Tổ rồng còn được gọi là tổ Đại Long, đường bắp cải và tổ voi. Tên khoa học của cây là platycerium grande j. sm, thuộc họ Dương xỉ (Pteridaceae). Cây này thuộc loại biểu sinh và được sử dụng chủ yếu cho mục đích trang trí. Ngoài ra, loại thảo mộc này còn là một vị thuốc, có tác dụng giảm ngứa, phù nề, giúp xương chắc khỏe nên còn được dùng để chữa mẩn ngứa, gãy xương, phù thũng.

Giới thiệu về Dragon Nest

Mô tả thuốc

Muồng rồng là một loài thực vật phụ sinh được trồng chủ yếu để làm cảnh. Cây có thân rễ nhỏ không vảy. Có hai loại lá: lá to, không cuống, xếp chồng lên nhau và mọc đối. Gốc lá thuôn, đỉnh lá rộng, chiều dài và chiều rộng 40-900 cm, xẻ thùy sâu, thùy chia đôi, gân nổi rõ.

Những chiếc lá này dần dần mọc ra bên ngoài, những chiếc lá già bên trong đã khô héo từ lâu và trở thành một lớp mùn. Lá sinh sản mỏng, rủ xuống, dài 1-2 mét và rộng 2-4 cm. Lá có thùy sâu và cũng phân đôi.

Ổ bào tử nằm ở chỗ phân đôi của phiến sinh sản, túi bào tử hình bầu dục hoặc hình thận, màu vàng nhạt.

Phân bố sinh thái

Yến sào phân bố chủ yếu ở một số nước nhiệt đới Nam Á và Đông Nam Á, bao gồm Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Campuchia, Lào và các nước khác.

Ở Việt Nam, cây này chỉ phân bố ở các tỉnh miền Trung và miền Nam như Quảng Ngãi, Gia Lai, Kon Tum, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phục, Tây Ninh.

Cây sống trên thân các khu rừng thưa, rụng lá hoặc nửa rụng lá. Loại cây này phát triển tốt ở vùng khí hậu nhiệt đới thường nóng ẩm hoặc hơi khô với nhiệt độ trung bình từ 24-27 độ.

Muồng rồng không có ở các tỉnh phía Bắc, một phần do cây không chịu được mùa đông dài lạnh giá. Là một loài dương xỉ biểu sinh, lá của loài cây này gần giống với một số loại thuốc bổ về chức năng dinh dưỡng và sinh sản. Lá sinh dưỡng còn có chức năng thu chất mùn, còn lá sinh sản mang bào tử chỉ có thể phát triển trong một thời gian nhất định.

Muồng rồng Có dạng sống đặc biệt trong rừng mưa nhiệt đới, gần đây được nhiều người ưa chuộng trồng làm cảnh như phong lan.

Bộ phận sử dụng

Long mạch có thể dùng nguyên hạt, thu hái quanh năm, dùng tươi hoặc phơi khô.

Sử dụng tổ rồng

Vật liệu y tế đã được người dân sử dụng rộng rãi. Trong kháng chiến chống Nhật, người Ê Đê vùng Duole đã dùng cây này để làm thuốc chữa gãy xương cho bộ đội và nhân dân địa phương. Chỉ lấy những lá không sinh được đem rửa sạch, thái nhỏ, dùng riêng hoặc trộn với nhiều loại lá khác, đắp vào vết thương, băng lại mà hiệu quả điều trị tương đối tốt.

Ở Campuchia, lá cây Hang Rồng nghiền nát được dùng trị phù thũng ở bàn tay và bàn chân. Ở Malaysia, tro của những con chuồn chuồn nhỏ thường được đắp cho bệnh nhân để chữa chứng phình lá lách.

Công thức nấu ăn với tổ rồng

Thuốc trị ghẻ ngứa ngoài da

Dùng một ít lá tổ rồng. Tất cả rửa sạch, để ráo nước, sau đó cho thêm ít muối giã nhuyễn, đắp lên vết ghẻ ngứa. Ngoài ra, bạn có thể dùng lá khô đốt cháy và đắp trực tiếp lên vết ghẻ để giảm ngứa và giúp vết lở nhanh lành.

Chữa phù thũng

Lá Longwo Sắc uống. Đồng thời, giã nát lá tươi đắp vào chỗ phù thũng.

Các liệu pháp giúp liền xương

Dùng thân, rễ, lá cây tổ rồng. Tất cả rửa sạch, giã nát đắp vào chỗ xương gãy. Sau đó, nó được cố định bằng băng và hạn chế cử động cho đến khi xương lành hoàn toàn.

Bài thuốc trị ngứa khắp người

Dùng lá tổ rồng tươi, tất cả rửa sạch, đun đến khi sôi rồi dùng đun nước tắm hàng ngày cho đến khi mẩn ngứa biến mất hoàn toàn.

Lưu ý khi sử dụng Dragon Nest

Khi sử dụng dược liệu, người dùng tránh nhầm lẫn với Fengchao. Cây sung cũng là thực vật phụ sinh, nhưng thường mọc ở núi đá và cây thân gỗ mục nát.

Bài viết trên cung cấp thêm thông tin về Dragon Nest. Tuy nhiên, liều lượng của dược liệu này vẫn chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng, bạn đọc nên nhờ chuyên gia tư vấn trước khi sử dụng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.