Sóc là loài động vật rất dễ thương trong tự nhiên, có kích thước nhỏ nhắn, hiếu động và dễ nuôi nên được nhiều người chọn làm thú cưng. Dưới đây là hướng dẫn chăm sóc sóc và một số bệnh thường gặp.

Lồng sóc:

Làm chuồng sóc rất đơn giản, bạn có thể tận dụng những chiếc hộp bìa cứng bỏ đi và điều chỉnh theo kích thước 20x20x20 để phù hợp với kích thước của chú sóc nhỏ. Khi sóc của bạn trưởng thành, bạn có thể điều chỉnh và thiết kế lại lồng sóc của mình. Chuồng cần thông thoáng nhiều với đập che chắn cẩn thận.

Lưu ý: Không nên làm lồng chuột bằng kim loại, vì kim loại chứa nhiều chì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Nhiệt độ sóc:

Đối với sóc nhỏ, bạn nên dùng bóng đèn 50w để giữ ấm cho chúng, nhưng nhớ để bóng đèn cách lồng khoảng 40cm để có thể chiếu sáng 2/3 lồng. Đối với sóc trưởng thành nên cho chúng tắm nắng, thời gian tắm nắng thích hợp là từ 5h30 đến 6h sáng, mỗi lần 15 – 20 phút. Đừng phơi chúng dưới ánh nắng mặt trời quá lâu, vì chúng có thể bị cháy nắng dễ dàng.

Ngoài ra, không đặt chúng ở nơi có gió, mưa hoặc ánh nắng trực tiếp.

Vật liệu lót lồng sóc:

Nên chọn các chất liệu thoáng khí như dăm gỗ nén, cát, cát tắm và không nên chọn các chất liệu như vải thun vì có thể gây đọng nước tiểu trong chuồng. Nên thay quần lót thường xuyên nhiều lần để tránh mầm bệnh xâm nhập gây hại cho sức khỏe của sóc.

– Nên dùng chất liệu thấm hút, không nên dùng bông thấm, mùn

Thức ăn của sóc:

Thức ăn chính của sóc con là sữa, ngày cho sóc ăn 5-6 lần. Không nên cho sóc con uống quá nhiều nước vì hệ tiêu hóa của sóc non còn rất non nớt.

Sóc nhen: Hướng dẫn chăm sóc và một số bệnh thường gặp ở sóc nhen

Sóc trưởng thành nên được cho ăn trái cây, các loại hạt, trái cây, sữa…

Con sóc đi vệ sinh

Sóc có thói quen đi vệ sinh ngay sau khi ăn. Bạn có thể kích thích bé đi tiểu bằng cách kích thích bộ phận sinh dục bằng tăm bông ướt. Điều này giúp ích rất nhiều cho hệ tiêu hóa của sóc.

Một số bệnh thường gặp ở sóc:

Sóc rất nhanh nhẹn và dễ thương, nhưng chúng rất dễ bị cảm lạnh, say nắng, dị ứng, tiêu chảy, đầy bụng và các bệnh khác.

Sóc lạnh:

Không chú ý giữ ấm, mắc mưa, ngã xuống nước, trúng gió

Biểu hiện: Khi quan sát sẽ thấy sóc bị sổ mũi, ngáy, lông xơ xác, bơ phờ, chán ăn, mất phương hướng.

Phòng trị: dùng thuốc tiffi, 8 viên/lần (1 bong bóng 4 viên), pha bùn với khoảng 5ml nước đun sôi còn ấm, uống vài giọt càng tốt. Sau khi uống sữa ít nhất 1 tiếng, ngày uống 2 lần từ sáng đến chiều.

Bệnh của sóc:

Vì sóc tiếp xúc với quá nhiều ánh sáng mặt trời nên việc ở trong môi trường nóng quá lâu có thể dẫn đến mất nước, dẫn đến kiệt sức.

Biểu hiện: Sóc bơ phờ, bỏ ăn, mau xuống sức, run rẩy, nằm yên một chỗ và ngồi rất lâu.

Phòng trị sóc bị bệnh: Cách dùng: tiffi, liều 1/8 viên tiffi/lần (1 vỉ có 4 viên), trứng đánh nhuyễn pha với nước ấm khoảng 5ml, cố ép uống vài giọt . . ngày uống 2 lần Sau khi bú sáng-chiều

Ngoài ra do bị cháy nắng nên sóc sẽ biếng ăn và bỏ ăn, bạn phải ép bé uống sữa hoặc nước trái cây) mua nước trái cây để bé có sức đề kháng với bệnh tật. Ôm bé đủ chặt để bé há miệng, sau đó từ từ vắt sữa/nước trái cây vào miệng, cố gắng không để bé bị sặc. Cung cấp đủ nước cho sóc.

Dị ứng với sóc:

Nguyên nhân: Bụi bay vào mắt, mũi do dăm gỗ trong lót không được lau sạch bụi hoặc bé nằm nơi nhiều bụi. Ít trường hợp dị ứng mùi hoặc sốt cỏ khô hơn.

Triệu chứng bệnh: Sóc chảy nước mũi, ngáy và chảy nước mắt.

Phòng trị: Dùng thuốc: tiffi, 1/8 viên tiffi/lần (4 viên 1 bong), hòa viên nhuyễn với khoảng 5ml nước đun sôi còn ấm, uống vài giọt càng tốt. Sau khi uống sữa ít nhất 1 tiếng, ngày uống 2 lần từ sáng đến chiều.

Sóc tiêu chảy

Tiêu chảy do không hợp sữa, uống nhầm sữa ôi thiu, thức ăn ôi thiu.

Biểu hiện rõ nhất là thấy phân dính, lỏng hoặc chỉ toàn nước, lông ở hậu môn bết dính, có mùi hôi khó chịu. Người gầy sút cân nhanh, suy nhược, ngồi lâu, ăn uống kém

Điều khiển sóc:

Dùng ngay nếu bệnh mới phát, phân hơi sệt và không thành khối. Bạn có thể dùng entergeromina. Ngày dùng 2 lần vào buổi sáng và tối Cho bé uống sữa trước ít nhất 30 phút Nên dùng sữa thường cho bé, mỗi lần 2-3 giọt là đủ Có thể bảo quản trong tủ lạnh và sử dụng trong ngày.

Nếu phân hơi lỏng bắt đầu có mùi hôi thì dùng ngay thuốc: entergeromina hoặc smecta (gói, bột). Ngày dùng 2 lần vào buổi sáng và tối, mỗi lần pha 1 lượng bằng đầu đũa với 5ml nước ấm, có thể thêm đường cho dễ uống, uống sau bú ít nhất 1 tiếng, nếu bé đã biết uống ăn thì nên dùng hoa quả thay sữa. Sau khi cho bé bú xong, rửa sạch bình sữa. Thời gian dao động từ 2-3 ngày, tùy theo thể trạng của từng sóc.

Chỉ nguy hiểm khi sóc bị ị, đây là giai đoạn nghiêm trọng nhất và nguy cơ tử vong cao. Lúc này, người chăn nuôi cho sóc Smecta uống nước. Liều dùng ngày 2 lần sáng và 2 lần tối, mỗi lần lấy một lượng bằng đầu đũa pha với 5ml nước ấm, có thể pha thêm đường cho dễ uống, uống sau bú ít nhất 1 tiếng .

Lưu ý: Giữ ấm, vệ sinh chuồng trại hàng ngày, thay đệm lót chuồng thường xuyên, tránh bế ẵm, sờ mó trẻ, bổ sung nước cho cơ thể tránh mất nước.

Sóc khó tiêu

Đây là bệnh đồng tính, gặp ở sóc con, cho ăn vài giờ bụng vẫn to, không đi vệ sinh

Cách đơn giản là nhúng tay hoặc tăm bông vào nước ấm rồi vuốt nhẹ bộ phận sinh dục từ gốc đến ngọn là sóc đi vệ sinh được thì không cần dùng thuốc

Nếu tình hình không cải thiện, hãy đối xử với sóc như sau:

-Men vi sinh (Gói, Bột)

Cách dùng và liều lượng: Ngày 2 lần sáng tối, mỗi lần lấy đầu đũa hòa với khoảng 5ml nước, cho bé uống mỗi lần khoảng 2-3 giọt, dùng theo phương pháp vật lý. .

Lưu ý: Để kích thích tiêu hóa, có thể cho sóc ăn men vi sinh 2 ngày/lần để kích thích tiêu hóa, nhưng không được lạm dụng

Những cân nhắc về chăm sóc trẻ em:

Khi sóc con còn nhỏ, sóc con có thể ngủ nhiều hơn sau khi ăn và đi vệ sinh. Hạn chế tiếp xúc quá nhiều với sóc.

Vì sóc rất năng động nên coi chừng sóc bị chó mèo tấn công

Hạn chế cho người lạ tiếp xúc với quá nhiều sóc con do hệ thống miễn dịch của chúng còn yếu.

Vệ sinh lồng và rửa dụng cụ đựng thức ăn, nước uống thường xuyên sau mỗi lần sử dụng.

Không nên dùng thức ăn trong thời gian dài, một thời gian sau sóc sẽ uống sữa vì dễ bị tiêu chảy

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn phần nào có thêm thông tin hữu ích về chăm sóc nuôi dưỡng.

Chăm sóc sóc: mẹo chăm sóc sóc và một số bệnh thường gặp

suckhoecuocsong.vn

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.