→ Xe tự lái là gì? Thông tin xe tự hành AGV bạn cần biết

xe tự lái agv là khái niệm đang dần được nhiều người tìm kiếm khi nhu cầu sử dụng các thiết bị tự động hiện nay. Vậy khái niệm ô tô lái tự động là gì? Bạn cần biết gì về chiếc xe tự lái này? Ngoài ra, hãy cùng Saigon Express tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé! Chúng tôi tin rằng những kiến ​​thức được chia sẻ dưới đây sẽ thực sự hữu ích với bạn. 1. Xe tự lái trung bình là bao nhiêu?

phương tiện có hướng dẫn tự động còn được gọi là agv trong tiếng Anh là phương tiện được hướng dẫn tự động. Đây là rô-bốt di chuyển tự động từ vị trí này sang vị trí khác bằng cách đi theo các vạch, dây điện được đánh dấu trên sàn hoặc điều hướng bằng sóng vô tuyến, camera dẫn đường, nam châm hoặc la-de.

xe-tu-hanh-la-gi-1

2. Xe tự hành avg dùng để làm gì?

Xe tự lái được sử dụng để vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu, thành phẩm hoặc bất cứ thứ gì cần con người di chuyển. Ngoài ra, trong nhiều lĩnh vực khác nhau như nhà máy, nhà hàng, bệnh viện… đều sử dụng xe tự hành để hỗ trợ xử lý toàn bộ khu vực làm việc cụ thể như sau:

  • Đối với lắp ráp: Xe tự hành vận chuyển nguyên vật liệu, thành phẩm trong quá trình sản xuất.
  • Dùng cho vận chuyển: Xe tự hành dùng để xếp pallet và các bộ phận có bánh xe.
  • Đối với công đoạn: Xe tự lái cung cấp pallet cho quá trình sản xuất.
  • Đối với kho bãi: Xe tải tự phục vụ giúp vận chuyển sản phẩm từ địa điểm nhận hàng đến kho hoặc xe giao hàng.
  • Đối với việc chọn đơn hàng: Xe tự hành được sử dụng để di chuyển các đơn hàng bằng xe kéo và ra khỏi khoang chất hàng để phân phối và vận chuyển đến địa điểm đóng gói.
  • Xem thêm: Xe chuyên dùng là gì? Các loại xe chuyên dùng phổ biến hiện nay

    cong-dung-xe-tu-hanh

    3. Xe tự lái hoạt động như thế nào?

    Xe tự lái hoạt động bằng một số phương pháp khác nhau, nhưng tuân theo cùng một nguyên tắc hoạt động cơ bản: xe đi theo một con đường và các cảm biến cung cấp phản hồi cho hệ thống. Việc kiểm soát chi tiết như sau:

    – Định tuyến có dây:

    Xe tự lái đi đúng hướng bằng cách đặt một sợi dây trên sàn bê tông để phát ra tín hiệu radio cho xe đi theo. Một rãnh cạn cắt dọc theo một con đường định sẵn trong nhà kho nơi phương tiện dự định hoạt động. Một dây có khả năng báo hiệu AGV được nhúng trong sàn. Sau khi xác định được đường đi, các cảm biến trên xe được sử dụng để phát hiện tín hiệu truyền từ dây dẫn. Đó là một hệ thống đơn giản, nhưng một khi đường dẫn đã được thiết lập thì không dễ thay đổi vì dây được cố định vào sàn.

    – Định tuyến dựa trên băng từ:

    Ô tô tự lái có một cảm biến đi theo một con đường làm bằng băng từ. Băng có thể có màu hoặc từ tính. Mỗi biến thể có loại hệ thống cảm biến riêng và chúng không thể hoán đổi cho nhau. Cảm biến băng agv sử dụng cảm biến phát hiện sự thay đổi màu sắc của sàn nhà. Vì dải băng có màu khác với phần còn lại của sàn nên nó có thể cảm nhận được sự khác biệt và điều chỉnh đường đi của nó cho phù hợp.

    cach-hoat-dong-xe-tu-hanh

    – Hướng dẫn trực quan:

    Hệ thống hướng dẫn bằng hình ảnh sử dụng hình ảnh máy tính để diễn giải môi trường xung quanh của xe tự hành. Nó tạo ra khả năng có vô số đường dẫn, tăng hiệu quả và tiết kiệm thời gian giữa các tác vụ. Hệ thống định vị tầm nhìn không yêu cầu thay đổi cơ sở hạ tầng nhà máy. Nó ghi lại các tính năng trong môi trường của nó và sử dụng thông tin đó để diễn giải môi trường xung quanh. Mặc dù hệ thống tầm nhìn phức tạp hơn, nhưng nó tiết kiệm được một số chi phí vì nó thực hiện nhiệm vụ đã định mà không cần thay đổi thêm.

    – Dẫn hướng laze:

    Hệ thống dẫn đường bằng la-de dựa vào các chùm tia la-de quay để cung cấp thông tin cần thiết cho việc điều khiển phương tiện. Bộ phận laser phát ra các xung laser trong bán kính 360 độ. Nó nhận các chùm ánh sáng trở lại hệ thống và sử dụng nó để lập bản đồ môi trường xung quanh.

    Laser rất phức tạp, nhưng có độ chính xác cao và có thể thích ứng với các môi trường thay đổi. Khả năng thích ứng với môi trường xung quanh làm cho AGV dẫn đường bằng laser trở nên cực kỳ linh hoạt. Chi phí tăng thêm là hợp lý trong môi trường luôn thay đổi và tăng sự an toàn cho những công nhân xung quanh vì nó có thể phát hiện khi công nhân đang trên đường.

    4. Ưu nhược điểm của xe tự lái:

    Giống như nhiều phương tiện khác, Phương tiện có hướng dẫn tự động có những ưu điểm và nhược điểm sau:

    – Ưu điểm của xe tự lái agv:

    • Giảm chi phí lao động: Sử dụng phương tiện tự lái giúp giảm chi phí lao động vì bạn đang thay thế một hoặc nhiều nhân viên hiện tại của mình bằng agv.
    • Loại bỏ việc tăng lương và phúc lợi: Khi máy hoạt động đủ lâu để thu lại khoản đầu tư ban đầu, mọi doanh thu bổ sung được tạo ra từ việc sử dụng máy là lợi nhuận thuần túy (không bao gồm chi phí bảo trì, sửa chữa và tiêu thụ năng lượng). Và chi phí lao động luôn cộng lại và thay đổi theo địa điểm.
    • Trách nhiệm giải trình: Khi một sản phẩm được tích hợp agv, nó sẽ được theo dõi để giảm thiểu sản phẩm bị “thất lạc” hay những va chạm không đáng có do sơ ý, mất tập trung…
    • Tự động cân bằng dây chuyền: Trong môi trường sản xuất có nhiều hoạt động được tự động hóa, AGV rất dễ tích hợp và hỗ trợ cân bằng dây chuyền.
    • Tính linh hoạt: Đường dẫn của agv có thể thay đổi khi nhu cầu sản xuất hoặc thay đổi quy mô.
    • Ít hạn chế hơn: chuyển vùng miễn phí, agv nhỏ gọn cho lối đi nhỏ, tiết kiệm không gian.
    • Giảm chi phí vận hành: việc sạc và xử lý pin có thể được tự động hóa bằng hệ thống agv và khả năng tăng/giảm tốc được kiểm soát giúp giảm thiểu hao mòn các bộ phận.
    • Giảm hư hỏng sản phẩm: Xe tự hành là sản phẩm nhẹ giúp giảm phế liệu và chất thải.
    • An toàn: Xe tự lái luôn đi theo lộ trình đã định sẵn, có cảm biến tự dừng khi gặp chướng ngại vật… nên đảm bảo an toàn khi lái xe.
    • uu-diem

      – AGV Nhược điểm của xe tự lái:

      • Chi phí đầu tư ban đầu cao: Mặc dù giảm chi phí lao động và năng suất, nhưng chi phí mua một chiếc xe tự hành vẫn khá cao. Nó có thể tốn kém hơn so với việc thuê nhân viên hoặc sử dụng thiết bị như xe nâng hàng. Do đó, hãy chỉ đầu tư vào ô tô tự lái sau khi bạn đã có sẵn nguồn vốn và kế hoạch phát triển kinh doanh.
      • Chi phí bảo trì: Ô ​​tô tự lái yêu cầu bảo trì định kỳ và sửa chữa không thường xuyên. Mặc dù các agv sẽ không được vận hành trực tiếp bởi nhân viên, nhưng chắc chắn sẽ có một số thời gian ngừng hoạt động để bảo trì tốt hơn.
      • Không phù hợp với các nhiệm vụ không lặp lại: AGV có ý nghĩa nhất trong các hoạt động xử lý các hoạt động lặp đi lặp lại vì đó là những gì chúng được lập trình để thực hiện. Nếu các nhiệm vụ trong hoạt động của bạn có xu hướng không lặp lại, thì việc sử dụng xe nâng hoặc các thiết bị phụ trợ khác có thể tiết kiệm hơn.
      • Kém linh hoạt: Ô ​​tô tự lái chỉ có thể hoạt động với các hệ thống và quy trình đặt trước, vì vậy nếu chúng hoạt động thì cần phải được lập trình trước.
      • 5.Có những loại xe tự hành AGV nào?

        Hiện nay, xe tự hành chủ yếu được chia thành 6 loại theo cấu tạo và chức năng:

        • máy kéo agv: dòng sản phẩm đầu tiên của agv và cho đến nay là phổ biến nhất.

        • Tải trọng đơn vị agv xe tự lái: xe chở hàng, xe chở hàng.

        • Xe agv pallet truck không người lái: vận chuyển pallet hàng hóa đến địa điểm được chỉ định.

        • xe tự lái agv hybrid: Xe có thể được điều khiển bởi người lái hoặc di chuyển tự động. Sử dụng như máy kéo hoặc tích hợp với thiết bị nâng hạ.

        • tải nhẹ agv: xe nhỏ, phù hợp với không gian hoạt động hẹp, có thể chở nhẹ.

        • agvs Phương tiện dây chuyền lắp ráp: Băng chuyền tích hợp để chứa dây chuyền sản xuất tự động.

          cac-loai-xe-tu-hanh

          Hy vọng những thông tin saigon express vừa chia sẻ đã giúp bạn hiểu rõ hơn về xe tự lái. Theo dõi chúng tôi để biết thêm thông tin và các bài viết thú vị khác!

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.