Công viên Thống Nhất có diện tích hơn 50 ha, tọa lạc tại các đường Lê Duẩn, Trần Rèn Trang, Đá Cọ Việt, Nguyễn Đình Chào. Một số người tiền nhiệm cho biết, khu vực này từng là một khu bãi rác đầm lầy, xung quanh là những ngôi làng cổ. Năm 1958, Hà Nội quyết định xây dựng nơi đây thành công viên làm nơi vui chơi giải trí cho người dân thủ đô. Khi đó, đất nước còn bị chia cắt, miền nam chưa được giải phóng nên công viên được đặt tên là “Thống nhất” để thể hiện mong muốn sớm giải phóng miền nam, thống nhất Tổ quốc.

Công viên được xây dựng bằng sức lao động tự nguyện của nhân dân Hà Nội, trong công viên có hàng nghìn học sinh, sinh viên, cán bộ công chức đã thực hiện phong trào lao động xã hội chủ nghĩa, cuốc đất, nạo vét hồ, san lấp mặt bằng , và trồng cây. .. Lúc bấy giờ, người dân, nhất là cán bộ, công nhân viên chức miền Nam ra Bắc làm việc thường tụ tập, họp mặt, tổ chức hàng tháng, hàng tuần. Tuần ở các khu vực công cộng của công viên này. Họ gặp nhau chia sẻ tin tức về Miền Nam, làm rạng danh Miền Nam. Năm 1980, Công viên Thống Nhất được đổi tên thành Công viên Lê-nin, sau khi Công viên Lê-nin Ba Đình hoàn thành được khôi phục lại tên ban đầu là Công viên Thống Nhất.

Ngày 28-11-1959, Báo Nhân dân số 2082 đăng bài “Ngày trồng cây” của Chủ tịch Hồ Chí Minh với bút danh Trần Lư. Hơn một tháng sau, ngày 19 tháng 1 năm 1960, số báo “Nhân dân Nhật báo” số 2133 đăng bài “Ngày Arbor thực hiện bước đầu tiên” dưới bút danh t.l. Đây là cuốn sách đầu tay của ông nhằm khuyến khích toàn dân tham gia phong trào bảo vệ sự sống con người. Tết Nguyên đán năm 1960 là Tết đầu tiên nhân dân ta hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức “Tết trồng cây”. Từ đó, chúng ta có các phong trào “Tết trồng cây vì miền Nam ruột thịt” và “Tết trồng cây để đánh giặc Mỹ cứu nước”. làm theo lời Bác và việc làm của Bác.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đi đầu trong việc kêu gọi toàn dân trồng cây. Ngày 11-1-1960, trong không khí đầm ấm của tiệc liên hoan và hội xuân, Người cùng đồng bào Thủ đô trồng cây tại Công viên Thống Nhất. Mọi người ùa ra đón bạn và quây quần bên bạn. Mọi người đều muốn nhìn thấy bạn. Một người xuất hiện trong bộ đồ màu nâu sẫm giản dị. Sau khi chào hỏi mọi người một lúc, ông đích thân cầm xẻng xúc đất để trồng cây đa. Tại đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói chuyện với nhân dân và cán bộ tham gia lao động, Người đề nghị quan tâm, chăm sóc, bảo vệ các loại cây này “ít tốn kém mà nhiều lợi ích”. Ông nói: “Trong 10 năm tới, cảnh sắc nước ta sẽ ngày càng tươi đẹp, khí hậu ôn hòa, cây cối tươi tốt, góp phần quan trọng nâng cao đời sống nhân dân ta”. Sau đó, Lời kêu gọi Tết trồng cây của Người đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của nhân dân cả nước và trở thành phong trào quần chúng rộng khắp, là nét đẹp trong văn hóa truyền thống Việt Nam.

60 năm qua, những cây đa được trồng trong đợt Tết trồng cây đầu Xuân đã tỏa bóng xanh. Cây đa có nhiều nhánh mọc ngang, tán tròn như cái đĩa đựng gạo nếp, các rễ phụ đã rụng xuống đất bén rễ và phát triển thành các cây phụ có hình dáng rất đẹp mắt. Trải qua thời gian, cây đa được trồng đã không ngừng vươn cao như một biểu tượng của nhân cách cao cả, giản dị và sức sống bất diệt tràn đầy tình yêu thiên nhiên, đồng bào, đất nước. Vô tình, cây đa này đã trở thành không gian nghỉ ngơi của người dân địa phương, đồng thời cũng trở thành điểm dừng chân không thể bỏ qua của mỗi du khách khi đến thăm Công viên Uni-President. Nhiều nhà lãnh đạo của nước ta và một số nước trên thế giới đã đến đây trồng cây để tưởng niệm. Đó chính là thương hiệu lịch sử của một Hà Nội anh hùng, Hà Nội vươn lên trong khói lửa và không ngừng phát triển. Những cây xanh ấy luôn được tập thể nhân viên công ty mtv park dành sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt bằng tình cảm thiêng liêng và sự trân trọng.

Tự hào là cái nôi của phong trào Tết trồng cây của cả nước, Hà Nội từ đó đến nay năm nào cũng “xanh hóa”. Gần đây hơn, năm 2016, Hà Nội đã triển khai chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh. Đến nay, sau 3 năm triển khai, Hà Nội đã hoàn thành mục tiêu, nhiều tuyến phố được đổi mới hoàn toàn. Không chỉ tiếp tục nhân rộng các loại cây như: lát hoa, chiêu liêu, lá nhỏ…, đường phố Hà Nội đẹp hơn, những hàng muồng hoàng yến trên đường Võ Văn, võ quán, võ quán… . Đường chân trần khát nước của quán Phượng Hoàng – đại cô việt. Ấn tượng nhất là những Phố cửa ngõ, hay trục xuyên tâm lớn của thành phố. Tại đây, nhiều tầng được tô điểm bởi cây xanh. Tầng trên là các loại hoa văn và lá nhỏ, tầng giữa là hàng cọ dầu và giàn lớn, tầng dưới là dây leo và bụi dâm bụt. Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu trồng mới 600.000 cây xanh. Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực và thành phố ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn nhưng theo các chuyên gia, hệ thống công viên cây xanh của Hà Nội vẫn đang phát triển nhưng chưa theo kịp tốc độ phát triển của thành phố. Phát triển đô thị chưa đáp ứng yêu cầu về môi trường, tỷ lệ cây xanh, hoa ở một số khu vực còn thấp, hệ thống vườn ươm còn hạn chế về quy mô, số lượng, chủng loại cây, quy mô còn nhỏ chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển đô thị. nhu cầu của thị trường cây xanh đô thị, cây xanh công trình và đảm bảo đổi mới cây xanh Yêu cầu…thiết kế, nhất thiết phải có một chiến lược quy hoạch bài bản, toàn diện và lâu dài cho việc trồng cây xanh trên cả nước theo kế hoạch, vị trí trồng, số lượng , loại, kích thước và đất. Hiệu quả về môi trường, tiết kiệm… , làm cho việc trồng cây mỗi dịp Xuân về Tết Nguyên đán thực sự có ý nghĩa.

Bác Bác mất rồi, thế gian bước vào bao mùa xuân mới. Xuân này về Công viên Thống Nhất ngồi dưới bóng cây đa to mẹ trồng, con sẽ nghĩ đến bài thơ mẹ viết về Ngày trồng cây:

“Muốn có nhà khang trang,”

Chăm chỉ trồng cây

Chúng ta bắt đầu chuẩn bị ngay bây giờ,

Vài năm nữa, chúng tôi sẽ bắt đầu xây dựng một ngôi nhà.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.