Nói đến địa hình và điều kiện tự nhiên thì không đâu đặc biệt hơn Cà Mau. Bởi ngoài biển, rừng u minh hạ trù phú, rừng đước Cà Mau là nơi có hệ sinh thái độc đáo và đa dạng nhất.

Quá trình kiến ​​tạo đã hình thành một vùng đất hình chữ V, giống như một bán đảo ba mặt giáp biển. Yếu tố địa lý này tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển chuỗi rừng ngập mặn đặc trưng của Cà Mau. Ai không đi Nam Cực nhất định phải vào rừng ngập mặn một lần cho biết.

Rừng ngập mặn Cà Mau

Tổng quan về rừng ngập mặn Cà Mau

Trong danh sách rừng ngập mặn thế giới, rừng ngập mặn Cà Mau chỉ đứng sau rừng Amazon ở Nam Mỹ. Tổng diện tích rừng ngập mặn Cà Mau lên đến 63.017 ha, trải dài trên địa bàn 6 huyện Đầm Dơi, Phú Tân, Trần Văn Thời, U Minh, Ngọc Hiền và 5 xã. Hầu hết các khu vực này đều nằm trong Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Mae Cain Au và Công viên Quốc gia Mae Cain Au rộng hơn 15.000 ha.

Rừng ngập mặn Cà Mau 2

Người xưa thường ví von “rừng vàng biển bạc” để nói lên vai trò quan trọng của rừng và biển. Nằm ở vị trí địa lý ba mặt giáp biển ở Cà Mau, nhìn thoáng qua có thể thấy vai trò quan trọng nhất của rừng ngập mặn: lá chắn chống xâm thực, xói mòn. Bởi trên thực tế, mảng rừng phòng hộ ven biển kéo dài từ Bạc Liêu đến mũi Cà Mau rồi kéo dài theo biển Tây đến cửa biển Khánh Hải và huyện U Minh có tổng chiều dài 307 km, trong đó có 254 km ở Việt Nam. Tỉnh Cà Mau.

Rừng ngập mặn Cà Mau 9

RNM một mặt chống xói mòn, mặt khác còn giúp bổ sung nước cho các đại dương, tăng diện tích lãnh thổ nước ta. Cụ thể, phía Tây Mũi Cà Mau có một đồng bằng phù sa rộng lớn với diện tích 6.456 ha, được hình thành hàng năm do phù sa bồi đắp cách biển 50-80 mét. Đồng thời, đây còn là nơi bảo tồn và sinh sản của các loài thủy sản – nguồn giống tự nhiên vô tận cho ngành nuôi trồng thủy sản tỉnh Cà Mau. Ngoài ra, rừng ngập mặn Kim Mẫu còn là lá phổi xanh của cả vùng Đông Nam Bộ, có vai trò điều hòa khí hậu, cân bằng sinh thái, bảo vệ môi trường.

hệ sinh thái rừng ngập mặn cà mau

Có thể nói, rừng ngập mặn là hệ sinh thái đa dạng và đặc trưng nhất trong hệ thống rừng. Về thảm thực vật, theo thống kê của Trung tâm Nghiên cứu rừng ngập mặn Cà Mau năm 2006, có 22 loại cây, trong đó nổi bật nhất là đước, mắm, vẹt, bần, dớn, mọng nước, cóc, dổi, chà là. trên. và các loại dương xỉ và dây leo khác. Trong đó đước là loài cây phổ biến nhất nên còn được gọi là đước.

Rừng ngập mặn Cà Mau 3

Về động vật, Trung tâm Nghiên cứu rừng ngập mặn Kim Mẫu đã thống kê được 13 loài thú (9 họ), 74 loài chim (23 họ), 17 loài bò sát (9 họ), 5 loài lưỡng cư (thuộc bộ 3), 14 loài tôm, 175 loài cá (116 chi và 77 họ), 133 loài thực vật phù du. Trong rừng rậm, các loài chim, thú sinh trưởng tốt nên khi đến với rừng ngập mặn, bạn dễ dàng bắt gặp nhiều loài chim quý hiếm và có cơ hội nếm thử nhiều sản vật đặc sản như cua, nghêu, vọp, cá dứa.

Rừng ngập mặn Cà Mau 5

Rừng ngập mặn Cà Mau 6

Rừng ngập mặn Cà Mau 8

Đi du lịch là chơi và ăn. Rừng ngập mặn có cả hai yếu tố. Du khách có thể chèo thuyền dưới tán cây, xem chim muông, ăn những món ăn dân dã từ rừng. Đặc biệt, có thể kết hợp luân phiên nhiều hành trình tham quan khác như khám phá mũi Cà Mau, biển đảo, bãi biển Kailong…

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.