Cách mạng xanh, mô hình học tập thế giới

Việc đầu tư chiều sâu cho hoạt động nghiên cứu giống cây trồng có năng suất, chất lượng cao, được hỗ trợ bởi các trang thiết bị, máy móc hiện đại, đặc biệt là công nghệ thông tin,… đã mang lại cho nền nông nghiệp Ấn Độ những kết quả đáng ghi nhận.

Cuộc cách mạng xanh phát động từ năm 1963, dưới sự phán đoán và chỉ đạo đúng đắn, đã được chính quyền và nhân dân đồng tình ủng hộ. Như vậy, Ấn Độ đã chuyển mình thông qua những cải cách làm thay đổi bộ mặt nông nghiệp nước này. Nhờ đó, Ấn Độ, từ một quốc gia luôn thiếu lương thực, nay đã có đủ lương thực để nuôi sống người dân và một phần xuất khẩu.

Cũng cần lưu ý rằng chính phủ Ấn Độ gặp hàng loạt khó khăn khi mới bắt đầu phát triển nông nghiệp quy mô lớn trong việc thúc đẩy cuộc cách mạng xanh, và phần lớn người dân đã quen với hình thức nông nghiệp manh mún, thiếu điều kiện kỹ thuật, thiếu kinh phí và thiếu nguyên liệu… …

Ngược dòng lịch sử trở lại những năm 1950, Ấn Độ, đất nước hàng tỷ dân, đã phải thường xuyên chống chọi với nạn đói sau khi giành được độc lập. Tình trạng khẩn cấp này buộc các chính phủ và các nhà khoa học phải nhanh chóng bắt tay vào cải cách, tạo ra bước ngoặt trong sản xuất nông nghiệp với mục tiêu hàng đầu là đáp ứng nhu cầu lương thực của nhân dân và xóa đói giảm nghèo trong đời sống xã hội.

Thành tích này được thế giới coi là kỳ tích, đồng thời là tấm gương sáng cho các nước học hỏi.

Kết quả đột phá

Hiện nay, sản lượng lương thực của Ấn Độ đã tăng gấp 4 lần, sản lượng cá tăng gấp 9 lần, sữa tăng gấp 4 lần, trứng tăng gấp 27 lần… Năm 2010, Ấn Độ là nước sản xuất trái cây khô lớn thứ hai ở 2010 theo FAO Trái cây, trái cây tươi, rau tươi, sữa, gia vị, cà phê, đay, bông và các loại cây trồng lấy sợi khác và thực phẩm như kê và gạo ở Trung Quốc là một trong năm nhà sản xuất thịt gia súc và gia cầm lớn nhất thế giới. Chỉ tính riêng cá, họ đã đóng góp cho thế giới Gần một nửa số quốc gia xuất khẩu 0,6 triệu tấn.

Từ năm 2011 đến 2012, sản lượng lúa đạt 102 triệu tấn. Năm 2013, Ấn Độ xuất khẩu nông sản trị giá 38 tỷ USD, trở thành nước xuất khẩu nông sản lớn thứ 7 thế giới, xuất khẩu sang hơn 120 quốc gia, chủ yếu ở Trung Đông và Đông Nam Á. Châu Á, Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ và ngày nay đứng thứ hai thế giới về sản xuất nông nghiệp.

Vậy Cách mạng Xanh đã được thực hiện như thế nào và đạt được thành công vượt bậc như vậy?

Lật sang một trang lịch sử, có thể thấy tăng diện tích đất canh tác, hai vụ và gieo trồng giống cải tiến là ba hướng đi quan trọng nhất trong cuộc cách mạng xanh lần thứ hai. Ngày thứ nhất.

Sau đó, vào cuối những năm 1960, Ấn Độ bắt đầu du nhập, trồng và phát triển các giống lúa năng suất cao trên quy mô lớn, sử dụng máy móc nông nghiệp, phân bón hóa học, thuốc trừ sâu và công nghệ, hệ thống thủy lợi để tưới tiêu. Đây được coi là cuộc cách mạng xanh lần thứ hai, tạo ra bước chuyển dịch mới.

Tuy nhiên, do lâu nay việc sử dụng quá mức phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật để tăng năng suất đã làm cho môi trường đất canh tác bị ảnh hưởng, ô nhiễm, suy thoái, mất đất nghiêm trọng, sa mạc hóa nghiêm trọng.

Thực trạng này là một bài toán khó mà chính phủ Ấn Độ phải đối mặt và cần một giải pháp thiết thực. Chính vì vậy, Chính phủ Ấn Độ cùng với các nhà khoa học đẩy mạnh công tác nâng cao chất lượng sản phẩm, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong đó có công nghệ thông tin, thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững, hiện đại, cơ giới hóa và bền vững, mở ra cuộc cách mạng xanh lần thứ ba.

Thông tin hóa nông nghiệp

Ấn Độ đang phát huy thế mạnh của mình với tư cách là một cường quốc công nghệ thông tin, khai thác khoa học này để đáp ứng nhu cầu phát triển nông nghiệp của nông dân.

Trang web của Hội đồng Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (icar) được coi là “Bách khoa toàn thư trực tuyến về nông nghiệp” lớn nhất thế giới và được cập nhật liên tục những thông tin mới nhất. Các tài liệu, kiến ​​thức liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, từ cây trồng đến vật nuôi hay vật tư nông nghiệp, các dòng sản phẩm phân bón hữu cơ sinh học chuyên dùng cho cây ăn trái… được chọn lọc từ các nghiên cứu, báo cáo. Khoa học và 2 triệu khách truy cập hàng tháng từ 157 quốc gia cho thấy trang web hữu ích như thế nào.

Tuy nhiên, nhờ sự phát triển của ngành viễn thông nước này, icar cũng phát triển thêm các dịch vụ cộng thêm nhằm phục vụ tốt nhất cho người nông dân tại Ấn Độ, chẳng hạn như cung cấp thông tin hỗ trợ cho người nông dân qua điện thoại di động. Mỗi tuần, mỗi nông dân nhận được 2 tin nhắn với thông tin mới nhất về hoạt động sản xuất nông nghiệp, dịch vụ và thương mại. Trong sứ mệnh đạt được sự phát triển nông nghiệp toàn diện, ổn định và bền vững ở Ấn Độ, có sự liên kết chặt chẽ giữa chính phủ, các cơ quan chức năng và nông dân.

Hiện Ấn Độ đang phát triển mạng lưới trang trại điện tử (efarm), điển hình là công ty mykheti chuyên cung cấp nhiều loại rau củ quả tươi do khet/farm sản xuất, để người tiêu dùng không cần lo lắng về vấn đề bảo quản.

(bởi Bùi kim Sơn, Bộ Nông nghiệp, Ấn Độ, ngày 9 tháng 10 năm 2018)

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.