốn mươi. Dấu vết của tháng năm in dần trên gương mặt mẹ. Gương mặt mẹ hằn nhiều nếp nhăn. Tóc xoăn nhưng có mùi thơm. Tóc mẹ giờ đã điểm đầy tóc bạc. Từng miếng ăn, từng giấc ngủ, mẹ luôn lo lắng chăm sóc con. Vì em mà anh đã trải qua biết bao thăng trầm. Mẹ là mặt trời soi sáng đời con. Nếu đèn đó tắt, mẹ ơi, con không biết phải làm gì. (do học sinh viết) Đoạn văn trên có tính biểu cảm. Đoạn văn này nói lên tình cảm của người con đối với mẹ. Người con trai trực tiếp thổ lộ niềm cảm hứng và tình yêu của mình với mẹ. Nó sử dụng các yếu tố miêu tả để miêu tả ngoại hình của người mẹ và những khó khăn vất vả mà cô ấy đã trải qua. Trong thơ trữ tình: nỗi lòng da diết nhớ nhà, những người con nghĩa sĩ đều yêu nước.

    Một mảnh tình thuộc về tôi

    (Trích từ Ba Thanh Tuyền ngã tư) Bài thơ nói về nỗi đau u uất của nhân vật trữ tình đối với quá khứ. Đây là một hoài niệm về một chính sách cũ đã trở nên lỗi thời.

    v. Cách viết một bài luận

    Văn biểu cảm là một trong những thể loại văn học được sử dụng nhiều trong đời sống hàng ngày. Được thiết kế để thể hiện cảm xúc và cảm xúc của tác giả. Vậy văn biểu cảm là gì? Thế nào là một bài văn biểu cảm?

    Bước 1:Tìm hiểu chủ đề

    Đọc kỹ chủ đề để làm rõ đối tượng mục tiêu và những việc cần làm.

    Bước 2: Tìm ý chính của bài viết

    Bao gồm: nội dung nào có liên quan và theo thứ tự nào. where nên sử dụng cả yếu tố trực tiếp và gián tiếp. Chọn các thành phần phụ khác như mô tả, đối số và nhận xét để hỗ trợ loại chính.

    Bước 3: Phác thảo

    Dựa trên những ý chính của phần tìm hiểu và khám phá trên, hãy lập một dàn bài hoàn chỉnh gồm mở bài, thân bài và kết bài

    Bước 4: Viết bài

    Dựa vào dàn ý có sẵn, ta tiếp tục viết bài theo mạch cảm hứng gợi mở.

    Bước 5: Đọc lại và chỉnh sửa bài viết

    Đọc lại và sửa lỗi (chính tả, diễn đạt)

    vi.Kết luận

    Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi thế nào là văn biểu cảm? , Làm thế nào để thể hiện một bố cục biểu cảm? Hi vọng những thông tin bổ ích trên có thể giúp các em hoàn thành bài văn biểu cảm của mình một cách hoàn hảo nhất. Tôi xin chúc các bạn thành công! Xem thêm: Tuyệt chủng là gì? 10 loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng hàng đầu

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.